[Funland] Thanh tra Chính phủ kiến nghị sai phạm trong lĩnh vực Điện mặt trời

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,488
Động cơ
405,845 Mã lực
Vì môi trường xanh, phát thải bằng không như các nước phát triển nên không dùng năng lượng tái tạo thì dùng năng lượng gì? Mình phấn đấu như tây, nên giá cao thì phải chấp nhận thôi. Món hồi tố nguy hiểm phết...
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,384
Động cơ
73,241 Mã lực
Cụ nói chưa chuẩn!
Tất nhiên thằng sai là thằng cấp phép không đúng quy hoạch, không ai chạy tội cho bọn này cả thế nên mới có củi đốt lò. Còn chủ đầu tư thấy lợi thì làm, đó là tư duy tùy tiện mông muội, tư duy như thế thì phải chịu rủi ro. Cũng như cụ đi mua đất, không tìm hiểu mua trúng mẹ đất đang quy hoạch hay có tìm hiểu biết đất quy hoạch mà vẫn liều mua thì sau bị thu hồi ráng chịu.
Hehe, nói như cụ thì tư bản nó chết lâu rồi, không bao giờ có kinh tế thị trường phát triển. Kinh tế thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu, nhà nước điều tiết chính sách. Bộ trình lên thủ tướng ( cấp cao nhất) phê duyệt chính sách, chủ trương đầu tư rồi mà vẫn còn mở mồm ra so sách với việc mua đất quy hoạch rồi thì cũng đến chịu các cụ thật :))).
Chính sách thì điều chỉnh liên tục, có gì lạ? Ngay cả qh điện bao năm nay cũng vừa làm vừa sửa đấy thôi??
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
985
Động cơ
36,726 Mã lực
Tuổi
37
mùa đông nó lại giã nước nóng .
còn quá cha phần điều hoà
Có thấy mình thiếu điện vào mùa đông bao giờ đâu bác. Bình thường cứ hôm nào nắng nóng cao điểm là cũng là những ngày công suất tải trên hệ thống điện là cao nhất mà => Điều hòa nhiệt độ là thủ phạm chính.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,392
Động cơ
537,168 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Mùa hè thiếu điện là do thiết bị làm mát nói chung chạy hết công suất chứ không riêng điều hòa, còn tủ lạnh, quạt, máy làm đá... cũng ngốn điện lắm.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,808
Động cơ
479,026 Mã lực
Hehe, nói như cụ thì tư bản nó chết lâu rồi, không bao giờ có kinh tế thị trường phát triển. Kinh tế thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu, nhà nước điều tiết chính sách. Bộ trình lên thủ tướng ( cấp cao nhất) phê duyệt chính sách, chủ trương đầu tư rồi mà vẫn còn mở mồm ra so sách với việc mua đất quy hoạch rồi thì cũng đến chịu các cụ thật :))).
Chính sách thì điều chỉnh liên tục, có gì lạ? Ngay cả qh điện bao năm nay cũng vừa làm vừa sửa đấy thôi??
E nghĩ bọn DN nó cũng biết tới rủi r khi lobby giấy phép làm ĐMT, ĐG. Nhưng cái DN ko ngờ là mấy ông BCT tham quá, phê duyệt số dự án có công suất gấp 10 lần quy hoạch :)
 

Nguoi_quen

Xe tải
Biển số
OF-140016
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
268
Động cơ
368,768 Mã lực
Mua giá cao mới có nhà đầu tư cũng đúng, nhưng cái giá mua đấy theo em thì lẽ ra phải mua được điện ổn định cả ngày lẫn đêm chứ không phải tắc bụp mỗi ban ngày còn ban đêm thì treo niêu với các anh điện mặt trời như thế được :D
Nếu công suất phát ổn định thì giá sẽ giảm cụ ạ. Chính do không ổn định nên giá thành điện mặt trời, gió mới cao vậy. Giá cao thì mới thu hút được nhà đầu tư.
Nên chính sách giá ưu đãi dành cho điện tái tạo là chuẩn đấy ạ. Vấn đề chỉ là khi triển khai thực hiện chính sách không đúng theo quy hoạch thôi.
 

Nguoi_quen

Xe tải
Biển số
OF-140016
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
268
Động cơ
368,768 Mã lực
Nhưng đợt vừa rồi vẫn thiếu điện và vẫn lỗ? 🙄
1. Thiếu điện đợt vừa rồi thì đại loại là "nước xa không cứu được lửa gần".
Do nhiều nguyên nhân nên đợt tháng 6 miền Bắc thiếu nguồn điện, trong khi điện gió, điện mặt trời nhiều nhưng toàn ở miền Nam hoặc Nam Trung bộ, hệ thống truyền tải hiện nay ko vận chuyển được nhiều. Dẫn đến miền Bắc thiếu điện.
2. Lỗ thì do phải mua nhiều điện giá cao, nhưng giá bán đến khách hàng thì vẫn ổn định như trước.
 

Marda49

Xì hơi lốp
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Hehe, nói như cụ thì tư bản nó chết lâu rồi, không bao giờ có kinh tế thị trường phát triển. Kinh tế thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu, nhà nước điều tiết chính sách. Bộ trình lên thủ tướng ( cấp cao nhất) phê duyệt chính sách, chủ trương đầu tư rồi mà vẫn còn mở mồm ra so sách với việc mua đất quy hoạch rồi thì cũng đến chịu các cụ thật :))).
Chính sách thì điều chỉnh liên tục, có gì lạ? Ngay cả qh điện bao năm nay cũng vừa làm vừa sửa đấy thôi??
Tư bản cũng vậy thôi! Thằng nào làm bậy thì chịu, làm không tìm hiểu kỹ chính sách thì ăn lol. Thằng cán bộ duyệt bậy thì đi tù, doanh nghiệp móc ngoặc thì tự ráng mà chịu rủi ro.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
858
Động cơ
379,170 Mã lực
Tiếp tục về chủ đề tại sao EVN lỗ dai dẳng khi mua ĐMT, bởi vì phải mua điện than giá cao để ổn định lưới và cấp nguồn cho phụ tải khi mặt trời dứt bóng. Giá điện than thì rất cao do nguyên liệu đầu vào tăng cao đột biến, nhất là sau chiến tranh Nga vs Ukraine. Cụ tham khảo giá huy động nguồn ở ảnh đính kèm. Trong khi đó, giá bán bị chốt từ 2019 đến giữa năm 2023 (4 năm) mới được điều chỉnh lần lượt là 3% & 4.5%.

Tại sao lại phải huy động điện than giá cao mà không lấy các nguồn giá rẻ khác? Mời cụ tham khảo giải thích kỹ thuật copy & paste sau đây:
"Hiện tại, công suất đỉnh của điện mặt trời tại VN là 7GW vào giờ trưa, và điện gió là khoảng 2GW. Câu hỏi là nếu mua điện mặt trời thì đến 19h công suất điện mặt trời có tiếp tục duy trì được công suất 7GW không ? Câu trả lời là KHÔNG.

Điện than muốn nhóm lò mất ít nhất 3 giờ đồng hồ. Mỗi lần nhóm rất tốn kém và ô nhiễm. Khả năng tăng giảm công suất của lò CFB đạt 2 lần, nhưng lò này hiệu suất chung kém lò PC. Lò PC chỉ có thể giảm 30% công suất, giảm nữa là hoặc là phải châm thêm dầu DO, nhưng DO lại đắt, hoặc là ngừng. Đa số nước ta dùng lò PC nên có thể nói 20 GW công suất đặt của than có khoảng 18 GW đang hoạt động và chỉ có thể giảm tối đa xuống 12GW.

Thủy điện có thể đóng góp chút ít cho tăng giảm nhưng không nhiều vì mùa khô chính thủy điện phải ăn đong, có nước là nhằm giờ cao điểm mà phát, hết giờ cao điểm hay thiếu nước phải tắt máy nằm chờ vì những ngày căng thẳng hơn còn ở phía trước. Mùa mưa phải cho thủy điện phát hết cỡ vì nó là nguồn rẻ nhất mà lại ổn định. Chuyên gia nước ngoài hay khuyên là không nên dùng thủy điện thường để phủ đỉnh (phát thêm tổ máy vào lúc phụ tải cao) vì nó làm giảm tuổi thọ của tổ máy. Phải lấy thủy điện tích năng để phủ đỉnh. Công suất thủy điện tích năng ở Việt Nam bằng con số không! Công suất thủy điện mùa khô chắc cỡ 8GW. Giảm hết cỡ còn khoảng 2GW. Không thể giảm nữa vì thủy điện lớn duy trì tần số.

Điện khí chính là thứ tuyệt vời để phát vào lúc trời chập tối vì khả năng tăng giảm công suất của điện khí rộng, có thể đạt 5 lần. Nhưng tổng công suất điện khí của Việt Nam chỉ có 8,2 GW, trừ 10% bảo dưỡng còn 7GW. Tức là nếu ban ngày cho điện khí chạy cỡ 2GW thì buổi tối có thể nâng lên 7GW ngon lành nếu đủ nguồn khí (đây là vấn đề đang to dần). Nhưng 7GW là quá ít so với 35GW phụ tải.

Điện diesel khởi động nhanh, công suất linh hoạt nhờ điều phối số tổ máy. Nhưng diesel kịch cỡ chỉ có chưa đầy 1GW mà đắt vô cùng. Nó là dự bị chiến lược. Không phải dự bị chiến dịch.

Gió, sinh khối, nhập khẩu cỡ 2GW. Không có khả năng tăng theo lệnh.

Vậy là để có 35GW điện vào buổi chiều tối, ta cần duy trì tổi thiểu 12+2+2+2=18 GW công suất cho các loại kia vào điểm thấp nhất. Phụ tải vào giữa trưa là 23GW. Vậy là chỉ còn 5GW đất trống cho 16.5GW điện mặt trời, mà điện mặt trời và gió không có khả năng tăng giảm tùy ý, thời điểm 19h tối là thời điểm phụ tải tăng đỉnh thì lúc đó điện mặt trời lại.... Không ra điện 😂

Giải pháp:
- Tăng công suất điện khí lên khoảng 30% tổng công suất đặt (hiện nay 12%). Điện khí vừa khởi động nhanh (nếu chu trình đơn), vừa có thể tăng giảm công suất rộng. Có một ông LNG ở Bạc Liêu năm 2018 gặp Thủ tướng hứa như đinh đóng cột là sẽ phát điện vào năm 2021, với giá rẻ đến mức người khác ngao ngán. Đến nay, ông ấy chưa đổ được mét khối bê tông nào! Ngoài ra, nếu phát triển điện khí tốt thì giá bán lẻ điện phải tăng lên vì nguồn khí rẻ đã hết. Nguồn khí sắp tới, từ khí nhà trồng được đến LNG nhập khẩu đều đắt hơn nên điện khí sẽ đắt hơn. Chưa kể là một tỷ trọng tua bin khí chu trình đơn cao sẽ làm giảm hiệu suất sử dụng khí. Đã hiểu tại sao sống chết Đức vẫn phải nhập khí đốt qua đường ống từ Nga!

- Lưu trữ điện. Tuyệt vời! Giá mà điện mặt trời lưu trữ được 50% rồi phát chậm hơn 5-7 giờ thì tuyệt vời. Chỉ có điều tiền đâu ra?

- Cuối cùng: phát triển điện hạt nhân, nhưng cái này lại bị phá nhiều nhất. Tuy nhiên, các nước phát triển ở Châu Âu như Pháp lại vẫn có kế hoạch tiếp tục xây các nhà máy điện hạt nhân 😂 không rõ đám phản đối xây điện hạt nhân ở VN có biết không hay chúng nó vẫn điếc và mù."

IMG_4118.jpeg


IMG_0191.jpeg
Cám ơn bác, các bài viết có số liệu, công phu, khúc chiết giúp mọi người hình dung vấn đề đang gặp phải về phát điện hiện nay.
Rõ ràng, những vấn đề này khá đơn giản, dễ nắm bắt, dễ tiên đoán nhưng tại sao BCT vẫn duyệt liên tiếp các dự án NLMT gấp nhiều lần quy hoạch, đẩy khó khăn sau này cho ENV và người dân, ngân sách,
BCT vì lợi ích cá nhân, coi thường tất cả,
Nhg tại sao, khi NLMT ồ ạt đăng ký, triển khai vượt quy hoạch trước mắt mà các bên liên quan như EVN, thanh tra CP, giám sát quốc hội,...vv ko kịp thời chấn chỉnh,
Giờ để xảy ra, thiệt hại là lâu dài và khó khắc phục.
NĐT thì có thể phá sản do phương án tài chính bị đổ bể, gây lãng phí nguồn lực đã đầu tư,
Ngân sách và người dân thì chịu thiệt nếu duy trì,
Em nghĩ, giải pháp cho NLMT là thứ nhất giờ chỉ đàm phán với nhà đầu tư giảm giá ở mức độ chấp nhận và ko nên hồi tố khoản đã trả,
Thứ 2 là dùng tài sản của quan chức sai phạm, bù đắp cho chính sự tham lam của họ, tù tội chỉ là biện pháp bất đắc dĩ nếu ko chịu phạt
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,037
Động cơ
55,323 Mã lực
E nghĩ bọn DN nó cũng biết tới rủi r khi lobby giấy phép làm ĐMT, ĐG. Nhưng cái DN ko ngờ là mấy ông BCT tham quá, phê duyệt số dự án có công suất gấp 10 lần quy hoạch :)
Doanh nghiệp mình bản chất là tốt, muốn làm thật ăn thật, nhưng dòng đời đưa đẩy mà phải chi COM.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,444
Động cơ
76,451 Mã lực
Cám ơn bác, các bài viết có số liệu, công phu, khúc chiết giúp mọi người hình dung vấn đề đang gặp phải về phát điện hiện nay.
Rõ ràng, những vấn đề này khá đơn giản, dễ nắm bắt, dễ tiên đoán nhưng tại sao BCT vẫn duyệt liên tiếp các dự án NLMT, đẩy khó khăn sau này cho ENV và người dân, ngân sách,
BCT vì lợi ích cá nhân, coi thường tất cả,
Nhg tại sao, khi NLMT ồ ạt đăng ký, triển khai vượt quy hoạch trước mắt mà các bên liên quan như EVN, thanh tra CP, giám sát quốc hội,...vv ko kịp thời chấn chỉnh,
Giờ để xảy ra, thiệt hại là lâu dài và khó khắc phục.
NĐT thì có thể phá sản do phương án tài chính bị đổ bể, gây lãng phí nguồn lực đã đầu tư,
Ngân sách và người dân thì chịu thiệt nếu duy trì,
Em nghĩ, giải pháp cho NLMT là thứ nhất giờ chỉ đàm phán với nhà đầu tư giảm giá ở mức độ chấp nhận và ko nên hồi tố khoản đã trả,
Thứ 2 là dùng tài sản của quan chức sai phạm, bù đắp cho chính sự tham lam của họ, tù tội chỉ là biện pháp bất đắc dĩ nếu ko chịu phạt
Viết như cụ thì ngày cụ TTA vào lò sẽ phụ thuộc vào lời khai của 2 thứ vừa bị xích. Còn cụ T Đ Dũng và M T Dũng thì sẽ theo chân nếu cụ TTA vào lò.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,965
Động cơ
135,580 Mã lực
Nhưng đợt vừa rồi vẫn thiếu điện và vẫn lỗ? 🙄
[/QUngOTE]

Vì môi trường xanh, phát thải bằng không như các nước phát triển nên không dùng năng lượng tái tạo thì dùng năng lượng gì? Mình phấn đấu như tây, nên giá cao thì phải chấp nhận thôi. Món hồi tố nguy hiểm phết...
1. Điện mặt trời công suất cao nhưng đóng góp cho nguồn không cao vì đặc trưng của điện mặt trời là công suất thay đổi liên tục, không ổn định.
2. Vì công suất thay đổi nhiều nên để đảm bảo điện áp và tần số điện ổn định thì đi cùng với điện mặt trời phải có nhiều nguồn điện chạy nền để duy trì điện áp và tần số không thay đổi quá lớn, tránh rã lưới (điều rất nguy hiểm).
3. Điện mặt trời đợt 2020 được khuyến khích giá quá cao nên xây nhà máy nhiều nhưng lại không có đường dây truyền tải -> nhà đầu tư kêu như vạc (lỗi không hẳn chỉ EVN mà của chính nhà đầu tư nữa).
4. Khi hòa lưới, điện mặt trời giúp miền nam đỡ thiếu điện nhưng miền bắc vẫn thiếu vì không có đường dây truyền tải ra bắc (ngoài bắc làm điện mặt trời không hiệu quả). Miền bắc cũng không thêm nguồn phát lớn của điện khí, điện than trong mấy năm vừa qua.
5. Do điện mặt trời được mua giá cao -> Giá đầu vào cao nên EVN lỗ -> tiến tới phải tăng giá điện (đồng thời lỗ thì không có nguồn đầu tư để triển khai các nhà máy điện mới)
6. Dùng năng lượng tái tạo (sạch) thì giá cao có thể ảnh hưởng tới khả năng phát triển kinh tế (nhà máy sản xuất của phương tây không vào VN nữa vì giá điện cao). Lúc đấy phải cân bằng giữa sạch và giàu. Đã có tranh luận: Mấy nước phát triển họ giàu rồi nên họ cần sạch và họ kêu gọi mấy ông nghèo nghèo cũng sạch đi để họ được sống sạch cùng. Còn việc nghèo là việc của bọn mày, không phải của bọn tao.
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
422
Động cơ
14,590 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Em thấy điều hoà nhiệt độ là một thiết bị tốn nhiều năng lượng nhất trong sử dụng dân dụng. Vậy nếu chính phủ áp tiêu chuẩn kỹ thuật là các chỉ cho phép điều hoà nhiệt độ đặt mức nhiệt 26 độ C trở lên mới được bán ở thị trường Việt Nam, thì có thể tải hệ thống điện trong những ngày cao điểm mùa hè không tăng quá cao.
Không phải chuyên môn thì cụ không nên đưa ý tưởng dễ rách việc, công suất điều hoà lớn nó vẫn ăn điện nếu đặt 28 độ C và vẫn làm mát phòng, cụ dùng máy nhỏ lắp phòng to mới tốn điện do quá tải mà không mát.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,502
Động cơ
493,431 Mã lực
Đối với CĐT thì kể ra họ đầu tư ĐMT để ăn 9 cent một số cũng là dũng cảm, vì công suất sẽ giảm theo vòng đời DA, ở VN được cái giờ nắng nhiều, bên Đức mua vào có thời điểm 49 cent mà còn không mặn mà
 

Nguoi_quen

Xe tải
Biển số
OF-140016
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
268
Động cơ
368,768 Mã lực
Cơ sở nào nói evn lỗ dai dẳng 20 năm?

Giá điện đang dự tính tăng theo từng năm. Giờ Evn được quyền tăng x% trong vòng mấy tháng 1 lần đấy. Giả dụ hiện tại EVN mua điện tái tạo với giá fit 2000 bán thị trường 1.800, lỗ 200đ. Thế 10 năm nữa EVN mua vẫn 2000 mà bán 5000, lãi tận 3000đ thì thằng hưởng fit kia thiệt hay EVN thiệt?

Giá điện lên 4000 hay 5000 chỉ là vấn đề thời gian thôi.

Mua 2000 bán 1800, lỗ 200 là cụ chưa tính thêm phần truyền tải khoảng 1200đ/kwh nữa ạ.
Vị chi lỗ 1400đ/kw ở thời điểm hiện tại.
10 năm nữa thì giá USD cũng ko ở tỷ giá như hiện nay nên lúc đó giá FIT ko còn là 2000 nữa đâu rồi cụ ạ. Mà đến 10 năm nữa thì thị trường mua bán điện ở VN nó khác hiện nay nhiều lắm.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,444
Động cơ
76,451 Mã lực
Mua 2000 bán 1800, lỗ 200 là cụ chưa tính thêm phần truyền tải khoảng 1200đ/kwh nữa ạ.
Vị chi lỗ 1400đ/kw ở thời điểm hiện tại.
10 năm nữa thì giá USD cũng ko ở tỷ giá như hiện nay nên lúc đó giá FIT ko còn là 2000 nữa đâu rồi cụ ạ. Mà đến 10 năm nữa thì thị trường mua bán điện ở VN nó khác hiện nay nhiều lắm.
Vậy là chỉ có doanh nghiệp lãi, còn EVN lại lỗ.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,211
Động cơ
483,357 Mã lực
Viết như cụ thì ngày cụ TTA vào lò sẽ phụ thuộc vào lời khai của 2 thứ vừa bị xích. Còn cụ T Đ Dũng và M T Dũng thì sẽ theo chân nếu cụ TTA vào lò.
Đám LĐ này do ngu hay do tham quá nhỉ /// ăn được vài đồng mà làm bậy thiệt hại vô cùng/
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
985
Động cơ
36,726 Mã lực
Tuổi
37
Không phải chuyên môn thì cụ không nên đưa ý tưởng dễ rách việc, công suất điều hoà lớn nó vẫn ăn điện nếu đặt 28 độ C và vẫn làm mát phòng, cụ dùng máy nhỏ lắp phòng to mới tốn điện do quá tải mà không mát.
Mình chỉ thấy chính EVN, và các cơ quan chính quyền đưa ra khuyến cáo như vậy. Ví dụ ở link này: https://vnexpress.net/khuyen-nghi-khong-bat-dieu-hoa-duoi-26-do-c-4606482.html

Vấn đề ở chỗ, khuyến cáo là vậy nhưng nhiều cơ quan, công sở để điều hòa về nhiệt độ rất sâu, toàn 24, 25 độ.

Về lý thuyết thì việc đặt nhiệt độ điều hòa càng thấp thì điều hòa càng phải hoạt động nhiều để làm lạnh => tốn điện. Cái này cụ về nhà thử là biết ngay, đo thử xem để điều hòa 24 độ và để 27 độ thì như nào đỡ tốn hơn nhé.

Cùng ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng có văn bản đề nghị các địa phương trong cả nước đẩy mạnh tiết kiệm điện mùa khô 2023. Tập đoàn đề nghị các tỉnh đẩy mạnh truyền thông để các hộ sử dụng điện sinh hoạt chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, nhất là giờ cao điểm buổi trưa từ 11h30 đến 14h30 và buổi tối từ 20h đến 22h.

Khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, EVN cho rằng nên đặt ở mức 26-27 độ trở lên, kết hợp với quạt. Người dùng cũng không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị có công suất lớn. Ngoài ra, văn bản cũng đề nghị các đơn vị hành chính sự nghiệp giảm tiêu thụ điện 10% so với cùng kỳ, bệnh viện, trường học giảm 5%, chiếu sáng công cộng giảm 50%.
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
379
Động cơ
20,020 Mã lực
Tuổi
34
Vì môi trường xanh, phát thải bằng không như các nước phát triển nên không dùng năng lượng tái tạo thì dùng năng lượng gì? Mình phấn đấu như tây, nên giá cao thì phải chấp nhận thôi. Món hồi tố nguy hiểm phết...
Mỗi hộ gia đình 1 cái quạt gió + dàn NLMT + pin dự trữ Vin battery, quá là xanh sạch đẹp, khỏi cần EVN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top