Bác chủ topic có vẻ chưa hài lòng với giải thích của tất cả các bác. Nói về độ trễ của volant tay lái, thật ra chẳng có phát hiện ra cái "độ trễ" gì hết, tay lái loại nào cũng "đánh tới đâu đi tới đấy", không có việc vặn tay lái, mấy giây sau mới thấy bánh xe chuyển hướng, nghĩa là khoảng thời gian đó rất nhỏ, ta không cảm nhận thấy. Tuy nhiên cơ cấu trợ lực điện có đặc tính phản ứng nhanh với volant và mặt đường hơn trợ lực thủy lực nên phù hợp với chế độ lái thể thao, trợ lực dầu lại có ưu điểm dập tắt bớt dao động bất lợi giằng giật hệ thống lái tốt hơn trợ lực điện (đi vào đường xấu, volant tự xoay về 2 phía của vị trí cân bằng), nên dùng phổ biến hơn ở các dòng xe phổ thông, thành phố... Nhìn chung không có sự khác biệt gì quá lớn và kỹ thuật nào cũng có ưu điểm riêng. Cảm giác lái chỉ còn phụ thuộc trình độ thiết kế và chế tạo mà thôi.