Các cụ anti BPhone thì cũng phải có lý do chứ hehe
Bphone có xứng đáng bị ghét???
Có lẽ chưa một sản phẩm nào, đặc biệt là sản phẩm công nghệ lại khiến nhiều người lên án, tẩy chay đến thế. Bphone có đáng bị ghét hay không??? Xin phép tổng hợp và thử lý giải các nguyên nhân khiến Bphone ngày càng bị ghét.
Thứ nhất : Tiền sử đầy tai tiếng của Bkav.
Kể từ năm 2005 đến nay, Bkav mang rất nhiều tai tiếng từ khả năng cho đến cung cách làm ăn và thói huênh hoang khoác lác. Có thể kể 1 số vụ nổi bật như : Các lần Bkav bị hacker thăm viếng, trình antivirus yếu kém, vi phạm bản quyền winrar, gian dối trong việc sử dụng logo VB100, … Đối mặt với vô số vấn đề như thế nhưng Bkav lại không chịu cầu thị, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện, cứ luôn cho mình là số 1, sẵn sàng mạnh miệng chê bai người khác mà không nhìn lại thực tế mình không xứng đáng là đối thủ của họ, chưa bao giờ được xếp cùng mâm với người ta. Bkav cứ mặc sức nổ cho sướng miệng, cứ cho rằng muốn nói sao cũng được, lừa được ai thì lừa. Có thể kể ra vô số phát ngôn khoác loác như : “Đi trước Google, Microsoft, Samsung cả chục năm”, “Kaspersky và BitDefender xoá luôn file system khi bị nhiễm khiến cho Windows bị hỏng, còn BKAV thông minh hơn, biết cách sửa chữa khôi phục các files này”, “Mobile Security của Bkav tốt hơn hẳn Kaspersky, McAfee, BitDefender và Norton Antivirus”, “Trend Micro giờ đã quá lạc hậu, họ không thể đối phó được với những mối nguy hiện nay. Nhưng Bkav thì có thể, “Trang web Bkav.com.vn có lượng truy cập lớn hơn cả Google và Facebook,….
Chính vì như thế nên rất nhiều người có cái nhìn không thiện cảm đối với Bkav, điều đó hoàn toàn hiểu được khi so sánh thực tế với những phát ngôn và cách làm ăn của họ. Có thể nói trước giờ có 1 số lượng người không nhỏ ghét bất kỳ sản phẩm nào của Bkav. Đó gọi là “Gieo nhân nào thì gặt quả nấy”
Thứ 2 : Cách quảng bá láo và cẩu thả của Bkav trong ngày ra mắt Bphone
Trước nhất có thể thấy Bkav bắt chước Apple từ buổi giới thiệu : phong cách ăn mặc của anh Quảng, màn hình hiển thị 3 smartphone, dùng những lời lẽ nhấn mạnh thậm chí có phần láo hơn, sốc hơn,… đến hình dáng Bphone na ná giống Iphone 4. Có thể nói Apple như một người thầy, 1 hình tượng của Bkav, nhưng Bkav sẵn sàng dìm hàng, với cách như thế ông bà xưa gọi là “Ăn cháo đá bát”.
Chuyện quảng bá giới thiệu mà dìm hàng đích danh sản phẩm cạnh tranh rõ ràng là vi phạm luật thương mại. Chưa kể là những lời có cánh phi thực tế như : “Kiểu dáng phẳng đầu tiên của thế giới”, “Iphone 6, Galaxy S6 không đẹp bằng”,“Bphone sẽ là smartphone an toàn nhất thế giới”, “Bphone là điện thoại thông minh nhất thế giới”, “Bphone là chiếc điện thoại đẹp nhất thế giới”, “Bphone là sản phẩm sử dụng công nghệ âm thanh số 1 thế giới”, “Bphone là smartpone đầu tiên sẽ đem công nghệ truyền hình trực tuyến trở nên phổ biến hơn”, “Không có 1 chiếc smartphone nào trên thế giới có thể thực hiện chức năng này (bảo vệ riêng tư) đơn giản, dễ dùng như Bphone”, “Mảng phần mềm của chúng tôi không khác gì Microsoft, mảng thương mại điện tử như Amazon, phần cứng như Samsung, Apple”, “BPhone sở hữu sức mạnh siêu khủng với những công nghệ cao cấp lần đầu tiên có mặt trên thế giới", “Bphone là smartphone đầu tiên trên thế giới hỗ trợ nghe nhạc Lossless 24 bit"
Những lời lẽ huênh hoang và dìm hàng khiến không chỉ fan của Táo và Samsung phản ứng mà cũng khiến nhiều người không ưa Bphone rồi.
Bkav tuyên bố họ nghiên cứu Bphone 4-5 năm, thế nhưng buổi ra mắt lại cho ra 1 hình ảnh hết sức cẩu thả. Cẩu thả từ việc ăn cắp hình trên mạng để minh hoạ tính năng lấy nét sau, đạo nhạc bài Your Love Is A Live thành nhạc chuông độc quyền, Test thử game giữa chừng bị lag, nhầm lẫn thông số độ phân giải giữa camera trước và sau,v.v…
Chính cách quảng bá đầy phản cảm và lối làm ăn cẩu thả đã khiến cho Bphone trở thành 1 chủ đề để châm biếm và khiến nhiều người càng ghét thêm.
Thứ 3 : Chiến lược marketing thất bại khi sản phẩm quá kém
Có 1 số người thậm chí có cả chuyên gia về Marketing (như báo Vnreview nói chứ không biết có không) lại cho rằng Bkav quảng bá như thế là 1 chiến lược Marketing thành công, là Pr giỏi, họ sai lầm hay tìm cách để nâng đỡ Bphone?
Tôi thì chẳng phải chuyên gia, nhưng được cái đầu óc tỉnh táo chút cũng có thể thấy rằng đây là chiến lược marketing hoàn toàn thất bại. Kinh doanh không phải như showbiz, ngay trong showbiz thì chỉ những người bản lĩnh thấp kém không gây được chú ý mới cần scandal để nhiều người biết đến, còn kinh doanh thì lại chắc chắn cần phải tránh scandal vì mục đích cuối cùng của thương mại vẫn là lợi nhuận. Khi bị scandal thì người ta sẽ săm soi nhiều hơn về sản phẩm, tìm ra nhiều khuyết điểm hơn, từ đó cũng bị ghét hơn. Một minh chứng rõ nhất và gần nhất là vụ con ruồi trong chai nước của Tân Hiệp Phát. Chẳng nhẽ Tân Hiệp Phát tạo ra scandal như thế để người dùng biết đến họ nhiều hơn, để cho số người tẩy chay nhiều hơn khiến cho doanh số sụt giảm? Nhìn qua Xiaomi mà xem, họ không ồn ào quá mức, không tung hô quá mức sản phẩm của mình, chỉ cần ra 1 máy cấu hình cao mà giá lại rẻ thì đơn hàng bán ào ào hết sạch trong vòng 1 giờ thậm chí vài giây, người mua chẳng cần săm soi nhiều để tìm khuyết điểm, họ đồng ý trả giá cho những thử nghiệm của mình dành cho 1 sản phẩm mới,vì nếu không vừa ý thì số tiền bỏ ra cũng không là vấn đề gì.
Với việc soi mói từ cộng đồng vạch trần những yếu kém của cả Bkav và Bphone thì số lượng người ủng hộ càng tụt và số người phản đối càng dâng cao. Vậy rõ ràng đây là 1 chiến lược marketing thất bại hoàn toàn.
Thứ 4 : Cung cách làm ăn của Bkav : Gian dối, lấp liếm. dắt mũi khách hàng
Việc trễ hẹn Bphone liên tục những 4 lần cũng khiến cho 1 số ít người có 1 chút hảo cảm với Bphone biến thành chán nản. Họ nhận thấy rằng Bkav coi thường khách hàng và kinh doanh thiếu nghiêm túc. Bên cạnh đó là thông tin mập mờ về nhà máy sản xuất. Bkav luôn khẳng định với báo chí là họ có nhà máy sản xuất Bphone, ở đường Phạm Hùng, nhưng rất nhiều người nỗ lực truy tìm thì chỉ thấy 1 nhà xưởng đang xây, có 2 tấm biển SmartHome và Trung tâm bảo hành Bphone. Việc đưa địa chỉ cụ thể nhà máy khó với Bkav vậy sao? Theo lẽ thường thì chắc chắn là không, cho nên rất nhiều người thấy ngay Bkav đang có dấu hiệu lừa bịp trong vấn đề xuất xứ và nguồn gốc sản phẩm. Lúc này sự phản đối tẩy chay Bphone đã lên khá cao, cũng khá nhiều người ban đầu ủng hộ chuyển sang phẫn nộ đối với Bkav.
Rõ ràng Bkav đã lợi dụng sự mập mờ để đẩy từ thương hiệu Việt lên thành Made In ViệtNam để tranh thủ tình cảm và ủng hộ của người Việt. Họ còn tự đưa ra định nghĩa thêm tỷ lệ nội hoá 70% là dựa vào thiết kế và lắp ráp. Theo định nghĩa từ trước đến nay thì tỷ lệ nội địa hoá là tỷ lệ sử dụng các nguyên vật liệu và phụ tùng công nghiệp sản xuất trong nước so với nhập khẩu. Nhìn xem tất cả các ngành khác thì tỷ lệ nội địa hoá là một con số cụ thể rõ ràng dựa trên % vật liệu và linh kiện được sản xuất trong nước cấu thành sản phẩm. Còn nhớ Honda đã tốn tiền xây dựng nhà máy ở Vĩnh Phúc để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá như thế nào, chưa có 1 ngành nào, 1 sản phẩm nào mà tính thiết kế vào tỷ lệ nội địa hoá cả. Chẳng nhẽ ráp 1 máy PC với Hệ Điều Hành Windows với thiết kế desktop thì gọi là Mỹ hoá 70% sao? Hay xây một ngôi nhà ở Việt Nam với bản thiết kế bên Pháp thì tỷ lệ Pháp hoá là bao nhiêu %, Bkav có giỏi thử tính dùm? Buồn cười thay cái gọi trình độ của Bkav cứ luôn muốn dắt mũi khách hàng, coi như khách hàng là ngu dốt không biết gì.
Bên cạnh vấn đề trì hoãn giao hàng, thời gian giao hàng thì vấn đề bảo hành khó khăn của Bkav cũng khiến mọi người mất dần sự tín nhiệm. Việc thu hồi máy ngay sau đợt đầu giao máy cũng là 1 dấu hỏi to tướng đánh vào tâm lý người dùng, họ biết chắc là Bphone có vấn đề phần cứng chứ không đơn giản là cập nhật phần mềm như Bkav lấp liếm. Càng ngày nhiều người càng hoài nghi về tính trung thực của Bkav.
Thứ 5 : Bản thân Bphone là một sản phẩm quá tồi cho cái giá quá cao.
Vấn đề trải nghiệm Bphone thật sự là 1 cái tát vào mặt Bkav và các fan của họ. Rất, rất nhiều lỗi đã được phát hiện ra. Hiển nhiên là không phải máy nào cũng mang đầy đủ lỗi như thế, nhưng với tổng hợp các số lỗi lên đến vài chục như của Bphone thì khó có thể gọi đây là 1 smartphone được nữa chứ đừng nói đến “siêu phẩm hàng đầu thế giới”.
Lỗi của Bphone quá rõ ràng, nhưng để đối phó lại thì Bkav không hề có động thái xoa dịu, hay xin lỗi khách hàng, hay chí ít là lên tiếng thừa nhận ngay những lỗi này. Việc đầu tiên khi tiếp nhận lỗi của Bkav là tìm cách bao biện với các lý do thiếu thuyết phục, sau đó là lấp liếm cho qua. Khi nào phản ứng dữ quá họ mới nói 1 câu chung chung “Bkav đã tiếp nhận lỗi này và đang tìm hiểu để khắc phục”. Khôi hài nhất là 2 vụ :
+ Khi camera của Bphone cho hình chụp quá tệ, họ đành thừa nhận phần cứng camera có vấn đề nhưng thu hồi lại máy chỉ để cập nhật firmwave (câu trước đá câu sau) và còn tuyên bố hùng hồn là sau cập nhật Bphone sẽ cho chất lượng chụp ảnh tốt hơn Iphone 6 Plus.
+ Cục sạc phát nổ thì Bkav bảo rằng đây không phải là nổ. Các fan dựa vào đó nói rằng Nổ là phải banh ta lông, cháy đen, khiến nhiều người vừa tức vừa cười với cách nói chuyện như con trẻ.
Giá bán cao của Bphone là 1 rào cản thật sự cho đa số người dùng Việt, trong khi họ luôn tuyên bố là yêu VN, làm sản phẩm cho người Việt?. Thị trường smartphone hiện nay có rất nhiều máy cấu hình tốt với giá rẻ hơn Bphone nhiều. Bkav nhắm mục tiêu thị phần vào phân khúc cao cấp nhưng có lẽ họ quá tự tin (hay ảo tưởng?) vào sản phẩm hay là làm ăn mà toan tính lừa lọc là chính?, vì thực tế chất lượng Bphone đã trả lời rằng Bphone không xứng đáng với giá 11 triệu, và cũng không xứng ở hàng siêu phẩm, thậm chí tầm trung, ngoại trừ cái giá bán.
Thứ 6 : Một số tờ báo pr lộ liễu và đưa thông tin sai sự thật
Một người tò mò về Bphone có thể sẽ hoàn toàn hiểu nhầm nếu chỉ đọc các bài viết. Có thể kể ra 3 trang web điển hình trong việc tâng bốc Bphone đó là : Vnreview, SoHoa (của Vnexpress), Thế giới di động. Tuy nhiên SoHoa và TGDĐ tuy cũng có khi cắt xén chỉ đưa thông tin có lợi cho Bphone, vẫn còn có những bài viết mang tính khách quan. Còn Vnreview thì thật sự là một thảm hoạ báo chí, họ không bao giờ đăng các thông tin có hại cho Bphone, thậm chí bẻ cong ngòi bút, thay đổi từ ngữ để đạt hiệu quả cho Bphone nhất. Có người đã nói thẳng Vnreview là sân sau, đã bị Bkav “mua”. Minh chứng rõ ràng nhất là việc cắt xén bài báo của Cnet, việc chỉ đăng clip review của vật vờ cắt ghép để khen Bphone mà không đăng những clip review khác.
Để rõ hơn việc pr lộ liễu của Vnrivew xin đưa ra một sự việc : Vào ngày 28/5 trên Vnreview có một bài viết trong đó liệt kê danh sách từ chính trị gia, doanh nhân, ca sĩ, những người có tiếng một chút đều khen lấy khen để Bkav và Bphone. Bây giờ đặt câu hỏi là Bphone bán cho ai? Vì sao không phỏng vấn những người tiêu dùng bình thường xem cảm nghĩ của họ thế nào, như cái cách Cnet phỏng vấn từ anh sinh viên cho đến 1 cặp tình nhân trẻ ở shop tại Hà Nội. Vnreview phỏng vấn người nổi tiếng để lôi kéo dân chúng sao? Tiếng nói của họ có thể khiến người tiêu dùng quan tâm sao? Nếu chỉ những người nổi tiếng mới là đối tượng của Bphone thì xin đừng bán hàng qua mạng nữa, chỉ cần lấy số điện thoại của mấy người đó rồi mời hàng thôi .
Link :
http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-s...a-doanh-nhan-nguoi-noi-tieng-noi-gi-ve-bphone
Nhiều người là độc giả của Vnreview, trước đây hay xem các bài đánh giá, review của họ, giờ sau sự kiện pr lộ liễu cho Bphone thì họ quay lưng với Review và càng ghét cay ghét đắng Bkav và Bphone hơn vì cho rằng Bkav đã dùng tiền để mua nhà báo viết có lợi cho Bphone. hòng lừa dối NTD.
Thứ 7 : Đội ngũ seeder thiếu chuyên nghiệp và không thiện cảm
Trong chiến lược kinh doanh Bphone thì Bkav đã xây dựng 1 đội ngũ seeder và các fan của họ. Lên các forum có thể thấy ngay hiện tượng choảng nhau dữ dội giữa seeder vs các thành viên. Các seeder không chịu tìm hiểu kỹ càng để bênh vực Bphone 1 cách hiệu quả, họ bao biện và thậm chí sẵn sàng gán ghép những người chê Bphone là “không yêu nước”, “bợ ***** Tây Tàu”, lúc nào cũng giương cao khẩu hiệu “Ủng hộ Bphone là yêu nước”, “ủng hộ hàng Việt” bất chấp nguồn gốc xuất xứ mập mờ. Người tiêu dùng bỏ tiền mua sản phẩm trước khi mua họ có quyền tìm hiểu, có quyền hoài nghi cho dù có những hoài nghi thiếu căn cứ, thì seeder cũng phải tìm cách thuyết phục chứ không phải là tranh cãi. Thậm chí nếu có thành viên quá khích chửi mắng thì cũng nên lái chủ đề theo hướng có lợi cho sản phẩm chứ không phải hành xử theo kiểu “Mày chửi tao, tao chửi lại”. Điều này rõ ràng khiến cho 1 số thành viên trung lập chán ghét seeder và các fan, quay sang ủng hộ phe Anti. Đó cho thấy thêm 1 sự thất bại do sự thiếu chuyên nghiệp của cả seeder lẫn Bkav.
Thứ 8 : Hiệu ứng tâm lý đám đông
Không thể phủ nhận hiệu ứng này đã góp phần khiến số người và tần suất ghét Bphone tăng lên chóng mặt. Tuy nhiên nhìn rõ hơn thì smartphone là sản phẩm lĩnh vực công nghệ, người đọc cũng có ít nhiều kiến thức về công nghệ, họ không thể bị lừa hoặc bị cuốn theo một chiều nào đó dễ dàng, họ đủ thông minh để đánh giá thông tin nào là chính xác hay không. Việc hiệu ứng tâm lý đám đông ở đây chỉ có tác dụng củng cố thêm lòng nghi ngờ sản phẩm, với việc khám phá ra thêm những thông tin bất lợi cho Bphone thì chỉ làm cho họ thêm chán ghét về Bphone chứ không phải làm họ thay đổi suy nghĩ về Bphone.
Kết Luận : Như vậy Bphone xứng đáng bị ghét, hơn nữa là Bkav xứng đáng bị lên án. Chỉ cần 1,2 nguyên nhân thôi đã khiến Bphone có 1 số lượng lớn người ghét. Đàng này đến 8 nguyên nhân lớn(có thể còn chưa đủ) thì thử hỏi Bphone có đáng bị tẩy chay không? Bphone xấu, bạn bè cũng xấu, cha mẹ cũng xấu. Chỉ bản thân xấu thì cũng đã đủ để loại ra xã hội, đàng này mọi mặt đều xấu thì sao?
http://vitalk.vn/threads/bphone-co-xung-dang-bi-ghet.2086706/
Bonus: Nói 1 đằng làm 1 nẻo là kim chỉ nam của BKAV cmnr
BKAV: Nhà máy sản xuất Bphone không phải ở 99 Phạm Hùng
10/06/2015 - 15:46 (GMT+7)
Theo vị đại diện của BKAV, nhà máy ở số 99 Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) không phải sản xuất Bphone.
Như
Báo Giao thông đã đưa tin, có nhiều nghi vấn về nhà máy sản xuất Bphone tại Cầu Giấy, Hà Nội. Thông tin về nhà máy sản xuất Bphone được lãnh đạo BKAV xác nhận tại Cầu Giấy, tuy nhiên không phải ở số 99 đường Phạm Hùng.
Trao đổi với Tri thức trẻ, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc truyền thông của BKAV khẳng định địa chỉ trên không phải là nơi sản xuất Bphone. Đây là chỉ là nơi sản xuất các thiết bị nhà thông minh SmartHome của BKAV.
http://www.baogiaothong.vn/bkav-nha-may-san-xuat-bphone-khong-phai-o-99-pham-hung-d108831.html