Thành Nhà Hồ, một di tích nên đến thăm

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Trong một mục khác tôi đã nhận xét đường đến thành nhà Hồ bây giờ quá dễ. Hôm qua cùng với vài người bạn, chúng tôi đã đến thành nhà Hồ.
Đi theo đường HCM, không có khó khăn gì nếu là xe gầm cao một chút, không cần 4WD. Tốt nhất là đi các loại kiểu như Everest, ... Từ Cẩm Thuỷ đến Thành khoảng 20km.

Trời nắng nóng, nhưng chúng tôi vẫn thực hiện một chuyến đi bộ trên mặt thành từ cửa Nam qua Tây đến Bắc, khoảng 1,7km. Đi vào giữa trưa nên không thực hiện nốt 1/2 quãng đường còn lại qua Đông về Nam, sợ bị say nắng.

Thành nhà Hồ còn nguyên cả 4 cổng, 4 mặt tường thành. Dù cho có bị sạt lở ở một số nơi, thậm chí một chỗ giống như bị bom ở phần Tây của tường Bắc, Thành vẫn còn vẻ uy nghiêm sừng sững. Những khối đá xanh được làm phẳng xếp đặt lên nhau vừa vặn khít khao gợi lòng khâm phục.
Ngoài phần công trình đá lớn, Thành hầu như không giữ được gì của triều Hồ. Thông tin về các hố thám sát khảo cổ gần đây cho hi vọng sẽ có được gì nhiều hơn bây giờ.
Dù sao thành nhà Hồ vẫn là một nơi nên đến, để thấy người xưa cũng thật tài giỏi.

Cửa thành Nam, riêng cửa này có 3 cổng. Các cửa khác chỉ 1 cổng. Có lẽ cửa Nam chỉ dành cho vua và triều đình


Tường thành phía Nam


Nóc cửa thành Tây


Tường thành phía Tây


Cửa Bắc


Tường thành Bắc


Cửa Đông


Tường thành Đông


Ngoài tường thành Đông có một đền nhỏ thờ bà Bỉnh Khương
Đây là câu chuyện về một người quản công xây thành, do bà hàng nước ở cửa Nam kể. Anh này có vợ (trẻ) ở Nghệ An. Nhờ có gậy rút đường (một thứ phép "cân đẩu vân") nên đêm đêm vẫn về nhà. Nhiều lần cứ đêm là thành đổ. Vua cho là anh ta làm phản, khép vào tội chết. Cô vợ biết tin, lên kinh đô đập đầu kêu oan cho chồng chỉ là "mất trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" thôi chứ không làm phản. Tội không kêu được mà nàng Bỉnh Khương đập đầu vào đá, mòn thành dấu hai bàn tay và vết lõm đập đầu, đến nỗi tử vong.


Thương cảm nỗi niềm đôi vợ chồng nàng Bỉnh Khương, dân sở tại lập đền thờ ngay cạnh cửa thành Đông.


Ở góc Tây Thành chúng tôi tình cờ thấy điểm dấu số 2 của Hợp tác Nghiên cứu Khảo cổ học Nhật Việt 2004 (Japan-Vietnam Partnership Archaeological Research 2004 No.2). Các điểm dấu khác không biết ở những nơi nào. Không có thông tin gì hơn về các hoạt động hợp tác này.


Cuối cùng là bản đồ kèm kết quả GPS khu vực Thành nhà Hồ


Đường 119 trên bản đồ cũ, nay là QL217. Trước đây hỏng đoạn đi ngoài Thành, nay đã được phục hồi, để giao thông không đi qua Thành như vài năm trước.
Theo số đo của GPS thì một cạnh Thành dài 860m (góc Nam-góc Tây, cửa Nam-cửa Bắc). Chưa có toạ độ các góc Bắc và Đông và cửa Đông (điểm Đông trên bản đồ là nhập vào chứ không phải đo bằng GPS). Có lẽ chúng tôi sẽ còn trở lại, như một người "nghiên cứu", hoặc làm "gai" cho bạn bè, ...

Cám ơn mọi người đã xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriot

Xe tải
Biển số
OF-46
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
210
Động cơ
584,800 Mã lực
Bác Niwa chỉ giáo thêm giúp em về đường đi từ HN và khoảng cách, cũng như các điểm nghỉ ngơi hoặc kết hợp đi cùng chuyến được không. Cám ơn bác nhiều. Kính bác 1 ly (b)
 

strangemanvn

Xe máy
Biển số
OF-65
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
82
Động cơ
583,400 Mã lực
Nơi ở
Thủ Dầu Một,Bình Dương
Cách đây 5 năm em cũng đã có dịp đi công tác ở đây,người dân ở đây hiền lành chất phác lắm các bác ạ.Là Kinh Ðô của nhà Hồ cuối thế kỷ XIV, thuộc địa phận 2 xã: Vĩnh Tiến và Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, cách thành phố Thanh Hoá khoảng 50 km
. Ðây là khu thành luỹ xây toàn bằng đá, những khối đá tảng xây đều được đục đẽo vuông thành sắc cạnh, trung bình dài 1,5m; rộng 1m; dày 0,8m. Thành Tây Ðô không chỉ là căn cứ quân sự thủ hiểm dựa vào thế núi, thế sông để bảo vệ và củng cố chính quyền mà còn là một công trình kiến trúc quy mô với những cửa xây cuốn ghép hình "múi cam" cùng hàng tường bao quanh xếp đá chồng nhau hình chữ cung thẳng đứng; lối ghép những khối đá tảng sát nhau và dùng lực nén của vật liệu để giữ thăng bằng ở trình độ thủ công mà vẫn tồn tại được bao thế kỷ. Thành Tây Ðô, một di sản văn hoá quý báu, một công trình kiến trúc kỳ vĩ cho thấy khả năng kiến trúc của dân tộc ta cách đây 6 thế kỷ.
Cạnh thành Nhà Hồ còn có nhiều điểm du lịch có thể tham qua được các bác ạ.Em rất thích cái đình làng Đông Môn,ở phía đông thành.
Ảnh nó đây các bác ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Patriot: Nếu đi xe gầm cao một chút thì từ Xuân Mai đi đường HCM đến Chợ Bến (đường 21) rồi theo đường 21 đi tiếp đến Thanh Hà. Đoạn Chợ Bến-Thanh Hà đường HCM làm mới, nhưng chưa thông. Từ Thanh Hà cứ theo đường HCM mà đi, qua rừng Cúc Phương, tham khảo bài "Suối cá thần Cẩm Lương, thành nhà Hồ - quá dễ" trước đây http://210.245.87.36:8080/showthread.php?t=746.

Đi đường này đến Cẩm Thuỷ khoảng 130km từ HN, mất khoảng 3,5h, vì một số đoạn chưa tốt. Nhưng vẫn gần hơn đi Thanh Hoá (160km) rồi 40km đến Vĩnh Lộc (thành Nhà Hồ) rồi lại phải thêm gần 40km nữa mới tới Cẩm Lương (xem thêm bản đồ).
Từ Cẩm Thuỷ đi 12km về Tây thì đến suối cá thần.
Từ Cẩm Thuỷ đi 20km về Đông thì đến Thành nhà Hồ.
Khu vực này chỉ có 2 điểm này thôi. Nhưng Thành Nhà Hồ thì không có dịch vụ gì ngoài hàng nước của nhân dân.
Suối cá thì mấy năm rồi tôi chưa đi lại, không biết có gì mới. Nhưng thấy nhiều xe đến đấy, chắc hàng quán dịch vụ khá hơn.
Thực ra đi trong ngày thì có cần gì nhiều đâu. Ở Cẩm Thuỷ xem ra chỉ có một hàng ăn duy nhất. Đi từ HN, đến Cẩm Thuỷ nên ăn rồi hãy đi Cẩm Lương hoặc Thành Nhà Hồ. Gần TN Hồ là huyện Vĩnh Lộc, sợ là dịch vụ kém hơn vì không trên đường cái quan như Cẩm Thuỷ.
Nếu không xem quá kĩ một nơi thì trong ngày có thể đi cả Cẩm Lương (thực ra không có gì xem nhiều) và Thành Nhà Hồ.

Bác Mạnh: hai con rồng đá ấy vẫn ở hai bên đường như xưa. Hi vọng không có thằng xe cẩu nào đến lấy mất. Nhưng tôi sợ là bọn bất lương ở mình bây giờ nhiều lắm, khéo mà nó cũng lấy nếu không giữ cẩn thận.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,662
Động cơ
645,226 Mã lực
chổ này em với bác Nakio đã đi rồi, tiện thể còn lượn qua Nam Kinh là kinh đô của nước ta từ thời Lê Lợi. Tuy em đi qua nhưng ko biết về lịch sử nhiều lắm, chẳng có gì để kể với các bác cả :D :D :D
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Đấy đấy, Lam Kinh (không phải Nam) cũng là một nơi tôi muốn đến. Mỗi tuần mình đi một nơi gần gần, vài tháng đi một nơi xa xa, một năm đi một nơi <xuyên Việt, vài năm làm một chuyến xuyên Việt, thế là thoả mãn rồi.
(không theo được các bác vì công vụ mà đi nát cả nước như bác Langdu chẳng hạn).
 

anhminh

Xe tải
Biển số
OF-92
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
322
Động cơ
584,320 Mã lực
bác Niva chỉ đường bây giờ thì phải dùng tracklog với bản đồ giao thông chứ!
 

Niva4WD

Xe tải
Biển số
OF-30
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
294
Động cơ
585,600 Mã lực
Chính vì bản đồ giao thông quá chi tiết rồi nên tôi quan tâm tới cái thành thôi. Mà cái thành có vẽ trong bản đồ 1:50000 cũ, là một hình vuông. Tracklog của mình lệch một chút, không quan trọng. Quan trọng là cái đường mình đi nó cũng tương đương với cái ô vuông ấy. Nếu không đi thì có tin là ô vuông ấy chính là cái thành thật hay chỉ là ước lệ (mới tin có 99%) thôi. Có hai điểm mà bản đồ không thể hiện. Điểm BOM là nơi thành bị vỡ một mảng như trúng bom. Phần đất thì còn nhưng phần đá thì bị văng ra xung quanh đến tận chân. Điểm DEN là cái đền thờ bà Bỉnh Khương, ngoài cửa Đông.
Hai con rồng đá (ảnh của Ông Khoẻ Việt Nam) cũng nên đánh dấu, nhưng vì biết nó rồi, biết nó còn đấy nên tôi không tới nữa. Nó ở sát ngã tư trung tâm Thành, về phía cửa Nam.
Đúng ra nên đánh dấu một số chỗ khó đi trên đường HCM đoạn qua Cúc Phương, kèm ảnh chụp để mọi người biết mà tự liệu. Nhưng quả thực đến những chỗ như thế lại lo đi cho xong, lái xe mà. Để rút kinh nghiệm cho những lần khác. Các bác có thấy đang lái xe, chả thiết gì chuyện chụp ảnh, ... trừ khi chỗ đẹp dừng nghỉ.
 

hantruong

Xe đạp
Biển số
OF-54422
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
36
Động cơ
450,560 Mã lực
Cảm ơn bác, Niva4WD, bác ở Bình Dwowng à?
 

ModKing

Xe tải
Biển số
OF-51976
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
301
Động cơ
456,800 Mã lực
Thành nhà Hồ thuộc huyên Thạch thành- Thanh hóa Bác nhỉ:^) đẹp quá! em mời Bác(b)
 

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,972
Động cơ
562,673 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cảm xúc cụ chủ thớt tốt thật, em lang thang quanh đó nhiều lần mà văn thơ ứ trào ra như cụ đc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top