THẮC MẮC VỀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TÚI KHÍ.

dragonballz_pc

Xe máy
Biển số
OF-151101
Ngày cấp bằng
31/7/12
Số km
88
Động cơ
357,291 Mã lực
Dạo này mình thấy túi khí ô tô có nhiều vấn đề được nói đến nên cũng tìm hiểu để thỏa mãn tò mò. Sau khi nghiên cứu thì mình có một số thắc mắc muốn nhờ các Bác khai sáng giúp:
- Nguyên lý hoạt động ra sao?
- Chất gì làm cho túi khí phình lên nhanh, sau khi bung bao nhiêu lâu thì xẹp lại?
- Các cảm biến của túi khí hoạt động độc lập với ECU của xe không?
- Seat belt có liên quan tới túi khí không, nếu không cài thì túi khí có hoạt động không?
- Xe ô tô có duy nhất 2 túi khí trước thì khi bị xe sau va chạm mạnh( xe mình đang đỗ) hoặc lật thì túi khí sẽ hoạt động thế nào?
- Em thấy vô lăng xe tại sao không ghi airbag luôn mà đôi khi có thêm chữ SRS?
- Chi phí phục hồi túi khí sau khi nổ khoảng bao nhiêu và làm sao biết nó còn tốt hay đã hỏng?
Mình rất mong các Bác am hiểu về vấn đề này giúp mình hiểu thêm. ~X(
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
nghiên cứu rồi mà hỏi mấy câu thừa thế, e trả lời đc mấy câu thôi
- khí làm căng là Ni-tơ, bung lên vài giây là xẹp
- có 1 hộp ECU riêng cho túi khí
- trong hệ thông SRS thì đai có liên quan vì khi va chạm đai sẽ kéo về 1 đoạn giữ người sát ghế, Airbag chỉ có túi khí thôi, ko cài thì túi khí vẫn nổ bình thường
- xe chỉ có 2 túi khí trước thì khi lật tất nhiên sẽ ko nổ
- chi phí tùy xe, thường là đắt, nếu có lỗi trong hệ thống túi khí thì đèn túi khí sẽ nổi lên, nhiều xe cắt túi khí bật chìa khóa ko thấy đèn airbag sáng đâu
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực
nghiên cứu rồi mà hỏi mấy câu thừa thế, e trả lời đc mấy câu thôi
- khí làm căng là Ni-tơ, bung lên vài giây là xẹp
- có 1 hộp ECU riêng cho túi khí
- trong hệ thông SRS thì đai có liên quan vì khi va chạm đai sẽ kéo về 1 đoạn giữ người sát ghế, Airbag chỉ có túi khí thôi, ko cài thì túi khí vẫn nổ bình thường
- xe chỉ có 2 túi khí trước thì khi lật tất nhiên sẽ ko nổ
- chi phí tùy xe, thường là đắt, nếu có lỗi trong hệ thống túi khí thì đèn túi khí sẽ nổi lên, nhiều xe cắt túi khí bật chìa khóa ko thấy đèn airbag sáng đâu
Em xin bổ sung các câu trả lời của cụ phutran120 để cụ chủ hiểu thêm:
- Nguyên lý hoạt động ra sao?
Nguyên lý rất đơn giản: Khi va chạm đủ điều kiện kích hoạt túi khí, nhận được tín hiệu kích hoạt từ bộ xử lý túi khí trung tâm, một cái bơm khí sẽ bơm khí trơ vào túi khí làm bằng vải thông qua việc đốt cháy các tấm nhiên liệu dạng rắn. Điều này làm phồng túi khí lên rất nhanh.

- Chất gì làm cho túi khí phình lên nhanh, sau khi bung bao nhiêu lâu thì xẹp lại?
Cụ phutran120 đã trả lời.

- Các cảm biến của túi khí hoạt động độc lập với ECU của xe không?
Có một ECU riêng xử lý các tín hiệu từ các cảm biến túi khí.

- Seat belt có liên quan tới túi khí không, nếu không cài thì túi khí có hoạt động không?
Tùy thuộc vào từng hãng xe. Cụ phải đọc sách HDSD của từng hãng thì mới biết là không cài thì túi khí có hoạt động hay không.
Em thấy cụ vào khu vực của Toyota hỏi thì em trả lời luôn là xe của hãng này: Dây đai an toàn và túi khí không liên quan đến nhau.
Chỉ có một thứ có liên quan là : Bộ căng đai khẩn cấp. Bộ căng đai này thông thường sẽ làm việc cùng với túi khí.
(Bộ căng đai khẩn cấp và dây đai an toàn là 2 hệ thống khác nhau đấy nhé)

- Xe ô tô có duy nhất 2 túi khí trước thì khi bị xe sau va chạm mạnh( xe mình đang đỗ) hoặc lật thì túi khí sẽ hoạt động thế nào?
Thông thường xe bị va chạm mạnh từ phía sau thì túi khí sẽ không hoạt động.
Xe bị lật thì cụ phutran120 đã trả lời rồi.

- Em thấy vô lăng xe tại sao không ghi airbag luôn mà đôi khi có thêm chữ SRS?
SRS = Supplemental Restrain System (Hệ thống an toàn bổ sung)

- Chi phí phục hồi túi khí sau khi nổ khoảng bao nhiêu và làm sao biết nó còn tốt hay đã hỏng?
Cụ phutran120 đã trả lời.
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
6,016
Động cơ
406,001 Mã lực
Thắc mắc làm gì hả bác? TVM sản xuất theo chất lượng vượt trội hơn Toyota Motor USA, tai nạn không chết người thì không bung. còn nếu bung thì cũng phải thế này
 
Chỉnh sửa cuối:

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực
Thắc mắc làm gì hả bác? TVM sản xuất theo chất lượng vượt trội hơn Toyota Motor USA, tai nạn không chết người thì không bung. còn nếu bung thì cũng phải thế này
Cụ có vẻ kỳ thị Toy VN nhỉ? ;)) Hoặc cụ thần thánh chức năng bảo vệ an toàn của cái túi khí quá.
Chắc cụ nghĩ cứ va chạm thì phải bung túi khí à? Cụ không thấy bản thân cái túi khí nó cũng chỉ là hệ thống an toàn bổ sung hay sao? (SRS= Supplemental Restrain System)

Xin cụ lưu ý: "Túi khí và bộ căng đai khẩn cấp không hoạt động trong mọi trường hợp tai nạn. Nó được thiết kế chỉ để hoạt động khi xảy ra va chạm mạnh có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng hoặc khi tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa."

Túm lại, cụ cứ thắt dây an toàn là chuẩn nhất nhé.
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,973
Động cơ
511,240 Mã lực
cụ ducletrung phải nói là có nhiều thông tin thật.
còn cụ starchoice thì nghe chừng thấy rằng túi khí không quan trọng lắm.
 

nguyenducdung

Xe buýt
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
921
Động cơ
475,678 Mã lực
Cụ có vẻ kỳ thị Toy VN nhỉ? ;)) Hoặc cụ thần thánh chức năng bảo vệ an toàn của cái túi khí quá.
Chắc cụ nghĩ cứ va chạm thì phải bung túi khí à? Cụ không thấy bản thân cái túi khí nó cũng chỉ là hệ thống an toàn bổ sung hay sao? (SRS= Supplemental Restrain System)

Xin cụ lưu ý: "Túi khí và bộ căng đai khẩn cấp không hoạt động trong mọi trường hợp tai nạn. Nó được thiết kế chỉ để hoạt động khi xảy ra va chạm mạnh có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng hoặc khi tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa."

Túm lại, cụ cứ thắt dây an toàn là chuẩn nhất nhé.
cụ cho em hỏi dòng bôi đỏ phát, nó có ghi trong hdsd ko?
em chửa đc đọc bất cứ hdsd của hãng nào cả nên mới hỏi cụ vậy!
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Thắc mắc làm gì hả bác? TVM sản xuất theo chất lượng vượt trội hơn Toyota Motor USA, tai nạn không chết người thì không bung. còn nếu bung thì cũng phải thế này
Em nói thẳng nói thật thế này, cụ bình luận cứ như cái loại thần kinh dở người ý. Cộng đồng TOY không cần những người như cụ nhé. Nếu cụ bình luận có dẫn chứng và phân tích một cách khoa học thì nhiều người cảm ơn cụ lắm đấy. Còn không thì im đi cũng không ai bảo cụ là ngu dốt đâu ạ.
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Dạo này mình thấy túi khí ô tô có nhiều vấn đề được nói đến nên cũng tìm hiểu để thỏa mãn tò mò. Sau khi nghiên cứu thì mình có một số thắc mắc muốn nhờ các Bác khai sáng giúp:
- Nguyên lý hoạt động ra sao?
- Chất gì làm cho túi khí phình lên nhanh, sau khi bung bao nhiêu lâu thì xẹp lại?
- Các cảm biến của túi khí hoạt động độc lập với ECU của xe không?
- Seat belt có liên quan tới túi khí không, nếu không cài thì túi khí có hoạt động không?
- Xe ô tô có duy nhất 2 túi khí trước thì khi bị xe sau va chạm mạnh( xe mình đang đỗ) hoặc lật thì túi khí sẽ hoạt động thế nào?
- Em thấy vô lăng xe tại sao không ghi airbag luôn mà đôi khi có thêm chữ SRS?
- Chi phí phục hồi túi khí sau khi nổ khoảng bao nhiêu và làm sao biết nó còn tốt hay đã hỏng?
Mình rất mong các Bác am hiểu về vấn đề này giúp mình hiểu thêm. ~X(
Ở đây chứa nhiều thông tin mà cụ quan tâm đấy ạ.

http://www.toyota.com.vn/loi-khuyen-chuyen-gia/huong-dan-lai-xe-an-toan/tui-khi#.VlKYhb96jIc

Cụ chịu khó bỏ thời gian đọc nhé, rất hữu ích đấy.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Cụ có vẻ kỳ thị Toy VN nhỉ? ;)) Hoặc cụ thần thánh chức năng bảo vệ an toàn của cái túi khí quá.
Chắc cụ nghĩ cứ va chạm thì phải bung túi khí à? Cụ không thấy bản thân cái túi khí nó cũng chỉ là hệ thống an toàn bổ sung hay sao? (SRS= Supplemental Restrain System)

Xin cụ lưu ý: "Túi khí và bộ căng đai khẩn cấp không hoạt động trong mọi trường hợp tai nạn. Nó được thiết kế chỉ để hoạt động khi xảy ra va chạm mạnh có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng hoặc khi tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa."

Túm lại, cụ cứ thắt dây an toàn là chuẩn nhất nhé.
SRS là hệ thống an toàn bổ sung vì nó có thêm bộ căng đai khẩn cấp, "bổ sung'' là thêm cái bộ căng đai ấy ạ. Cụ hiểu sai rồi.
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
430
Động cơ
263,700 Mã lực
Em xin bổ sung các câu trả lời của cụ phutran120 để cụ chủ hiểu thêm:
- Nguyên lý hoạt động ra sao?
Nguyên lý rất đơn giản: Khi va chạm đủ điều kiện kích hoạt túi khí, nhận được tín hiệu kích hoạt từ bộ xử lý túi khí trung tâm, một cái bơm khí sẽ bơm khí trơ vào túi khí làm bằng vải thông qua việc đốt cháy các tấm nhiên liệu dạng rắn. Điều này làm phồng túi khí lên rất nhanh.

- Chất gì làm cho túi khí phình lên nhanh, sau khi bung bao nhiêu lâu thì xẹp lại?
Cụ phutran120 đã trả lời.

- Các cảm biến của túi khí hoạt động độc lập với ECU của xe không?
Có một ECU riêng xử lý các tín hiệu từ các cảm biến túi khí.

- Seat belt có liên quan tới túi khí không, nếu không cài thì túi khí có hoạt động không?
Tùy thuộc vào từng hãng xe. Cụ phải đọc sách HDSD của từng hãng thì mới biết là không cài thì túi khí có hoạt động hay không.
Em thấy cụ vào khu vực của Toyota hỏi thì em trả lời luôn là xe của hãng này: Dây đai an toàn và túi khí không liên quan đến nhau.
Chỉ có một thứ có liên quan là : Bộ căng đai khẩn cấp. Bộ căng đai này thông thường sẽ làm việc cùng với túi khí.
(Bộ căng đai khẩn cấp và dây đai an toàn là 2 hệ thống khác nhau đấy nhé)

- Xe ô tô có duy nhất 2 túi khí trước thì khi bị xe sau va chạm mạnh( xe mình đang đỗ) hoặc lật thì túi khí sẽ hoạt động thế nào?
Thông thường xe bị va chạm mạnh từ phía sau thì túi khí sẽ không hoạt động.
Xe bị lật thì cụ phutran120 đã trả lời rồi.

- Em thấy vô lăng xe tại sao không ghi airbag luôn mà đôi khi có thêm chữ SRS?
SRS = Supplemental Restrain System (Hệ thống an toàn bổ sung)

- Chi phí phục hồi túi khí sau khi nổ khoảng bao nhiêu và làm sao biết nó còn tốt hay đã hỏng?
Cụ phutran120 đã trả lời.
cái túi khí bên hành khách còn tuỳ hãng, hình như bọn Fiat có nút tắt túi khí bên hành khách, nhưng mà thường là xe đời cũ vì đa số bây giờ các xe có túi khí bên hành khách thì đều có thêm cảm biến trọng lượng dưới ghế rồi, ngồi lên mà ko cắm đai vào chốt thì sẽ có tiếng phát ra cảnh báo. Mà nhiều xe thấy ko có người ngồi bên hành khách nó cũng nổ mà =)) điển hình như bọn mer
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Mợ thần chiến tranh này phán câu chuẩn kinh :)) "cộng đồng TOY" đâu cần những người dám đứng ra phê và tự phê TOY :))
Cụ lại nhầm, cụ cứ phê phán đúng, nói đúng trên tinh thần đóng góp thì ai cũng cần chứ chả riêng gì cộng đồng TOY cụ nhé. Cụ đừng mỉa mai là kô dám công nhận những người đứng ra phê và tự phê TOY. Em đầy lần góp ý và phê phán trực tiếp cho đại lý TOY để giúp họ cải thiện chất lượng dịch vụ. Chứ cái kiểu ném đá vô căn cứ, dìm hàng để vươn lên thì chả ai cần.
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
730
Động cơ
514,140 Mã lực
Vấn đề về túi khí của TOY ở Việt Nam là vấn đề thực sự tồn tại, và đã được phản ánh qua nhiều tai nạn thực tế, nhưng TOY chưa (và có thể là không) thẳng thắn thừa nhận mà ngược lại luôn đưa ra các lời giải thích rất thiếu trách nhiệm (và có tính ngụy biện) để chối bỏ trách nhiệm.

Vấn đề này cũng được bàn chán chê rồi, qua khắp các diễn đàn ô tô, và phần nhiều "cộng đồng TOY" (như lời mợ nói) nếu tham gia thảo luận thì hầu hết đứng ra bảo vệ TOY (a dua theo phát ngôn của TOY rằng thì là mà va chạm chưa đủ để kích hoạt túi khí etc) => bảo sao không có các comment troll kiểu của cụ Trung ở trên ;)

Mợ khó chịu khi (hãng xe của mợ) bị troll, rồi thay vì phản biện mợ lại quay ra miệt thị lại người đó ~ đều không phải cách tranh luận cầu thị ;)
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực
SRS là hệ thống an toàn bổ sung vì nó có thêm bộ căng đai khẩn cấp, "bổ sung'' là thêm cái bộ căng đai ấy ạ. Cụ hiểu sai rồi.
Chắc cụ hiểu sai ạ. Em thấy trên xe Vios nó cũng ghi là SRS Airbag, nhưng xe đấy có căng đai khẩn cấp đâu?
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực
cái túi khí bên hành khách còn tuỳ hãng, hình như bọn Fiat có nút tắt túi khí bên hành khách, nhưng mà thường là xe đời cũ vì đa số bây giờ các xe có túi khí bên hành khách thì đều có thêm cảm biến trọng lượng dưới ghế rồi, ngồi lên mà ko cắm đai vào chốt thì sẽ có tiếng phát ra cảnh báo. Mà nhiều xe thấy ko có người ngồi bên hành khách nó cũng nổ mà =)) điển hình như bọn mer
Cụ lại dẫn thông tin sai rồi ạ.
Theo mấy ông xe ôm đầu ngõ nhà em bảo thì Toyota không có người vẫn nổ đều 2 túi khí. -> Hãng này rất vớ vẩn, làm tốn tiền thay túi khí của anh em.
Cũng theo mấy ông xe ôm này thì chính Mercedes mới không nổ nếu không thắt dây an toàn.
Cụ thể em sẽ thông tin cụ thể dòng xe nào của Merc sau khi cross check với mấy ông xe ôm đấy cụ nhé.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,209
Động cơ
367,009 Mã lực
Em đang đi TOY và qua nhiều vụ em cũng thấy chuyện túi khí của TOY là có vấn đề, chỉ có điều hãng không chịu thừa nhận và nghiên cứu, hay ngấm ngầm nghiên cứu thì em không rõ, em thì em nghi ngờ về mạng hấp thụ xung lực. Em không nhớ rõ mình đọc ở đâu, nhưng cảm biến túi khí dựa trên gia tốc âm, mà thiết kế của toy thì lại theo nguyên lý để hấp thụ tốt xung lực (nguyên nhân vỏ toy rất mềm), chính điều này đã cản trở việc tạo ra gia tốc âm nên túi khí đã không bung.
Còn việc thắt dây an toàn có liên quan đến túi khí hay không theo em biết hình như là không, nhưng các cụ không thắt dây an toàn thì túi bung cũng có ý nghĩa gì, vì khi bung đc túi có khi đầu các cụ đã chạm đến kính lái rồi. vì vậy nên tạo thói quen lên xe là thắt dây để tự bảo vệ mình.
 

starchoice

Xe hơi
Biển số
OF-114488
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
171
Động cơ
388,679 Mã lực
Em đang đi TOY và qua nhiều vụ em cũng thấy chuyện túi khí của TOY là có vấn đề, chỉ có điều hãng không chịu thừa nhận và nghiên cứu, hay ngấm ngầm nghiên cứu thì em không rõ, em thì em nghi ngờ về mạng hấp thụ xung lực. Em không nhớ rõ mình đọc ở đâu, nhưng cảm biến túi khí dựa trên gia tốc âm, mà thiết kế của toy thì lại theo nguyên lý để hấp thụ tốt xung lực (nguyên nhân vỏ toy rất mềm), chính điều này đã cản trở việc tạo ra gia tốc âm nên túi khí đã không bung.
Còn việc thắt dây an toàn có liên quan đến túi khí hay không theo em biết hình như là không, nhưng các cụ không thắt dây an toàn thì túi bung cũng có ý nghĩa gì, vì khi bung đc túi có khi đầu các cụ đã chạm đến kính lái rồi. vì vậy nên tạo thói quen lên xe là thắt dây để tự bảo vệ mình.
Em cũng đọc được ở đâu đó nói rằng các hãng luôn luôn cố gắng chế tạo khung xe sao cho hấp thụ được lực va đập lớn nhất. Vì để bảo vệ người trên xe khi va đập, điều quan trọng là phải giữ gìn cho khoang hành khách (cabin) bị hư hỏng ít nhất đồng thời phải giảm thiểu sự xuất hiện các va đập thứ cấp gây ra bởi sự dịch chuyển của mọi người trong cabin.
Chính vì thế nên nhiều vụ tai nạn túi khí có bao giờ bung đâu dù đầu xe tương đối nát, đơn giản giống như cụ hbu082 nói, việc này cản trở việc tạo gia tốc âm dẫn đến túi khí không bung. Quan trọng là sau tai nạn, có ai bị thương đâu?

Dẫn chứng trên xe Honda ạ! Em tranh thủ quảng cáo tý. ;;)

ACE - Khung xe hấp thụ lực tiên tiến trên xe Honda City 2016
Khung hấp thụ lực thiết kế với phần đầu xe thấp hơn đã được tương thích với động cơ và khu vực sàn phía trước. Ngăn ngừa sự trượt của khu vực hấp thụ lực ở xe khác khi va chạm, đồng thờikhung xe phân phối lực va chạm ra khu rộng cho hiệu suất hấp thụ lực cao hơn, giảm thiểu tối đa lực tác động vào khoang ca bin. Khung xe tương thích các dạng va chạm tăng cường khả năng tự bảo vệ cũng như giảm tác hại đến xe khác trong quá trình va chạm. Khung chịu lực chính được kết cấu mối hàn trống giữa các thép tấm dầy khác nhau, cấu trúc mặt cắt ngang là dạng đa giác. Kết cấu này giúp kiểm soát lực tác động tới những vị trí thích hợp, dẫn xung lực về phía trước và phản hồi lại, cho hiệu quả hấp thụ lực cao nhất ở khoang động cơ.
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
6,016
Động cơ
406,001 Mã lực
Siêu xe innova túi khí vẫn bung được đấy thôi. Các bác đừng mắng oan cho TVM nhé. Không rõ người trên xe thì thế nào ? :-??
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top