[Funland] Thái Lan sắp công bố địa điểm xây dự án tham vọng thay thế kênh đào Kra: Canh bạc địa chính trị?

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Vậy là can đảm. Dám thoát khỏi nó là tốt rồi.
Kinh tế mà sao cứ ám ảnh thế? Hiệp định biên giới bộ và vịnh bắc bộ ký rồi, cho nó mượn đường Côn Minh Hải Phòng Quảng Ninh thu phế cũng được mà?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Tin gì mấy cái hiệp định ký với Khựa.
Không cho mượn gì hết.
Mình thích mình làm thôi :)

 

longkaca

Xe tải
Biển số
OF-693079
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
306
Động cơ
204,495 Mã lực
Vậy là làm kênh đào hay là xây đường trung chuyển, mà có làm gì thì VN ko đc A thì cũng được Á, có điều TQ sẽ gia tăng việc kiếm soát trục biển Đông thêm
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,106
Động cơ
581,279 Mã lực
Em tưởng nó đào kênh xuyên lục địa nối 2 biển, chứ 2 đầu nó làm 2 cảng rồi vận chuyển đường bộ thì em nghĩ ko hiệu quả

Bớt đc 1000km đường biển, nhưng phát sinh chi phí 2 cảng và tiền vận chuyển thì quá tội. Cái này em nghĩ p án vẽ cho vui

Thái nó có plan làm kênh này từ mấy trăm năm nay, tuy nhiên có 2 vấn đề là tiền và chính trị. Hình như tụi Sing Mã bơm tiền để tụi Thái đen phía miền Nam quậy dữ lắm, nên Thái mới chưa dám làm, làm xong nó lại lấy kênh Kra làm biên giới đòi li khai thì bỏ bu, vì có vẻ như bọn miền nam Thái Lan cùng chủng tộc với tụi Mã Lay, đen như nhau.
Làm kênh thì Singapoor nghèo luôn :)
 

trongthuc

Xe hơi
Biển số
OF-96571
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
182
Động cơ
401,841 Mã lực
Em tưởng nó đào kênh xuyên lục địa nối 2 biển, chứ 2 đầu nó làm 2 cảng rồi vận chuyển đường bộ thì em nghĩ ko hiệu quả

Bớt đc 1000km đường biển, nhưng phát sinh chi phí 2 cảng và tiền vận chuyển thì quá tội. Cái này em nghĩ p án vẽ cho vui

Thái nó có plan làm kênh này từ mấy trăm năm nay, tuy nhiên có 2 vấn đề là tiền và chính trị. Hình như tụi Sing Mã bơm tiền để tụi Thái đen phía miền Nam quậy dữ lắm, nên Thái mới chưa dám làm, làm xong nó lại lấy kênh Kra làm biên giới đòi li khai thì bỏ bu, vì có vẻ như bọn miền nam Thái Lan cùng chủng tộc với tụi Mã Lay, đen như nhau.
Làm kênh thì Singapoor nghèo luôn :)
Vì lý do "Tiền" là chính. Chứ đã có hiệu quả "tiền" nhiều thì tự khắc sẽ khiến cho chính trị , an ninh miền Nam Thái tốt hơn.
Giả sử có thu được lợi ích kinh tế nếu đào kênh Kra thì đời sống kinh tế dân phía Nam tốt lên, chính quyền lại lấy tiền đó ốp cho lực lượng quân đội, an ninh. Như thế thì quậy thế quái nào được.
Thái nó đắn đo bao nay và giờ quyết ko làm vì ko có hiệu quả kinh tế. Tiền đầu tư đào kênh quá lớn cho nên tất nhiên phí đi lại qua kênh sẽ ko rẻ (các cụ search google xem phí đi qua kênh Panama thì rõ, rất mắc), trong khi đó tiết kiệm về quãng đường cho tầu bè qua kênh đào này chỉ đc 1000km ---> dẫn đến ko tiết kiệm được nhiều thời gian và nhiên liệu ít ---> ko thu được nhiều tầu bè. (So sánh với kênh Panama hoặc Suez - quãng đưỡng tiết kiệm được có thể lên đến 5000-6000km).

Nhiều cụ còm ở topic này có tư duy bán mặt nước mặt đường vỉa hè nên mới nghĩ viển vông Phú quốc được lợi, tư duy vỉa hè nên mới thấy tiết kiệm 1000km là nhiều. Nhưng đây là đường biển , khoảng cách hải trình từ kênh đào Suez đến Hkong phải đến 16000Km ấy chứ, đích đến là châu âu châu mỹ thì còn xa nữa, vì thế 1000km tiết kiệm (khoảng hơn 1 ngày hành trình thời gian) quá nhỏ so với quãng di chuyển dài đằng đẳng của tuyến hải trình này.

Còn về cái dự án mà Thái sẽ xây "làm đường sắt, đường lộ cao tốc kèm cảng biển 2 đầu" ở vào hoàn cảnh hiện nay sẽ hiệu quả. Hoàn cảnh trước kia thì không cho nên Thái ko có động tĩnh gì. Nhưng ở hiện tại, với chiến lược ''Vành đai con đường" của TQ, đường sắt mà TQ tài trợ sẽ chạy qua Lào, Thái, Cam.. Cái dự án của Thái thay cho kênh Kra vừa hay đồng bộ với hạ tầng mới đó.
 

PEASENT08031996

Xe đạp
Biển số
OF-758817
Ngày cấp bằng
30/1/21
Số km
22
Động cơ
46,320 Mã lực
Tuổi
28
Cụ cứ kể kinh nghiệm cho anh em ofer biết thêm những thú vị và gian khổ đi biển. Ví dụ cảng vụ và các cơ quan nước nào củ hành củ tỏi nhiều nhất? Khỏi cần nghiên cứu lấy kinh nghiệm này có thể xếp các nước theo chỉ số tham nhũng :)

Mà cụ đi tàu VN hay nước khác?
Em đi cả của Việt lẫn của ngoài cụ à. Kể hết thì nhiều quá nên chỉ trả lời cụ thôi nhé. Mấy nước đang phát triển thì thằng nào cũng như thằng nào cụ à, lên kiểm tra an toàn mà có lỗi là xin tiền. Mà đã lên bắt lỗi thì chắc chắn là có, ít hay nhiều thôi ạ. Mấy nước phát triển khu châu âu thì họ xin gấp 4~5 lần mấy nước đang phát triển. Có Nhật, Úc, Hàn thì họ ít kiểu vòi tiền hơn, cái này là em nghe nói chứ không hẳn là đi đâu cũng bị kiểm tra rồi vòi tiền. Vì luật là sau khi 1 chỗ nào đó kiểm tra k có lỗi gì thì mấy tháng sau đội khác lên mới có quyền kiểm tra. Còn về phần thủ tục cảng vụ này kia thì thường là có người lo vụ này ( đại lý : agent ) thường chỉ là đút lót vặt vãnh và giải quyết nhanh. Chứ cảng vụ đôi khi cũng không dám làm quá căng vì thiệt hại kinh tế cho 1 ngày tàu tính bằng chục ngàn đô. ( nói về mấy anh cán bộ cảng vụ thì em k rõ lương nhưng nhân viên đi ô tô tiền trên tỉ, tay đeo Longines, iphone đời mới nhất là chuyện thường nhé)
 

Mem0ry

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-510980
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
587
Động cơ
188,160 Mã lực
Tuổi
32
Các cụ cho e hỏi nếu đào kênh ở đó thì dân 2 bên đi lại kiểu j nhỉ? Vì nó chia cắt hẳn?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Em đi cả của Việt lẫn của ngoài cụ à. Kể hết thì nhiều quá nên chỉ trả lời cụ thôi nhé. Mấy nước đang phát triển thì thằng nào cũng như thằng nào cụ à, lên kiểm tra an toàn mà có lỗi là xin tiền. Mà đã lên bắt lỗi thì chắc chắn là có, ít hay nhiều thôi ạ. Mấy nước phát triển khu châu âu thì họ xin gấp 4~5 lần mấy nước đang phát triển. Có Nhật, Úc, Hàn thì họ ít kiểu vòi tiền hơn, cái này là em nghe nói chứ không hẳn là đi đâu cũng bị kiểm tra rồi vòi tiền. Vì luật là sau khi 1 chỗ nào đó kiểm tra k có lỗi gì thì mấy tháng sau đội khác lên mới có quyền kiểm tra. Còn về phần thủ tục cảng vụ này kia thì thường là có người lo vụ này ( đại lý : agent ) thường chỉ là đút lót vặt vãnh và giải quyết nhanh. Chứ cảng vụ đôi khi cũng không dám làm quá căng vì thiệt hại kinh tế cho 1 ngày tàu tính bằng chục ngàn đô. ( nói về mấy anh cán bộ cảng vụ thì em k rõ lương nhưng nhân viên đi ô tô tiền trên tỉ, tay đeo Longines, iphone đời mới nhất là chuyện thường nhé)
Các nước phát triển châu Âu khả năng cũng tham nhũng gấp 4-5 lần mình? Hỏi sao buôn lậu qua Calais vẫn như chuyện thường ngày ở huyện. Con voi chui qua lỗ kim.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Trong khi các chuyên gia bàn phím đông lào cãi nhau ỏm tỏi đưa ra lời khuyên giúp CP Thái về kênh đào đường biển, thì dân Thái chuẩn bị có đường sắt cao tốc lượn khắp nơi rồi :)

Thái Lan chi 7 tỷ USD xây tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn
Thái Lan đang xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn là Don Mueang, Suvarnabhumi và U-Tapao nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong Hành lang Kinh tế phía Đông.
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan đang xúc tiến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối 3 sân bay lớn là Don Mueang thuộc Bangkok; Suvarnabhumi thuộc tỉnh Samut Prakan, cách Bangkok 25km và U-Tapao thuộc tỉnh Rayong, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC).
Dự án này, trị giá 255 tỷ baht (khoảng 7,06 tỷ USD), là một trong 5 dự án lớn trong kế hoạch phát triển EEC của Chính phủ Thái Lan, cùng với dự án thành phố hàng không U-tapao trị giá 290 tỷ baht (9,11 tỷ USD), một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu trị giá 10,6 tỷ baht (333 triệu USD), giai đoạn ba của cảng biển Laem Chabang trị giá 114 tỷ baht (3,58 tỷ USD) và giai đoạn ba cảng biển Map Ta Phut trị giá 55,4 tỷ baht (1,74 tỷ USD).
Một tổ hợp do Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) làm nòng cốt đã giành được quyền phát triển tuyến đường sắt nói trên.
7 tỷ thì làm được. 70 tỷ thì ko làm được. Tiền chứ phải lá mít đâu?
 

PEASENT08031996

Xe đạp
Biển số
OF-758817
Ngày cấp bằng
30/1/21
Số km
22
Động cơ
46,320 Mã lực
Tuổi
28
Các nước phát triển châu Âu khả năng cũng tham nhũng gấp 4-5 lần mình? Hỏi sao buôn lậu qua Calais vẫn như chuyện thường ngày ở huyện. Con voi chui qua lỗ kim.
Vì em nghĩ nó ăn to. Không ăn vặt nên sẽ ít gặp cụ ạ. Thế nên tỉ lệ tham nhũng nó cũng ít đi. Ấy là quan điểm dựa trên ngành nghề của em thôi ạ.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Số lượng thì có cao nhưng chất lượng thì hơi thấp ạ.
Thì tiếp tục phấn đấu cụ ợ.
Tiềm lực tài chính tốt mới mua sắm trang bị hiện đại đc. Ki thì cứ la già hết khấu hao cưỡi cũng hiệu quả.
Điều đó cũng cũng cho thấy dư địa VN còn nhiều cụ ợ
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,106
Động cơ
581,279 Mã lực
Vì lý do "Tiền" là chính. Chứ đã có hiệu quả "tiền" nhiều thì tự khắc sẽ khiến cho chính trị , an ninh miền Nam Thái tốt hơn.
Giả sử có thu được lợi ích kinh tế nếu đào kênh Kra thì đời sống kinh tế dân phía Nam tốt lên, chính quyền lại lấy tiền đó ốp cho lực lượng quân đội, an ninh. Như thế thì quậy thế quái nào được.
Thái nó đắn đo bao nay và giờ quyết ko làm vì ko có hiệu quả kinh tế. Tiền đầu tư đào kênh quá lớn cho nên tất nhiên phí đi lại qua kênh sẽ ko rẻ (các cụ search google xem phí đi qua kênh Panama thì rõ, rất mắc), trong khi đó tiết kiệm về quãng đường cho tầu bè qua kênh đào này chỉ đc 1000km ---> dẫn đến ko tiết kiệm được nhiều thời gian và nhiên liệu ít ---> ko thu được nhiều tầu bè. (So sánh với kênh Panama hoặc Suez - quãng đưỡng tiết kiệm được có thể lên đến 5000-6000km).

Nhiều cụ còm ở topic này có tư duy bán mặt nước mặt đường vỉa hè nên mới nghĩ viển vông Phú quốc được lợi, tư duy vỉa hè nên mới thấy tiết kiệm 1000km là nhiều. Nhưng đây là đường biển , khoảng cách hải trình từ kênh đào Suez đến Hkong phải đến 16000Km ấy chứ, đích đến là châu âu châu mỹ thì còn xa nữa, vì thế 1000km tiết kiệm (khoảng hơn 1 ngày hành trình thời gian) quá nhỏ so với quãng di chuyển dài đằng đẳng của tuyến hải trình này.

Còn về cái dự án mà Thái sẽ xây "làm đường sắt, đường lộ cao tốc kèm cảng biển 2 đầu" ở vào hoàn cảnh hiện nay sẽ hiệu quả. Hoàn cảnh trước kia thì không cho nên Thái ko có động tĩnh gì. Nhưng ở hiện tại, với chiến lược ''Vành đai con đường" của TQ, đường sắt mà TQ tài trợ sẽ chạy qua Lào, Thái, Cam.. Cái dự án của Thái thay cho kênh Kra vừa hay đồng bộ với hạ tầng mới đó.
Hoàn toàn đồng ý với cụ vv 1000km đường biển thì ko nhiều ý nghĩa lắm, nhất là với các hải trình dài và tàu thì ngày càng lớn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top