Thắc mắc nhỏ: về cảm giác lái xe oto

jaguarxkr

Xe hơi
Biển số
OF-17615
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
110
Động cơ
507,920 Mã lực
Xin chào các cụ ợ.em là thành viên mới.em cũng rất máu me oto nhưng chưa có điều kiện.các cụ cho em hỏi về cảm giác lái xe.theo em biết thì các xe con hiện nay đều có trợ lực.đa số là điện.hôm trước em có đọc được review về 1 chiếc xe Đức.nguyên văn thế này "hệ thống trợ lực làm việc tuyệt vời,cảm giác ĐÁNH LÁI TỚI ĐÂU BÁNH XE QUAY ĐẾN ĐÓ". Em có thắc mắc là lực quay vô lăng được truyền trực tiếp xuống thước lái rồi tới bánh xe.nên khi quay vô lăng,lúc đó trợ lực có hoạt động hay không thì bánh xe cũng phải phản hồi ngay chứ.đâu thể có độ trễ từ khi đánh lái đến khi xe chuyển hướng được? Lần đầu hỏi ngu.hơi dài dòng,các cụ bỏ quá cho em ợ:D
Cụ ợ hệ thống trợ lực điện nó thực chất là do hệ thống điện tử chỉ huy. Nói cụ thể hơn là có 1 con ECU làm việc này. E nói đơn giản như 1 con chíp máy tính, con chíp Coreci5 sẽ nhanh hơn con chíp core dual, và phụ thuộc vào chất lượng sản xuất. Và e xin mạn phép theo nhận định của em là còn do hệ thống treo nữa. E chưa thử nhiều xe nhưng e thấy dòng CUV 5 chỗ Mazda CX5 em thấy tính năng lái rất thật. Có cụ nào đồng tình với e không ợ?
 

anhky

Xe máy
Biển số
OF-124165
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
80
Động cơ
380,420 Mã lực
lái xe trợ lực số tự động nhàn tênh như cụ ngồi ngắm cảnh trong xe ý mà cụ
 

3398

Xe tải
Biển số
OF-331719
Ngày cấp bằng
18/8/14
Số km
237
Động cơ
284,070 Mã lực
em nghĩ là câu chữ,
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
696
Động cơ
271,560 Mã lực
trễ làm sao được, người ta đã tính toán các hệ số vi sai chuyển động rùi, cụ học về ròng rọc và bánh răng chưa
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Bác chủ topic có vẻ chưa hài lòng với giải thích của tất cả các bác. Nói về độ trễ của volant tay lái, thật ra chẳng có phát hiện ra cái "độ trễ" gì hết, tay lái loại nào cũng "đánh tới đâu đi tới đấy", không có việc vặn tay lái, mấy giây sau mới thấy bánh xe chuyển hướng, nghĩa là khoảng thời gian đó rất nhỏ, ta không cảm nhận thấy. Tuy nhiên cơ cấu trợ lực điện có đặc tính phản ứng nhanh với volant và mặt đường hơn trợ lực thủy lực nên phù hợp với chế độ lái thể thao, trợ lực dầu lại có ưu điểm dập tắt bớt dao động bất lợi giằng giật hệ thống lái tốt hơn trợ lực điện (đi vào đường xấu, volant tự xoay về 2 phía của vị trí cân bằng), nên dùng phổ biến hơn ở các dòng xe phổ thông, thành phố... Nhìn chung không có sự khác biệt gì quá lớn và kỹ thuật nào cũng có ưu điểm riêng. Cảm giác lái chỉ còn phụ thuộc trình độ thiết kế và chế tạo mà thôi.
 

ProA

Xe hơi
Biển số
OF-308346
Ngày cấp bằng
18/2/14
Số km
113
Động cơ
300,930 Mã lực
Như bác chủ top mà đặt vào vị trí mấy bác tài chạy bắc nam thì chắc bỏ xe mất. Nó chỉ là ''Cảm giác'' mà mỗi người lại có cảm giác ko giống nhau nên mình cứ thấy thoải mái vs xe mình chạy là đc, lấy vợ mà cứ nghĩ vợ ngoại tình thì chắc ko sống đc lâu bác à :D
 

Bikerhanoi

Xe tải
Biển số
OF-312844
Ngày cấp bằng
22/3/14
Số km
308
Động cơ
299,856 Mã lực
Kiến thức về xe cộ thì em hạn chế. Nhưng theo em, thì xe nào xịn thì cảm giác lái sướng - thật, và ngược lại . ...
 

willboy

Xe buýt
Biển số
OF-369341
Ngày cấp bằng
5/6/15
Số km
714
Động cơ
259,432 Mã lực
Đánh lái nó truyền bánh xe quẹo theo ngay. Trợ lực chỉ giúp nhẹ hơn thôi. ! Chẳng trễ tẹo nào nhé.! Các cụ ngồi trên sao biết là trễ.!
 

haiautrang

Đi bộ
Biển số
OF-369604
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
7
Động cơ
252,480 Mã lực
Nhớ cái ngày đầu lái xe ý, cảm giác thật khó tả, hồi hộp và cả hơi bị tự hào về bản thân nữa các cụ ạ
 

smartcarvn

Xe hơi
Biển số
OF-299877
Ngày cấp bằng
27/11/13
Số km
107
Động cơ
309,320 Mã lực
Nơi ở
10B Võ Chí Công, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. HN
Website
techcar.vn
Bác chủ topic có vẻ chưa hài lòng với giải thích của tất cả các bác. Nói về độ trễ của volant tay lái, thật ra chẳng có phát hiện ra cái "độ trễ" gì hết, tay lái loại nào cũng "đánh tới đâu đi tới đấy", không có việc vặn tay lái, mấy giây sau mới thấy bánh xe chuyển hướng, nghĩa là khoảng thời gian đó rất nhỏ, ta không cảm nhận thấy. Tuy nhiên cơ cấu trợ lực điện có đặc tính phản ứng nhanh với volant và mặt đường hơn trợ lực thủy lực nên phù hợp với chế độ lái thể thao, trợ lực dầu lại có ưu điểm dập tắt bớt dao động bất lợi giằng giật hệ thống lái tốt hơn trợ lực điện (đi vào đường xấu, volant tự xoay về 2 phía của vị trí cân bằng), nên dùng phổ biến hơn ở các dòng xe phổ thông, thành phố... Nhìn chung không có sự khác biệt gì quá lớn và kỹ thuật nào cũng có ưu điểm riêng. Cảm giác lái chỉ còn phụ thuộc trình độ thiết kế và chế tạo mà thôi.
Em thì thấy dòng xe Đức là cảm giác lái thật nhất. vô lăng nặng hay nhẹ tùy theo tốc độ. Xe hàn thì vô lăng nhẹ như không nên đôi khi cũng ko tốt
 

cuongvq

Xe hơi
Biển số
OF-123062
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
165
Động cơ
382,150 Mã lực
Em nghĩ ý cụ chủ thread muốn nói về cảm giác bồng bềnh khi vào cua hoặc đi trên những đoạn đườn ziczac. Khi đó sẽ có ít nhiều độ trễ từ đánh lái tới bánh xe..
Cái này còn phụ thuộc vào tốc độ, giảm sóc, lốp, áp suất lốp..
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top