[Funland] Tesla có thể phá sản năm sau

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Nói thì phải có số liệu dẫn chứng cụ ạ, pin chiếm tỉ trọng nhỏ trong quá trình hoạt động là bao nhiêu, lớn là bao nhiêu?
Corolla chạy trung bình 30 mile/gal
Prius chạy trung bình 45 mile/gal
2 cái máy dung tích bằng nhau. Vậy cục pin đã làm tăng 50% hiệu suất của máy
Người ta đã đưa con số trung bình là đi đường hỗn hợp. Dòng H này chỉ tiết kiệm khi đi phố thôi, còn cứ đóng đường trường 80km/h tầm khoảng 100km trở lên xem thằng nào ăn nhiều hơn :D. Đi đường trường ông H còn phải cõng thêm máy phát nữa đấy ợ, chỉ bù lại một phần khi giảm tốc, phanh nhẹ hoặc đổ dốc thôi, chẳng vì có động cơ điện mà 1 lít xăng ở xe H lại sinh ra nhiều năng lượng hơn xe thường đâu ợ :D
 

vuronaldo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-310313
Ngày cấp bằng
4/3/14
Số km
710
Động cơ
303,580 Mã lực
Người ta đã đưa con số trung bình là đi đường hỗn hợp. Dòng H này chỉ tiết kiệm khi đi phố thôi, còn cứ đóng đường trường 80km/h tầm khoảng 100km trở lên xem thằng nào ăn nhiều hơn :D. Đi đường trường ông H còn phải cõng thêm máy phát nữa đấy ợ, chỉ bù lại một phần khi giảm tốc, phanh nhẹ hoặc đổ dốc thôi, chẳng vì có động cơ điện mà 1 lít xăng ở xe H lại sinh ra nhiều năng lượng hơn xe thường đâu ợ :D
Đã có số liệu chứng minh mà còn cãi cùn được thì cũng ạ cụ
Tính hiệu suất không tính trung bình hỗn hợp chứ tính làm sao? Xe lúc nào cũng phải đi đường trường 80-100 km/h à.
Cụ có số liệu khác phản biện thì nêu ra, chứ đừng có nói miệng không.

Mục đích của cục pin (hybrid) là tận dụng công suất dư thừa và lãng phí của máy và xe, để cho máy được nghỉ xen kẽ, dẫn đến giảm nhiên liệu cho máy
Nên cụ đánh giá hiệu suất pin khi xe chạy 80-100 km/h thì là vô nghĩa lý, vì khi xe đang chạy max thì lấy đâu ra công suất "dư thừa và lãng phí" để hệ thống hybrid hoạt động

Người ta chỉ đánh giá trung bình, ví dụ 2 xe cùng tương đương máy như corolla và prius thì corolla tiêu hao 30 mile/gal còn prius tiêu hao 45 mile/gal nên có thể nói ảnh hưởng của hệ thống hybrid tới hiệu suất của máy là 50%
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Đã có số liệu chứng minh mà còn cãi cùn được thì cũng ạ cụ
Tính hiệu suất không tính trung bình hỗn hợp chứ tính làm sao? Xe lúc nào cũng phải đi đường trường 80-100 km/h à.
Cụ có số liệu khác phản biện thì nêu ra, chứ đừng có nói miệng không.

Mục đích của cục pin (hybrid) là tận dụng công suất dư thừa và lãng phí của máy và xe, để cho máy được nghỉ xen kẽ, dẫn đến giảm nhiên liệu cho máy
Nên cụ đánh giá hiệu suất pin khi xe chạy 80-100 km/h thì là vô nghĩa lý, vì khi xe đang chạy max thì lấy đâu ra công suất "dư thừa và lãng phí" để hệ thống hybrid hoạt động

Người ta chỉ đánh giá trung bình, ví dụ 2 xe cùng tương đương máy như corolla và prius thì corolla tiêu hao 30 mile/gal còn prius tiêu hao 45 mile/gal nên có thể nói ảnh hưởng của hệ thống hybrid tới hiệu suất của máy là 50%
Cụ thấy dòng nào em bảo dòng H không tiết kiệm không? vấn đề là cái tiết kiệm đấy không hiệu quả so với chi phí bỏ ra nhé :D
 

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,003
Động cơ
9,427 Mã lực
Tuổi
39
Nói tóm lại thì cụ cũng phải thừa nhận công nghệ pin giờ vẫn chỉ dừng lại ở mấy cái Lithium-Lion với NiMH là hết. Mà mấy cái này chạy laptop với điện thoại còn bị kêu suốt ngày, dùng cho ô tô đương nhiên chưa đạt yêu cầu. Xe hybrid có khi chạy được 1 năm pin hỏng xừ nó rồi người dùng toàn chạy bằng xăng cũng không phát hiện ra hoặc phát hiện ra cũng chả buồn thay thế vì tỉ lệ dùng pin đã quá ít ngay từ đầu.

Anh Tesla thực hiện canh bạc đi trước thời đại. Nhưng canh bạc của anh phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ pin có bước tiến đột phá nào hay không. Nếu:
- Pin không bị kém dần chất lượng theo thời gian hoặc ít ra cũng phải giữ nguyên chất lượng tầm 4,5 năm.
- Một lần xạc đi được độ 500 km trở lên
- Thời gian cho một lần xạc đầy mất tầm 2 phút (cái này ít quan trọng hơn)

Làm được mấy cái đấy thì chả cần làm gì bọn động cơ xăng dầu nó cũng tự chết. Còn chỉ như hiện nay thì PR với marketing giỏi mấy rồi xe điện cũng chỉ dùng để chở khách trong mấy resorts với mấy đảo du lịch là hết đất.
Bản chất Tesla nó đang khởi đầu mở thị trường, đương nhiên là phải bù lỗ, kiểu như Uber, Grab... hay Lazada, Shopee ấy. Hiện nó vẫn cho đổi pin mà, và thay pin thì mất 2-3 phút.
Tính năng của Tesla nó là vượt trội, thiết kế cũng dạng đỉnh, dùng nó rồi thì không muốn chuyển qua loại khác nữa.
Chỉ cần nó tạo được thị trường đủ lớn, thì khách hàng tự lao vào mua nó (dạng như vết dầu loang)...
Mời bác thử coi qua 2 clip trải nghiệm...

 

Newlines

Xe tăng
Biển số
OF-337569
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
1,180
Động cơ
284,400 Mã lực
Em không rõ là thằng nào tiết kiệm hơn vì còn phụ thuộc vào hệ thống truyền động. Dưng cả 2 thứ ấy đều đáng vứt đi nếu đặt cạnh quả động cơ chạy cơm 60kg nhà em. Nạp độ đôi bát cơm là 1 đêm có thể xúc chục tấn than, khuyến mãi thêm đào mương vét máng mà chạy mấy chục năm không cần bảo trì;));));))
Em lại thấy năng suất thấp mà tiêu hao năng lượng của cụ lớn quá :D mỗi cái xylanh nhỏ tí hoạt động chưa được 30 phút mà tiêu hao năng lượng tương đương xúc chục tấn than là vứt!
 

Newlines

Xe tăng
Biển số
OF-337569
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
1,180
Động cơ
284,400 Mã lực
Về lý thuyết động cơ điện truyền động hiệu quả hơn động cơ nhiệt. Hiểu suất chuyển đổi năng lượng khoảng 90%. Động cơ nhiệt lý tưởng nhất khoảng 45% :D
Đưa ra câu hỏi để thấy nếu giải quyết được vấn đề pin thì thế giới đã bước sang một thời đại khác cụ ạ, khi đấy mỗi người một cái chong chóng của Doraemon, nhu cầu cao thì có máy bay cá nhân, con người còn cần ô tô làm gì?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Đưa ra câu hỏi để thấy nếu giải quyết được vấn đề pin thì thế giới đã bước sang một thời đại khác cụ ạ, khi đấy mỗi người một cái chong chóng của Doraemon, nhu cầu cao thì có máy bay cá nhân, con người còn cần ô tô làm gì?
Đúng rồi cụ, vấn đề to tướng của xe điện là nguồn năng lượng mà, các phần còn lại thì đơn giản thôi, vẽ thế nào chả được :D
Loanh quanh thì động cơ điện là đỉnh rồi, mỗi tội nguồn năng lượng cho nó chưa đỉnh. Hiện giờ như cụ gocart đã nói, năng lượng kiểu rót như xăng chỉ có pin nhiên liệu Hydro dùng cho tàu ngầm thôi. Mặc dù về mặt hiệu suất, pin H2 có hiệu suất chuyển đổi rất thấp (đâu như 20-30% - lâu rồi em không nhớ lắm), nhưng dùng trên tàu ngầm được, vì nó to đùng, chứa Hydro lỏng thoải mái. Còn trên ô tô thì chưa được :D
 

vuronaldo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-310313
Ngày cấp bằng
4/3/14
Số km
710
Động cơ
303,580 Mã lực
Cụ thấy dòng nào em bảo dòng H không tiết kiệm không? vấn đề là cái tiết kiệm đấy không hiệu quả so với chi phí bỏ ra nhé :D
Cụ lại chuyện nọ xọ qua chuyện kia rồi. Cái đang bàn là "tỷ lệ năng lượng" của hybrid chứ chưa nói đến chi phí

Đây là lời cụ nói: "Đồng ý với cụ là nó cũng phải làm việc liên tục, nhưng tỷ lệ năng lượng mà nó tham gia vào dẫn động xe chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong toàn bộ quá trình hoạt động của xe"

Và tôi đã dẫn chứng là nó chiếm 50% chứ không phải là nhỏ như cụ nói
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Cụ lại chuyện nọ xọ qua chuyện kia rồi. Cái đang bàn là "tỷ lệ năng lượng" của hybrid chứ chưa nói đến chi phí

Đây là lời cụ nói: "Đồng ý với cụ là nó cũng phải làm việc liên tục, nhưng tỷ lệ năng lượng mà nó tham gia vào dẫn động xe chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong toàn bộ quá trình hoạt động của xe"

Và tôi đã dẫn chứng là nó chiếm 50% chứ không phải là nhỏ như cụ nói
Nếu cụ thích so sánh thì nên so sánh cùng 1 dòng xe với 2 công nghệ chuẩn hơn nhiều. Đây là 2 dòng xe khác nhau hoàn toàn, ít nhất phần động cơ xăng nó đã khác nhau rồi. Thực tế cùng dung tích động cơ, 2 dòng khác nhau thì mức tiêu thụ đã khác nhau rồi.
Đơn giản cụ tham khảo luôn dòng Lexus LS600 thường và LS600h đây này:
LS 600h L 2015 tiết kiệm hơn phiên bản LS 460 L dẫn động cầu sau chỉ 1 mpg (hơn 0,5 lít/100 km) trong kết quả đánh giá tiêu thụ nhiên liệu của EPA. Nếu tính đến biến động giá nhiên liệu và thói quen lái xe, nó sẽ mất của bạn cả thập kỉ hoặc cả thế kỷ để bù lại khoản chi phí chênh lệch khi mua chiếc sedan Hybrid cao cấp này. Thêm nữa, LS 600h L cũng chậm hơn so với LS 460, mặc dù công suất mạnh hơn nhưng bù lại trọng lượng tăng lên bởi hệ thống pin nhiên liệu và các bộ phận đi kèm.
Nguồn đây: https://www.danhgiaxe.com/danh-gia-lexus-ls-600h-l-2015-cabin-yen-tinh-van-hanh-nhe-nhang-gia-cao-7589
 

vuronaldo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-310313
Ngày cấp bằng
4/3/14
Số km
710
Động cơ
303,580 Mã lực
Nếu cụ thích so sánh thì nên so sánh cùng 1 dòng xe với 2 công nghệ chuẩn hơn nhiều. Đây là 2 dòng xe khác nhau hoàn toàn, ít nhất phần động cơ xăng nó đã khác nhau rồi. Thực tế cùng dung tích động cơ, 2 dòng khác nhau thì mức tiêu thụ đã khác nhau rồi.
Đơn giản cụ tham khảo luôn dòng Lexus LS600 thường và LS600h đây này:
LS 600h L 2015 tiết kiệm hơn phiên bản LS 460 L dẫn động cầu sau chỉ 1 mpg (hơn 0,5 lít/100 km) trong kết quả đánh giá tiêu thụ nhiên liệu của EPA. Nếu tính đến biến động giá nhiên liệu và thói quen lái xe, nó sẽ mất của bạn cả thập kỉ hoặc cả thế kỷ để bù lại khoản chi phí chênh lệch khi mua chiếc sedan Hybrid cao cấp này. Thêm nữa, LS 600h L cũng chậm hơn so với LS 460, mặc dù công suất mạnh hơn nhưng bù lại trọng lượng tăng lên bởi hệ thống pin nhiên liệu và các bộ phận đi kèm.
Nguồn đây: https://www.danhgiaxe.com/danh-gia-lexus-ls-600h-l-2015-cabin-yen-tinh-van-hanh-nhe-nhang-gia-cao-7589
So sánh corolla với prius là gần nhất rồi còn gì
Đều là 4 máy của toyota, cùng dung tích máy, corolla được lợi hơn là nhẹ hơn và thể tích xe nhỏ hơn

Hay cụ so sánh camry thường với camry hybrid cũng được và kết quả cũng tương tự
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Cháu thấy Tesla cũng giải quyết được một số vấn đề.
  1. Độ vọt hay độ tăng tốc của xe
  1. Quãng đường xe đi được nếu pin xạc đầy
Còn lại nhiều vấn đề chưa giải quyết được
  1. Khối lượng lớn của Pin, sự an toàn khi vận hành lâu dài
  2. Giá thành xe quá cao
  3. Vấn đề căng thẳng nhất là làm sao sạc được pin nhanh? Nếu cụ đổ xăng trung bình mất 5 phút nay cụ đợi gấp 10 lần như vậy quả là vấn đề lớn.
Cái xe ô tô đem lại sự tiện nghi và một chút cảm giác độc lập khi vận hành nó, phải trói buộc khi sạc pin quá lâu sẽ làm mất hứng, Tesla quan trọng là phải móc túi nhà đầu tư và khách hàng một cách dài hơi
Có phải nó bị chi phối bởi các trạm xạc, thời gian xạc không cụ
Các đại gia dầu mỏ em nghĩ k để yên đâu :)
Em thấy mấy cái xe đạp điện ở ta đã củ chuối lắm rồi
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
So sánh corolla với prius là gần nhất rồi còn gì
Đều là 4 máy của toyota, cùng dung tích máy, corolla được lợi hơn là nhẹ hơn và thể tích xe nhỏ hơn

Hay cụ so sánh camry thường với camry hybrid cũng được và kết quả cũng tương tự
Corrola cũng có dòng H đấy, cụ lấy mà so sánh cho tiện \m/
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,882
Động cơ
493,289 Mã lực
Có phải nó bị chi phối bởi các trạm xạc, thời gian xạc không cụ
Các đại gia dầu mỏ em nghĩ k để yên đâu :)
Em thấy mấy cái xe đạp điện ở ta đã củ chuối lắm rồi
Ví dụ một trạm sạc sạc cho một xe mất 1 giờ thì 3 xe vào sạc cùng sẽ mất 3 giờ, đó là vấn đề vẫn chưa giải quyết được, công suất một trạm sạc phải rất lớn nếu để hiện tượng trên không xảy ra
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Ví dụ một trạm sạc sạc cho một xe mất 1 giờ thì 3 xe vào sạc cùng sẽ mất 3 giờ, đó là vấn đề vẫn chưa giải quyết được, công suất một trạm sạc phải rất lớn nếu để hiện tượng trên không xảy ra
Về mặt công suất thì ko ngại đâu cụ. Trạm sạc công cộng thừa sức làm đc. Chỉ vướng về thời gian thôi :D
Với công nghệ pin hiện nay thì muốn nạp nhanh cũng chẳng được, ép sạc nhanh quá nguy cơ cháy nổ cao lắm :(
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Ví dụ một trạm sạc sạc cho một xe mất 1 giờ thì 3 xe vào sạc cùng sẽ mất 3 giờ, đó là vấn đề vẫn chưa giải quyết được, công suất một trạm sạc phải rất lớn nếu để hiện tượng trên không xảy ra
Về mặt công suất thì ko ngại đâu cụ. Trạm sạc công cộng thừa sức làm đc. Chỉ vướng về thời gian thôi :D
Với công nghệ pin hiện nay thì muốn nạp nhanh cũng chẳng được, ép sạc nhanh quá nguy cơ cháy nổ cao lắm :(
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,553 Mã lực
...
Với công nghệ pin hiện nay thì muốn nạp nhanh cũng chẳng được, ép sạc nhanh quá nguy cơ cháy nổ cao lắm :(
Pin Tesla sử dụng cho xe của họ chủ yếu vẫn là những viên pin rời như của pin láp tốp đang dùng ghép lại (và cũng cùng xuất xứ)!



 
Chỉnh sửa cuối:

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Em nghĩ là sử dụng hình thức đổi pin khi đến trạm thì tốt hơn là xạc pin vì với các pin hoạt động theo nguyên lí hóa học thì không thể giảm thời gian sạc dưới 1h được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top