- Biển số
- OF-377258
- Ngày cấp bằng
- 15/6/08
- Số km
- 710
- Động cơ
- 512,869 Mã lực
klq, Nồi canh này chắc ngon cụ nhẩy!
Em nghĩ là "r" chứ hổng phải là "gi".
R là rầu ạ. Còn cái này là giàu vì ai đi đến đây thả tiền lẻ thôi rồi luôn
klq, Nồi canh này chắc ngon cụ nhẩy!
Em nghĩ là "r" chứ hổng phải là "gi".
Buôn thần bán thánh, có lẽ nào giờ cụ mới được nghe câu ấy ưSáng thứ 7 vừa rồi, em thăm chùa Ba Vàng đất Quảng.
Phải nói là em thán phục công sức, tiền của bỏ ra xây dựng, chỉ trong vòng ba bốn năm, một ngôi chùa hùng vĩ được dựng nên trên núi.
Chi phí xây dựng chắc vài trăm đến ngàn tỷ.
Có một vài suy nghĩ không vui xin chia sẻ cùng các cụ:
1 - Chuyện cái ghế trống:
Tại chính điện, bên trái, có một bàn dài để ghi phiếu công đức. Có hai cô sư trẻ ghi phiếu ngồi 2 ghế một đầu, đầu kia có hai ghế trống. Vài người xúm đến. Thấy các cô bận, một người hỏi, tôi tự ghi có được không, một cô trả lời được. Người kia nhặt một phiếu trắng trong tập phiếu để sẵn trên bàn để tự ghi. Chùa này có cái hay là mọi người công đức không đưa tiền trực tiếp mà tự bỏ tiền vào hòm công đức, nếu muốn ghi phiếu công đức (ví dụ có người ở nhà không đi được nhờ mình công đức hộ, thì lấy phiếu về cho họ, hoặc mình muốn lấy phiếu về đặt lên bàn thờ, một cách báo cáo tổ tiên) thì ra bàn này bảo các cô sư ghi, khai thế nào ghi thế ấy, ai dám lừa dối Phật.
Lại nói người kia đứng ghi không thuận tiện, liền ngồi xuống cái ghế trống để ghi, chắc cho chữ đẹp hơn. Ngay lập tức một cô sư lên tiếng: mời bác đứng lên, đây không phải chỗ bác ngồi. Em nhìn cô, cô còn rất trẻ, nhìn người kia, thì ra một bác già. Bác ấy đứng lên và không ghi nữa, lặng lẽ bỏ đi, ra hòm công đức bỏ tiền.
Em tưởng như vào công sở nhà nước xin một ân huệ nào đấy. Ngày xưa thôi. Chứ giờ đây cũng ít cảnh như thế, các nhân viên nhà nước cũng lịch sự hơn, thấy người già là mời ngồi tử tế.
Cô sư trẻ chắc không có tấm lòng của người tu hành.
2 - Chuyện thứ hai: người đi lễ sao mà đông thế?
Một ngôi chùa mới được biết đến rộng rãi 5 năm nay, mà bãi đỗ xe rộng thênh thang chật kín, hàng trăm xe, chủ yếu là xe to 4-50 ghế, người cứ nườm nượp chen vai thích cánh. Đâu phải chỉ chùa này, cả nước có hàng ngàn chùa đền phủ lớn, người dân đi hội trong làng, rồi đi lễ đi hội trong vùng, trong nước, đầu năm đi vay, đi xin, cuối năm đi trả, đi lễ tạ...
Thì ra dân mình tin thần thánh quá, tin cũng tốt, nhưng niềm tin có đúng hướng không (thần thánh liệu có giúp người ta giàu có, mạnh khỏe, đỗ đạt... được không? Hay chỉ tự thân vận động mới có kết quả? )
Vậy mà bỏ ra bao nhiêu thời gian cho lễ hội, bao nhiêu tiền của cho tín ngưỡng.
Tháng Giêng sắp qua. Nhiều lễ hội còn kéo sang tháng hai, có lễ hội trải dài vài tháng.
Em cũng tin vào Phật, vào thánh, cũng đi lễ theo phong tục, theo gia đình, tham gia cùng trào lưu đi lễ của cả dân tộc.
Nhưng em bắt đầu nghĩ, phong tục này có lẽ nên dần dần giảm đi,
Đất nước muốn phát triển, niềm tin vào từ bi hỷ xả, vào chân thiện mỹ của Đức Phật là cần thiết, nhưng cách làm như hiện nay sợ rằng không phù hợp?
Cái này chuẩn cụ nhé. Trước khi vào nhà vs còn phải bỏ giầy dép ở ngoài & đi dép của nhà chùa . Chùa Ba Vàng e đi lần đầu trong năm nay nhưng khi vào đến cổng e phải choáng ngợp trước sự xa hoa lộng lẫy vì chùa toàn xài đồ hiệu ko . e chụp nhõn kiểuEm thấy một bạn ở trên Phây chụp được quả ảnh này trong WC của chùa Ba Vàng đây ạ, không biết cụ nào đi chùa này rồi có thấy bảng treo cảnh báo này không? Chả biết nên cười hay nên khóc với kiểu cảnh báo như này nữa:
Phật chung cảnh riêng cụ nhỉem cũng chả hiểu, chùa nào cũng là chùa, phải chọn chùa mới đi đc, lạ thiệt, đối với em chùa nào cũng đc, tu tâm cho tốt là đc rồi
Ảnh của cụ góc rộng, nhìn cong cả mắt. Mà em còn thấy tụi nó có ảnh chụp hoa hoét với chợ quê nữa mà cụ.Em bốt trước mấy tấm
Chuẩn cụ . lùi 1 bước tiến 2 bước cụ nhề , rất khôn ngoan dân cứ nghe miễn phí là sướng đổ về ầm ầm là đúng bài luôn rồi , nhiều phật tử còn ko thuộc nổi câu kinh kìaEm thông não hộ cụ: Chùa nào cũng kinh doanh cả cụ nhé. Miễn phí cái này thì họ dc cái khác: tiền công đức, tiền tài trợ của các quan chức, dân buôn, dân làm ăn phi pháp... Có 1 nghề chuyên đi kêu gọi
tài trợ xây dựng chùa đấy!
Cũng có những nơi thờ cúng, k0 có biển ghi tên các ban nên các tín đạo đến lễ chả biết tên các tượng mà kêu nữa.Nó còn chả biết đâu là ban Tam Bảo, đâu là Đức Ông, ban nào thờ gì, cần lễ gì cứ cầm theo quyển văn khấn nôm mà đọc thôi.
Ông Trường đầu tư chùa Bái Đính biết rất rõ điều này và ông ta còn đang tiến hành xây dựng thêm 1 loạt các chùa nữa ở Thái Nguyên (còn > Bái Đính nhé), ở Tuyên quang...Ông ta kể cũng giỏiCụ thớt nói chí phải. Em đến chùa Ba Vàng từ cái thời nó còn bé tẹo teo như cái am. Nhưng từ khi xây hoành tráng thì em ko đến nữa.
Đất nước này rồi sẽ đi đến đâu nếu các "doanh nhân" nhận ra rằng đầu tư vài (chục) tỷ xây chùa thì có lãi hơn xây dựng nhà máy??? Em nhấn mạnh là họ chỉ đầu tư vài chục tỷ thôi, còn lại sau đó là tiền thập phương, mỡ nó rán nó :'(
Dân thì hết lòng tin vào hiện thực, quay ra tin vào thánh thần :'(
Ý cụ giống em, các chùa mới đứng sau chắc là doanh nghiệp, một ngành kinh doanh đang phất do dân thích chạy theo bầy đàn. Bỏ tiền xây cái chùa, cho bọn nhà báo tí tiền nó PR mấy hôm sau đông nghẹt hót hòn họt.... Em biết có chùa Vĩnh Nghiêm ở Bắc Giang rất lâu đời, cảnh đẹp như tranh, chùa to bề thế và lại rất thanh tịnh thì chẳng có mấy ai đến. Khách đến vãn cảnh còn được các nhà sư mời nước.Phật ở tại tâm , giờ cứ đua nhau đi chùa mới xây nên gặp cảnh này là bt thôi buôn thần bán thánh cả . E chỉ đi chùa cổ thanh vắng thì vào đông là next cho nhanh
Đúng cái lúc Cáp treo Yên tử hỏng 03 chiều qua phải không bác?Em vừa đi về đến nhà xong. Đông khủng khiếp.