Tết này anh em cháu sẽ khám phá Champasak (26.1.2012 - 31.1.2012)

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Lịch này là ngon rồi. Bên Lào có nhiều người gốc Việt. Các cụ đi mua bán gì cứ hỏi thẳng có ai biết tiếng Việt không? Nếu biết họ sẽ trả lời ngay hoặc sẽ tìm người nào biết tiếng Việt ra tiếp. Xung quanh khu vực Si phan đon là rừng có nhiều nhà nghỉ bằng gỗ. Vào đấy nghỉ cũng tiện mà rẻ. Ở Khon phapheng ngắm hoàng hôn trên sông Mekong rất đẹp. Quãng đường di chuyển ngắn nên khi lên đảo xe nó chèo kéo các cụ đi hay ko tùy. Em thì lượt đi bằng xe, lượt về đi bộ chụp ảnh cho nó nhã. Trên đảo Dondet có khu vực ngắm cá heo nước ngọt. Nếu may mắn sẽ được thấy. Em thì không may, phơi nắng cả tiếng rồi đi bộ về. Ở Savanakhet người giàu nhất là bà gì đó gốc Việt. Bà này rất nổi tiếng ai cũng biết. Các cụ có thiếu tiền cứ vào đấy giật tạm. Watphu thì ko hoành tráng như Angkor đâu tuy cùng niên đại, cùng kiến trúc khmer. Xung quanh Watphu là rừng mênh mông nhưng cũng có đồng bằng. Watphu rất vắng cả ngày khéo chỉ có 5-7 đoàn lèo tèo khác hẳn Angkor đông khìn khịt.
 
Chỉnh sửa cuối:

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Lịch này là ngon rồi. Bên Lào có nhiều người gốc Việt. Các cụ đi mua bán gì cứ hỏi thẳng có ai biết tiếng Việt không? Nếu biết họ sẽ trả lời ngay hoặc sẽ tìm người nào biết tiếng Việt ra tiếp. Xung quanh khu vực Si phan đon là rừng có nhiều nhà nghỉ bằng gỗ. Vào đấy nghỉ cũng tiện mà rẻ. Ở Khon phapheng ngắm hoàng hôn trên sông Mekong rất đẹp. Quãng đường di chuyển ngắn nên khi lên đảo xe nó chèo kéo các cụ đi hay ko tùy. Em thì lượt đi bằng xe, lượt về đi bộ chụp ảnh cho nó nhã. Trên đảo Dondet có khu vực ngắm cá heo nước ngọt. Nếu may mắn sẽ được thấy. Em thì không may, phơi nắng cả tiếng rồi đi bộ về. Ở Savanakhet người giàu nhất là bà gì đó gốc Việt. Bà này rất nổi tiếng ai cũng biết. Các cụ có thiếu tiền cứ vào đấy giật tạm. Watphu thì ko hoành tráng như Angkor đâu tuy cùng niên đại, cùng kiến trúc khmer. Xung quanh Watphu là rừng mênh mông nhưng cũng có đồng bằng. Watphu rất vắng cả ngày khéo chỉ có 5-7 đoàn lèo tèo khác hẳn Angkor đông khìn khịt.
Cảm ơn cụ nhé. Cháu sẽ giới thiệu trước chuyến đi Luang và Plain of Jars của cháu.
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Sau một khoảng cách cả ngàn km từ Hanoi đến Vientiane với kiểu ngủ vạ ngủ vật trên một cái ghế bé xíu, chúng tôi đã tới Thủ đô nước Triệu Voi.

Gà gật trong tiếng nhạc lăm vông, đôi khi chen lấn những giọng ca Laos nhưng không dấu nổi mấy cụm từ "Hanoi-Vietiane", "Vietnamese - Laos xamakhi", chúng tôi vừa háo hức, vừa buồn ngủ. Kết quả là cả lũ gần như bỏ cuộc chương trình Vientiane by night mà chỉ thức bằng sáu cái đầu gối trong một khách sạn ven bờ Mekong.

Buổi sáng, sau một vòng lượn lờ phố Tây, chúng tôi lên một loại tuktuk nhằm thẳng trung tâm thẳng tiến. Ngực ưỡn ra như người lính Đại Việt viễn xứ khi xưa đã biến cả tỉnh Xiêng khoảng thành đất nhà Đại Việt.

Kể ra thì chẳng hiểu Nước Việt với Laos ai bắt kẻ kia gọi bằng anh, do các quan chức Laos hầu hết lấy vợ Việt, sau những cua học của họ tại Việt nam, kết quả đa phần người Việt ở Lào phải gọi người Lào của họ bằng anh.

Chúng tôi tới biểu tượng nước Lào là Thạt Luông. Theo Wiki Thạt Luông hay (Pha) That Luang (Thạt Lớn trong tiếng Lào) là một thạt (stupa) Phật giáoViêng Chăn, Lào. Thạt này được xây từ năm 1566 dưới triều vua Xệt-thả-thi-lạt, theo hình một nậm rượu, trên một phế tích của một ngôi đền Ấn Độ thế kỷ 13. Bên ngoài ngôi chùa được dát vàng.

Thạt Luông đã bị phá hủy trong cuộc xâm lược của người Thái vào thế kỷ 19 nhưng sau đó đã được khôi phục nguyên trạng. Kiến trúc ngôi chùa tháp mang phong cách văn hóa và bản sắc Lào và đã trở thành một biểu tượng quốc gia của Lào, được in trên tiền giấy và quốc huy của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Hiện nay khuôn viên chùa đã được rào lại không cho xe vào, trước kia khách tham quan có thể lái xe chạy xung quanh chùa.
Theo truyền thuyết, trong tháp có lưu giữ xá lợi của Đức Phật là một sợi tóc và rất nhiều châu báu. Thạt Luông gồm tháp chính cao 45 thước, bao quanh là các tháp phụ, sơn thếp vàng.

Truyền thuyết của người Lào kể lại rằng, vào năm 236 Phật lịch (thế kỷ thứ III Tr.C.N), năm nhà sư người Lào tên là Phạ Mạ hả Lắt Tanathểla, Phạ Mạhả Chumlạlắttạnathể la, Pham Mạhả Xuvăn nạpaxảthạthểla, Phạ Mạhả Chunlaxuvăn nạpaxảthạthểlạ và Phạ MạhaXẳngkhạvi xảthểlạ sau khi học xong ở ấn Độ trở về quê hương. Họ đem về Lào chiếc xương đầu gối của Đức Phật. Năm nhà sư tới mường Viêng Chăn và thuyết phục châu mường là Chămthabuli Pạ Xitthi xắc cho dựng Thạt Luổng để cất giữ xá lỵ Phật. Châu mường Viêng Chăn vui sướng nhận lời và cho dựng lên ngôi tháp Đại Phật Tích (Thạt Luổng).

Vào năm 1563, sau khi giành được một loạt chiến thắng quân sự trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Miến Điện ở Hatsỏi, Pakhoui Mường Xén, Vua Xẹt thảthilạt, vì những lý do chiến lược đã dời đô từ Luổng Phạ bang về Viêng Chăn. Tại đây ông cho xây dựng thành quách, lâu đài, cung điện, Vào năm 1566, ông cho dựng Thạt Luổng trên một ngôi chùa cũ, cách Viêng Chăn chừng khoảng hai cây số.

Tuy nhiên càng ngắm, chúng tôi càng thấy Thạt luông giống như một cái vương miện bị vị đế vương thua trận bỏ rơi trên đường tháo chạy năm xưa.



Gần đến tháp chúng tôi nhìn thấy một cánh cổng khóa chặt như một ngôi nhà giam giam vị đế vương kia. Cánh cổng ỉm ỉm như giam chặt ước mơ của người Laos trong cái góc bé con con, chẳng thoát nổi lên trời xanh.


Nhưngcai ngục lại là một nàng tiên Áp xa ra, thế này thì làm gì trái tim chả bị bỏ sâu trong lọ.



Một ngôi chùa Phật ngay bên cạnh hoàng cung, nói lên vị trí thống trị của Phật giáo trong trái tim tâm hồn người laos. Ngày trước, khi một tiểu đoàn Pathet bị chặn bởi một tiểu đoàn Hoàng Gia Laos. Những người lính Pathet đói khát đã bị tấn công bằng một trận mưa...cơm nắm và nước uống. Sau này khi bị chất vấn do để tiểu đoàn Pathet đi thoát, viên sĩ quan Hoàng gia trả lời viên cố vấn Mỹ: "ngừoi Laos đều theo Phật, là anh em nên không bắn nhau":


Có một cái tháp nhỏ hơn, nó thờ những con người hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc Laos. Trong đó chắc không ít những người con đất Việt đã ngã xuống trong màu áo tình nguyện. Họ vẫn phải chiến đấu vì đất nước anh em, bất kể trong hay ngoài giờ hành chính, do người Laos chỉ chiến đấu trong giờ hành chính mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Lào tuyệt mỹ và lộng lẫy đến mức mình yêu chân tình mất rồi.

Ờ Lào tê giác chạy lung tung ngoài đường, mà toàn tê giác loại 1 sừng í,

http://www.upanh.com/img_1475_upanh/v/anxf2p4cepy.htm

đôi khi tê giác chạy nhanh quá húc phải voi và rồi 2 con ngã lăn quay ra đường, phụ xe và hành khách phải xuống vác 2 con ra vệ đường để thông xe.


Ở Lào, không có nước, vòi nước cứ thế là chảy ra bia. Người ta không có nước uống, vất vả vô cùng. Vì thế ở Lào chỉ uống bia, ăn xôi và cá nướng.

Cũng đôi khi ở Lào người ta phải đến Phonsavan nặn chum vì chẳng có việc gì làm. Chum nở ra toàn trẻ con, trẻ con lại uống bia và ăn cá

Nhìn chung hạnh phúc vô cùng...và cuộc sống cứ trôi đi như thế
 
Chỉnh sửa cuối:

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Các cụ ơi,

Cháu đang lên kế hoạch chi tiết để hoạch định thời gian phù hợp. Nhưng có vùng 4000 Hồ Si phandon, có đầy đủ khu đảo như Don Khone, Don det và Thác Khon Phapheng.

Cháu thấy người ta bảo nó cách Pakse 4h xe chạy, nhưng lại không nói rõ là phía nào của Pakse. Cháu lục lọi bản đồ mà không thấy.

Có cụ nào đi rồi chỉ dẫn giùm cháu với.

Cháu xin tiện thể quảng cáo luôn. Một đêm cháu mơ Phật phong Cháu là thập nhất đệ tử của Đức Phật, đứng sau đức ngài La Hầu La, nên các cụ giúp cháu, cháu sẽ tấu với Sư phụ độ cho các cụ, ngon lành luôn.

 
Chỉnh sửa cuối:

xengheo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91335
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
642
Động cơ
410,730 Mã lực
Si phan don ở phia nam Pakse cụ ơi. Cụ cứ ra bến xe thuê cái xe tải nhẹ đã chuyển đổi thành xe khách bảo đi Si phan don hay Khon pa pheng thì họ sẽ chở các cụ đến tận nơi. Vùng này nằm sát biên giới CPC. 2 bên đường toàn rừng rất ít điểm dân cư. gần đến nơi sẽ có các lối rẽ vào thác hay đảo (bên tay phải đường). Tại đó có các điểm ăn uống ngủ nghỉ luôn.

Chơi ở Si phan đon xong thì thuê xe quay ngược lại đường cũ đến ngã ba rẽ trái có đường đi Watphu. Nhớ bảo lái xe cho bọn tôi xuống ngã ba đi Watphu. Các cụ chờ ở ngã ba đó, gặp xe khách thì leo lên. Hàng xăng ngay ngã ba của người gốc Việt có thể hỏi chuyện. Phải đi phà qua sông vì Wat phu nằm bên kia sông Mekong. Qua sông sẽ rẽ trái đi dọc sông thêm mấy chục cây chuối nữa thì thấy núi. Watphu thuộc phần đất Pháp cướp thêm được từ Thái rồi ghép vào đất Lào (cũng do Pháp cướp từ Thái rồi tặng các bạn Lào nốt)
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Nước Lào gieo vào tôi từ thuở ấu thơ. Từ lúc biết xem phim, hết bãi đến rạp, có lẽ chỉ có 5 bộ phim và một chương trình TV khiến tôi rơi nước mắt, đó là “Như chưa bao giờ có cuộc chia ly”, “Bao giờ cho đến tháng Mười”,”Bài ca người lính”, “Khi đàn sếu bay qua”,”Love Story” và bộ phim xa xưa nhất, “Hai bà mẹ”, một câu chuyện cảm động về mối tình thủy chung Lào Việt.
Lớn lên chút nữa, tôi bắt đầu yêu nước Lào khi cứ mỗi một trang báo lại có nói đến người anh em chung đỉnh Trường Sơn, đang từng ngày, từng giờ chia lửa, xương máu cùng Việt nam. Những Sepon đầy khói lửa và kị binh thiết giáp. Plain of Jars, nơi mà cả vùng Xiengkhuang, Phonsavan tràn ngập xác lính Mẹo, lính Thái, máy bay UH1A lẫn trong màu áo xanh lá cây của bộ đội Việt nam. Đến bây giờ ở đó vẫn còn xác những chiếc tăng PT76 han rỉ, nhưng năm tháng vẫn chưa thể xóa đi phù hiệu cờ đỏ sao vàng. Đâu đó mờ xa còn in đậm trận đánh cảm tử của phi đội An24 trên đỉnh Pathi. Rồi tiếng bom, tiếng dô hò vẫn văng vẳng đâu đó trên quốc lộ 20 quyết thắng, đèo Mụ giạ, cua chữ A, đèo Phu la nhích…
Vào đại học, tôi bắt đầu kết bạn và làm quen với những ông bạn sinh viên Lào đầu tiên, những Bunmi, Vanthu, SenThoong, Kẹo Buaphăn…mà chúng tôi đọc chệch thành Thum thủm, khăn khẳn chưa thối hẳn hay Ôm phản lao ra biển. Các bạn Lào to ngộc nghệch nhưng không thể dấu đi nét ngơ ngác, đơn sơ. Các bạn học thì ít mà đi thăm các bạn nữ Việt nam thì nhiều. Có một lần viết phao cho bạn, tôi làm rơi một giọt mực to tướng. Khi vứt vào cho bạn, bạn cũng tô trong bài thi một cái hình tròn, toe tóe chấm phá y hệt vết mực của tôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Một lần khác khi thi đấu bóng đá với trường KTQD, tôi đang cắm cổ đuổi hứng một trái bóng từ tuyến tiền vệ rót lên thì một ông bạn Lào trường KTQD to như Hắc toàn phong Lý quỳ xông thẳng tới chỗ tôi đón bóng. Đứng ở đó, tôi sẽ bị đè bẹp như một con kiến. Lùi thì mất bong. Tôi chọn giải pháp xuống trung bình tấn, dùng vai mình vuột cho bạn một nhát từ bụng lên ức. Kết quả tôi nhận thẻ vàng, còn bạn Lào rời sân trên băng ca, đi thẳng ra bệnh viện. Cuối cùng, tất cả những bạn Lào đều nhận được bằng tốt nghiệp với một tương lai rực sáng, đem về nước thêm một cô vợ Việt nam.
Một ngày kia, khi đã khá trưởng thành trong nghề nghiệp, tôi được chọn giảng Trade Finance cho các bạn Ngân hàng Ngoại thương Lào. Trong lúc mình đang uốn mồm tròn vo để dùng hết công lực tuôn ra mấy từ English như thổ dân da đỏ, bạn lớp trưởng giơ tay xin phát biểu. Tôi gật đầu đồng ý. Lập tức bạn dùng cái ngôn ngữ thuần Việt nhất trên đời để thưa “Thưa thày, thày giảng bằng tiếng Việt đi ạ!!!”. Cũng như ngày xưa thuở sinh viên, chưa kịp hết giờ các bạn đã hấp háy mắt “Thày ơi, đi tắm biển!”. Ái chà, thảo nào, vì nước bạn không hề có biển mà.
Cứ như vậy, một hình hài nước Lào chân chất và mộc mạc dần dần thành hình trong tôi. Tôi bắt đầu yêu những câu hát lăm vông, cảm nhận được nét đẹp của bàn tay xòe trong điệu múa Lăm tơi như những đóa hoa Chăm pa nở rộ nức thơm cả sân chùa. Vài chuyến công tác chớp nhoáng qua Vientiane càng làm ý định khám phá nước Lào thêm nung nấu. Vì vậy, chúng tôi quyết định đi Lào theo kiểu phượt. Một ngày đầu xuân, cả lũ hăm hở lên đường.
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Thông báo kế hoạch chính xác chuyến đi Lào 26.1.2012-31.1.2012
Sáng ngày 26, xe xuất phát lúc 5h30 do Dilac Tanb cầm lái sẽ vòng cầu Thanh Trì theo đường vành đai để lên Ngã tư đầu đại lộ Thăng Long.
Xe sẽ ghé qua Nam Đàn, Nghệ An chừng 1h để ăn trưa và hành trình tiếp đến Lao Bảo, sẽ chạy thông đêm nếu không kịp đến sớm.
Ngày 27.1.2012 xe vượt cửa khẩu Lao Bảo qua Savanakhet. Nghỉ trưa tại Savanakhet rồi chạy tiếp đến Pakse.
Ngày 28.1.2012 sẽ đi vùng 4000 Hồ, Đảo Don det, Don Khone và thăm thác Khone Phapheng. Ngủ lại Don khone. Lưu ý từ Pakse sẽ gửi xe lại và thuê phương tiện di chuyển.
Ngày 29.1.2012 rời vùng Hồ đi Wattphou, thăm thú Wattphou và kịp trở về Pakse.
Ngày 30.1.2012 rời Pakse đi Lao bảo, cố gắng vượt Lao bảo trong ngày để cố gắng kịp chạy về Đồng Hới.
Ngày 31.1.2012 quay về Hà nội. Nếu trước 8h chạy qua động Thiên đường thì sẽ dành 1h30 thăm động Thiên đường. Trở về Hà nội trong ngày.
Phân công chuẩn bị:
Dilac Tanb: Chuẩn bị xe, nước uống, các giấy tờ liên vận cho xe, xăng nhớt v.v…
Toàn Ngố: Chuẩn bị đồ ăn dọc đường phòng trường hợp lỡ độ đường. Lo ít nhất 2 cái túi ngủ.
Hưng Mắt toét: Chuẩn bị bơm xe, đồ vá xe và lo ít nhất 2 cái túi ngủ.
Tất cả đã sẵn sàng.
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Theo bản đồ giao thông Lào, con đường Cửa khẩu Cầu Treo -Ban Nape - Ban Nakxao - Muong Khammuoan - Ban Seno - Savanakhet ngắn hơn rất nhiều với chọn tuyến đường Lao Bảo.

Các cụ ơi, cho cháu hỏi tuyến này thế nào ạ? mà nếu cháu đi Cửa Khẩu Cầu treo, đến khi gặp sông Mekong, có một cái ngã ba quặt phía nam cháu cũng có cảm giác gần hơn.

Các cụ ném đá cháu với?
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Theo bản đồ giao thông Lào, con đường Cửa khẩu Cầu Treo -Ban Nape - Ban Nakxao - Muong Khammuoan - Ban Seno - Savanakhet ngắn hơn rất nhiều với chọn tuyến đường Lao Bảo.

Các cụ ơi, cho cháu hỏi tuyến này thế nào ạ? mà nếu cháu đi Cửa Khẩu Cầu treo, đến khi gặp sông Mekong, có một cái ngã ba quặt phía nam cháu cũng có cảm giác gần hơn.

Các cụ ném đá cháu với?
Kinh các cụ là cháu nhận được hồi âm của ông bạn quan chức Lào thế này ạ:

Chào bạn Dilac
Tôi không biết bạn sẽ đi bằng xe khách hay tự lái xe đi. theo tôi bạn có thế đi qua đường cửa khẩu cầu treo, sau đó sẽ qua Laksao về đến ngã ba NămThon(ngã ba Viêng Chăn, Laksao và về phía nam) từ cửa khẩu cầu treo đến ngã ba đó là hơn 100 km nhưng là đoạn đuờng dốc núi. còn từ ngã ba đến Pakse (thành phố của tỉnh Champasak) là khoảng 10 tiếng, bởi vì từ Viêngchăn đến Pak Sê khoảng 12 tiếng.
một số nơi du lịch coe thể săp xếp như thế này:
- Paksê đi Tháp nước Liphi (150 km là khoảng 2 tiếng đồng hồ)(Liphi Watefall), đi xem cá heo nước ngọt (hai nơi này khoảng cách 10 km). có thể tính đi hết 1 ngày.
- PakSê đi Chùa Watphuchampasak 70 km, và tháp nước TạtNhương tính một ngày chơi
còn về những chi tiết khác có thể tham khảo trang web này
http://www.laotourism.org/champasack.htm
và có thời gian tôi sẽ hỏi người ta giúp, bởi vì tôi chỉ đi mỗi lần thôi. hic
số điện thoại ở Lào của tôi là 00856 020 2037778.

Chúc bạn vui vẻ
 

Vipmouse

Xe tải
Biển số
OF-41184
Ngày cấp bằng
21/7/09
Số km
479
Động cơ
471,630 Mã lực
Nơi ở
Sài đồng, Long Biên
Em cũng đang có kế hoạch sang bên Lào, dự kiến đi một tuần. Em định mang 4b sang đó nhưng không biết có được không nhỉ.
 

dilac

Xe máy
Biển số
OF-14870
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
65
Động cơ
513,750 Mã lực
Ấn tượng về bầu trời Lào.


Chúng tôi đến Laos vào giữa mùa khô. Vừa ra khỏi mảnh đất Hà tĩnh với những hạt mưa dầm như ngấm cái rét vào da thịt, thì chúng tôi lại rơi vào một trận mưa của những giọt nắng ấm. Những hạt nắng cứ lung linh, rơi từ trên trời, nhảy nhót, đùa nghịch trên những cành lá. Chúng chơi trò trốn tìm, thoắt ẩn thoát hiện trên những mảng tường phố Vientiane.


Bước chân trên đất Lào, người ta như bị lạc lên thiên đường. Đúng rồi, chỉ có thiên đường mới có một cái màu xanh ngắt, trong vắt không một vẩn đục như vậy. Màu xanh trên trời như sà xuống, vây bọc lấy con người ta, khiến chúng tôi như lạc vào chốn bồng lai, bất giác phải tự cấu mình xem có thật ta còn sống hay không.
 

lubugo

Xe đạp
Biển số
OF-127671
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
23
Động cơ
376,630 Mã lực
Đi Lào mùa nào đẹp nhất các cụ nhỉ . Có vẻ kế hoạch đi lào dễ thực hiện nhất với tình cảnh hiện giờ T.T
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top