• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Thăm chùa Ba Vàng, có gì đấy không vui!

Trạng thái
Thớt đang đóng

banvechai

Xe máy
Biển số
OF-486346
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
80
Động cơ
192,230 Mã lực
Tuổi
42
Tâm từng người thôi cụ, đông hay vắng cũng khó nói lắm
 

zoro6789

Xe buýt
Biển số
OF-203004
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
927
Động cơ
326,692 Mã lực
Nơi ở
Hà Sơn Bình
Em cũng mới đi tuần vừa rồi, cảm nhận của em là thấy hoành tráng quá ... nhưng giống khựa quá, em thích những ngôi đền, chùa cổ kính hơn (như đền Kiếp Bạc chẳng hạn), em cổ hủ quá chăng :(
 

xepxo

Xe hơi
Biển số
OF-161578
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
139
Động cơ
349,572 Mã lực
Đúng cái lúc Cáp treo Yên tử hỏng 03 chiều qua phải không bác? :D
E về xong mới hỏng ạ. Lúc ngồi trên cáp cứ nghĩ nó mà dừng lại thì sao nhỉ, sáng nay đọc báo thấy dừng thật. Mà lúc e về thì từ ngoài xếp hàng gần 1km nữa @@!
 

NgaoDa

Xe buýt
Biển số
OF-425401
Ngày cấp bằng
27/5/16
Số km
912
Động cơ
223,110 Mã lực
Có câu rằng:
"Thứ nhất, là tu tại gia;
Thứ nhì, tu chợ;
Thứ ba, tu chùa".
Làm cái thứ ba, nhưng không hoàn thiện thứ nhất và thứ nhì, phỏng có ích gì?
 

Green Ant

Xe tải
Biển số
OF-414030
Ngày cấp bằng
1/4/16
Số km
286
Động cơ
224,190 Mã lực
Về Chùa Ba Vàng em được biết là Thầy trụ trì xuất thân từ Thiền phái Trúc lâm Yên Tử nên tu học nghiêm túc, kiến trúc của chùa vừa mang phong thái là chùa, vừa mang phong thái là nơi tu học như các thiền viện nên nó rộng rãi, tĩnh tại và có vẻ khác lạ so với các chùa khác. Việc miễn phí vé xe, giữ cho môi trường xung quanh thanh tịnh, có nước uống tinh khiết chăm sóc cho khách đến thăm là chứng tỏ chùa có lòng với khách rồi. Nếu khách đến ồn ào là do thái độ của khách chưa đúng mực, chứ không phải do chùa ạ. Có thể do hầu hết đầu năm mới, họ đến chùa với tâm thế là tham quan chứ không phải đến với tâm mong cầu học hỏi nên mới có thái độ đó. Hết thời đầu xuân là lại hết ồn ào do khách thăm quan thôi cụ ạ.

Chuyện về sư cô thì hẳn là con sâu làm rầu nồi canh, sư cô sơ suất chắc do còn trẻ lại mới đang tu học chưa thành tựu. Thầy trụ trì thì không thể quản hết được những chuyện này chứ em chắc là Thầy không khuyến khích những chuyện cư xử như thế này đâu ạ.

Cụ đừng lo về việc Phật làm nhiều người mê muội vì nhiều người đi lễ cứ xin xỏ nhiều rồi về vẫn phải vật lộn với cuộc sống như thường. Phật có ban phước báu cho người ta chỉ vì cầu xin bao giờ đâu cụ. Nên người xin thì cứ xin thôi. Đến 1 ngày họ cũng sẽ hiểu ra rằng có lễ lạt cầu xin thôi mà không biết tự làm thì vẫn chẳng được gì. Đó là bài học cần phải học khi vào chùa, còn là bài học mà Phật muốn mọi người học được nữa. Em thì nghĩ thôi cứ để mọi người chen chân đến chùa và tự học bài học ấy. Thế cũng tốt.

Nhưng mà thực ra chuyện cúng lễ làm tiền tiêu cực xảy ra chủ yếu ở các đền, phủ không liên quan đến Phật. Chùa chính thống thường không làm những việc lễ bái cầu kỳ, phức tạp đâu cụ.

Sáng thứ 7 vừa rồi, em thăm chùa Ba Vàng đất Quảng.
Phải nói là em thán phục công sức, tiền của bỏ ra xây dựng, chỉ trong vòng ba bốn năm, một ngôi chùa hùng vĩ được dựng nên trên núi.
Chi phí xây dựng chắc vài trăm đến ngàn tỷ.
Có một vài suy nghĩ không vui xin chia sẻ cùng các cụ:
1 - Chuyện cái ghế trống:
Tại chính điện, bên trái, có một bàn dài để ghi phiếu công đức. Có hai cô sư trẻ ghi phiếu ngồi 2 ghế một đầu, đầu kia có hai ghế trống. Vài người xúm đến. Thấy các cô bận, một người hỏi, tôi tự ghi có được không, một cô trả lời được. Người kia nhặt một phiếu trắng trong tập phiếu để sẵn trên bàn để tự ghi. Chùa này có cái hay là mọi người công đức không đưa tiền trực tiếp mà tự bỏ tiền vào hòm công đức, nếu muốn ghi phiếu công đức (ví dụ có người ở nhà không đi được nhờ mình công đức hộ, thì lấy phiếu về cho họ, hoặc mình muốn lấy phiếu về đặt lên bàn thờ, một cách báo cáo tổ tiên) thì ra bàn này bảo các cô sư ghi, khai thế nào ghi thế ấy, ai dám lừa dối Phật.
Lại nói người kia đứng ghi không thuận tiện, liền ngồi xuống cái ghế trống để ghi, chắc cho chữ đẹp hơn. Ngay lập tức một cô sư lên tiếng: mời bác đứng lên, đây không phải chỗ bác ngồi. Em nhìn cô, cô còn rất trẻ, nhìn người kia, thì ra một bác già. Bác ấy đứng lên và không ghi nữa, lặng lẽ bỏ đi, ra hòm công đức bỏ tiền.
Em tưởng như vào công sở nhà nước xin một ân huệ nào đấy. Ngày xưa thôi. Chứ giờ đây cũng ít cảnh như thế, các nhân viên nhà nước cũng lịch sự hơn, thấy người già là mời ngồi tử tế.
Cô sư trẻ chắc không có tấm lòng của người tu hành.
2 - Chuyện thứ hai: người đi lễ sao mà đông thế?
Một ngôi chùa mới được biết đến rộng rãi 5 năm nay, mà bãi đỗ xe rộng thênh thang chật kín, hàng trăm xe, chủ yếu là xe to 4-50 ghế, người cứ nườm nượp chen vai thích cánh. Đâu phải chỉ chùa này, cả nước có hàng ngàn chùa đền phủ lớn, người dân đi hội trong làng, rồi đi lễ đi hội trong vùng, trong nước, đầu năm đi vay, đi xin, cuối năm đi trả, đi lễ tạ...
Thì ra dân mình tin thần thánh quá, tin cũng tốt, nhưng niềm tin có đúng hướng không (thần thánh liệu có giúp người ta giàu có, mạnh khỏe, đỗ đạt... được không? Hay chỉ tự thân vận động mới có kết quả? )
Vậy mà bỏ ra bao nhiêu thời gian cho lễ hội, bao nhiêu tiền của cho tín ngưỡng.
Tháng Giêng sắp qua. Nhiều lễ hội còn kéo sang tháng hai, có lễ hội trải dài vài tháng.

Em cũng tin vào Phật, vào thánh, cũng đi lễ theo phong tục, theo gia đình, tham gia cùng trào lưu đi lễ của cả dân tộc.

Nhưng em bắt đầu nghĩ, phong tục này có lẽ nên dần dần giảm đi,
Đất nước muốn phát triển, niềm tin vào từ bi hỷ xả, vào chân thiện mỹ của Đức Phật là cần thiết, nhưng cách làm như hiện nay sợ rằng không phù hợp?
 

no1200

Xe hơi
Biển số
OF-209929
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
175
Động cơ
316,940 Mã lực
Buôn thần bán thánh, em chả mấy khi đi chùa :3
 

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
3,413
Động cơ
322,620 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Nhân đây em nói luôn là khu Bái Đính mới chán chứ.
Em lâu rồi ko đến mà đi vào đến cổng chùa phải hỏi 5 lần mới đến nơi. Ko có một cái biển chỉ dẫn nào. Vào chùa cũng vậy khách thập phương nhốn nháo ko quy hoạch đường vào ra gì hết mạnh ai lấy chen. Đấy là khu di tích quốc gia đấy nhá
Di tích quốc gia từ hồi nào hả cụ?! Có sự tích nào gắn với chùa mới đó vậy?
Em nghe thấy đâu đó gọi là di sản đã thấy ngứa tai rồi.
Mà ko rõ xây chùa này có phải đi vay mượn chi không mà vẫn thu công đức nhỉ :D
 

trandat198x

Xe hơi
Biển số
OF-135124
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
158
Động cơ
371,430 Mã lực
Em cũng chỉ đi vãn cảnh, chùa nào chưa đi thì đi cho biết, chứ em thấy chùa chiền bây giờ thương mại hóa rồi.
Gần nhất em đi là Đầm Đa vào chùa lễ bái mà mấy a sư cứ ra rả mời gọi công đức, lên Tam Toà, xuống động cô, động cậu rồi lại lên ông Hoàng Mười chỗ nào cũng có sư ngồi bắc loa kêu gọi công đức :D
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Các cụ cho nhiều ảnh rồi, em chỉ đưa vài ảnh thôi.

Đây là phiên bản của chùa Một Cột được tái dựng, nhìn từ trên cổng điện chính xuống.
Phía xa là tượng Bồ Tát. Kiểu dựng tượng Bồ Tát giữa trời này cũng là từ Nam du nhập ra Bắc thì phải, chùa Bắc xưa cổ không có.



 

HoangHuyLam

Đi bộ
Biển số
OF-490148
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
6
Động cơ
190,040 Mã lực
Tuổi
30
Kiểu có thờ có thiêng mà bác :)
 

davidhaii

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296788
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
6,304
Động cơ
354,865 Mã lực
Em cũng chỉ đi vãn cảnh, chùa nào chưa đi thì đi cho biết, chứ em thấy chùa chiền bây giờ thương mại hóa rồi.
Gần nhất em đi là Đầm Đa vào chùa lễ bái mà mấy a sư cứ ra rả mời gọi công đức, lên Tam Toà, xuống động cô, động cậu rồi lại lên ông Hoàng Mười chỗ nào cũng có sư ngồi bắc loa kêu gọi công đức :D
Đau ruột với cụ :)), nào là a sư, nào là bắc loa kêu gọi, hay cụ nghe nhầm, e thấy có nơi bắc loa cảm ơn người công đức như Đền Cửa Ông e vừa đi thôi.
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Lối lên chùa có tượng thờ Di-lạc, đứng trong tòa có mái hình sen. Em chụp lúc trưa nắng, khoảng 1h, nên vắng, chứ lúc lên thì đông không nhìn thấy gì.
Em cũng hơi thắc mắc, cụ nào giải thích giúp: Thường tượng Di lặc đứng hay ngồi trên tòa sen, còn ở đây ngài được tạc đứng trên một chồng các hình tròn, hình gì thế ạ, có phải là tiền không, dưới nữa chắc là long ly quy phụng.






em zoom để các cụ nhìn rõ hơn:



 

hoangminh3B

Xe tăng
Biển số
OF-81189
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,763
Động cơ
429,699 Mã lực
Dân Việt Nam mình thiếu niềm tin quá....
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
630
Động cơ
352,515 Mã lực
E cũng mới đi chùa ba vàng nhưng có 2 cái biển to tướng đề tên 2 vị lãnh đạo có cỡ trên tw để đánh dấu 2 cây trồng e thấy cứ thế nào ấy ạ vì e cứ nghĩ đã thành tâm cúng chùa thì cần gì......
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Quanh chùa có thảm cỏ khá đẹp, có phiến đá này hình thù cũng lạ, nhưng hay cái là người ta dựa theo hình ấy viết một chữ hán, đáng tiếc, em không biết là chữ gì, cụ nào biết đọc hộ xem ạ, biết được, thì biết chùa giáo dục phật tử điều gì.
Các chữ Việt ở bên cũng viết kiểu thư pháp, nó "nhận ra em chứ em không nhận ra nó", em có khác gì Lộc đỉnh công đâu, cụ nào đọc được em phục đấy:





Phiến đá đây ạ:



 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Em thích lối lên có mái chồng như này ạ (đây là lối lên chùa tổ, sau Chính điện). Không hiểu bên Trung Quốc có phổ biến kiểu này không? Em đi mấy nơi ở Trung Quốc thì kiểu lối đi có mái rất nhiều, nhưng có lẽ làm trông nhẹ hơn, bay hơn. Chùa này làm có vẻ nặng nề. Dù sao có mái cũng hay rồi, râm mát che mưa nắng, và tạo nên một kiến trúc liên hoàn.





Đường vòng quanh chùa cũng có mái:



 

quanghungle

Xe điện
Biển số
OF-312980
Ngày cấp bằng
23/3/14
Số km
2,548
Động cơ
314,350 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà Nội
Xin chia sẻ nỗi buồn của cụ . Em bây giờ cũng ít đi chùa rồi . Hình như chùa chiền thương mại quá . Em chỉ đi vãn cảnh và thắp hương nhưng ko đi vào mùa lễ hội
Em cũng giống cụ
 

phutmot

Xe đạp
Biển số
OF-481501
Ngày cấp bằng
1/1/17
Số km
44
Động cơ
195,290 Mã lực
Tuổi
52
Lối lên chùa có tượng thờ Di-lạc, đứng trong tòa có mái hình sen. Em chụp lúc trưa nắng, khoảng 1h, nên vắng, chứ lúc lên thì đông không nhìn thấy gì.
Em cũng hơi thắc mắc, cụ nào giải thích giúp: Thường tượng Di lặc đứng hay ngồi trên tòa sen, còn ở đây ngài được tạc đứng trên một chồng các hình tròn, hình gì thế ạ, có phải là tiền không, dưới nữa chắc là long ly quy phụng.






em zoom để các cụ nhìn rõ hơn:



Cụ muốn tìm hiểu thâm ý của tượng Phật Di Lặc thì search cái ra ngay mà.

Chứ cứ ông nào bụng to mà cho là tượng Phật Di Lặc thì bảo sao ông Di Lặc hay cười thế. :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top