[Funland] Thang máy ko hố PIT, ko cột giếng hiệu quả hơn kiểu truyền thống ko?

namtraco

Xe buýt
Biển số
OF-429320
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
549
Động cơ
219,580 Mã lực
Nơi ở
Ha noi, Viet nam
Thi thoảng có chủ nhà cải tạo giếng để lắp, e ới cụ làm fần xd nhé,
 

Robertino

Xe tải
Biển số
OF-89987
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
284
Động cơ
407,834 Mã lực
Nếu tum thang làm bằng thép thì làm luôn 2 cái dầm I để treo ròng rọc kéo. Như vậy, lực để kéo thang sẽ được gánh qua 2 cái dầm I và truyền vào tải của cột chính nhà. Khi đó mấy cái cột chỉ là làm khung cho vách thang, thì sẽ làm mỏng được. Theo ý kiến cá nhân em thì không nên làm vách bê tgoong hay xây gạch, vì riêng tải trọng bản thân của các vật liệu này cũng quá nặng. Hơn nữa, nếu thang bộ chạy vòng quanh thang máy thì ngay góc sẽ khuất tầm nhìn (làm vách nhẹ có thể làm kính để nhìn xuyên qua) người lên xuống dễ va vào nhau. Với lại khi làm kín bằng bê tông hay gạch, đi vào như đi vào hàm, cảm giác rất bất an (ví dụ điển hình là nhà tập Golf HimLam ngay chân cầu Thủ Thiêm).
Cụ tư vấn giúp: nhà e 5 tầng và 1 tum (tầng cơi nới thêm bằng khung thép mái tôn). Vậy e nên làm giếng dạng nào:
1. Hỗn hợp 5 tầng bằng cột bê tông, phần OH là tầng tum bằng khung thép
2. Toàn bộ khung thép (như nhà cụ)
Nếu làm giếng bằng cột thép hết thì phần vách có mỏng hơn bằng bê tông ko ạ? E muốn làm sao kích thước phủ bì của giếng nhỏ nhất có thể (với kích thước thông thủy lòng giếng ko đổi).

Cảm ơn cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

namtraco

Xe buýt
Biển số
OF-429320
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
549
Động cơ
219,580 Mã lực
Nơi ở
Ha noi, Viet nam
Theo e, cụ làm 1 thể thống nhất thôi:
- pa 1 toàn bộ là dầm, khung thép, cách này thi công cũng khá vất vả vì fải cẩu dầm thép, lắp ghép, và vách kính, có thẩm mỹ nhưng lại mất công vệ sinh, chi phí cao
- pa 2: thi công toàn bộ hố bằng bê tông , 4 trụ bê tông kết hợp dầm bê tông ngang, tường xây gạch, đến hết OH, sau đó mới làm phòng máy hoặc tum bằng thép và quây kín, cái này chi phí vừa fải, thi công dễ, bền,
 

Robertino

Xe tải
Biển số
OF-89987
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
284
Động cơ
407,834 Mã lực
Theo e, cụ làm 1 thể thống nhất thôi:
- pa 1 toàn bộ là dầm, khung thép, cách này thi công cũng khá vất vả vì fải cẩu dầm thép, lắp ghép, và vách kính, có thẩm mỹ nhưng lại mất công vệ sinh, chi phí cao
- pa 2: thi công toàn bộ hố bằng bê tông , 4 trụ bê tông kết hợp dầm bê tông ngang, tường xây gạch, đến hết OH, sau đó mới làm phòng máy hoặc tum bằng thép và quây kín, cái này chi phí vừa fải, thi công dễ, bền,
1. OH của e bắt buộc phải bằng thép. Vì đó là tầng tum cơi nới, ko đc xây bằng bê tông.
Thế e mới hỏi làm hỗn hợp 5 tầng dưới bê tông, tầng 6 là OH bằng thép đc ko mà?

2. Nếu làm kiểu khung thép toàn bộ, phủ bằng ván gỗ CN hoặc tấm nhựa laminate chắc rẻ hơn ốp kính. Kiểu này thì độ bền, độ mỏng so với giếng bê tông ntn?
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,095
Động cơ
443,814 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều

Chào các cụ
E xin tư vấn vài vấn đề về thang máy:

1. Về chọn loại thang.
Sơ sơ có mấy dòng chính:
1. Thuỷ lực (đắt, khó làm)
2. Trục vít (đắt, ko hố, cột giếng)
3. Ròng rọc (có hố, cột giếng)
Loại 1, 2 giá cao (800tr-1 tỷ)
Loại 3 mà liên doanh thì rẻ, phổ cập. (3-400tr)
Chi phí xây cột trụ, hố pit... cho loại 3 khá cao.
==> Vậy nếu tính tổng ra liệu có hiệu quả hơn so với loại 2 ko?
==> DONE. Chi phí xây cột trụ rẻ hơn so với dùng thang công nghệ trục vít thủy lực.

2. Thang Homelift: e thấy còn có loại homelift (ko phải loại trục vít). Nghe bảo cũng là loại ròng rọc nhưng lại ko cần hố pit, cột trụ, tum kĩ thuật. Giá cũng mềm độ 400 củ. Mỗi tội chậm thì phải.
==> Loại homelift này công nghệ cụ thể ntn?
==> DONE. Loại này nhược điểm là chậm, tải trọng bé. Ưu thì như trên.

3. Về thiết kế cột giếng thang:
Hnay e lại xin hỏi thêm. Nhà e tính cải tạo, đập bỏ khu thang cũ rồi xây hệ thang máy + thang bộ mới. Vì thế e muốn làm hệ cột giếng gọn gàng nhất có thể.

E tham khảo thấy có kiểu làm cột dẹt này. E muốn hỏi nếu làm luôn cột bằng 4 thanh thép như kiểu cụ TRIHON này thì có gọn hơn nữa được ko?
Chưa kể, phần tum mái tôn ko được xây nên chỗ đó muốn thang đi lên được cũng phải làm cột thép. Nếu làm giếng thang kiểu hỗn hợp (vd 5 tầng dưới = xây bê tông, 1 tầng tum thì = thép) có ổn ko?

Cột dẹt thì nó ntn ạ


Kiểu cột trụ thép như nhà cụ TRIHON thì xem ở đây ạ:
https://www.otofun.net/threads/thang-may-ko-ho-pit-ko-cot-gieng-hieu-qua-hon-kieu-truyen-thong-ko.1320046/page-3#post-39951872
Cụ qua khách sạn Antique Angel 40 Hàng Đồng tham khảo. Nhìn ngoài không biết là lắp thang bằng khung thép. Công trình cũng cải tạo lại từ cầu thang bộ cũ kết hợp cả tường, cột, khung thép. Cụ để ý vách cửa chỉ là đá dán vào khung nên rất mỏng.
Tổng chi phí > 400tr bao gồm thang và toàn bộ khung thép, vách ciment giả đá. Đá ốp mặt cửa tầng, nẹp đồng bo cạnh.
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,095
Động cơ
443,814 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Theo e, cụ làm 1 thể thống nhất thôi:
- pa 1 toàn bộ là dầm, khung thép, cách này thi công cũng khá vất vả vì fải cẩu dầm thép, lắp ghép, và vách kính, có thẩm mỹ nhưng lại mất công vệ sinh, chi phí cao
- pa 2: thi công toàn bộ hố bằng bê tông , 4 trụ bê tông kết hợp dầm bê tông ngang, tường xây gạch, đến hết OH, sau đó mới làm phòng máy hoặc tum bằng thép và quây kín, cái này chi phí vừa fải, thi công dễ, bền,
Nhà chủ thớt 5 tầng 1 tum.
Pa1 sẽ có 3 mức chi phí cơ bản do chi phí vật liệu vách: Khung thép 40-50tr
- vách kính 3 mặt khoảng: 80tr không bao gồm mặt cửa tầng.
- vách ciment giả đá: 50tr không bao gồm măt cửa tầng.
- vách alu: khoảng 25tr không bao gồm mặt cửa tầng.
Pa này thực hiện nhanh, gọn, đơn giản, vệ sinh hơn thi công 4 trụ bê tông nhé. Tuy nhiên chưa bao gồm hố Pit.
Pa2 cả thi công hố pit, đổ 4 cột bê tông, xây tường, trát, sơn thì cũng hết tầm 6-70 tr mà không biết có đội thợ nào nhận ko. Và phương án này thi công ko dễ đâu cụ nhé, rất bừa bộn đấy ạ. Cụ đã chọn pa này thì xác định sơn lại toàn bộ nhà nhé.
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,095
Động cơ
443,814 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Cụ tư vấn giúp: nhà e 5 tầng và 1 tum (tầng cơi nới thêm bằng khung thép mái tôn). Vậy e nên làm giếng dạng nào:
1. Hỗn hợp 5 tầng bằng cột bê tông, phần OH là tầng tum bằng khung thép
2. Toàn bộ khung thép (như nhà cụ)
Nếu làm giếng bằng cột thép hết thì phần vách có mỏng hơn bằng bê tông ko ạ? E muốn làm sao kích thước phủ bì của giếng nhỏ nhất có thể (với kích thước thông thủy lòng giếng ko đổi).

Cảm ơn cụ.
1. Làm đc pá theo như hình (e khuyên cụ nên làm toàn bộ bằng khung thép)
2. Làm toàn bộ bằng khung thép phần vách sẽ mỏng hơn làm bằng betong. Betong đổ tối thiểu dầy 15 + trát. Khung thép + vách dán tối đa 8cm. Nếu làm thép hộp vách kính thì chỉ còn 5cm + 1 (sai số) thôi, hoặc tối đa 8cm nếu làm vách kính phủ toàn bộ ra ngoài khung thép ( kiểu này là đắt nhất và đẹp nhất). Tuy nhiên làm thang liên doanh thì lòng mề tim gan toàn bộ thang lộ ra sẽ hơi xấu. Thường dùng cho dòng thang villa nhập khẩu toàn bộ.
 

Robertino

Xe tải
Biển số
OF-89987
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
284
Động cơ
407,834 Mã lực
Nhà chủ thớt 5 tầng 1 tum.
Pa1 sẽ có 3 mức chi phí cơ bản do chi phí vật liệu vách: Khung thép 40-50tr
- vách kính 3 mặt khoảng: 80tr không bao gồm mặt cửa tầng.
- vách ciment giả đá: 50tr không bao gồm măt cửa tầng.
- vách alu: khoảng 25tr không bao gồm mặt cửa tầng.
Pa này thực hiện nhanh, gọn, đơn giản, vệ sinh hơn thi công 4 trụ bê tông nhé. Tuy nhiên chưa bao gồm hố Pit.
Pa2 cả thi công hố pit, đổ 4 cột bê tông, xây tường, trát, sơn thì cũng hết tầm 6-70 tr mà không biết có đội thợ nào nhận ko. Và phương án này thi công ko dễ đâu cụ nhé, rất bừa bộn đấy ạ. Cụ đã chọn pa này thì xác định sơn lại toàn bộ nhà nhé.
Cảm ơn cụ. E sẽ qua ks Antique angel tham quan :)
Nhà e tính ntn: đập bỏ ống thang cũ, thay bằng hệ thang mới có thang máy. Chồng thêm 2 tầng mái bằng (4, 5), 1 tầng nữa bằng khung thép mái tôn (6).
Phần giếng thang máy chắc sẽ theo kiểu khung thép cho đơn giản như cụ mách.

Mặt cửa tầng ngoài đá có cách nào ốp khác cho giống xây nề mà rẻ hơn ko cụ? E làm đơn giản tính nếu xây cột thì mặt cửa thang chỉ trát sơn bả bóng lên. Nhưng làm khung thép thì ko trát được mà phải ốp rồi.

 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,581
Động cơ
538,260 Mã lực
1. Làm đc pá theo như hình (e khuyên cụ nên làm toàn bộ bằng khung thép)
2. Làm toàn bộ bằng khung thép phần vách sẽ mỏng hơn làm bằng betong. Betong đổ tối thiểu dầy 15 + trát. Khung thép + vách dán tối đa 8cm. Nếu làm thép hộp vách kính thì chỉ còn 5cm + 1 (sai số) thôi, hoặc tối đa 8cm nếu làm vách kính phủ toàn bộ ra ngoài khung thép ( kiểu này là đắt nhất và đẹp nhất). Tuy nhiên làm thang liên doanh thì lòng mề tim gan toàn bộ thang lộ ra sẽ hơi xấu. Thường dùng cho dòng thang villa nhập khẩu toàn bộ.
Ô, có thang liên doanh à cụ?
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,095
Động cơ
443,814 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Ô, có thang liên doanh à cụ?
Dùng cho sang miệng thôi. Còn gọi chính xác thì đố cụ gọi được là gì đấy.
Cơ bản là gia công cơ khí (carbin, khung, đà đỡ động cơ) trong nước. Nhập khẩu thiết bị chính.
Quan trọng là nhập loại nào, ở đâu, nhất là cái tủ điều khiển.
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,095
Động cơ
443,814 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Cảm ơn cụ. E sẽ qua ks Antique angel tham quan :)
Nhà e tính ntn: đập bỏ ống thang cũ, thay bằng hệ thang mới có thang máy. Chồng thêm 2 tầng mái bằng (4, 5), 1 tầng nữa bằng khung thép mái tôn (6).
Phần giếng thang máy chắc sẽ theo kiểu khung thép cho đơn giản như cụ mách.

Mặt cửa tầng ngoài đá có cách nào ốp khác cho giống xây nề mà rẻ hơn ko cụ? E làm đơn giản tính nếu xây cột thì mặt cửa thang chỉ trát sơn bả bóng lên. Nhưng làm khung thép thì ko trát được mà phải ốp rồi.

Trên 40 Hàng Đồng là đập ô thang cũ bằng betong, nâng tầng, thay bằng thang bộ khung sắt, mặt bậc bằng gỗ. Phần nâng tầng kết hợp I và tường. Phần thang máy kết hợp khung sắt, một phần tường, cột cũ, vách bằng ciment giả đá. Kích thước cũng tương tự nhà cụ 1600(rộng) x 1330(sâu) thông thuỷ. Carbin 1200x850.
Mặt cửa tầng cụ có thể dùng tường ciment cũng đc. E thấy bác chủ nhà bảo chi phí vách ciment thợ tính 400k/m2.
Cụ lưu ý thang bộ sau sửa sẽ hẹp, không bê đc các đồ nội thất, thiết bị phổ thông: máy giặt, tủ lạnh, đệm, đầu giường,mâm cơm, bàn và xe lăn,... nên phải tính phương án tối ưu của hố thang (sau này là kích thước carbin có thể làm đc).
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,095
Động cơ
443,814 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Cảm ơn cụ. E sẽ qua ks Antique angel tham quan :)
Nhà e tính ntn: đập bỏ ống thang cũ, thay bằng hệ thang mới có thang máy. Chồng thêm 2 tầng mái bằng (4, 5), 1 tầng nữa bằng khung thép mái tôn (6).
Phần giếng thang máy chắc sẽ theo kiểu khung thép cho đơn giản như cụ mách.

Mặt cửa tầng ngoài đá có cách nào ốp khác cho giống xây nề mà rẻ hơn ko cụ? E làm đơn giản tính nếu xây cột thì mặt cửa thang chỉ trát sơn bả bóng lên. Nhưng làm khung thép thì ko trát được mà phải ốp rồi.

Kỹ thuật bên em lên cả bản 3D nhé.
 

namtraco

Xe buýt
Biển số
OF-429320
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
549
Động cơ
219,580 Mã lực
Nơi ở
Ha noi, Viet nam
Trên 40 Hàng Đồng là đập ô thang cũ bằng betong, nâng tầng, thay bằng thang bộ khung sắt, mặt bậc bằng gỗ. Phần nâng tầng kết hợp I và tường. Phần thang máy kết hợp khung sắt, một phần tường, cột cũ, vách bằng ciment giả đá. Kích thước cũng tương tự nhà cụ 1600(rộng) x 1330(sâu) thông thuỷ. Carbin 1200x850.
Mặt cửa tầng cụ có thể dùng tường ciment cũng đc. E thấy bác chủ nhà bảo chi phí vách ciment thợ tính 400k/m2.
Cụ lưu ý thang bộ sau sửa sẽ hẹp, không bê đc các đồ nội thất, thiết bị phổ thông: máy giặt, tủ lạnh, đệm, đầu giường,mâm cơm, bàn và xe lăn,... nên phải tính phương án tối ưu của hố thang (sau này là kích thước carbin có thể làm đc).
Cabin 1.2x0.85 lọai 350kg hả cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top