[CCCĐ] Thám hiểm hang Cống Nước -600m sâu nhất Việt Nam. Nơi chưa có dấu chân người Việt

0906081083

OFer Tích cực
Biển số
OF-372269
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
1,059
Động cơ
264,292 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Bài viết rất hay và hồi hộp, chúc cụ mau khỏe đến có những chuyến thám hiểm độc như thế này. Em hóng tiếp :)
 

kloven0912

Xe tải
Biển số
OF-83646
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
207
Động cơ
414,538 Mã lực
Khâm phục đam mê và nghị lực của cụ, chúc cụ mau khỏe để chinh phục em cave này.
 

tiennhat1989

Xe hơi
Biển số
OF-400377
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
156
Động cơ
232,460 Mã lực
Tuổi
35
Chúc cụ sớm bình phục ah
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,754
Động cơ
608,692 Mã lực
Chúc cụ mau hồi phục nhưng sau vụ tai nạn thì chắc sẽ khó có thể quay trở lại vì chính quyền ở đó cấm tiệt rồi.
 

peo_hoclai

Xe tải
Biển số
OF-96909
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
459
Động cơ
414,791 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói !
Chúc cụ chủ ngày càng hồi phục và chinh phục lại em cave này! E đọc mấy thớt của cụ mà hồi hộp ko kém :)
 

KhoanLang

Xe hơi
Biển số
OF-307131
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
128
Động cơ
302,010 Mã lực
Nơi ở
HN
Chúng tôi cẩn thận cài bảng thông báo này đề phòng ai đó cắt dây xịn về buộc trâu bò ( dây chịu được 2 tấn )







Toàn - cựu người mẫu, xuống trước tôi.







Tôi xuống sau cùng, đây là đáy của hố 10m, diện tích rất hẹp chỉ đủ chỗ đứng cho 2 người.
Ngay bên cạnh là hố thứ 2, sâu 50m. Tôi bắt đầu xuống hố 50m.








Đu dây xuống được khoảng 10m thì tôi thấy phía dưới là khoảng không tự do, ( giống như con nhện treo trên trần nhà, lơ lửng ). về nguyên tắc trước khi hết mép đá thì phải neo dây vào đây , nếu theo đúng quy trình tôi là người xuống trước tôi sẽ phải đóng neo này, nhưng 3 người đi trước đã sơ ý quên không neo dây tại đây, điều này khá nguy hiểm vì khi đu dây, đoạn dây ở chỗ mép đá này sẽ cà cưa vào đá và có thể bị đứt. Tôi dừng lại đóng móc neo số 2.
Hình minh họa mô phỏng ( nguồn Internet )








Phần vì mệt mỏi, cả ngày chạy ngược chạy xuôi, giờ là đêm rồi, đầu óc tôi có phần không tỉnh táo và lại đi sai nguyên tắc ( tôi là trưởng đoàn lại đi sau cùng nên không có ai kiểm tra sai sót trước khi xuống ) nên tôi sơ ý dùng dây bảo hiểm (trong nghề gọi là "dây đuôi bò") để treo 2 ba lô hành lý phía dưới. Đúng ra sợi dây bảo hiểm này không được dùng vào việc nào khác ngoài việc cứu hộ và phải dùng 1 sợi dây khác để buộc hành lý)
Đầu óc lúc đó cũng có phần không tỉnh táo nên mặc dù không hề có dây bảo hiểm dự phòng, tôi vẫn tháo dụng cụ leo xuống ra... ( bình thường phải neo dây bảo hiểm trước rồi mới được tháo dụng cụ leo xuống ra )
Chỉ trong chớp mắt tôi rơi thẳng xuống hố sâu từ độ cao khoảng 40m. Chỉ kịp aaaaa lên 1 cái, người tôi rơi bịch xuống đáy hố sâu... đầu óc tôi choáng váng quay cuồng....
Ngay lúc đó, 3 đồng đội của tôi chạy đến, tôi rất đau đớn nhưng vẫn không ngất đi, chỉ nhớ là lúc đấy nằm 1 chỗ, mồm miệng lờ đờ hỏi anh em :"anh đang ở đâuuuuuuu?", "tại sao anh lại ngã thế này hả Côngggggggg"...
Về sau nghe anh em kể lại là chạy đến thì thấy tôi nằm bên 1 vũng máu hòa cùng với vũng nước trong hang - lênh láng...
Nằm 1 lúc tôi tỉnh dần ( vì toàn thân đau đớn lắm ), vì có kiến thức Y khoa nên tôi đánh giá sơ bộ : chấn thương cột sống (chưa xác định vỡ đốt sống hay không, chỉ biết là rất đau, không ngồi dậy được), gãy kín xương đùi ( xương to và dài nhất trong cơ thể, gãy kín là gãy xương mà không bị lòi xương ra ngoài ), nứt/gãy 2 gót chân ( chỉ biết là rất đau, còn nứt hay gãy phải chụp x-quang), rách đầu chảy máu ( mũ bảo hiểm đã bị vỡ ), trầy nát 2 bàn tay do dây và đá cà vào.








Lúc này là khoảng 1, 2 giờ sáng ngày 9/1/2016. Anh em mở túi hành lý của tôi lấy băng ra băng vào đầu tôi cầm máu. Tôi mang thuốc giảm đau theo nên uống vài viên. Tôi ngủ thiếp đi. Tới chiều thì chợt tỉnh, thấy tiếng lao xao phía trên. Nghe anh em nói là khoảng 30 Công an và cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Lai Châu vào hang tìm cách đưa tôi lên.
Bình thường sau khi đi dây xuống hố sâu,khi trở về chúng tôi lại đu dây lên khỏi hố, nhưng tôi bị chấn thương nên không thể tự đu dây lên được.
10h đêm ngày 9/1/2016
"Chuẩn bị cho những trường hợp tồi tệ nhất xảy ra, và hy vọng cho những điều tốt đẹp nhất sẽ đến".
Prepare for the worst, hope for the best.
Quý Kỳ đã vào xã mượn được tấm nẹp cố định xương đùi cho tôi.
Vấn đê nan giải ở đây là làm thế nào để tôi lên khỏi hố 50m này được? Vì bình thường tai nạn chấn thương cột sống được xếp vào danh mục "cấp cứu ưu tiên" (giống như chấn thương sọ não), người bị nạn phải nằm bất động trên cáng cứng và được cố định cột sống (để chấn thương không bị nặng thêm vào tủy sống ).
Tôi nằm miên man suy nghĩ không biết làm cách nào để mình có thể lên được khỏi miệng hố?
Nếu tôi là 1 cái xác thì vấn đề quá đơn giản, chỉ việc buộc dây vào rồi kéo lên, vấn đề là tôi bị chấn thương nặng, và còn sống, còn tỉnh táo, làm thế nào để kéo tôi lên mà không làm tình trạng của tôi trầm trọng thêm ?
Có lẽ các đồng chí công an trên kia cũng đang suy tính cách đưa tôi lên.
Đến bây giờ đã gần 1 ngày tôi nằm bất động dưới hang. Nước chảy tí tách vào người tôi. Tôi chả thiết ăn gì, chỉ uống nước quế ( nước quế cay, để giữ nhiệt, mẹ tôi hãm trước cho tôi mang đi )
Tôi bảo Toàn (người được phân công ở lại cùng tôi) mở balo lấy máy ảnh chụp cho tôi vài kiểu ảnh. Toàn miễn cưỡng nghe theo lời tôi. "Em đến chịu anh, thế này mà còn muốn chụp ảnh sao?"
"Cứ chụp đi em, đây là một phần của cuộc đời của anh đấy"
Đây là bức ảnh chân thật nhất mà không bao giờ có thể dàn dựng hay sắp đặt lại được...








1h sáng ngày 10/1/2016
Tôi đã nằm trong hang được 1 ngày 1 đêm. Phía trên miệng hố, các đồng chí công an và cảnh sát PCCC vẫn rì rầm nói chuyện. Có lẽ họ chỉ là những người lính - vẫn đang chờ sự chỉ đạo của cấp trên. Đêm nay họ cũng ngủ lại trong hang với tôi.
Cả ngày ngủ lay lắt rồi, giờ này tôi không ngủ được.
Mình còn sống thì niềm hy vọng cũng còn sống.
Trong những giờ phút sống còn này,niềm hy vọng sẽ là thứ chết sau cùng...





 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
2,865
Động cơ
428,401 Mã lực
Chúc cụ mau bình phục để tiếp tục chinh phục những độ sâu mới :)
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,261
Động cơ
328,598 Mã lực
Khâm phục cụ chủ quá!
Hành trình dang dở chứ ko kết thúc.
Chúc cụ chóng bình phục để theo đuổi tiếp và hoàn tất những j còn dang dở!
Em mời rượu cụ từ đợt trc nên lần này cụ tạm thời từ chối, em sẽ mời sau!
 

kimnguukl

Xe tải
Biển số
OF-182334
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
242
Động cơ
337,681 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
124 MK,HBT
Thật tiếc cho cụ, mong rằng cụ sẽ sớm bình phục
 

Gadaubac

Xe hơi
Biển số
OF-5851
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
199
Động cơ
545,416 Mã lực
Cụ chủ may mắn quá... Chúc cụ mau hồi phục và tiếp tục chinh phục các thử thách mới.
 

Mic71

Xe buýt
Biển số
OF-6533
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
914
Động cơ
551,425 Mã lực
Khâm phục quá
 

xuanlucvks

Xe tải
Biển số
OF-210234
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
431
Động cơ
319,720 Mã lực
Cũng may là mới chỉ ở mức 50m chứ vào sâu hơn nữa thì việc cứu nạn càng khó,
Chúc cụ mau bình phục, có những chuyên đi thú vị nữa
 

KhoanLang

Xe hơi
Biển số
OF-307131
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
128
Động cơ
302,010 Mã lực
Nơi ở
HN
9h sáng ngày 10/1/2016
Cuối cùng Quý Kỳ vào bản, mượn được 1 cái pa lăng xích ( giống như cái ròng rọc để kéo các vật nặng, kéo sẽ nhẹ nhưng phải kéo lâu, vật nặng sẽ nhích lên từng chút một ).
Mọi người định buộc cáng bằng kim loại vào người tôi rồi kéo lên bằng pa lăng xích , nhưng không khả thi, vì với độ sâu 50m, cáng sẽ bị văng và va đập rất nguy hiểm.
Tôi quyết định sẽ buộc người vào dây và để Kỳ kéo lên bằng pa lăng xích.
Mọi người yêu cầu tôi lên ngay, vứt hết đồ đạc ở lại, nhưng tôi vẫn kiên quyết yêu cầu phải kéo hết đồ đạc của tôi lên đã, tôi chỉ lên khi đồ của tôi lên hết, chỉ vứt lại đồ ăn.
Khổ thân Quỳ Kỳ vất vả kéo mấy túi đồ đạc lên, khá lâu.
Đồ đạc lên hết, chỉ còn tôi và Toàn, tôi mới đồng ý lên.
Toàn buộc sợi dây của pa lăng xích vào thắt lưng tôi, nút buộc này là nút buộc cứu hộ mà chúng tôi đã tập luyện kỹ, vì nếu buộc nút dây sai, dây sẽ bị tuột.
Tôi vẫn nằm, sợi dây nhích lên dần lên dần, khi mông tôi đã nhấc lên khỏi mặt đất, đầu và 2 gót chân tôi vẫn chạm đất, Tôi nhổm người dậy, ôm sợi dây. Đau nhói, như có ai cầm dao đâm thẳng vào xương sống lưng mình vậy...
Dây vẫn nhích dần lên từng tí một...
Khi bàn chân tôi nhấc khỏi mặt đất thì đùi tôi chợt đau nhói, nhìn xuống thấy cái đùi gãy đang lủng lẳng, phần xương gãy sắc nhọn phía trong đâm vào cơ đùi đau nhói, tôi bảo Toàn buộc 1 sợi dây vào chân tôi, 1 đầu dây buộc vào cổ tôi để giữ đùi.
Dây vẫn nhích dần lên từng tí một, còn cảm giác đau đớn thì càng lúc càng tăng...
Mãi rồi cũng lên được miệng hố 50m, vẫn còn 1 hố 10m nữa đang chờ tôi.








Lúc này cảnh sát PCCC mới thả cáng xuống, buộc tôi vào cáng và kéo tôi lên. Lên khỏi hố sâu 10m, các anh rất khó nhọc để khiêng cáng ra cửa hang vì cửa hang rất bé. Chưa bao giờ tôi thấy yêu các anh công an đến thế...









Thấy ánh nắng mặt trời rồi, sống rồi.







Mắt tôi dại đi vì kiệt sức, vì đau đớn... sau gần 2 ngày trong hang...







Giờ mới thấm thía câu: "Mọi người vì một người"...







Tôi bất động, nhưng lúc này tôi cảm nhận rõ nhất từng tiếng gió, tiếng chim, tiếng sột soạt của quần áo, tiếng thở hổn hển của những người khiêng cáng...







Chắc do nhà tôi 3 đời làm thuốc cứu người nên cụ kị, ông, cha đã tích đức cho tôi còn sống sau cú rơi 40m này





hơn 1 tiếng đi rừng, tôi ra đến bản. Lúc này xe cứu thương của bệnh viện tỉnh Lai Châu đã chờ sẵn, hú còi, đón tôi đi.
Tạm biệt mọi người dân bản và các đồng chí công an.
Tôi vẫn tỉnh táo sau 2 ngày kinh khủng.
Sẽ có 1 ngày tôi quay lại đây, cảm ơn mọi người.
 

zep.le

Xe buýt
Biển số
OF-63367
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
546
Động cơ
-53,565 Mã lực
Chúc cụ nhanh chóng bình phục và sớm quay lại để chỉnh phục e Cave này, rất khâm phục ý chí và bản lĩnh của cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top