Thảo luận - Thói quen phanh bằng động cơ gây hại cho xe?

Dogmatix

Xe điện
Biển số
OF-22010
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
2,144
Động cơ
512,202 Mã lực
Em chẳng hiểu sao cụ lại lo mòn má phanh trong khi đi ít rất nhiều người có khi cả chục năm chả phải thay má phanh. Đổi xe bao lần rồi chưa biết má phanh mới nó hình vuông hay tròn như nào. Vậy thì thao tác rắc rối làm gì cho mệt ra, cứ thẳng chân mà đạp phanh cụ ạ. Bởi vì má phanh sinh ra vốn là để PHANH cơ mà :D
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,235
Động cơ
109,387 Mã lực
Tuổi
40
Em cũng tự thấy là hơi cồng kềnh, nhưng cứ hỏi các cụ xem nó có gây hỏng hộp số không 😂
Về cơ bản không có hư hỏng ngay đâu. Nhưng về lâu về dài thì các lá bố trong các bộ ly hợp (trong hộp số)sẽ nhanh mòn. Chứ các bánh răng trong hộp số thì ít khi mẻ hay mòn lắm.Khi phanh động cơ. Tay biên sẽ chịu 1 lực tác động ngược từ trục khuỷu lên pít tông ( lực này lớn hơn lực khi động cơ nổ) các bạc lót giữa tay biên và trục khuỷu nhanh mòn hơn.
cau-tao-hop-so-tu-dong.jpg

Phức tạp không. Việc sửa chữa hộp số là vô cùng khó. Nên các hãng ít sửa mà thay luôn.
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
985
Động cơ
801,592 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Em chẳng hiểu sao cụ lại lo mòn má phanh trong khi đi ít rất nhiều người có khi cả chục năm chả phải thay má phanh. Đổi xe bao lần rồi chưa biết má phanh mới nó hình vuông hay tròn như nào. Vậy thì thao tác rắc rối làm gì cho mệt ra, cứ thẳng chân mà đạp phanh cụ ạ. Bởi vì má phanh sinh ra vốn là để PHANH cơ mà :D
Không phải là em sợ mòn má phanh, mà em thấy xe giảm tốc rất chắc chắn hơn đạp phanh, không sợ trôi trượt, và giảm tốc nhanh hơn đạp phanh cụ ạ.
Nhiều cụ comment như thế là không tốt cho hộp số. Em nghi nhận và bỏ kiểu phức tạp này đi rồi.😋
Em cảm ơn các cụ đã cho ý kiến đánh giá.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,204
Động cơ
314,343 Mã lực
Bình thường đi xe MT nhà sx luôn khuyến cáo sử dụng đúng số để tránh hại cho hộp số và máy thế nên việc tăng giảm số là rất cần hạn chế, chỉ sử dụng khi cần thiết. Cho nên là đối với xe AT việc tăng giảm số là hoàn toàn tự động để người ngồi trên xe luôn có cảm giác êm ái ngọt ngào, và chỉ dùng số tay khi đổ đèo (khi quán tính xe quá lớn, trọng tải xe lớn nên nếu chỉ đạp phanh thì ko an toàn cho hệ thống phanh). Vì vậy khi sử dụng xe trong điều kiện rất bình thường như cụ miêu tả thì chỉ sử dụng phanh là đủ an toàn và hợp lý (nếu kỹ năng lái tốt thì còn rất ít phải dùng phanh), cụ sử dụng số tay thay cho phanh trong phố coi như là dùng dao mổ trâu để giết gà rồi :D 👍 và hộp số thayđổi liên tục như vậy có nguy cơ bị hỏng bất kỳ lúc nao
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,447
Động cơ
81,879 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
phanh bằng động cơ là tốt chứ, nhưng là MT, túm tắt lại là đồng tốc hộp số mà thôi
còn AT nó tự động thì cụ cứ kệ mẹ cho nó tự tính, trừ khi đi đèo dốc thì để về chế độ sport, còn thường thì cứ ga và phanh phù hợp với nhân tình thế thái là đc rồi, ko phải dồn số thêm chi cho rách việc, kể cả dừng đèn, nếu ngăn ngắn chờ thì cứ phanh và D đc rồi, ko phải chơi kiểu AT lai, đẩy tí Mo lướt trớn làm gì., MT làm thế thì đc
Dừng đèn đỏ tầm 20s trở lên là e về N và phanh chân . Như vậy có ổn ko cụ . Xe em là AT
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,278
Động cơ
520,466 Mã lực
Dừng đèn đỏ tầm 20s trở lên là e về N và phanh chân . Như vậy có ổn ko cụ . Xe em là AT
kể ra 20s và phanh chân thì cụ cứ để mịe nó D là nhàn nhất.
N thì lâu hơn chút mà ko xài phanh chân cơ, đi At thế nó mới nhàn cụ ạ
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
985
Động cơ
801,592 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
kể ra 20s và phanh chân thì cụ cứ để mịe nó D là nhàn nhất.
N thì lâu hơn chút mà ko xài phanh chân cơ, đi At thế nó mới nhàn cụ ạ
Nếu tính độ nhàn thì bật Auto Hold là nhàn, không rõ các cụ đi xe có auto hold thế nào, em toàn tắt cụ nó đi không đụng tới bao giờ, chỉ dùng phanh chân hoặc phanh tay khi cần. Vẫn rườm rà thao tác nhưng nó thành thói quen, cảm giác xe an toàn hơn, không có chuyện đãng trí đạp mạnh chân ga phát thì toang. Kể cả xe có chống tăng tốc đột ngột thì em vẫn tin cái phanh tay hơn chuyện chân đang đạp cái gì.
Mục đích là khi em đạp ga thì em phải có đầy đủ nhận thức về độ an toàn xung quanh cho mỗi cú nhích ga, tránh đạp theo bản năng.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: NNS

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,278
Động cơ
520,466 Mã lực
Nếu tính độ nhàn thì bật Auto Hold là nhàn, không rõ các cụ đi xe có auto hold thế nào, em toàn tắt cụ nó đi không đụng tới bao giờ, chỉ dùng phanh chân hoặc phanh tay khi cần. Vẫn rườm rà thao tác nhưng nó thành thói quen, cảm giác xe an toàn hơn, không có chuyện đãng trí đạp mạnh chân ga phát thì toang.
em đi xe thích nhất là làm chủ mọi thứ, kể cả số, nên đi MT em lại thấy thích hơn At mới bỏ mịe, tuy rằng mỏi chân mỏi tay. các thứ cảnh bảo, control, navigator, lệch làn, va chạm trên xe em đểu tturn off cmnl, biết rằng bản thân lái thế hợ nông dân nhưng quen rồi, chả biết làm sao
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
29,776
Động cơ
654,924 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
Dùng khi xuống dốc, đổ đèo thôi cụ
 

anhuy1974

Xe máy
Biển số
OF-714330
Ngày cấp bằng
31/1/20
Số km
63
Động cơ
82,831 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Hà Nội
Trên này có nhiều cụ trên thông tiên văn, dưới tường địa lý cho em hỏi chủ đề phanh xe bằng động cơ.
Chả là gần đây em học được một chiêu lúc cần phanh thì gạt tay giảm số AT đi một vài cấp theo tốc độ giảm của xe, khi nào xe chậm hẳn mới đạp nhẹ phanh chân, hoặc kết hợp cả 2 thao tác trên.

Em thấy việc phanh bằng hộp số như thế cảm giác phanh rất chắc chắn, xe được ghì nhanh mà vẫn bám đường, đỡ mòn má phanh.

Nếu dùng thường xuyên như thế có ảnh hưởng tới hộp số của xe không?
Hộp số em là AT, nếu là hộp số CVT với chế độ giả lập MT có nên dùng cách phanh này không?

Kính mời các cụ chém về tính an toàn khi phanh, và ảnh hưởng độ bền giữa hộp số AT và CVT.

Em bổ sung là đi thường xuyên trong phố và dốc nhỏ nhé.
Nếu cụ quen đi như thế tốt nhất mua xe MT còn an toàn hơn ấy chứ mà xe lại rẻ hơn được chút xiền.
 

Hà Ngọc Hải

Xe đạp
Biển số
OF-611914
Ngày cấp bằng
25/1/19
Số km
21
Động cơ
119,578 Mã lực
Tuổi
34
Kỹ năng này khó phết, em thấy đa phần đổ đèo các cụ dùng chứ đi phố thì đúng cồng kềnh thật.
 

JackVuMinh

Đi bộ
Biển số
OF-844846
Ngày cấp bằng
10/12/23
Số km
1
Động cơ
64 Mã lực
Tuổi
31
Như e đi đường HCM đoạn Kon Tum -BMT, quãng đường toàn dốc cao và dài liên tục, và rất hay gặp tình huống khẩn cấp nên thường xuyên thắng bằng cách chuyển sang số M (toyota vios) để hạ số khẩn cấp, thắng bằng chân k kịp hoặc cứ rà phanh quãng đường cả trăm km như thế cũng sợ nóng phanh quá. Tìm được threat này bác chủ threat hỏi đúng thắc mắc mà chỉ có được 1, 2 bác là trả lời vào chủ đề, còn toàn thấy phê phán, chì chiết các thứ vì chưa đi ở đường vùng cao bgio. Tóm lại là cvt thắng bằng cách chuyển M số thấp, sử dụng nhiều và liên tục thì có gây nguy hiểm không? Hại thì hại rồi nhưng có gây hư hỏng không ạ? Tỉ lệ hư hỏng gấp mấy lần bthuong ạ? Ví dụ: Mỗi tuần đi và về đoạn Kon Tum- Đắk Lắk 240km x2, khoảng 80% là đường dốc, trong đó khoảng 50% là dốc dài (từ 200m tới 1km) và cao (5-10% độ dốc) thì e chuyển sang số M khoảng 30 lần x2 thì như vậy xe có nguy hiểm tới hộp số không ạ?

P/s: e không có điều kiện thay xe thành số sàn hay đại loại như vậy, chỉ muốn hỏi trường hợp cụ thể như của e thì như thế nào thôi!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,055
Động cơ
253,474 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Như e đi đường HCM đoạn Kon Tum -BMT, quãng đường toàn dốc cao và dài liên tục, và rất hay gặp tình huống khẩn cấp nên thường xuyên thắng bằng cách chuyển sang số M (toyota vios) để hạ số khẩn cấp, thắng bằng chân k kịp hoặc cứ rà phanh quãng đường cả trăm km như thế cũng sợ nóng phanh quá. Tìm được threat này bác chủ threat hỏi đúng thắc mắc mà chỉ có được 1, 2 bác là trả lời vào chủ đề, còn toàn thấy phê phán, chì chiết các thứ vì chưa đi ở đường vùng cao bgio. Tóm lại là cvt thắng bằng cách chuyển M số thấp, sử dụng nhiều và liên tục thì có gây nguy hiểm không? Hại thì hại rồi nhưng có gây hư hỏng không ạ? Tỉ lệ hư hỏng gấp mấy lần bthuong ạ? Ví dụ: Mỗi tuần đi và về đoạn Kon Tum- Đắk Lắk 240km x2, khoảng 80% là đường dốc, trong đó khoảng 50% là dốc dài (từ 200m tới 1km) và cao (5-10% độ dốc) thì e chuyển sang số M khoảng 30 lần x2 thì như vậy xe có nguy hiểm tới hộp số không ạ?

P/s: e không có điều kiện thay xe thành số sàn hay đại loại như vậy, chỉ muốn hỏi trường hợp cụ thể như của e thì như thế nào thôi!
Về cơ bản là không hại gì cả. Hộp số nó kéo chiếc xe lên đỉnh dốc được thì nó cũng hãm chiếc xe lại được.
 

lebachtung

Xe hơi
Biển số
OF-67342
Ngày cấp bằng
29/6/10
Số km
100
Động cơ
433,071 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Em thấy rõ là khi phanh động cơ thì máy gằn lên, xe giảm tốc, nhưng thay vì mòn má phanh thì sẽ mòn các bánh răng trong máy, mà hư hỏng trong bộ phận máy thì khi sửa chi phí rất tốn kém rồi, nên hạn chế phanh qua dùng động cơ chuyển số ạ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,055
Động cơ
253,474 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em thấy rõ là khi phanh động cơ thì máy gằn lên, xe giảm tốc, nhưng thay vì mòn má phanh thì sẽ mòn các bánh răng trong máy, mà hư hỏng trong bộ phận máy thì khi sửa chi phí rất tốn kém rồi, nên hạn chế phanh qua dùng động cơ chuyển số ạ.
Mòn má phanh thay rẻ hơn nhiều. Nhưng sẽ mất cả cuộc đời để thay đấy.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,134
Động cơ
188,687 Mã lực
Tuổi
43
Vừa rồi đi công tác miền nam, có bác lái xe cũng lâu năm rồi nhưng bác ấy có thói quen lái xe rất nguy hiểm. Đó là cứ tới ngã 3 ngã 4 đèn xanh đèn đỏ là bác ấy chuyển về N cho xe trôi tự do, thỉnh thoảng trên đường bác ấy cũng trả về N cho xe trôi tự do. May là tới giờ chưa gặp tai nạn, và cũng may cũng ở miền nam không có đèo dốc, đi kiểu này mà lên tây bắc thì chắc ở dưới vực.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,204
Động cơ
314,343 Mã lực
Làm sao để không phải phanh là tốt nhất, và nếu có phải phanh thì chỉ có trong trường hợp phanh gấp vì có trướng ngại vật, còn khi đã chủ động phanh để giảm tốc độ được thì sao ko chủ động giảm chân ga từ sớm hơn để đỡ phải ghì số vì việc này ko cần gấp gáp để xử lý, khi đổ đèo cụm phanh làm việc hết công suất mà vẫn ko đảm bảo phanh xe (do trọng tải xe lớn) cho an toàn thì mới cần phải phanh bằng số (đó là việc hãn hữu)..vì vậy nên các cụ hiểu là phanh bằng số hại động cơ đến mức nào rồi...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top