Em đã có 1 thread về cái mà CSGT gọi là "biển phân làn" ở đầu QL5 (hướng HN-HP) hoặc ở đầu vào HN (chỗ HY) ở thread này:
http://www.otofun.net/threads/477321-ve-bien-phan-lan-o-dau-duong-5-huong-hn-hp-hoac-doan-tu-hy-vao-hn
Em nghĩ không cần tranh cãi nó là Biển gì nữa, chắc chắn nó là Biển 417: Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe, không phải biển phân làn 412, 411 và cũng chả có chức năng phân làn đường.
Biển 417 dùng để chỉ hướng đường đi cho từng loại xe khi loại xe đó bị hạn chế qua một khu vực nào đó.
Bác sgb345 đã phân tích: "Biển 417 này không phải là biển phân làn.
Hơn nữa, theo tên gọi, biển này chỉ "Hướng đi", chứ không chỉ "Làn xe đi"
Khi một tuyến đường nào đó bị cấm không cho một loại xe nào đó đi vào, cần thông báo tuyến đi thay thế cho loại xe bị cấm đó đi tiếp thì dùng các biển 417 này.
Trên đường 5 không cấm xe, gtcc cắm biển này là sai nghiêm trọng, xxx dựa vào đó phạt sai làn đường là ... không còn lời nào để nói với xxx nữa."
Vậy câu hỏi đặt ra là: Tại sao ngành Giao thông treo tới 3 biển chỉ hướng phải đi cho từng loại phương tiện ở đó? kết hợp với dòng chữ "Chú ý, các phương tiện đi đúng làn đường quy định để làm gì? Và tại sao xxx lại dùng nó để phạt sai làn đường?
Để thêm kinh nghiệm cho các Ofers, mời các bác vào thảo luận?
Đưa lại cái ảnh của bác duongtlu lên cho các bác tiện theo dõi:
Hic, tình hình là e tạo ra một thread hơi phức tạp, vì nó lằng nhằng với thread kia, nhưng một số bác lười xem xét phán, dẫn đến "xa đề"... E xin đính chính lại là anh em cho ý kiến thảo luận về việc: vì sao lại thế?
Để thuận tiện, em xin tổng hợp như sau:
1. Ngành GT treo Biển 417 để chỉ hướng đường đi
(không phải làn đường đi) cho từng loại phương tiện đi Hải Phòng (hoặc Hà Nội). Nếu vậy thì sai so với hiệu lực của Biển 417, vì Biển 417 chỉ dùng khi cần hạn chế một loại phương tiện nào đó, đi vào khu vực phía trước, nên hướng dẫn loại phương tiện đó đi đường khác. Biển 417 không có hiệu lực phân làn đường theo phương tiện. VD: cấm người đi bộ, xe thô sơ qua cầu Chương Dương, nên cắm biển để hướng cho đi sang cầu Long Biên, tránh việc đi đến chân cầu Chương Dương rồi mới thấy biển cấm, mất công quay lại; cấm o to Container qua cầu Chương Dương, nên cắm biển để chỉ cho đi Cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì...
Đường QL5 không hạn chế loại phương tiện nào, do đó cũng chẳng cần chỉ dẫn.
2. Ngành GT làm ăn cẩu thả, lẽ ra treo biển phân làn đường theo phương tiện (Biển 412) thì lại đi treo nhầm sang Biển 417 (Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại phương tiện)?
3. Khả năng thứ 3, Giao thông không định chỉ đường, cũng chẳng cẩu thả treo nhầm loại biển, ví dụ:
- Xxxx: dạo này kinh tế suy thoái, làm ăn khó khăn, quân lính thì đông, lại phải chia bớt cho phường, xã, 113… Các chú xem giúp bọn anh tí. Sai làn, tốc độ, vạch kẻ đường là mảng chuyên trách của bọn anh, chú giúp anh mảng đó, đỡ phải giành giật với bọn kia. Mấy thằng đầu xanh đỏ, không đội mũ, lạng lách đánh võng tụi anh cũng không phải chuyên môn.
- GT: khó lắm anh à, tuy là quốc lộ, nhưng đường 5 có khác gì cái phố đâu, vừa hẹp, vừa đông, không thể phân làn được. Điều lệ báo hiệu giờ công khai, chi tiết. Bọn lái xe cũng bớt ngu rồi, cắm biển báo tùy tiện bọn em bị chửi ngay. Tụi nó cứ réo anh # ra chửi, chứ có chửi gì a C nhà anh đâu…
- Xxx: thì các chú cứ làm cái gì đó nó đúng thì không đúng, sai cũng chả sai, còn lại mặc kệ bọn anh liệu. Bọn anh cũng có để các chú thiệt đâu.
- GT: thôi thì chỗ anh em, em sẽ làm thế này, thế này… 10 thằng lái xe thì nghĩ như thế cả 10, các anh cũng tùy ý xử lý, trong khi tụi em thì cũng lý lẽ giải thích được.
...bla...bla...bla
Nếu khả năng này đúng, thì ... em không dám nói nữa, kẻo lại...