[Thảo luận] Thắc mắc về tốc độ vòng quay động cơ

newdriver

Đi bộ
Biển số
OF-2912
Ngày cấp bằng
29/12/06
Số km
9
Động cơ
560,690 Mã lực
Tôi mới tậu một xe Kia Pride CD5-PS cũ, đã chạy được 2 năm, 3 vạn km, chất lượng xe tốt.
Thời gian đầu tôi để ý thấy lúc sáng sớm khi máy nguội, nổ máy thì tốc độ vòng quay động cơ vọt lên khoảng 1300 vòng/phút, sau một lúc máy nóng thì hạ xuống ổn định khoảng 700 vòng/phút.

Vừa qua tôi nhờ thợ làm bảo dưỡng, rửa bộ chế hòa khí, làm sạch lọc gió, thay nước mát động cơ,... thì lại có hiện tượng ngược lại : lúc mới bắt đầu nổ máy thì vòng quay động cơ rất thấp 200-300 vòng /phút, sau khi máy nóng thì kim chỉ vòng quay của động cơ tăng dần và ổn định trong khoảng 800-900 vòng/phút.

Sau khi bảo dưỡng xong thì xe chạy bốc và êm hơn hẳn. Tôi có hỏi lại thợ sửa thì họ bảo không sao cả.

Nhưng tôi vẫn cứ thắc không hiểu thợ có làm hỏng hoặc quên lắp bộ phận gì không, ví dụ như là bộ phận bù ga... Rất mong các bác giải thích nguyên nhân gì làm cho vòng quay đang từ cao hạ xuống thấp, nay thanh thấp tăng lên cao. Tốc độ vòng quay của xe CD5-PS là 800-900 có cao quá không, và cứ để xe chạy như thế này có gây tác hại gì không. Xin cảm ơn nhiều.
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,771
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Mec E start lên là hơn 1000rpm rồi mất vài chục s để xuống 750rpm, lúc đấy mới nên vào số
Vậy cũng là bình thường mà
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
newdriver nói:
lúc mới bắt đầu nổ máy thì vòng quay động cơ rất thấp 200-300 vòng /phút, sau khi máy nóng thì kim chỉ vòng quay của động cơ tăng dần và ổn định trong khoảng 800-900 vòng/phút.
OF có đến 5 - 6 cái CD5 đấy. Lần sau trước khi làm giề bác nên tham khảo AE trước để khỏi bị... luộc (b) (b).

Cái cơ cấu khởi động lạnh trong 4R đã nói nhiều rồi. Bác chịu khó tìm đọc lại. Tôi chỉ vắn tắt thế này:
Cơ cấu khởi động lạnh sẽ hoạt động nếu máy bị nguội (để qua đêm + trời lạnh). Lúc này khi khởi động lần đầu thì vòng tua sẽ lên cỡ 1000 -> 1300v/p và khi máy nóng thì nó sẽ về lại 750-800v/p (không máy lạnh).
Do bộ khởi động lạnh hoạt động tuỳ vào nhiệt độ thân máy nên khi trời nóng (ngay cả khi đã để qua đêm) thì bộ khởi động lạnh kg hoạt động => khi khởi động vòng tua kg cao (thường nằm ở 800 v/p). Tuy nhiên không thể có chuyện xuống tới 200-300v/p khi khởi động mà lại gọi là bình thường.

Như vậy, do bác mô tả thiếu chi tiết nên chưa thể kết luận bộ khởi động hỏng hay không (vì kg biết bác ở HNI hay SGN - nhiệt độ là bao nhiêu...) nhưng chắc chắn hệ thống nhiên liệu hoặc phần lửa đang có vấn đề.

Nguyên nhân nổ tua thấp khi khởi động có thể: xăng không lên kịp lúc khởi động , hoà khí kg tốt hoặc 1 máy bị bỏ lửa (chập chờn). Đến khi máy nóng => hoạt động trơn tru hơn => vòng tua về lại 750-800v/p ( kg máy lạnh) hoặc 800-850v/p (có máy lạnh).

Xe mới chạy 3 vạn làm giề đã phải xúc rửa carburettor. Chỉ cần mua 1 bình Car clean Carburettor về xịt là sạch sẽ + thay lọc xăng , lọc gió , lọc nhớt + chùi bugi ( dùng cái xịt trên xịt luôn) + chỉnh lửa sớm muộn (nếu thấy cần thiết) là xong.

Kinh nghiệm chạy CD5 là xài kỹ còn hơn bảo dưỡng kg đúng. Toàn đang lành chữa thành què. :s
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,771
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Em quên ko đọc đoạn sau :)
Ý em là tăng rồi giảm thì ok chứ tụt xuống 200-300 thì đúng như bác Gấu nói, có vấn đề đấy
 

newdriver

Đi bộ
Biển số
OF-2912
Ngày cấp bằng
29/12/06
Số km
9
Động cơ
560,690 Mã lực
Tôi mô tả ngắn gọn lại hiện tượng nhé :
- Lúc chưa rửa bộ chế hòa khí thì khi khởi động vòng quay vọt 1300, sau giảm xuống ổn định khoảng 700 ; nhưng xe hơi bị ỳ, đi chậm ở số 1 mà không đệm ga thì hay bị giật giật.
- Hiện nay (sau khi rửa chế) thì bắt đầu khởi động là 200-300, sau đó tăng lên 800-900. Còn nếu bật điều hòa thì nó lên 1200. Cảm thấy máy êm hơn, chạy bốc hơn , không bị giật giật khi nhả chân ga lúc đi chậm nữa.

Tôi ở HN, lúc mới mua xe đã đến chính hãng VMC ở Thanh Xuân để bảo dưỡng nhưng thấy thợ làm lớt phớt lắm, chỉ ngó qua, đi một vòng rồi, thay lọc xăng, lọc dầu rồi nói xe tốt không cần làm gì.
Bác nào biết có gara nào tốt gần Chùa Bộc thì mách dùm để tôi đưa xe đến kiểm tra với. Cám ơn nhiều
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
newdriver nói:
- Hiện nay (sau khi rửa chế) thì bắt đầu khởi động là 200-300
Đồng hồ vòng tua nằm ở vạnh nào mà bác nói là 200v/p. Theo tôi biết thì CD5 mà chạy garangty dưới 500v/p là máy bị rung rồi (cần số và vô lăng đều rung). 200v/p làm sao nó nổ tròn máy được nhỉ?
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
931
Động cơ
558,375 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
polar bear nói:
Đồng hồ vòng tua nằm ở vạnh nào mà bác nói là 200v/p. Theo tôi biết thì CD5 mà chạy garangty dưới 500v/p là máy bị rung rồi (cần số và vô lăng đều rung). 200v/p làm sao nó nổ tròn máy được nhỉ?
Cd5 mà vòng tua 200v/p --> 0v/p --> chết máy luôn:D :D :D
 

newdriver

Đi bộ
Biển số
OF-2912
Ngày cấp bằng
29/12/06
Số km
9
Động cơ
560,690 Mã lực
Khổ quá tôi nói thật, đồng hồ vòng tua có nhiều vạch, nó có mấy cái vạch dài hơn để đánh dấu mức 1000, 2000, 3000. Mỗi khoảng 1000 này lại có 4 vạch ngắn hơn. Khi khởi động kim đồng hồ chỉ cao hơn vạch ngắn thứ 2 của khoảng 1000 đầu tiên. Vạch ngắn thứ nhất là 0, vạch thứ hai tương ứng là 250, vì vậy tôi nghĩ kim đồng hồ chỉ khoảng 300 v/p. Nghe tiếng máy thì vẫn rất êm, không bị giật gì cả.
Hôm đầu tiên ông thợ chỉnh thế nào mà garranty là 1100, xe rất bốc, khi tôi yêu cầu thỉ chỉnh lại, hiện nay là ở khoảng 800-900. Tôi hỏi thì ông thợ này bảo không sao cả, chỉ ở bên các nước lạnh mới phải dùng con sò bù ga. Tôi chẳng hiểu thế nào cả vì cũng mới có cái xe này đang trong giai đoạn tìm hiểu!
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
newdriver nói:
Khổ quá tôi nói thật, đồng hồ vòng tua có nhiều vạch, nó có mấy cái vạch dài hơn để đánh dấu mức 1000, 2000, 3000. Mỗi khoảng 1000 này lại có 4 vạch ngắn hơn. Khi khởi động kim đồng hồ chỉ cao hơn vạch ngắn thứ 2 của khoảng 1000 đầu tiên. Vạch ngắn thứ nhất là 0, vạch thứ hai tương ứng là 250, vì vậy tôi nghĩ kim đồng hồ chỉ khoảng 300 v/p. Nghe tiếng máy thì vẫn rất êm, không bị giật gì cả.
Hé hé. Bé cái nhầm rùi.

Vạch 1 là o
Vạch 2 là... 500
Vạch 3 là 750
Vach to có khắc chữ :1000
.... (cứ 250 một)

Trên vạch đầu tức là trên 500v/p rùi bác ạ :D

Hôm đầu tiên ông thợ chỉnh thế nào mà garranty là 1100, xe rất bốc, khi tôi yêu cầu thỉ chỉnh lại, hiện nay là ở khoảng 800-900. Tôi hỏi thì ông thợ này bảo không sao cả, chỉ ở bên các nước lạnh mới phải dùng con sò bù ga. Tôi chẳng hiểu thế nào cả vì cũng mới có cái xe này đang trong giai đoạn tìm hiểu!
Xe nào trời lành lạnh nó cũng bù ga hết bác ợ. Kg phải chở qua Hàn quốc để thử đâu.
 

Getzai

Xe hơi
Biển số
OF-17765
Ngày cấp bằng
22/6/08
Số km
122
Động cơ
507,720 Mã lực
Nơi ở
Nhà sách Trí Tuệ
Bác nào biết có gara nào tốt gần Chùa Bộc thì mách dùm để tôi đưa xe đến kiểm tra với. Cám ơn nhiều
Bác ở Chùa bộc chạy thẳng ra 87 Láng Hạ xem, e thấy ở gara Tiên Phong có nhiều anh em OF sửa ở đấy lắm thì phải.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top