[Funland] Thang máy ko hố PIT, ko cột giếng hiệu quả hơn kiểu truyền thống ko?

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,956
Động cơ
1,549,253 Mã lực
Theo em hiểu thì loại có hố pít an toàn hơn thì phải, loại ko hố pít rất hay áp dụng trong công nghiệp và chủ yếu là chuyên chở hàng, loại chuyên chở đồ ăn trong các nhà hàng cũng là loại ko hố pít. riêng số tiền chêng giữa loại 1,2 và 3 cụ xây đc 10 cái hố pít nhé.
 

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,101
Động cơ
465,524 Mã lực
Đây cụ ơi, cháu làm thang tự ráp ạ. Cũng 5 chá bảy mẹ thôi. Sau này có điều kiện thì thay thôi ạ.




Cảm ơn cụ ạ, miếng đất của cụ đẹp quá, thoải mái sắp xếp ạ. em thấy hố thang hơi nhỏ, chắc lắp thang 350kg cho 3-4 người phải không cụ?
 

TRIHON

Xe tải
Biển số
OF-168541
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
319
Động cơ
341,219 Mã lực
Thang nhà cháu 400kg, cho tiết như hình chụp phần kỹ thuật của HĐ ạ.








 

nguyenhaidang25

Xe hơi
Biển số
OF-351029
Ngày cấp bằng
16/1/15
Số km
163
Động cơ
268,050 Mã lực
Cụ nào làm thang máy giá ~ 300tr trở xuống và Fuji nhập khẩu 100% thì ới e
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ

E đang tìm hiểu thang máy lắp gia đình. Sơ sơ có mấy dòng chính:
1. Thuỷ lực (đắt, khó làm)
2. Trục vít (đắt, ko hố, cột giếng)
3. Ròng rọc (có hố, cột giếng)

Loại 1, 2 giá cao (800tr-1 tỷ)
Loại 3 mà liên doanh thì rẻ, phổ cập. (3-400tr)

Nhưng có điều có lẽ ít ng tính đến:
Chi phí xây cột trụ, hố pit... cho loại 3 khá cao. ==> Vậy nếu tính tổng ra liệu có hiệu quả hơn so với loại 2 ko?

Thêm nữa, e thấy còn có loại homelift (ko phải loại trục vít). Nghe bảo cũng là loại ròng rọc nhưng lại ko cần hố pit, cột trụ, tum kĩ thuật. Giá cũng mềm độ 400 củ. Mỗi tội chậm thì phải.
==> Loại homelift này công nghệ cụ thể ntn?

Cụ nào am hiểu chỉ giáo e với.
Nhà e cũng cbi lắp. K bít là loại nào rẻ nhất à cụ? Nhà e chỉ đi max 4 ng
 

Robertino

Xe tải
Biển số
OF-89987
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
284
Động cơ
407,834 Mã lực

Nhà cháu vừa làm xong nhé. 1 trệt 3 lầu. Dùng 2 thanh I gác lên dầm bê tông để treo mô tơ. BỐn cột dùng sắt hộp 50x100 dày 2 ly làm chịu lực cho khung bao. Phần sắt cũng rẻ, khung bao nhà cháu chia ô làm 1 phần gỗ MDF, một phần kính mà hết có 40T. Tổng phần khung bao chỉ khoảng 60T là cùng thôi.
Cụ cho e hỏi phần nóc thang (có móc treo để cẩu thang lên theo thiết kế) thì cụ dùng vật liệu gì để làm ạ?

Làm cột trụ bằng thép như cụ có ưu nhược gì hơn so với cột bê tông ah?
 

namtraco

Xe buýt
Biển số
OF-429320
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
549
Động cơ
219,580 Mã lực
Nơi ở
Ha noi, Viet nam
Hihi bình thường thôi bác.

Mua hàng nên tìm hiểu kỹ, hãy làm người tiêu dùng thông minh mà. Nhất là thị trường bát nháo như ở VN ta.

E thích công nghệ, có thói quen mua laptop hay smartphone cũng đều nghiên cứu kỹ tính năng, cấu hình, giá thành rồi mới quất.
Cái thang máy chả qua cũng là 1 thiết bị lắp ráp lại từ nhiều linh kiện mà thôi.

Thang trục vít, thủy lực nếu ko có không gian thì cụ lắp vào đâu, khoảng không, vách hay đế cũng coi là hố và giếng rùi....
Cụ tính lắp thang máy , thiết kế từ đâu trước khi xây thì nên làm pit, giếng thang vì nó liên quan đến độ bền của thang và công trình và an toàn cho mn sử dụng thang,
Thế giới nó có thang máy cả trăm năm nay rùi mà có bỏ pit, giếng thang đâu,
Tính như cụ chủ đầu tư tòa nhà, chung cư, nó bỏ hết đi lắp cái gì hiện đại tí nhỉ, mặc dù họ rất nhiều tiền.....
Kiểu như phải làm ray cho tàu điện trên cao ý, chi phí xây đường tốn nhiều hơn ray và tàu mà vẫn phải làm đó,
E còng lưng vì nợ công rùi....
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Thang thuỷ lực thật ra ít dùng, chủ yếu cung cấp cho các nhà máy; bệnh viện; rất ít dùng cho nhà ở dân dụng ngoại trừ một số nhà cải tạo tận dụng giếng trời thang bộ hoặc khoảng không có S nhỏ
Hạn chế: Chi phí cao, chỉ phù hợp cho nhà thấp tầng do ben thuỷ lực không thể đẩy cao, tốc đọ thấp
Ưu điểm: Không cần phòng máy trên nóc ( vẫn phải có khu vực bố trí thùng dầu và tủ điều khiển tại T1, có cảm giác an toàn hơn so với cáp kéo do không lo sự cố cáp. Trường hợp bục ben hoặc vỡ ống cấp dầu thì thang vẫn từ từ hạ xuống
Thang cáp kéo được chia làm mấy loại theo kiểu động cơ, thông dụng là loại động cơ có hộp số và động cơ không hộp số. Động cơ có hộp số thông thường phải có phòng máy còn loại không hộp số có thể tận dụng chiều cao hố để đặt máy kéo. Về phần điều khiển tuỳ từng hãng nhưng cơ bản là giống nhau chỉ khác công suất
Động cơ có hộp số là loại đã được sử dụng rất lâu, dễ sửa chữa nếu sự cố không liên quan đến hộp số, chi phí rẻ. Nhược điểm là bắt buộc phải có phòng máy trên nóc, công suất tiêu thụ điện lớn hơn so với loại không hộp số
Động cơ không hộp số có ư diểm nổi trội là công suất tiêu thụ điện thấp, tận dụng tối da chiều cao hố. Các cụ nhà mặt phố thích nhất cái tận dụng chiều cao này, thang có thể lên đến tầng trên cùng mà không cần tum trên mái
Loại thang mini hay còn gọi là Homelift có ưu diểm là tiết kiệm diện tích như tận dụng giếng trời, ô thông tầng vvv. Thang này bao gồm cả thuỷ lực cũng như cáp kéo. Nhươc điểm là tốc độ chậm chỉ phù hợp cho thấp tầng
Do vậy các cụ cần tính toán các tiêu chí, đưa ra cá yêu cầu cụ thể mới lựa chọn được loại thang phù hợp
Tôi đã bẩu (ở thread nào thì quên dồi): Trên ô phân này, dồng chầu hổ phục.

Mình hỏi cái chết tiệt gì đi nữa (tất nhiên là nghiêm túc), kiểu gì cũng có 1 ông nào đó biết khá nhiều và tư vấn tử tế.
 

Robertino

Xe tải
Biển số
OF-89987
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
284
Động cơ
407,834 Mã lực
Em hỏi thêm các cụ về vụ thiết kế giếng thang sao cho gọn nhẹ:

3. Về thiết kế cột giếng thang:
Hnay e lại xin hỏi thêm. Nhà e tính cải tạo, đập bỏ khu thang cũ rồi xây hệ thang máy + thang bộ mới. Vì thế e muốn làm hệ cột giếng gọn gàng nhất có thể.

E tham khảo thấy có kiểu làm cột dẹt này. E muốn hỏi nếu làm luôn cột bằng 4 thanh thép như kiểu cụ TRIHON này thì có gọn hơn nữa được ko?
Chưa kể, phần tum mái tôn ko được xây nên chỗ đó muốn thang đi lên được cũng phải làm cột thép. Nếu làm giếng thang kiểu hỗn hợp (vd 5 tầng dưới = xây bê tông, 1 tầng tum thì = thép) có ổn ko?

Cột dẹt thì nó ntn ạ


Kiểu cột trụ thép như nhà cụ TRIHON thì xem ở đây ạ:
https://www.otofun.net/threads/thang-may-ko-ho-pit-ko-cot-gieng-hieu-qua-hon-kieu-truyen-thong-ko.1320046/page-3#post-39951872
 

PhễuKFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-35347
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
3,677
Động cơ
506,018 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không hố pit chỉ là giải pháp chống cháy cho nhưng nhà trót xây nhưng ko để chờ nay phát sinh! E nghĩ ngu vậy nhà e thì để chờ đầy đủ mỗi tội chưa xoay được 3 lít để lắp cái đi cho oai:))
 

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,232
Động cơ
193,575 Mã lực
Em ủn lên cho cụ để em hóng. Em đang dự sẽ muăcn liền kề trong dự án nhưng thiết kế 4 tầng và không có thang máy. Theo HĐthì họ sẽ xây thô và hoàn thiện mặt ngoài. Nếu em muốn chỉnh sửa thiết kế bên trong cho thoáng, có sân trời và lắp thang máy thì phải lằm thế nào cccm bày cho em với. Nhà theo dự án họ có cho mình sửa thiết kế không?
Đội ơn cccm chỉ giáo.
 

namtraco

Xe buýt
Biển số
OF-429320
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
549
Động cơ
219,580 Mã lực
Nơi ở
Ha noi, Viet nam
Em hỏi thêm các cụ về vụ thiết kế giếng thang sao cho gọn nhẹ:

3. Về thiết kế cột giếng thang:
Hnay e lại xin hỏi thêm. Nhà e tính cải tạo, đập bỏ khu thang cũ rồi xây hệ thang máy + thang bộ mới. Vì thế e muốn làm hệ cột giếng gọn gàng nhất có thể.

E tham khảo thấy có kiểu làm cột dẹt này. E muốn hỏi nếu làm luôn cột bằng 4 thanh thép như kiểu cụ TRIHON này thì có gọn hơn nữa được ko?
Chưa kể, phần tum mái tôn ko được xây nên chỗ đó muốn thang đi lên được cũng phải làm cột thép. Nếu làm giếng thang kiểu hỗn hợp (vd 5 tầng dưới = xây bê tông, 1 tầng tum thì = thép) có ổn ko?

Cột dẹt thì nó ntn ạ


Kiểu cột trụ thép như nhà cụ TRIHON thì xem ở đây ạ:
https://www.otofun.net/threads/thang-may-ko-ho-pit-ko-cot-gieng-hieu-qua-hon-kieu-truyen-thong-ko.1320046/page-3#post-39951872
Cụ đã cải tạo, đập bỏ làm cả thang bộ mới thì nên làm giếng thang bê tông cốt thép cho tiện 1 lần thi công phần xây dựng, chứ khu thép cũng làm được, tuy nhiên khung thép để cải tạo ở ngoài trời do trong nhà hết không gian, hoặc cụ cần làm thang quan sát, lồng kính ý, cụ qua OCD plaza đầu Ô chợ dừa là nhìn thấy ngay hoặc ra sau tòa HDMI nguyễn cơ thạch, hàm nghi là có luôn,
Cụ cần làm gì, ới em....
 

Robertino

Xe tải
Biển số
OF-89987
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
284
Động cơ
407,834 Mã lực
Cụ đã cải tạo, đập bỏ làm cả thang bộ mới thì nên làm giếng thang bê tông cốt thép cho tiện 1 lần thi công phần xây dựng, chứ khu thép cũng làm được, tuy nhiên khung thép để cải tạo ở ngoài trời do trong nhà hết không gian, hoặc cụ cần làm thang quan sát, lồng kính ý, cụ qua OCD plaza đầu Ô chợ dừa là nhìn thấy ngay hoặc ra sau tòa HDMI nguyễn cơ thạch, hàm nghi là có luôn,
Cụ cần làm gì, ới em....
Có 2 vấn đề:
1. Một là e muốn làm giếng thật gọn, phần phủ bì càng mỏng càng tốt vì nhà bé
2. Tầng tum e chỉ được làm khung thép mái tôn, ko được xây mà e muốn thang lên được tum, nên phần giếng của tum chắc phải làm bằng thép.

Vậy nên làm bằng bê tông có bị dày lên ko cụ? Ngoài ra làm 5 tầng dưới bằng bê tông, 1 tầng tum trên lại khung thép có ổn ko?
 

Chíck Bông

Xe buýt
Biển số
OF-19213
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
801
Động cơ
505,724 Mã lực
Em đang rất quan tâm, đặt hòn gạch để quay lại
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,517
Động cơ
211,193 Mã lực
Em loay hoay lắp cái thang máy cho nhà cũ ko hố pit, hốc cầu thang nhỏ...mà đau đầu ko thể làm nổi...haizzz.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com

hoanptp

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-4409
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
3,569
Động cơ
585,147 Mã lực

TRIHON

Xe tải
Biển số
OF-168541
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
319
Động cơ
341,219 Mã lực
Có 2 vấn đề:
1. Một là e muốn làm giếng thật gọn, phần phủ bì càng mỏng càng tốt vì nhà bé
2. Tầng tum e chỉ được làm khung thép mái tôn, ko được xây mà e muốn thang lên được tum, nên phần giếng của tum chắc phải làm bằng thép.

Vậy nên làm bằng bê tông có bị dày lên ko cụ? Ngoài ra làm 5 tầng dưới bằng bê tông, 1 tầng tum trên lại khung thép có ổn ko?
Nếu tum thang làm bằng thép thì làm luôn 2 cái dầm I để treo ròng rọc kéo. Như vậy, lực để kéo thang sẽ được gánh qua 2 cái dầm I và truyền vào tải của cột chính nhà. Khi đó mấy cái cột chỉ là làm khung cho vách thang, thì sẽ làm mỏng được. Theo ý kiến cá nhân em thì không nên làm vách bê tgoong hay xây gạch, vì riêng tải trọng bản thân của các vật liệu này cũng quá nặng. Hơn nữa, nếu thang bộ chạy vòng quanh thang máy thì ngay góc sẽ khuất tầm nhìn (làm vách nhẹ có thể làm kính để nhìn xuyên qua) người lên xuống dễ va vào nhau. Với lại khi làm kín bằng bê tông hay gạch, đi vào như đi vào hàm, cảm giác rất bất an (ví dụ điển hình là nhà tập Golf HimLam ngay chân cầu Thủ Thiêm).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top