[Funland] Thái Lan sau một tuần du lịch

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Còn phải xem so với hãng nào ở VN, xe gì nữa, kể ra so Altis vs Kia Morning hay Vios cũng hơi có phần khập khiễng.
Ngoài ra giá taxi ở Thái hiện nay tuy khá rẻ nhưng so vs chính nó 5-10 năm trước có phần đắt hơn, ko phải vì trượt giá mà vì Thái gần đây ko nhập được nguồn cung cấp gas rẻ từ Myanmar như trước đây nữa (theo thông tin từ bác tài taxi).
Có lẽ phải đến 40-50% xe ở BK chạy gar cụ nhể, kể cả lúc tắc đường nhưng cũng ít khi ngửi thấy mùi xăng dầu.
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
767
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy Thái lan có thêm nhiều cái hay :
1. Cảnh sát rất ít khi ăn đút lót : lương khá cao, có phản ánh cái là nghỉ việc luôn. Dân có thể phản ánh ở bất cứ đâu. Phản ánh ở ngay cho các dân biểu ( xứ thiên đường gọi là Đại biểu HĐND), dân biểu chịu trách nhiệm theo dõi và trả lời với người phản ánh. Nếu dân biểu nào không xử lý hợp lý là dân tung luôn chứng cứ cho bọn đảng đối lập ( đảng đối lập rất thích những chứng cứ này để choảng nhau).
2. Cảnh sát thực thi đúng phận sự, không cần giải thích nhiều, hầu hết phạt gián tiếp qua camera. Phạt vượt đèn đỏ, lấn làn và đỗ sai đường rất nặng, hình như là những khung cao nhất. Đỗ sai , không cần phải giải thích, khóa bánh lại, chủ xe muốn mở thì liên hệ số điện thoại kèm theo. Nộp phạt và mở khóa. Sau thời gian nhất định cẩu xe.
3. Dân Thái cực ghét chen lấn, nói to ở nơi công cộng, nói dối và ăn cắp, mà cái này là đặc sản của Thiên đường, Tung của. Gặp các trường hợp này, họ sẽ gần như không bao giờ quan hệ nữa, kể cả với họ hàng. Nên khi mua hàng ở Thái không cần mặc cả nhiều, hầu hết là đúng giá, có giảm thì chút xíu.
4. Tính công nghiệp trong làm việc thì quá tốt nhưng mỗi tội làm hơi chậm, đến giờ là về không thích làm thêm giờ.
.....
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
767
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dân vn bên thái rất đông. Toàn du lịch xong đi làm chui thôi. Thái nó cũng lờ đi, vì cơ bản lương họ trảa cho công nhân vn làm chui là rất rẻ so với thuê ng bản địa thuế má này nọ
Em nghĩ cụ nhầm cái này nhé. Bọn Thái rất chặt chẽ về người làm việc. Hiện nó đang gặp khó khăn cái vụ visa du lịch ký theo Hiệp định chung ASEAN nhưng nó bắt lao động Việt nam kinh lắm. Cụ cứ qua Khone Khen và Chiang Mai chơi lâu lâu một chút thì thấy cảnh nó lùa người Việt không giấy phép lao động thế nào nhé.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Em thấy Thái lan có thêm nhiều cái hay :
1. Cảnh sát rất ít khi ăn đút lót : lương khá cao, có phản ánh cái là nghỉ việc luôn. Dân có thể phản ánh ở bất cứ đâu. Phản ánh ở ngay cho các dân biểu ( xứ thiên đường gọi là Đại biểu HĐND), dân biểu chịu trách nhiệm theo dõi và trả lời với người phản ánh. Nếu dân biểu nào không xử lý hợp lý là dân tung luôn chứng cứ cho bọn đảng đối lập ( đảng đối lập rất thích những chứng cứ này để choảng nhau).
2. Cảnh sát thực thi đúng phận sự, không cần giải thích nhiều, hầu hết phạt gián tiếp qua camera. Phạt vượt đèn đỏ, lấn làn và đỗ sai đường rất nặng, hình như là những khung cao nhất. Đỗ sai , không cần phải giải thích, khóa bánh lại, chủ xe muốn mở thì liên hệ số điện thoại kèm theo. Nộp phạt và mở khóa. Sau thời gian nhất định cẩu xe.
3. Dân Thái cực ghét chen lấn, nói to ở nơi công cộng, nói dối và ăn cắp, mà cái này là đặc sản của Thiên đường, Tung của. Gặp các trường hợp này, họ sẽ gần như không bao giờ quan hệ nữa, kể cả với họ hàng. Nên khi mua hàng ở Thái không cần mặc cả nhiều, hầu hết là đúng giá, có giảm thì chút xíu.
4. Tính công nghiệp trong làm việc thì quá tốt nhưng mỗi tội làm hơi chậm, đến giờ là về không thích làm thêm giờ.
.....
Đúng vậy cụ ạ,
(1.);(2.): Quân đội và cảnh sát TL là các lực lượng vũ trang thuộc Hoàng Gia, mà người Thái lại cực kỳ tôn sùng Vua của họ nên họ sống và làm việc rất gương mẫu như để bày tỏ lòng thành dành cho Vua. Chế độ đãi ngộ cho các lực lượng vũ trang Hoàng Gia TL rất cao. Một công dân TL khi được gia nhập những lực lượng trên họ rất tự hào với dòng họ, XH.
Vì những điều trên nên cảnh sát, quân đội TL ít tiêu cực (ít tham nhũng, tắc trách...).
(3.): Văn hóa xếp hàng của người Thái rất đáng để học hỏi. Ở cơ quan khi đi ăn trưa sếp cũng xếp hàng như nv lao công. Người dân tham gia giao thông, mua bán rất trật tự không chen lấn...
(4.): ...và hiếm thấy họ đi nhậu nhẹt lai rai sau giờ làm việc:D.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Thì đông lào vẫn đang học thằng TQ suốt 70 năm nay còn gì ;))
Người Thái bản địa không giỏi làm tiền, những tỷ phú TL đều là người gốc Hoa.
Người Thái bản địa cũng không giỏi kiến thiết, quy hoạch. Hạ tầng giao thông, đô thị phần lớn do ý tưởng hoặc kế thừa ý tưởng của phương Tây và Nhật.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,935
Động cơ
400,022 Mã lực
Có **** mà Việt Nam 30 năm nữa được như Thái bây giờ, em thật, nội cái ý thức, tư duy của đứa ăn mày, người lao động, lãnh đạo cao cấp... nó cũng khác hẳn rồi, nói ngắn cho nó vuông...
Dân Việt làm thuê bên đấy cực đông. Có cả đám đi bán hoa quả bằng xe đẩy, kiếm nhẹ nhàng tháng 20 củ.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,064
Động cơ
460,907 Mã lực
Ở Thái có một điều tuyệt vời nhất, đó là dân họ sùng đạo (Phật là chính), nên tâm họ rất thanh tịnh. Đạo Phật thấm đẫm từ nhỏ đến lớn, do vậy họ xử lý các vấn đề rất nhân văn (ít thấy đánh chửi, chém giết nhau).
Trường học luôn gần chùa, nên nếu để ý, các cụ sẽ thấy, bên Thái, sáng thứ Hai và chiều thứ Sáu tắc đường kinh khủng, đó là khi học sinh được bố mẹ đưa đến trường, hoặc được đón về nhà. Các ngày còn lại, học sinh sẽ nội trú và học ở chùa.
Điều lạ, về tài sản do cha mẹ làm tích cóp, 70% sẽ được hiến cho nhà chùa (trước đây là 100%), còn 30% cho con cái. Dân chỉ đến chùa làm công quả, không cầu xin danh lợi như bên ta.
Tiếp nữa, Hoàng gia và Nhà Vua đặc biệt được tôn sùng và rất giàu có. Hoàng gia tham gia đầu tư kinh doanh rất mạnh mẽ. Các tour du lịch giá rẻ mà chúng ta đựợc hưởng cũng là nhờ trợ giá của Hoàng Gia cho các sở du lịch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucky

Xe điện
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
2,344
Động cơ
567,189 Mã lực
Người Thái bản địa không giỏi làm tiền, những tỷ phú TL đều là người gốc Hoa.
Người Thái bản địa cũng không giỏi kiến thiết, quy hoạch. Hạ tầng giao thông, đô thị phần lớn do ý tưởng hoặc kế thừa ý tưởng của phương Tây và Nhật.
Có lẽ người Thái thì ko nhanh nhẹn và quái như nguời Việt, nhưng chỉ cần có 1 vị vua học ở Anh về dẫn dắt thì họ đã vượt dc ta.
Việt Nam khó lòng vượt Thái đơn giản là Việt Nam tự sướng nhiều quá trong khi Thái người ta đã có những bài báo cảnh bảo Việt Nam vượt họ đến nơi, vậy mà các cụ sang đến nơi thì biết hoá ra họ khiêm tốn lo xa.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,019
Động cơ
313,683 Mã lực
Có mỗi thằng taxi mà cụ đã chửi như đúng rồi! Bên đó nó thoáng, có nhiều thằng cắt chim làm gái để kiếm tiền; sao cụ không chửi mấy chú này! Chúng nó cứ làm thế thì 30 năm
VN cũng không đuổi kịp nhé, trư khi bắt bọn auto chửi chuyển giới!
Đấy là chỉ một ví dụ thôi, chứ so sánh thì nó nhiều mặt, lĩnh vực. Nhưng như vậy thì nó rất dài dòng.
Căn bản là đi phố phường ở Bangkok vs ra ngoại ô của Thái thì ko đến mức chênh lệch quá xa như cccm này nói
Đây là ảnh ở khu trung tâm của nó



Còn đây là ảnh chụp ở quê, dc cái cái sông này nó thả rất nhiều cá basa, tra, và ko thấy ai bắt như ở VN. ☺



Thái Lan thì Bangkok nó là thành phố lớn nhất, kinh tế tụ hết vào đây.
hơn mình dc cái skytrain kết nối với sân bay, và có 1 tuyến thuộc Bangkok.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,823
Động cơ
417,223 Mã lực
Đấy là chỉ một ví dụ thôi, chứ so sánh thì nó nhiều mặt, lĩnh vực. Nhưng như vậy thì nó rất dài dòng.
Căn bản là đi phố phường ở Bangkok vs ra ngoại ô của Thái thì ko đến mức chênh lệch quá xa như cccm này nói
Đây là ảnh ở khu trung tâm của nó



Còn đây là ảnh chụp ở quê, dc cái cái sông này nó thả rất nhiều cá basa, tra, và ko thấy ai bắt như ở VN. ☺



Thái Lan thì Bangkok nó là thành phố lớn nhất, kinh tế tụ hết vào đây.
hơn mình dc cái skytrain kết nối với sân bay, và có 1 tuyến thuộc Bangkok.
Cụ nói chẳng có tí thuyết phục nào mà hay thik so sánh tiểu nông với nhược tiểu.

Đúng là HN và SG cũng sắp có BRT, nhưng đối với cháu món đó chưa phải thứ quan trọng nhất để đem so sánh. Cái gốc nó mới là cái chính, cái gốc ko chắc thì mấy món kia chỉ là vật trang trí.

Vay nợ để phát triển thì nước nào cũng làm, quan trọng là mức độ minh bạch, hiệu quả sử dụng ntn, chứ ko phải tao vay có 50 tỉ đô so thế nào bằng mày đang nợ đến 100 tỉ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,734
Động cơ
409,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đi nhiều mà não đậu ko rút ra được cái gì, lúc éo nào cũng trung cẩu là nhất, đông lào về nhì thì ở nhà chăn nuôi nhợn lãnh 3 củ cho xong! =))
Cụ này bài xích chế độ quá độ. Nói đi thì cũng phải nói lại:

1. Thái lan và tất cả các nước ĐNA khác (trừ Brunei) sở dĩ khá được là nhờ người Hoa.

Tôi tiếp xúc ko ít với giới doanh nghiệp sản xuất của Thái, và đáng buồn là ngay cả những công ty nhỏ tí thì chủ cũng là người gốc Hoa.

Người Thái bản địa được cái hơn người Việt ở chỗ lành và tuân thủ kỷ luật hơn, chứ tố chất con người kém hơn.

Phải nói rằng người Thái gốc Hoa khá khinh thường người Thái bản địa.

2. VNCH trước 1975 có khá được tí thì cũng là do viện trợ Mỹ và người Hoa.

Như năm 1955 là năm GDP đầu người của VN cao nhất, thì nguyên nhân chính là do Mỹ VIỆN TRỢ CHO KHÔNG chính phủ DIệm những gần 400 triệu đô, tiêu tẹt ga.

Đố cụ lấy được một thương hiệu hàng hoá nổi tiếng nào của miền Nam mà do người thuần Việt sáng lập.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,823
Động cơ
417,223 Mã lực
Cụ này bài xích chế độ quá độ. Nói đi thì cũng phải nói lại:

1. Thái lan và tất cả các nước ĐNA khác (trừ Brunei) sở dĩ khá được là nhờ người Hoa.

Tôi tiếp xúc ko ít với giới doanh nghiệp sản xuất của Thái, và đáng buồn là ngay cả những công ty nhỏ tí thì chủ cũng là người gốc Hoa.

Người Thái bản địa được cái hơn người Việt ở chỗ lành và tuân thủ kỷ luật hơn, chứ tố chất con người kém hơn.

Phải nói rằng người Thái gốc Hoa khá khinh thường người Thái bản địa.

2. VNCH trước 1975 có khá được tí thì cũng là do viện trợ Mỹ và người Hoa.

Như năm 1955 là năm GDP đầu người của VN cao nhất, thì nguyên nhân chính là do Mỹ VIỆN TRỢ CHO KHÔNG chính phủ DIệm những gần 400 triệu đô, tiêu tẹt ga.

Đố cụ lấy được một thương hiệu hàng hoá nổi tiếng nào của miền Nam mà do người thuần Việt sáng lập.
Cháu đồng ý với cụ. Hôm trc cháu có nhận định là trong cái ĐNÁ này cứ nước nào đa dạng sắc dân, đặc biệt là tụi Hoa và Ấn là nước đó phát triển tốt. Hoa thì làm kinh tế và đầu Tàu giỏi, Ấn là loại mũi rất thính nhưng chủ yếu con buôn vớ vỉn.

Người Kinh bản địa thì ntn cụ?
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,257
Động cơ
398,343 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Trước lúc ông Diệu mất, ông ấy có nói câu này: Đời éo biết đâu mà lần, tao cứ tưởng tao éo bao giờ chém nhầm. Nhưng có 1 câu tao ân hận mãi.
Đó là câu: “Trùm ĐNA chỉ có thể là VN.”
Cụ diệu nói thật nòng đấy chớ. “Đứng đầu đông nam á chỉ có thể là Vietnam”. Ngoại trừ sing và Brunei “2 thằng này cơ bản là quốc gia thành phố, quản trị nó khác hoàn toàn một quốc gia cơ bản khác” thì cơ bản ca đông nam á đều nhược tiểu như nhau thôi. Thái, indo và mã vẫn tốt lắm, đang đợi bạn Viet ở ngã tư cuối cùng để rẽ cùng “4 ngã rẽ thì vẫn về chỗ ban đầu thôi”. Về kinh tế thì mã và thái, indo đang dẫn dắt đông nam á. Muốn vượt cũng không khó nhưng thể chế cơm sườn còn tồn tại ở viet thì cũng chẳng mong vượt. Kiểu vắt mũi bỏ vào mồm, đào lên ăn mà vẫn lỗ thì trình cao rồi.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Ở nc ngoài mà làm chung thì làm nghiên cứu chung với người VN thích hơn rất nhiều phải có việc chung với Ấn độ, Pakistan, Afganistan, Malaysian...Bọn mấy đứa xuất thân từ mấy vùng đó 1 là rất thích chỉ đạo luôn thích mọi người phải theo ý nó, mặc dù nó sai/ ko biết gì, thứ nữa là lười làm, chém gió thì giỏi nhưng chả lăn vào làm như dân VN. Tây không ít đứa khá là lười động não, lại không cần mẫn như VN nên làm chung cũng oải.
Em lại thấy hơi khác. Hầu hết cái cụ nói không thuộc về tố chất. Cụ cứ quan sát 1 cu Việt của mình đi nước ngoài và ở giữa 1 lũ tây lông sẽ thấy nó khác xa với cũng cu đó ở với 3-4 cu Việt khác hoặc ở tại Việt nam nhé.
Nhiều bạn em làm nghiên cứu khoa học ở nước ngoài , bọn Tây lông đánh giá cực cao, thậm chí giới thiệu bạn học là chung nó ưng lắm. Hoặc cụ đã đi Đan Mạch hay Thụy Sĩ rồi thì thấy cộng đồng người Việt ở đó làm việc, sinh sống cực ổn gần như không thấy khác biệt với dân bản địa.
Em không phải nói cho sang mồm chứ bản thân em sang Thái nhiều lần rồi, cũng kiên nhẫn chờ đợi mà vẫn thấy happy vì họ cũng như vậy. Nhưng về Hà Nội, lúc em chờ đi bộ qua đường , xin đường 15' *** có thằng nào đi chậm lại chứ đừng nói dừng nhường đường.
Túm cái váy lại, do thể chế hết cụ ạ. Thể chế minh bạch tạo ra cơ chế minh bạch, cơ chế minh bạch tạo ra chính sách minh bạch, chính sách minh bạch tạo ra thực thi minh bạch, thực thi minh bạch tạo ra con người minh bạch!!!!
Thể chế không minh bạch thì đừng bao giờ nói phát triển toàn diện được.
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,821
Động cơ
438,063 Mã lực
Thằng quen khạc nhổ ở Vn nhưng du lịch qua Sing thái lại chẳng dám vì sao vì môi truờng đó, luật pháp đó nó ko cho phép. Vậy thì chỉ ca thể chế thay đổi, thái độ và hành vi của người dân cũng phải thik nghi. Nói thì rất khó và xa vời nhưng chưa chắc nếu một chủ trương đúng, những thay đổi tích cực lại cần quá nhiều thời gian đâu. Vấn đề là cái thói lừa đảo lẫn nhau nó có chịu dừng lại hay không.
Đổ mọi tội lỗi cho "tố chất người dân" là cách lươn khươn tốt nhất của tủ lạnh và đám bộ hạ 3 củ! Thực ra bản năng, tố chất con người thuộc mọi màu da về cơ bản là không khác nhau. Ai cũng nói dân Nhật ý thức cao nơi công cộng ngấm vào máu. Nhưng thực chất không phải thế, dân Nhật vẫn có ham muốn hút thuốc và vứt thuốc ra đường khi họ thấy "an toàn", ko bị pháp luật xử lý.
Cảnh giữa 1 con phố trung tâm Umeda Osaka tháng 6/18 (của đáng tội là vào nửa đêm, ban ngày lại sạch bong), mời các cụ zoom ảnh ngắm thuốc lá vương vãi đầy trên vỉa hè:

 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Hy vọng em và cụ thọ tới ngày đó. Hơi AQ tí, trong vòng 20 năm vừa rồi em thấy VN thay đổi cũng nhiều lắm rồi :)
Cố mà sống đi, yếu quá thì đi thay thận\m/.
Leo ơi vàng này:

Tận mắt nhìn thấy khối vàng to thế này thích lắm (hơn 5 tấn:P).
Ngài thương cho em cả Cụ mỗi thằng một đốt ngón tay về VN mua con mà-tịt đi cưa gái thì thich nhể:)).
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,821
Động cơ
438,063 Mã lực
Người Thái hiền lành và ngô nghê hơn người Việt. Nếu trên người Việt có tủ lạnh sáng suốt; dưới không lừa lọc lẫn nhau thì Thái không phải đối thủ.
Chả cứ người Thái, hầu như đi nước nào e cũng thấy người dân các nước hiền lành và "ngô nghê" hơn người Việt nhiều: từ Thái, Nhật, Sing, Tàu.... , đặc biệt e chưa gặp người dân nào ở các nước đó nói "bọn tao là nhất, ko có đối thủ ở cái châu Á này", ngược lại thấy họ có tinh thần nhược tiểu lắm, gặp người Việt ngang hàng, ngang tuổi như e là cứ khúm núm cúi chào, nói năng lễ phép, luôn mồm cảm ơn làm e chào vs cảm ơn lại sái hết cả cổ, cả mồm. =))
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Cố mà sống đi, yếu quá thì đi thay thận\m/.
Leo ơi vàng này:

Chưa bao giờ em nhìn thấy khối vàng to thế này (hơn 5 tấn:P).
Ngài thương cho em cả Cụ mỗi thằng một đốt ngón tay về VN mua con mà-tịt đi cưa gái thì thich nhể:)).
Ái chà ! Những 5 tấn :D

Em giờ ngại đi cua gái. Cứ nằm chờ thôi :)):)):))
 

usb2006

Xe hơi
Biển số
OF-111728
Ngày cấp bằng
6/9/11
Số km
178
Động cơ
391,001 Mã lực
Em cũng vừa đi Thái 5 ngày về. Nhìn cuộc sống và hệ thống giao thông của họ mà phát thèm. Người dân thì trung thực, gần gũi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top