[Funland] Thái dương năng - bình nóng lạnh - và van đóng mở điện từ

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,118
Động cơ
240,051 Mã lực
Tuổi
44
Nhà em đang định lắp bình Thái Dương Năng đấu nối qua các bình nóng lạnh. Theo sơ đồ chuẩn thì em hiểu là sẽ có bước đóng mở van bằng tay mỗi khi muốn chuyển qua dùng bình nóng lạnh đun bằng điện. Câu hỏi của em là tại sao không lắp thêm 1 cái van điện từ và đấu cùng với công tắc nóng lạnh -> khi bật bình nóng lạnh thì tự động đóng van luôn
Giá thiết bị thì rẻ, ý tưởng đơn giản nhưng em hỏi mấy thằng thiết kế điện nước hay search trên mạng thì không thấy?
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,869
Động cơ
298,203 Mã lực
cụ up cái sơ đồ định lắp lên.
 

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,972
Động cơ
131,432 Mã lực
Em thấy cái thái dương năng này cũng lạ, mùa hè cần nước nóng để làm gì nhỉ.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
13,672
Động cơ
420,345 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Em thấy thường nước từ TDN luôn đi qua bình NL chứ có cần van đóng mở làm gì nhỉ?
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,118
Động cơ
240,051 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy thường nước từ TDN luôn đi qua bình NL chứ có cần van đóng mở làm gì nhỉ?
Khi cụ muốn dùng bình nóng lạnh để đun thì cụ phải đóng van lại cái nếu không coi như cụ đang đun nóng cả nước trong bình Thái Dương năng
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,118
Động cơ
240,051 Mã lực
Tuổi
44
cụ up cái sơ đồ định lắp lên.
Em vẫn lắp như sơ đồ chuẩn của Thái Dương năng đấu với bình nóng lạnh. em chỉ thay cái van cơ học bằng cái van điện từ và dây cấp điện của van điện từ thì dùng chung với công tắc bình nóng lạnh
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
13,672
Động cơ
420,345 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Khi cụ muốn dùng bình nóng lạnh để đun thì cụ phải đóng van lại cái nếu không coi như cụ đang đun nóng cả nước trong bình Thái Dương năng
Sao lại ngược đời thế đc, nước TDN nó ở trên mái dẫn xuống các BNL trong từng wc hay bếp chứ ạ?em vẫn chưa hiểu ý cụ, cụ cho cái sơ đồ điện nc nhà cụ lên coi sao?
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,869
Động cơ
298,203 Mã lực
1616590698328.png


Giả dụ sơ đồ này ạ. Ý cụ là 2 cái van khoá 1 van khoá 2 phải không?
 

minhngocthaomy

Xe tải
Biển số
OF-706940
Ngày cấp bằng
8/11/19
Số km
244
Động cơ
85,766 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Nhà em đang định lắp bình Thái Dương Năng đấu nối qua các bình nóng lạnh. Theo sơ đồ chuẩn thì em hiểu là sẽ có bước đóng mở van bằng tay mỗi khi muốn chuyển qua dùng bình nóng lạnh đun bằng điện. Câu hỏi của em là tại sao không lắp thêm 1 cái van điện từ và đấu cùng với công tắc nóng lạnh -> khi bật bình nóng lạnh thì tự động đóng van luôn
Giá thiết bị thì rẻ, ý tưởng đơn giản nhưng em hỏi mấy thằng thiết kế điện nước hay search trên mạng thì không thấy?
Cụ nghe ai nói là đun cả nước trong thái duong năng vậy.nếu vậy nhiều nhà dùng nước từ bồn nước xuống nó đun sôi cả bồn à
Nó có cái rơle nhiệt khi nhiệt đôn trong bình đủ nó tự ngắt nhé cụ nhé.đủ nhiệt trong bình thì nước ở cái dây cấp nhà cụ nó còn chưa kịp nóng

Sent from SM-G955F via OTOFUN
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,658
Động cơ
80,607 Mã lực
Loàng ngoàng vãi, tóm lại là cụ sợ cái bình nóng lạnh nó đun nóng cả hệ NLMT, cái này thì có van 1 chiều. Còn nếu thích thì làm cái công tắc đảo và cái van từ là xong.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,118
Động cơ
240,051 Mã lực
Tuổi
44
Sao lại ngược đời thế đc, nước TDN nó ở trên mái dẫn xuống các BNL trong từng wc hay bếp chứ ạ?em vẫn chưa hiểu ý cụ, cụ cho cái sơ đồ điện nc nhà cụ lên coi sao?
Sơ đồ chuẩn đây ạ
Tức nếu cụ muốn dùng bình nóng lạnh thì phải đóng mở mấy cái van.

View attachment 6025923

Giả dụ sơ đồ này ạ. Ý cụ là 2 cái van khoá 1 van khoá 2 phải không?
Đúng rồi ạ
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,118
Động cơ
240,051 Mã lực
Tuổi
44
Loàng ngoàng vãi, tóm lại là cụ sợ cái bình nóng lạnh nó đun nóng cả hệ NLMT, cái này thì có van 1 chiều. Còn nếu thích thì làm cái công tắc đảo và cái van từ là xong.
Đấy thì ý em là thay vì van cơ học thì mình dùng van điện từ và dây điện của van điện từ có thể đấu chung công tắc nóng lạnh -> bật 1 cái là vừa bật nóng lạnh, vừa đảo van?!!
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,869
Động cơ
298,203 Mã lực
Đấy thì ý em là thay vì van cơ học thì mình dùng van điện từ và dây điện của van điện từ có thể đấu chung công tắc nóng lạnh -> bật 1 cái là vừa bật nóng lạnh, vừa đảo van?!!
Được cụ ợ tuy khi cụ tắm muốn tắt bình cho an toàn thì lại thành bật tắt cả vạn điện từ . Vậy cụ phải làm công tắc riêng cho dễ kiểm soát
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,300
Động cơ
269,041 Mã lực
Đấy thì ý em là thay vì van cơ học thì mình dùng van điện từ và dây điện của van điện từ có thể đấu chung công tắc nóng lạnh -> bật 1 cái là vừa bật nóng lạnh, vừa đảo van?!!
Đầu cấp bình NL nó có sẵn van 1 chiều rồi nên bạn không phải lo chuyện nước nóng chảy ngược.

Theo cách lắp đặt lấy nước từ NLMT nối vào bình NL, thì gần như luôn có nước nóng/ấm trong bình NL. Tốt nhất là không cần lắp thêm van nọ van kia đâu, cứ tay bo mà dùng thôi.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,118
Động cơ
240,051 Mã lực
Tuổi
44
Đầu cấp bình NL nó có sẵn van 1 chiều rồi nên bạn không phải lo chuyện nước nóng chảy ngược.

Theo cách lắp đặt lấy nước từ NLMT nối vào bình NL, thì gần như luôn có nước nóng/ấm trong bình NL. Tốt nhất là không cần lắp thêm van nọ van kia đâu, cứ tay bo mà dùng thôi.
Nhưng khi dùng bình nóng lạnh, cụ muốn lấy nước nóng ra thì cụ phải khoá van thái dương năng không thì nước từ thái dương năng sẽ bị trộn cùng nước nóng từ bình điện ra chứ nhỉ?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,300
Động cơ
269,041 Mã lực
Nhưng khi dùng bình nóng lạnh, cụ muốn lấy nước nóng ra thì cụ phải khoá van thái dương năng không thì nước từ thái dương năng sẽ bị trộn cùng nước nóng từ bình điện ra chứ nhỉ?
Bình NL mắc nối tiếp với NLMT, tức là nước từ NLMT chạy vào BNL rồi ra vòi.

Trong điều kiện nắng bình thường thì luôn có nước nóng ở BNL (từ NLMT chảy xuống).

Những hôm mây, rét, hết nước nóng trong NLMT thì bật BNL lên.

Chỉ có những hôm mới chuyển từ mây sang nắng, nước trong đường ống và BNL bị lạnh, thì lúc đó có thể:
- Bật BNL 1 lúc, hoặc
- Xả nước lạnh
- Nếu có lắp van thì đóng vao vào BNL, mở van thẳng từ NLMT vào đường nước nóng.

Vì việc chuyển van lằng nhằng, ít khi cần, nên tôi khuyên bỏ luôn không cần van. Hoặc 1 cách khác là chỉ cần lắp 1 van giữa đường vào và đường ra của BNL. Nguyên tắc hoạt động như sau:
- Bình thường đóng van, nước từ NLMT chảy qua BNL.
- Khi muốn lấy nước nóng trực tiếp từ NLMY thì mở van. Lúc đó do áp suất trong hệ thống nên nước sẽ tự chạy thẳng mà không qua BNL nữa.


Nếu chuẩn bị lắp đặt NLMT thì tôi khuyên:
- Lắp hệ thống to hơn nhu cầu.
- Mỗi phòng tắm lắp 1 BNL như bình thường.
- Đi đường ống riêng cho nước nóng, có bọc giữ nhiệt, đường kính nhỏ thôi (D20-D25).
- Đi đường nước nóng cả vào bếp, rửa bát nước nóng rất sạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,417
Động cơ
291,729 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top