Tôi mới tậu một xe Kia Pride CD5-PS cũ, đã chạy được 2 năm, 3 vạn km, chất lượng xe tốt.
Thời gian đầu tôi để ý thấy lúc sáng sớm khi máy nguội, nổ máy thì tốc độ vòng quay động cơ vọt lên khoảng 1300 vòng/phút, sau một lúc máy nóng thì hạ xuống ổn định khoảng 700 vòng/phút.
Vừa qua tôi nhờ thợ làm bảo dưỡng, rửa bộ chế hòa khí, làm sạch lọc gió, thay nước mát động cơ,... thì lại có hiện tượng ngược lại : lúc mới bắt đầu nổ máy thì vòng quay động cơ rất thấp 200-300 vòng /phút, sau khi máy nóng thì kim chỉ vòng quay của động cơ tăng dần và ổn định trong khoảng 800-900 vòng/phút.
Sau khi bảo dưỡng xong thì xe chạy bốc và êm hơn hẳn. Tôi có hỏi lại thợ sửa thì họ bảo không sao cả.
Nhưng tôi vẫn cứ thắc không hiểu thợ có làm hỏng hoặc quên lắp bộ phận gì không, ví dụ như là bộ phận bù ga... Rất mong các bác giải thích nguyên nhân gì làm cho vòng quay đang từ cao hạ xuống thấp, nay thanh thấp tăng lên cao. Tốc độ vòng quay của xe CD5-PS là 800-900 có cao quá không, và cứ để xe chạy như thế này có gây tác hại gì không. Xin cảm ơn nhiều.
Thời gian đầu tôi để ý thấy lúc sáng sớm khi máy nguội, nổ máy thì tốc độ vòng quay động cơ vọt lên khoảng 1300 vòng/phút, sau một lúc máy nóng thì hạ xuống ổn định khoảng 700 vòng/phút.
Vừa qua tôi nhờ thợ làm bảo dưỡng, rửa bộ chế hòa khí, làm sạch lọc gió, thay nước mát động cơ,... thì lại có hiện tượng ngược lại : lúc mới bắt đầu nổ máy thì vòng quay động cơ rất thấp 200-300 vòng /phút, sau khi máy nóng thì kim chỉ vòng quay của động cơ tăng dần và ổn định trong khoảng 800-900 vòng/phút.
Sau khi bảo dưỡng xong thì xe chạy bốc và êm hơn hẳn. Tôi có hỏi lại thợ sửa thì họ bảo không sao cả.
Nhưng tôi vẫn cứ thắc không hiểu thợ có làm hỏng hoặc quên lắp bộ phận gì không, ví dụ như là bộ phận bù ga... Rất mong các bác giải thích nguyên nhân gì làm cho vòng quay đang từ cao hạ xuống thấp, nay thanh thấp tăng lên cao. Tốc độ vòng quay của xe CD5-PS là 800-900 có cao quá không, và cứ để xe chạy như thế này có gây tác hại gì không. Xin cảm ơn nhiều.