Giải thích cho 1 số cụ là sao cước lớn như thế mà không cảnh báo: muốn có số liệu tính cước thì phải có bản ghi chi tiết về hành vi sử dụng từ tổng đài đẩy ra để tính cước. Thuật ngữ nó gọi là các bản ghi CDR (Call detail record). Trường hợp roaming thì các bản ghi này do phía mạng nước ngoài đẩy về nên tần suất đẩy về nhanh hay chậm hoàn toàn là do phía họ. Ngoài ra cuôc gọi hay SMS thì sẽ có bản ghi nhanh hơn, vì kết thúc cuộc gọi hay SMS là có thể đẩy bản ghi CDR về rồi.
Còn hành vi dùng data thì thường khi kết thúc phiên làm việc hoặc một thời gian dài mới đẩy CDR về vì tổng đài không biết lúc nào các cụ hết dùng data.
Vì thế cước data roaming chậm cập nhật, chậm cảnh báo là bình thường.
Nếu khiếu nại thì tất nhiên là nhà mạng sẽ show ra được chi tiết, vì các CDR này thường được trung chuyển qua bên trung gian và được rà soát, đối soát bởi nhiều bên nên xác suất sai sót rất thấp.
Về tài chính thì phía nhà mạng Việt Nam (Viettel, Vina, Mobi) sẽ bị nhà mạng nước ngoài thu tiền trước, khi đến kỳ thanh toán với nhau. Và nhà mạng Việt Nam sẽ có trách nhiệm đòi tiền khách hàng của mình. Họ đã mất tiền trả cho đối tác nên họ sẽ tìm mọi cách để đòi cụ chủ thớt, vì số tiền này khá lớn. Em e rằng dù cụ chủ có bỏ SIM thì vẫn bị đòi nợ và khả năng vẫn phải trả nợ thôi. Họ có thể kiện ra tòa để đòi:
https://tuoitre.vn/bo-sung-chung-cu-vu-thue-bao-bi-kien-doi-no-cuoc-11-ti-1372723.htm