[CCCĐ] Thác K50 - Nàng thơ của đại ngàn Tây Nguyên

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Thật hiếm hoi khi giữa đại ngàn có mảnh đất bằng phẳng rộng rãi và màu mỡ. Lại nằm ngay cạnh con suối lớn, nên từ những năm 60-70 thế kỷ trước, những người Ba Na đầu tiên vào đây lập làng. Sinh kế của họ chủ yếu tự cung tự cấp, hầu như tách biệt với thế giới bên ngoài. Nhà nào cũng có ruộng vườn và chăn nuôi gia súc, chủ yếu là bò. Từ đó mà làng có cái tên "Trại Bò".

IMG_8889rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Sau này chính quyền đã di dời các hộ dân ra khỏi vùng lõi của rừng nguyên sinh. Phần lớn mọi người dọn về sống tập trung tại các bản làng có điều kiện hạ tầng tốt hơn, nhà cửa khang trang, điện, đường, trường, trạm đầy đủ. Nhưng vì phong tục tập quán của người Ba Na, vẫn còn khoảng gần 20 hộ thường cắt cử nhau ở lại để chăn nuôi gia súc và làm nương rẫy, còn trẻ con thì sinh sống học hành chủ yếu ở làng mới. Một số đã quen với cuộc sống trong rừng sâu, nên họ ở lại Trại Bò thời gian dài, từ một tuần cho đến vài tháng. Cần thứ gì thì nhắn người nhà đưa vào tiếp tế.

IMG_8890rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Ít ai có thể ngờ rằng, giữa đại ngàn hun hút lại xuất hiện những căn nhà sàn của người Ba Na, vẫn cũ kĩ sập xệ và k0 hề có điện, nước sạch hay thông tin liên lạc như cách đây bốn năm chục năm. Dấu ấn của cuộc sống hiện đại có chăng chỉ là những tấm tôn được úp đè lên trên mái rạ. Kể cả khi xe máy tiếp cận được với khu vực này thì lại càng làm cho người dân vững tâm hơn mà bám trụ ở làng.

IMG_8895rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Để hài hòa giữa việc bảo vệ rừng và ổn định sinh kế của chục nóc nhà này, Ban quản lý phối hợp chính quyền một mặt vận động, tuyên truyền người dân sống tại đây không phá rừng làm rẫy, chỉ được trồng cây nông nghiệp ngắn ngày, chăn nuôi gia súc. Gần đây họ còn có thêm thu nhập do được Khu bảo tồn thuê khoán bảo vệ hơn 1.500 ha rừng, với giá 400-500 nghìn đồng/ha một năm.

IMG_8896rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Rồi kể từ khi du lịch khám phá Kon Chư Răng phát triển mạnh thì họ cũng có thêm nguồn thu từ việc cung cấp thực phẩm phục vụ du khách. Ngoài ra, khu vực Trại Bò này cũng là điểm camping khá ổn, phù hợp với những hoạt động dã ngoại vừa phải, nhẹ nhàng.
Ah mà có một điều là giờ Trại Bò k0 thấy bóng dáng một con bò nào hết, mà chỉ thấy người dân nuôi heo mọi và gà thôi!
IMG_8892rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Map cung đường đi xuyên rừng cho đến Trại Bò.
IMG8907rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Khu vực Trại Bò khá bằng phẳng nên bọn em dọn bữa trưa ngay bên bờ suối.
IMG_8905rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Thực đơn với tiêu chí đơn giản, gọn nhẹ, nhanh no, đủ chất =P~=P~=P~
IMG_8906rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Công cụ dụng cụ cũng phải tối giản ah
IMG_8903rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Cùng một lúc, đôi chân thì được nghỉ ngơi, thư giãn, cái bụng thì được ních chặt, đôi tai được thưởng thức tiếng chim ríu rít, và cặp mắt thì ngắm nhìn dòng suối trong vắt, êm đềm chảy giữa rừng già. Tóm lại là cơ thể đã được fully recharged.
Rồi khi biết được dòng suối này chính là hạ nguồn của thác K50 thì mấy đứa quăng ngay dép để được khỏa chân vào dòng nước mát như để tranh thủ cơ hội khám phá cảm giác.
Còn anh tour guide thì chỉ tủm tỉm cười, chép miệng...
IMG_8900rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Trong lúc đoàn em đang thu dọn đồ đạc để tiếp tục lên đường thì một đoàn khác ào ào kéo nhau qua suối.
IMG_8902rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Đoàn này được trang bị khá đầy đủ và tổ chức có vẻ chuyên nghiệp. Thành viên nào cũng có mũ bảo hộ và gậy chống. Hai bạn HDV đứng hai bên đánh dấu hành lang có vị trí thuận lợi di chuyển qua suối. Lúc này nhìn kỹ mới thấy con suối hiền hòa nhưng nhiều chỗ khá sâu và nước chảy cũng mạnh.
IMG_8901rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Và đoàn em cũng đến lượt tham gia phần thi thứ hai: "Vượt chướng ngại vật"
IMG_8912rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Em hứng chí vung chân trái khi dễ dàng hóa giải chướng ngại vật đầu tiên.
IMG_8906rs1.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Nhưng khi vung chân phải lên thì...

..."Em về Bình Đình trước, chị nhé" cái dép màu xanh nói. K0 biết nó nói với cái dép màu đỏ, hay nói với chủ nhân?! =))=))=))
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Rồi lại phải tuốt hết nước ở ống quần ra mới xỏ giầy vào đi tiếp được :D :D :D
IMG_8908rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Bắt đầu từ chặng này là cần đến công cụ hỗ trợ rồi. Chỉ vung tay vài cái trong một nốt nhạc là người anh em kiểm lâm đã có sản phẩm.
IMG_8918rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
524,959 Mã lực
Không còn cung đường khô ráo, rộng rãi nữa mà phải len lỏi dưới những tán cây rậm rạp, đạp trên đống lá mùn ẩm ướt.
IMG_8931rs.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top