- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Thành viên Ban Điều hành Otofun đánh giá VinFast VF8 với phần mềm mới nhất 8.7.9.1
Thành viên Ban Điều hành Otofun đánh giá VinFast VF8 sau 4 tháng cầm lái, với chuyến đi dài nhất đúng bằng một hành trình từ TP.HCM tới Hà Nội.
Anh Nguyễn Anh Hùng, thành viên Ban Điều hành Otofun đánh giá VinFast VF8 bằng những kinh nghiệm của một "tài già" đã nhiều năm rong ruổi trên hầu hết các cung đường của Việt Nam.
"Tôi đã 63 tuổi và chiếc VinFast VF8 này là đời xe thứ sáu. Tôi nhận VinFast VF8 Eco từ cuối tháng 4/2023 và đã đi 4.800 km với chuyến đi dài nhất là 1.700 km. Sau khi cập nhật lên phiên bản phần mềm 8.7.9.1, tôi cũng đã chạy hơn 600 km", anh Hùng chia sẻ.
Chiếc xe VinFast VF8 Eco của anh Hùng.
Theo anh Hùng, về phần cứng, chiếc VinFast VF8 Eco của anh chạy êm, hệ thống lái chuẩn, thân xe chắc chắn. "Chạy đường trường và đường đèo dốc ngon thật. Hầu như không phải dùng phanh nên tốc độ bình quân tương đối cao", anh Hùng chia sẻ. "Nếu mình đi đúng tốc độ cho phép chắc chắn nhanh hơn xe khác. Ít khi thấy xe khác vượt được mình."
"Tuy nhiên hệ thống treo mềm quá, đi đường nhựa tốt thì rất ổn. Nhưng khi đi chậm qua đường xấu thì xe không ổn định. Cái này chắc VinFast phải xem lại. Người dùng rất mong được nâng cấp hệ thống treo, cho dù phải trả thêm chi phí", anh Hùng nhận xét thêm.
Bên cạnh đó, xe vẫn còn một vài chi tiết nhỏ khiến người dùng cảm thấy bất tiện. Ví dụ muốn mở ca-pô xe nhiều khi phải giật lẫy vài lần mới mở được. Để khắc phục, anh dùng mẹo bằng cách dán hai miếng đệm nhỏ mua trên shopee.
Bên cạnh những hạn chế, anh Hùng dành nhiều lời khen cho cảm giác lái và khả năng vận hành ổn định của VinFast VF8.
Về phần mềm điều khiển anh Hùng dành nhiều lời khen cho chiếc xe điện của mình. "Thực lòng mà nói, lái VinFast VF8 quá nhàn và cảm thấy an toàn. Khi chạy xe xăng, mỗi ngày tôi chạy tối đa 650 km là mệt nhoài. Còn vừa rồi, tôi đi một mạch 720 km trong 16 giờ mà không hề thấy mệt mỏi. Mà nên nhớ là mình 63 tuổi rồi nhé", anh Hùng hài hước chia sẻ.
Với các phiên bản phần mềm trước, xe anh Hùng cũng gặp phải các lỗi giống nhiều chủ xe VinFast khác. Tuy nhiên, anh chưa phải gọi dịch vụ lần nào vì toàn tự mình xử lý. Từ khi cập nhật lên phiên bản phần mềm 8.7.9.1, các lỗi ảo không còn xuất hiện.
"Xe chạy đường trường, đèo dốc dưới trời nóng 38-40 độ vẫn vận hành ổn định. Tôi còn có cảm giác độ sáng của đèn chiếu trước đã được tăng lên nên nhìn đường rõ và xa hơn", anh Hùng nhấn mạnh.
Sau khi cập nhật lên phiên bản phần mềm 8.7.9.1, VinFast VF8 đã bớt lỗi hơn trước.
Dù vậy, với phiên bản phần mềm lên 8.7.9.1, xe anh Hùng vẫn phát sinh một số lỗi khác. Chẳng hạn, khi khởi động xe xong phải vào trợ lái để xoá lỗi hiện tam giác vàng trên màn hình. Hay mỗi khi chuyển số rồi trở lại D lại phải bật camera 360 một cách thủ công.
Bên cạnh đó, tình trạng thức sạc vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân theo anh Hùng nhận định có thể khi ắc-quy 12V sụt xuống mức 75% xe sẽ tự động sạc cho ắc-quy. Khi đó hệ thống làm mát pin sẽ hoạt động theo (quạt giải nhiệt chạy), dẫn tới ngoài lượng điện từ pin nạp sang ắc-quy sẽ còn một lượng điện dùng để chạy hệ thống làm mát khiến xe bị sụt pin. Đây là hiện tượng "xe thức để sạc" mà một số chủ xe VinFast VF8 gặp phải. Có điều nếu đậu xe lâu và xe có hiện tượng thức sạc cũng chỉ mất chừng 1% pin mỗi 24 giờ, anh Hùng cho biết.
"Không hài lòng nhất là hệ thống ADAS lại không mượt mà như bản 8.7.8", anh Hùng nói. "Khi để chế độ chạy tự động bám theo xe trước (điều khiển hành trình thích ứng), mỗi khi xe trước giảm tốc độ thì xe mình giảm tốc độ theo nhẹ nhàng. Nhưng nếu xe trước dừng hẳn thì xe mình giảm tốc hơi khó chịu giống đạp phanh gấp".
Đặc biệt, gặp trường hợp xe máy đi bên cạnh gần chút là xe giảm tốc giật mạnh như kiểu hệ thống phanh khẩn cấp hoạt động (nhưng không thấy có tín hiệu kích hoạt phanh khẩn cấp), và sau khi xe giảm tốc gần như đứng lại, nếu đạp ga đi tiếp là xe giật rất mạnh, cảm giác cực khó chịu, anh Hùng phàn nàn.
Anh Hùng vẫn chưa thực sự hài lòng về hệ thống ADAS trên VF8.
Thành viên Ban Điều hành Otofun đánh giá VinFast VF8 sau 4 tháng cầm lái, với chuyến đi dài nhất đúng bằng một hành trình từ TP.HCM tới Hà Nội.
Anh Nguyễn Anh Hùng, thành viên Ban Điều hành Otofun đánh giá VinFast VF8 bằng những kinh nghiệm của một "tài già" đã nhiều năm rong ruổi trên hầu hết các cung đường của Việt Nam.
"Tôi đã 63 tuổi và chiếc VinFast VF8 này là đời xe thứ sáu. Tôi nhận VinFast VF8 Eco từ cuối tháng 4/2023 và đã đi 4.800 km với chuyến đi dài nhất là 1.700 km. Sau khi cập nhật lên phiên bản phần mềm 8.7.9.1, tôi cũng đã chạy hơn 600 km", anh Hùng chia sẻ.
Anh Nguyễn Anh Hùng là thành viên lâu năm của Cộng đồng Otofun, là Moderator (hay còn gọi là Mod, người kiểm duyệt) phụ trách box Quán Cafe Otofun, một trong những box có nhiều người theo dõi nhất của Diễn đàn Otofun. Anh có nick polar bear, thường được thành viên khác gọi thân mật là bác Gấu. <br/> <br/> Anh Hùng từng sở hữu và lái nhiều dòng xe khác nhau nhưng đã quyết định lựa chọn một chiếc ô tô điện để phục vụ cho những đam mê khám phá sau khi nghỉ hưu. |
"Tuy nhiên hệ thống treo mềm quá, đi đường nhựa tốt thì rất ổn. Nhưng khi đi chậm qua đường xấu thì xe không ổn định. Cái này chắc VinFast phải xem lại. Người dùng rất mong được nâng cấp hệ thống treo, cho dù phải trả thêm chi phí", anh Hùng nhận xét thêm.
Bên cạnh đó, xe vẫn còn một vài chi tiết nhỏ khiến người dùng cảm thấy bất tiện. Ví dụ muốn mở ca-pô xe nhiều khi phải giật lẫy vài lần mới mở được. Để khắc phục, anh dùng mẹo bằng cách dán hai miếng đệm nhỏ mua trên shopee.
Về phần mềm điều khiển anh Hùng dành nhiều lời khen cho chiếc xe điện của mình. "Thực lòng mà nói, lái VinFast VF8 quá nhàn và cảm thấy an toàn. Khi chạy xe xăng, mỗi ngày tôi chạy tối đa 650 km là mệt nhoài. Còn vừa rồi, tôi đi một mạch 720 km trong 16 giờ mà không hề thấy mệt mỏi. Mà nên nhớ là mình 63 tuổi rồi nhé", anh Hùng hài hước chia sẻ.
Với các phiên bản phần mềm trước, xe anh Hùng cũng gặp phải các lỗi giống nhiều chủ xe VinFast khác. Tuy nhiên, anh chưa phải gọi dịch vụ lần nào vì toàn tự mình xử lý. Từ khi cập nhật lên phiên bản phần mềm 8.7.9.1, các lỗi ảo không còn xuất hiện.
"Xe chạy đường trường, đèo dốc dưới trời nóng 38-40 độ vẫn vận hành ổn định. Tôi còn có cảm giác độ sáng của đèn chiếu trước đã được tăng lên nên nhìn đường rõ và xa hơn", anh Hùng nhấn mạnh.
Dù vậy, với phiên bản phần mềm lên 8.7.9.1, xe anh Hùng vẫn phát sinh một số lỗi khác. Chẳng hạn, khi khởi động xe xong phải vào trợ lái để xoá lỗi hiện tam giác vàng trên màn hình. Hay mỗi khi chuyển số rồi trở lại D lại phải bật camera 360 một cách thủ công.
Bên cạnh đó, tình trạng thức sạc vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân theo anh Hùng nhận định có thể khi ắc-quy 12V sụt xuống mức 75% xe sẽ tự động sạc cho ắc-quy. Khi đó hệ thống làm mát pin sẽ hoạt động theo (quạt giải nhiệt chạy), dẫn tới ngoài lượng điện từ pin nạp sang ắc-quy sẽ còn một lượng điện dùng để chạy hệ thống làm mát khiến xe bị sụt pin. Đây là hiện tượng "xe thức để sạc" mà một số chủ xe VinFast VF8 gặp phải. Có điều nếu đậu xe lâu và xe có hiện tượng thức sạc cũng chỉ mất chừng 1% pin mỗi 24 giờ, anh Hùng cho biết.
"Không hài lòng nhất là hệ thống ADAS lại không mượt mà như bản 8.7.8", anh Hùng nói. "Khi để chế độ chạy tự động bám theo xe trước (điều khiển hành trình thích ứng), mỗi khi xe trước giảm tốc độ thì xe mình giảm tốc độ theo nhẹ nhàng. Nhưng nếu xe trước dừng hẳn thì xe mình giảm tốc hơi khó chịu giống đạp phanh gấp".
Đặc biệt, gặp trường hợp xe máy đi bên cạnh gần chút là xe giảm tốc giật mạnh như kiểu hệ thống phanh khẩn cấp hoạt động (nhưng không thấy có tín hiệu kích hoạt phanh khẩn cấp), và sau khi xe giảm tốc gần như đứng lại, nếu đạp ga đi tiếp là xe giật rất mạnh, cảm giác cực khó chịu, anh Hùng phàn nàn.
Một OFer khác có tên Duy Nguyen, sau khi cập nhật lên phần mềm 8.7.9 cho chiếc xe VinFast VF8 Plus của mình và chạy khoảng 800 km cảm nhận như sau: 1. Gương chiếu hậu ghi nhớ chưa ổn định 2. Không ghi nhớ bật cảnh báo tốc độ (hiện tam giác, rất khó chịu) 3. Vivi gọi xuống kính thì ok, nhưng gọi lên kính thì không lên kính. Vivi không gọi được tính năng xuống lên kính: bên tài (xế) , bên phụ, kính dưới …. 4. Phần đá cốp sau rất khó đóng, mở (do cảm biến không được nhạy) 5. Nên cho nhớ Tài xế “phụ” khoảng 1-2h khi khởi động lại xe, sau 1-2h thì quay lại mặc định nhớ Tài xế “chính” 6. Nhớ máy lạnh lúc được, lúc không 7. Khi vừa khởi động chạy máy lạnh rất tốt, nhưng sau khoảng 10 phút chỉnh tăng giảm máy lạnh, thì mất lạnh, chỉ còn quạt thôi, hãng nên tinh chỉnh lại. 8. Khi đang nghe đài radio có lúc đánh vô-lăng quẹo trái hay phải thì nó tự động chuyển qua auto calay, cái này không biết tại sau nhưng từ trước chưa cập nhật phần mền mới thì nó cũng hay bị thế. 9. Phần trăm pin trên màn hình xe và áp điện thoại lệch nhau 1%. |