Thảo luận Thảo luận giải pháp: giảm nhiệt độ làm việc cho động cơ BMW !!!! ?

blueskyqn

Xe đạp
Biển số
OF-127185
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
30
Động cơ
377,200 Mã lực
Các cụ check giúp em có phải part này không nhé để em múc.
Mức nhiệt 97 độ C.


Thermostat with Housing, (97 deg. C)
Part #: 11-53-7-549-476-M2
 

Mazda3_206

Xe hơi
Biển số
OF-2816
Ngày cấp bằng
17/12/06
Số km
138
Động cơ
563,237 Mã lực
Các cụ check giúp em có phải part này không nhé để em múc.
Mức nhiệt 97 độ C.


Thermostat with Housing, (97 deg. C)
Part #: 11-53-7-549-476-M2
cái van này có nhiệt độ mở van là 97 độ c. Nhưng phải quan tâm đến kích thước,kết cấu,kiểu dáng...có lắp được không ?
xe Đức nó thiết kế rất chặt chẽ ,việc chế cháo phần lắp ghép giữa van hằng nhiệt với các phần liên quan là không khả thi.
E chỉ muốn dùng đúng loại van của xe và chỉ chế cháo vào phần ruột van thôi.(hoặc có thể thay ruột van ,nhưng cũng phải tìm loại ruột van tương đồng kích thước )
 

Phamtruc

Xe tải
Biển số
OF-348229
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
311
Động cơ
271,865 Mã lực
sao không lắp thêm cái quạt ở phía trước hả các cụ, bim thừa chỗ mà, van hằng nhiệt nhà sản xuất mặc định khi đến một nhiệt độ nhất định nó sẽ mở, ford mocdeo ở sg các bác ý còn tháo ra luôn nhưng sau vẫn phải lắp lại
 

Mazda3_206

Xe hơi
Biển số
OF-2816
Ngày cấp bằng
17/12/06
Số km
138
Động cơ
563,237 Mã lực
sao không lắp thêm cái quạt ở phía trước hả các cụ, bim thừa chỗ mà, van hằng nhiệt nhà sản xuất mặc định khi đến một nhiệt độ nhất định nó sẽ mở, ford mocdeo ở sg các bác ý còn tháo ra luôn nhưng sau vẫn phải lắp lại
van hằng nhiệt mở,nước luu thông sang két thì quạt mới có tác dụng ạ.
các thiết bị khác trong hệ thống nước giải nhiệt hoạt động bình thường.Thì nhiêt độ mở van sẽ quyết định nhiệt độ của nước làm mát.
 

0979920000

Xe hơi
Biển số
OF-146349
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
183
Động cơ
362,550 Mã lực
van hằng nhiệt mở,nước luu thông sang két thì quạt mới có tác dụng ạ.
các thiết bị khác trong hệ thống nước giải nhiệt hoạt động bình thường.Thì nhiêt độ mở van sẽ quyết định nhiệt độ của nước làm mát.
Bác sang gara aumy 968 bạch đằng gặp Thắng thử xem :) ok đấy
 

Phamtruc

Xe tải
Biển số
OF-348229
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
311
Động cơ
271,865 Mã lực
van hằng nhiệt mở,nước luu thông sang két thì quạt mới có tác dụng ạ.
các thiết bị khác trong hệ thống nước giải nhiệt hoạt động bình thường.Thì nhiêt độ mở van sẽ quyết định nhiệt độ của nước làm mát.
bác có nhầm không, khi nhiệt độ máy nóng bật điều hòa quạt sẽ chạy nấc 1, khi đến nhiệt độ tâm 80-90 quạt sẽ chạy ở nấc 2, ( đó là cảm biến nhiệt) còn từ 95 đến 105 độ tùy lọai xe van hằng nhiệt sẽ mở, van hàng nhiệt mở khi máy nóng nó sẽ mở còn bình thường nó luôn đóng nhé( lý do nó giữ nhiệt độ máy nóng để xe bốc hơn đấy hihi) ( xe chạy trời mát cao tốc kim nhiệt tự nhiên hạ lúc đó là hỏng)( tại sao các cụ ở sài gòn chạy ford mondeo còn tháo cả van ra là vì thế vì sg nóng hơn hn) nhiệt ford kém bỉm 1 tý thôi bác.
 

Mazda3_206

Xe hơi
Biển số
OF-2816
Ngày cấp bằng
17/12/06
Số km
138
Động cơ
563,237 Mã lực
bác có nhầm không, khi nhiệt độ máy nóng bật điều hòa quạt sẽ chạy nấc 1, khi đến nhiệt độ tâm 80-90 quạt sẽ chạy ở nấc 2, ( đó là cảm biến nhiệt) còn từ 95 đến 105 độ tùy lọai xe van hằng nhiệt sẽ mở, van hàng nhiệt mở khi máy nóng nó sẽ mở còn bình thường nó luôn đóng nhé( lý do nó giữ nhiệt độ máy nóng để xe bốc hơn đấy hihi) ( xe chạy trời mát cao tốc kim nhiệt tự nhiên hạ lúc đó là hỏng)( tại sao các cụ ở sài gòn chạy ford mondeo còn tháo cả van ra là vì thế vì sg nóng hơn hn) nhiệt ford kém bỉm 1 tý thôi bác.
riêng về quạt két nước,hoạt động như sau :-khi bật điều hòa -quạt luôn chạy (làm mát giàn nóng điều hòa).
-khi không bật điều hòa thì quạt không chạy cho đến khi van hằng nhiệt mở van thì đồng thời quạt chạy.
-sensor nhiệt độ nước sẽ báo nhiệt và vi xử lý căn cứ nhiệt độ nước để thay đổi tốc độ quạt.Nên khi đi phố mùa hè thì sẽ thấy quạt chạy hết tốc độ,kêu vù vù.Mùa đông đi phố quạt vẫn chạy chậm.êm....do nhiệt độ nước không cao quá.
-Như vậy:khí trời quá nóng ,hiệu quả làm mát két nước kém .thì dù van mở ,quạt chạy hết cỡ thì nhiệt độ nước vẫn cao,máy bí và ồn....
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazda3_206

Xe hơi
Biển số
OF-2816
Ngày cấp bằng
17/12/06
Số km
138
Động cơ
563,237 Mã lực
Xe BMW của tôi có máy là loại N46. Sau thời gian nghiên cứu, tìm tòi trên mạng...Tôi vỡ ra rằng : không thể cải tiến được gì ở van hằng nhiệt.vì nó liên quan đến hệ thống quản lý hiệu suất của xe, rất phức tạp,(DME quản lý )
Loại van hằng nhiệt này có sợi đốt trong lõi van, có thể kích hoạt sợi đốt để van mở sớm, khi cần (DME xử lý ).
Tôi đăng lại bài viết của Tây để mọi người tham khảo :
" Van hằng nhiệt có giắc điện 2 dây .Thực chất là 2 dây cấp điện cho sợi đốt trong lõi van.
Thông số hằng nhiệt của van là 105 độ c.(nhiệt độ mở van)..
Động cơ dòng N của BMW (xe của tôi là động cơ N46). Nhiệt độ nước làm mát được DME (ECU....)quản lý.Vận hành ở 4 chế độ cơ bản sau.
-chế độ ánh xạ :80 độ C .chế độ dự phòng đặc biệt (sợi đốt làm việc để mở van sớm)
-chế độ cần huy động công suất lớn của động cơ (tải nặng,không ổn định) :95 độ C (sợi đốt làm việc để mở van sớm)
-chế độ bình thường/tiết kiệm nhiên liệu: 105 độ C (van hằng nhiệt mở theo thông số chế tạo,không cần dùng sợi đốt)
-chế độ sinh thái,hiệu suất cao nhất :112 độ C
Để nước làm mát đạt được các nhiệt độ mong muốn ở trên thì DME tính toán điều khiến : van hằng nhiệt,công suất máy bơm nước (loại bơm điện ), tốc độ quạt két nước (loại quạt điện )
DME còn theo dõi nhiệt độ dầu để điều chỉnh nhiệt độ nước. Nhiệt độ dầu thường không được vượt qua 110 độ C, khi ổn định thì nhiệt độ dầu cao hơn nhiệt độ nước khoảng 10 độ......
Cơ bàn là như vậy.

Cảm ơn mọi người đã có ý kiến đóng góp.
 

ipodtouch

Đi bộ
Biển số
OF-508455
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
9
Động cơ
182,690 Mã lực
Bác đã tìm hiểu đúng thông tin. Hệ thống tản nhiệt của BMW được giám sát bởi DME. Nhà sản xuất đã lập trình các chế độ trong DME này nên không thể can thiệp chỉ riêng phần cứng được. Việc tại sao hãng lại để ngưỡng nhiệt độ cao quanh mức 105 độ C là vì nhà sản xuất họ muốn động cơ nhanh đạt mức nhiệt vận hành để giảm sự phát thải (động cơ sẽ đốt nhiên liệu triệt để hơn). Kể từ 2007 trở về sau BMW đã trang bị bơm nước điện tử trên động cơ để tăng khả năng kiểm soát nhiệt độ này.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Lâu lâu em đào cái thớt lên, đúng như các bác nói, BIM đời cổ nó đã điều khiển bằng đợi đốt
Nó cơ bản như 2 video sau


Em phải tìm hiểu 2 vấn đề này vì em có theo dõi qua máy đọc live data khi xe vận hành, và thật sự ngạc nhiên khi có hôm đi nó ntn

z3477625501803_2ec25421956eec76d2e126e34ae42dfc.jpg

Thật sự ngạc nhiên khi nhiệt độ máy chỉ có 86.25

z3477625485579_39f7d33fbe7cdcf9fbf6c90c85c5f3c9.jpg

Và ngạc nhiên hơn có thời điểm hay hôm nào đấy là 96.



Screen Shot 2022-06-08 at 20.37.03.png
Screen Shot 2022-06-08 at 20.26.13.png
Screen Shot 2022-06-08 at 20.25.48.png


Cụ ipodtouch cho xin phép hỏi tí:
  • Với E46 van hằng nhiệt ngoài yếu tố tải của động cơ, coolant tempature, motor temprature điều khiển, thì outside temparature có ảnh tới việc DME điều khiển sợi đốt của van hằng nhiệt không
  • Hôm ngoài trời gần 40 độ kỳ lạ thay nhiệt độ động cơ của em có 86, mà hôm trời mưa lạnh thì nhiệt độ động cơ của em lại là 96? Nó có sự liên quan tới nhau không cụ?
Nhiệt độ 318 máy i4 nhiệt độ làm việc từ 105o.
Nhiệt độ 325 máy i6 nhiệt độ làm việc từ 97o.

Em đã từng dùng Khoan van hằng nhiệt, làm nhiệt độ giảm xuống chỉ từ 75-83o. Đặc biệt hôm nào trời lạnh nhiệt độ hạ còn có 75-80o. Chạy hao xăng, xe không bốc. Nên em phải thay lại van zin, nhiệt độ duy trì 93-97oC cực chuẩn, đi nhẹ bốc, tk xăng.
Bác đã tìm hiểu đúng thông tin. Hệ thống tản nhiệt của BMW được giám sát bởi DME. Nhà sản xuất đã lập trình các chế độ trong DME này nên không thể can thiệp chỉ riêng phần cứng được. Việc tại sao hãng lại để ngưỡng nhiệt độ cao quanh mức 105 độ C là vì nhà sản xuất họ muốn động cơ nhanh đạt mức nhiệt vận hành để giảm sự phát thải (động cơ sẽ đốt nhiên liệu triệt để hơn). Kể từ 2007 trở về sau BMW đã trang bị bơm nước điện tử trên động cơ để tăng khả năng kiểm soát nhiệt độ này.
 

jimmy240377

Xe máy
Biển số
OF-4440
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
71
Động cơ
548,638 Mã lực
Một số động cơ của BMW có van hằng nhiệt chỉ mở khi nước lên đến 105 độ C.
Như vậy .khi chạy thời gian dài ,ổn định thì nhiệt độ nước giao động ở quanh mức <105 độ> .đa số ở mức 102-110 độ.
ở đây e không bàn đến ưu điểm làm việc của động cơ khi ở dải nhiệt độ này.Mà chỉ bàn đến tác hại của dải nhiệt độ này đến các chi tiết cao su ,nhựa ...thuộc hệ thống nước làm mát,hệ thống dầu bôi trơn:
-mau cạn thiếu nước,sinh áp lực cao,bục đường ống nước,cút,bình nước phụ...lão hóa nhanh.
-nhanh hỏng gioăng phớt,git...chảy dầu,ăn dầu -hao dầu quá đáng.
gây nhiều phiền toái,tốn tiền thay thế các chi tiết cao su,nhựa của động cơ.
vậy nên chăng ,đưa nhiệt độ làm việc ổn định về dải 90-95 độ C.Trung hòa giữa cái ưu và cái nhược (giảm hiệu suất đốt nhiên liệu đi một tý và tăng được tuổi thọ và độ tin cậy của các gioăng phớt,đường ống cao su,nhựa...lên nhiều)
GIẢI PHÁP CỦA EM LÀ:Mua van hằng nhiệt của Nhật ,loại nào mà ruột van có kích thước hình học thích hợp để chế sang vỏ van BMW,sao cho nguyên lý làm việc không thay đổi.chỉ thay đổi nhiệt độ mở van hằng nhiệt (nhiệt độ mở van thấp hơn nguyên bản )
Em xin ý kiến mọi người và sẵn sàng tiếp thu ,cầu thị
chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp.
Cháu đã thay hết van vòi, dm, lọc dm, dầu số và lọc ds, van nóng lạnh điều hoà thì cảm thấy xe ko đạt công suất như van zin, t° nước thì oke hơn khoảng 90°-100° khi đi chế độ sờ lót, com pho thì t° bt nhưng cảm giác xe ko bốc và mượt lắm. Có cụ nào bắt bệnh nóng chân bên lái, bên phụ mát ko ạ, cháu thay van rồi vẫn méo hết, cay vãi ạ. Thanks các cụ ợ
 

jimmy240377

Xe máy
Biển số
OF-4440
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
71
Động cơ
548,638 Mã lực
tôi thay van hằng nhiệt xong chạy bt, t° vẫn đạt 95-97°... Ko bốc như van zin nhưng cũng tạm đc, xăng hốc thêm 1l/100km hihi
 

Nam mbt

Xe đạp
Biển số
OF-832157
Ngày cấp bằng
11/4/23
Số km
12
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Long Biên HN
Đơn giản hơn là cụ làm một ống nhỏ nối thông van kèm theo một van hăng nhiệt bất kỳ khả thi hơn là thay ruột. Thay không ổn xe báo lỗi ngay
Anh em cho mình hỏi cách thay nước làm máy máy B48 trên X3 và phuong pháp xả khí ?
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,453
Động cơ
16,895 Mã lực
Anh em cho mình hỏi cách thay nước làm máy máy B48 trên X3 và phuong pháp xả khí ?
Thế này cụ nhá, em bỏ làm ở BMW lâu rồi nhưng vẫn còn chút kiến thức để tư vấn cụ. Cụ nổ máy tầm 5-10 phút cho nước nóng lên chút hãy tắt máy, vặn ốc xả dưới để xả sạch nước cũ ra. Sau khi xả ra hết cụ đổ đầy vào đến vạch quy định, sau đó để thế nổ máy tầm 5 phút xem có bong bóng nổi lên không, đổ tiếp nếu cần thiết, đóng nắp chặt lại rồi vặn nhẹ con vít xả khí ra , con này nó màu đen 4 cạnh to tướng nằm ngay bình nước. Vào xe nổ máy bật điều hòa mức lạnh nhất và quạt gió cao nhất mấy phút, nhồi chân ga thêm vài cái để còn khí nó đẩy ra hết, sau đó cụ vặn chặt lại cái ốc này và bù thêm nước mát vào đến vạch tiêu chuẩn là xong.
 

Nam mbt

Xe đạp
Biển số
OF-832157
Ngày cấp bằng
11/4/23
Số km
12
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Long Biên HN
Thế này cụ nhá, em bỏ làm ở BMW lâu rồi nhưng vẫn còn chút kiến thức để tư vấn cụ. Cụ nổ máy tầm 5-10 phút cho nước nóng lên chút hãy tắt máy, vặn ốc xả dưới để xả sạch nước cũ ra. Sau khi xả ra hết cụ đổ đầy vào đến vạch quy định, sau đó để thế nổ máy tầm 5 phút xem có bong bóng nổi lên không, đổ tiếp nếu cần thiết, đóng nắp chặt lại rồi vặn nhẹ con vít xả khí ra , con này nó màu đen 4 cạnh to tướng nằm ngay bình nước. Vào xe nổ máy bật điều hòa mức lạnh nhất và quạt gió cao nhất mấy phút, nhồi chân ga thêm vài cái để còn khí nó đẩy ra hết, sau đó cụ vặn chặt lại cái ốc này và bù thêm nước mát vào đến vạch tiêu chuẩn là xong.
Cảm ơn bạn nhé.
 

Nam mbt

Xe đạp
Biển số
OF-832157
Ngày cấp bằng
11/4/23
Số km
12
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Long Biên HN
Cho mimhf hỏi chút? tại sao nước trong động cơ mà có thể đạt 110 độ nhỉ?
 

Pela

Xe tăng
Biển số
OF-385293
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
1,203
Động cơ
219,045 Mã lực
Tuổi
36
Máy turbo của BMW có vẻ nóng hơn của Merc.
Nhưng hình như lại bền hơn đấy các cụ ạ.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Cụ bảo đã làm ở bmw mà hướng dẫn thế này à; đúng là sau khi xả khí, điền đủ nước thì vào xe, bật điện nấc 1 (nhấn nút start 1 lần), chỉnh gió xuống thấp nhất, nhiệt độ điều hoà lên cao nhất, bật đèn lowbeam; đạp và giữ chân ga khoảng 10s, sẽ kích hoạt bơm nước trong khoảng 5phút, sau đó tự dừng; xuống xe bổ sung thêm nước vào bình phụ đến vạch quy định.
Thế này cụ nhá, em bỏ làm ở BMW lâu rồi nhưng vẫn còn chút kiến thức để tư vấn cụ. Cụ nổ máy tầm 5-10 phút cho nước nóng lên chút hãy tắt máy, vặn ốc xả dưới để xả sạch nước cũ ra. Sau khi xả ra hết cụ đổ đầy vào đến vạch quy định, sau đó để thế nổ máy tầm 5 phút xem có bong bóng nổi lên không, đổ tiếp nếu cần thiết, đóng nắp chặt lại rồi vặn nhẹ con vít xả khí ra , con này nó màu đen 4 cạnh to tướng nằm ngay bình nước. Vào xe nổ máy bật điều hòa mức lạnh nhất và quạt gió cao nhất mấy phút, nhồi chân ga thêm vài cái để còn khí nó đẩy ra hết, sau đó cụ vặn chặt lại cái ốc này và bù thêm nước mát vào đến vạch tiêu chuẩn là xong.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top