[Funland] Tesla bao giờ phá sản?

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Cái này mới với em, vì em dừng theo dõi công nghệ xe tự lái từ khá lâu, chắc phải hơn năm, sau một khóa tìm hiểu về artificial intelligence và nhận ra nó chỉ là một chương trình với hàng triệu câu IF
Quan trọng là viết cái gì trong If chứ không phải #loc. Hiểu AI kiểu đó thì DL cũng có cái gì đâu, chỉ là mấy phép toán ma trận thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đúng là 1 người mù công nghệ, chả hiểu biết gì về xe Tesla.

Cái câu máy tính nó điều khiển cả động cơ điện và động cơ xăng cùng 1 lúc cụ thể nó làm cái mẹ gì? Thật làm quái gì có cái gì mà gọi là phức tạp.

Mấy cái xe kia đều là thuộc về xe truyền thống, dẫn động 4 bánh là "tĩnh", là 1 cái gì đấy "chết cứng". Có nghĩa ga lên bao nhiêu thì mô men xoắn truyền đến bánh là cố định. Kể cả thay đổi được thì cũng thay đổi theo kiểu là có cái công tắc thay đổi giữa các chế độ, kiểu như cái quạt có công tắc, bật số nào thì mô men truyền từ động cơ ra 4 bánh tương ứng với cái số ấy.

Xe Tesla là dẫn động 4 bánh kiểu "động", tức là tùy vào điều kiện lái như: thời tiết, điều kiện đường xá, đang đi thẳng hay đang cua mà nó tự động điều chỉnh moment xoắn xuống 4 bánh sao cho tiết kiệm nhất, bám đường nhất. Đây là 1 trong những lý do tại sao xe Tesla có hiệu suất vượt trội. Thiết lập "tĩnh" kiểu truyền thống không bao giờ có thể đạt tới đẳng cấp này. Muốn làm được cái này buộc phải có 1 hệ thống trí tuệ nhân tạo và 1 khối lượng lớn dữ liệu. Và đó cũng là lý do mỗi lần nâng cấp phần mềm là xe Tesla đi được xa hơn (vì thông minh hơn, tối ưu hơn)

Tương tự như vậy là hệ thống giảm xóc.

So Tesla với Prius với cá nhân em mà nói không khác gì việc so hệ thống trí tuệ nhân tạo vừa đánh bại nhà vô địch thế giới cờ với 1 đứa trẻ ngô nghê. Thực sự hệ thống dẫn động của Prius có khi còn "ngu" hơn cả 1 đứa trẻ.
Cám ơn cụ khai sáng cho em :D
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
759
Động cơ
80,453 Mã lực
Cái này mới với em, vì em dừng theo dõi công nghệ xe tự lái từ khá lâu, chắc phải hơn năm, sau một khóa tìm hiểu về artificial intelligence và nhận ra nó chỉ là một chương trình với hàng triệu câu IF
Hàng triệu là thế nào ! Phải là hàng trăm triệu đến hàng tỷ câu lệnh IF. Giống như các Nơ-ron thần kinh trong não người vậy.
AI đúng là gồm các mã lệnh IF và các cảm biến. Có gì khác được chứ....:D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Đúng là 1 người mù công nghệ, chả hiểu biết gì về xe Tesla.

Cái câu máy tính nó điều khiển cả động cơ điện và động cơ xăng cùng 1 lúc cụ thể nó làm cái mẹ gì? Thật làm quái gì có cái gì mà gọi là phức tạp.

Mấy cái xe kia đều là thuộc về xe truyền thống, dẫn động 4 bánh là "tĩnh", là 1 cái gì đấy "chết cứng". Có nghĩa ga lên bao nhiêu thì mô men xoắn truyền đến bánh là cố định. Kể cả thay đổi được thì cũng thay đổi theo kiểu là có cái công tắc thay đổi giữa các chế độ, kiểu như cái quạt có công tắc, bật số nào thì mô men truyền từ động cơ ra 4 bánh tương ứng với cái số ấy.

Xe Tesla là dẫn động 4 bánh kiểu "động", tức là tùy vào điều kiện lái như: thời tiết, điều kiện đường xá, đang đi thẳng hay đang cua mà nó tự động điều chỉnh moment xoắn xuống 4 bánh sao cho tiết kiệm nhất, bám đường nhất. Đây là 1 trong những lý do tại sao xe Tesla có hiệu suất vượt trội. Thiết lập "tĩnh" kiểu truyền thống không bao giờ có thể đạt tới đẳng cấp này. Muốn làm được cái này buộc phải có 1 hệ thống trí tuệ nhân tạo và 1 khối lượng lớn dữ liệu. Và đó cũng là lý do mỗi lần nâng cấp phần mềm là xe Tesla đi được xa hơn (vì thông minh hơn, tối ưu hơn)

Tương tự như vậy là hệ thống giảm xóc.

So Tesla với Prius với cá nhân em mà nói không khác gì việc so hệ thống trí tuệ nhân tạo vừa đánh bại nhà vô địch thế giới cờ với 1 đứa trẻ ngô nghê. Thực sự hệ thống dẫn động của Prius có khi còn "ngu" hơn cả 1 đứa trẻ.
Có thể em mù công nghệ, cũng có thể cụ bị mù vì hào quang chói loà của Musk. Cũng không quan trọng, ta chờ thôi xem thôi.
Em không có cổ phần của công ty ô tô nào, em cũng chả thấy ô tô có gì hay, chẳng qua là một công cụ thôi, nên em không sùng công ty nào.

Em nêu luôn ra đây quan điểm và dự đoán của em về ô tô điện và ô tô tự lái, cũng như về AI.
- Thị trường ô tô có nhiều phân khúc: xe bình dân, dành cho bình dân dùng làm phương tiện đi lại, xe sang dành cho người giàu muốn khoe và hưởng thụ. Musk đã cực kỳ nhạy cảm khi nhận ra có một niche không công ty nào làm: xe công nghệ, dành cho người yêu công nghệ, cấp tiến, yêu bảo vệ môi trường. Đây là cơ sở để Musk lập nên Tesla, và vẫn là định hướng thương hiệu của Tesla: xe dành cho geeks, cho người cho là mình có trí tuệ và hiểu biết công nghệ hơn người khác.

- Xe điện còn nhiều rào cản phải vượt qua trước khi được ứng dụng rộng rãi: an toàn cháy nổ khi có tai nạn, giá cả, và thời gian+địa điểm nạp. Pin Li-Ion hiện nay có vấn đề về cháy, khi bị biến dạng có thể gây cháy dây chuyền. Giá xe hiện nay vẫn đắt hơn xe xăng nên vẫn là xe dành cho người có dư tiền, thị trường nói chung nhỏ hơn xe xăng.

- AI: máy tính như hiện nay không thể tạo ra AI đúng nghĩa. Muốn có AI đúng nghĩa phải có một cuộc cách mạng về máy tính. Không có AI thực thụ sẽ không có xe tự lái thực thụ.

- Hiện nay chưa có giải pháp về bảo hiểm cho xe tự lái: ai sẽ là người phải chi tiền bảo hiểm tại nạn cho xe tự lái? Khi có tai nạn, ai chịu trách nhiệm? Xe tự lái chỉ có thể lưu hành nếu có luật về vấn đề này.

- Xe tự lái chỉ có thể được phép sử dụng nếu có đường riêng. Sẽ không có quốc gia nào cho phép trộn lẫn xe tự lái và xe do người lái trên cùng một đường. Do đó nếu được phép lưu hành, xe tự lái sẽ không phải xe riêng mà là một phương tiện giao thông công cộng.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Quan trọng là viết cái gì trong If chứ không phải #loc. Hiểu AI kiểu đó thì DL cũng có cái gì đâu, chỉ là mấy phép toán ma trận thôi.
AI hay DL là buzzword, một thời gian nữa sẽ có một buzzword khác thay thế, rồi vài năm nữa nó sẽ lại quay lại. Đời nó thế.

Từ 1960 đến giờ xét cho cùng ngành máy tính không có gì mới, chẳng qua là máy nhanh hơn mở cửa cho những thuật toán, những kỹ thuật mới thôi mà cụ.
 

Dunga_otf

Xe buýt
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
651
Động cơ
295,081 Mã lực
Không phải cách giải thích nào dễ hiểu và có vẻ có lý đều đúng cụ ạ.
Em là kỹ sư phần mềm, em biết viết phần mềm không khó, khó nhất là trả lời được câu hỏi "phần mềm này làm gì, bán như thế nào".


Mọi người nghĩ Tesla lớn mạnh do công nghệ vượt trội, và nghĩ công nghệ đó nằm trong cái xe. Thực ra không phải, xe điện không có gì khó đối với các công ty ô tô truyền thống, vì họ có đầy đủ mọi cơ sở để làm xe điện: phần mềm, phần cứng, chuỗi cung ứng, hệ thống bán hàng. Nhưng họ không làm, vì họ tin là cứ sản xuất xe chạy xăng thì kiếm được nhiều tiền hơn, hay đối với các hãng xe Mỹ, cứ tiếp tục như thế này thì đỡ lỗ hơn.

Vậy tại sao Musk lại lập ra Tesla để sản xuất xe điện? Có nhiều lý do, nhưng chủ yếu nhất là Musk cùng với team tính toán và cho là các công ty ô tô truyền thống không hiểu về thị trường công nghệ. Các công ty ô tô nghĩ là mình sản xuất một công cụ đi lại cho người bình thường, trong khi Tesla bán một sản phẩm công nghệ cho người yêu công nghệ. Đây là định vị thị trường của Tesla.

Musk là thiên tài marketing, cũng là người làm ăn không có đạo đức.
Ý cụ là viết phần mềm bình thường không khó hay viết phần mềm như của Tesla không khó ạ?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Ý cụ là viết phần mềm bình thường không khó hay viết phần mềm như của Tesla không khó ạ?
Kể cả phần mềm như Tesla cũng không khó. Một mình em không làm được. Nhưng một công ty phần mềm có đầu tư đầy đủ thì khác. Nhất là khi có người đi trước đã thành công thì người đi sau họ sẽ tốn ít thời gian và tiền bạc hơn rất nhiều do có người đi trước để tham khảo. Tesla thành công thì đối thủ cạnh tranh sẽ copy ngay, nhanh thôi.

Trong kinh doanh, chuyện innovator bị follower đập chết là chuyện bình thường.
 

tung1311 .

Xe điện
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
4,979
Động cơ
238,268 Mã lực
Tuổi
43
Cái này mới với em, vì em dừng theo dõi công nghệ xe tự lái từ khá lâu, chắc phải hơn năm, sau một khóa tìm hiểu về artificial intelligence và nhận ra nó chỉ là một chương trình với hàng triệu câu IF
Có gì mâu thuẫn đâu cụ? Từ đầu đến cuối em chỉ là đợi xem thôi, có chỗ nào em khẳng định là Tesla sắp phá sản đâu?
Có thể em mù công nghệ, cũng có thể cụ bị mù vì hào quang chói loà của Musk. Cũng không quan trọng, ta chờ thôi xem thôi.
Em không có cổ phần của công ty ô tô nào, em cũng chả thấy ô tô có gì hay, chẳng qua là một công cụ thôi, nên em không sùng công ty nào.

Em nêu luôn ra đây quan điểm và dự đoán của em về ô tô điện và ô tô tự lái, cũng như về AI.
- Thị trường ô tô có nhiều phân khúc: xe bình dân, dành cho bình dân dùng làm phương tiện đi lại, xe sang dành cho người giàu muốn khoe và hưởng thụ. Musk đã cực kỳ nhạy cảm khi nhận ra có một niche không công ty nào làm: xe công nghệ, dành cho người yêu công nghệ, cấp tiến, yêu bảo vệ môi trường. Đây là cơ sở để Musk lập nên Tesla, và vẫn là định hướng thương hiệu của Tesla: xe dành cho geeks, cho người cho là mình có trí tuệ và hiểu biết công nghệ hơn người khác.

- Xe điện còn nhiều rào cản phải vượt qua trước khi được ứng dụng rộng rãi: an toàn cháy nổ khi có tai nạn, giá cả, và thời gian+địa điểm nạp. Pin Li-Ion hiện nay có vấn đề về cháy, khi bị biến dạng có thể gây cháy dây chuyền. Giá xe hiện nay vẫn đắt hơn xe xăng nên vẫn là xe dành cho người có dư tiền, thị trường nói chung nhỏ hơn xe xăng.

- AI: máy tính như hiện nay không thể tạo ra AI đúng nghĩa. Muốn có AI đúng nghĩa phải có một cuộc cách mạng về máy tính. Không có AI thực thụ sẽ không có xe tự lái thực thụ.

- Hiện nay chưa có giải pháp về bảo hiểm cho xe tự lái: ai sẽ là người phải chi tiền bảo hiểm tại nạn cho xe tự lái? Khi có tai nạn, ai chịu trách nhiệm? Xe tự lái chỉ có thể lưu hành nếu có luật về vấn đề này.

- Xe tự lái chỉ có thể được phép sử dụng nếu có đường riêng. Sẽ không có quốc gia nào cho phép trộn lẫn xe tự lái và xe do người lái trên cùng một đường. Do đó nếu được phép lưu hành, xe tự lái sẽ không phải xe riêng mà là một phương tiện giao thông công cộng.
AI hay DL là buzzword, một thời gian nữa sẽ có một buzzword khác thay thế, rồi vài năm nữa nó sẽ lại quay lại. Đời nó thế.

Từ 1960 đến giờ xét cho cùng ngành máy tính không có gì mới, chẳng qua là máy nhanh hơn mở cửa cho những thuật toán, những kỹ thuật mới thôi mà cụ.
cụ rất hợp nghề luật sư. Dẫn giải lòng vòng, khó hiểu nhằm đánh lạc hướng vấn đề :D
 

Dunga_otf

Xe buýt
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
651
Động cơ
295,081 Mã lực
Kể cả phần mềm như Tesla cũng không khó. Một mình em không làm được. Nhưng một công ty phần mềm có đầu tư đầy đủ thì khác. Nhất là khi có người đi trước đã thành công thì người đi sau họ sẽ tốn ít thời gian và tiền bạc hơn rất nhiều do có người đi trước để tham khảo. Tesla thành công thì đối thủ cạnh tranh sẽ copy ngay, nhanh thôi.

Trong kinh doanh, chuyện innovator bị follower đập chết là chuyện bình thường.
Vẫn là chuyện viết phần mềm, cụ cho em hỏi sao các phần mềm ra sau của Tàu nó không đập chết được Android hay Ios nhỉ?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Vẫn là chuyện viết phần mềm, cụ cho em hỏi sao các phần mềm ra sau của Tàu nó không đập chết được Android hay Ios nhỉ?
Vấn đề platform, barrier of entry, installed base và ecosystem.
Google và Apple nắm giữ platform, có installed base khổng lồ, có số app sẵn có khổng lồ. Thế nên công ty nào muốn cạnh tranh phải đầu tư một lượng tiền khổng lồ để phát triển platform, để các công ty làm app port app của mình sang, để người dùng mua sản phẩm của mình. Tiền cần đầu tư để tham gia cuộc chơi này gọi là barrier of entry.
Barrier of entry cao nên không công ty nào dám đầu tư vào để cạnh tranh cả.
 

newbiess

Xe điện
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,056
Động cơ
249,240 Mã lực
Tesla chưa bao giờ có lãi cả năm cụ nhé. Từ 2015 đến giờ chỉ có 5 quý là lãi thôi.
View attachment 4702225
Các quý báo lỗ là do đầu tư vào nhà máy. Nên thể hiện dòng tiền âm. Nhà máy sau đó sẽ ra sản phẩm tạo dòng tiền duơng. Nên lỗ của Tesla là lỗ giả. Cổ phiến vẫn lên giá vì thế

Cụ đọc bài này sẽ rõ:

 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
cụ rất hợp nghề luật sư. Dẫn giải lòng vòng, khó hiểu nhằm đánh lạc hướng vấn đề :D
Cụ không hiểu cả nghề luật lẫn nghề kỹ sư. Em là kỹ sư nên không âm hiểu nói phóng đại, nói láo cho dễ hiểu.
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
759
Động cơ
80,453 Mã lực
Hóng các cụ bóng bàn về AI, SW, HW. Cháu nghĩ : sao về nguyên lý mọi người có vẻ rất hiểu cách Google, Facebook, Apple, Tesla vận hành ntn. Nhưng không cty nào có thể "copy".
Có cụ đưa ra lý do là "platform", có lẽ là đúng, cty về công nghệ tồn tại mà không bị đối thủ bắt chước làm được đó là công nghệ lõi, công nghệ nền tảng và hệ sinh thái.
Chắc do đó mà Tesla chưa phá sản là do cái "platform" này chăng ?!

P/S: mà cụ A98 nói câu trước lại đá câu sau thế nhỉ, tự cụ ý mâu thuẫn với chính cụ ý.
 
Chỉnh sửa cuối:

newbiess

Xe điện
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,056
Động cơ
249,240 Mã lực
Với Tesla, dòng tiền mặt âm không nói lên gì cả

Bảng đồ thị dưới đây minh họa trạng thái dòng tiền mặt của Tesla như thế nào trong những năm qua.

Tại sao từ chỗ sắp phá sản, Tesla lại khiến các nhà phê bình phải kinh ngạc vì kết quả kinh doanh của mình - Ảnh 3.
Thanh màu da cam cho thấy dòng tiền mặt âm, thanh màu xanh cho thấy dòng tiền mặt trong quý của Tesla.

Dòng tiền mặt tự do là công cụ đo lường "lượng tiền mặt trong ngân hàng" của Tesla thay đổi theo mỗi quý. Khi dòng tiền âm, công ty sẽ cần thêm vốn từ bên ngoài để tiếp tục chi tiêu, và ngược lại, dòng tiền mặt dương nghĩa là công ty đang có thêm nhiều tiền mặt, cho phép trả bớt các khoản nợ.

Nhưng điều quan trọng là trạng thái dòng tiền không đi kèm với lợi nhuận hay thua lỗ của công ty. Khi Tesla chi 1 tỷ USD cho một nhà máy mới, dòng tiền của họ sẽ bị giảm đi 1 tỷ USD, thế nhưng kế toán khi tính toán lỗ lãi, sẽ xem nó như một tài sản, bị giảm giá theo khấu hao trong nhiều năm tới.

Và nếu bạn nhìn vào đồ thị dòng tiền mặt tự do của Tesla, bạn sẽ nhận thấy mỗi khi công ty bắt tay vào một dòng xe mới, dòng tiền mặt sẽ đạt trạng thái âm – đó là khi Tesla đầu tư mạnh tay vào thiết kế và xây dựng dây chuyền sản xuất mới. Trạng thái dòng tiền âm sẽ đạt đỉnh khi mỗi xe bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất, và vài quý sau khi nhà máy bắt đầu đạt công suất thiết kế, dòng tiền sẽ trở lại dương.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
AI hay DL là buzzword, một thời gian nữa sẽ có một buzzword khác thay thế, rồi vài năm nữa nó sẽ lại quay lại. Đời nó thế.

Từ 1960 đến giờ xét cho cùng ngành máy tính không có gì mới, chẳng qua là máy nhanh hơn mở cửa cho những thuật toán, những kỹ thuật mới thôi mà cụ.
Cụ nên chuyển sang chém gió về mấy thứ tin tin hồng hồng xuyết xuyết chứ đừng chém công nghệ nữa. Quan điểm huề vốn vòng vèo.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Kể cả phần mềm như Tesla cũng không khó. Một mình em không làm được. Nhưng một công ty phần mềm có đầu tư đầy đủ thì khác. Nhất là khi có người đi trước đã thành công thì người đi sau họ sẽ tốn ít thời gian và tiền bạc hơn rất nhiều do có người đi trước để tham khảo. Tesla thành công thì đối thủ cạnh tranh sẽ copy ngay, nhanh thôi.

Trong kinh doanh, chuyện innovator bị follower đập chết là chuyện bình thường.
Công nhận với một chữ nếu Ofer có thể nhét cả thế giới vào mồm nuốt đến ực. Phần mềm của Tesla là không khó, đúng là ực phát là xong. Tư duy kỹ sư kiểu này đúng là chỉ Of mới luyện ra được.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Cụ nên chuyển sang chém gió về mấy thứ tin tin hồng hồng xuyết xuyết chứ đừng chém công nghệ nữa. Quan điểm huề vốn vòng vèo.
Em là software developer, tham gia viết phần mềm (cho công ty thôi) big data từ trước khi big data thành hot trend.
Có lẽ vì thế nên em thấy phần mềm chả có cái mẹ gì khó, cũng chả có gì thần kỳ, khó là phần mềm để làm gì, giải quyết bài toán nào.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Công nhận với một chữ nếu Ofer có thể nhét cả thế giới vào mồm nuốt đến ực. Phần mềm của Tesla là không khó, đúng là ực phát là xong. Tư duy kỹ sư kiểu này đúng là chỉ Of mới luyện ra được.
Tuỳ cụ nghĩ thôi. Cụ nghĩ AI như hiện nay thần thánh lắm thì tuỳ cụ. Nó đến giới hạn rồi, thêm 1-2 năm nữa thì chả biết cái gì thay thế nó thành mốt thời thượng.
 

stealth

Xe buýt
Biển số
OF-732531
Ngày cấp bằng
13/6/20
Số km
729
Động cơ
76,610 Mã lực
Với Tesla, dòng tiền mặt âm không nói lên gì cả

Bảng đồ thị dưới đây minh họa trạng thái dòng tiền mặt của Tesla như thế nào trong những năm qua.

Tại sao từ chỗ sắp phá sản, Tesla lại khiến các nhà phê bình phải kinh ngạc vì kết quả kinh doanh của mình - Ảnh 3.
Thanh màu da cam cho thấy dòng tiền mặt âm, thanh màu xanh cho thấy dòng tiền mặt trong quý của Tesla.

Dòng tiền mặt tự do là công cụ đo lường "lượng tiền mặt trong ngân hàng" của Tesla thay đổi theo mỗi quý. Khi dòng tiền âm, công ty sẽ cần thêm vốn từ bên ngoài để tiếp tục chi tiêu, và ngược lại, dòng tiền mặt dương nghĩa là công ty đang có thêm nhiều tiền mặt, cho phép trả bớt các khoản nợ.

Nhưng điều quan trọng là trạng thái dòng tiền không đi kèm với lợi nhuận hay thua lỗ của công ty. Khi Tesla chi 1 tỷ USD cho một nhà máy mới, dòng tiền của họ sẽ bị giảm đi 1 tỷ USD, thế nhưng kế toán khi tính toán lỗ lãi, sẽ xem nó như một tài sản, bị giảm giá theo khấu hao trong nhiều năm tới.

Và nếu bạn nhìn vào đồ thị dòng tiền mặt tự do của Tesla, bạn sẽ nhận thấy mỗi khi công ty bắt tay vào một dòng xe mới, dòng tiền mặt sẽ đạt trạng thái âm – đó là khi Tesla đầu tư mạnh tay vào thiết kế và xây dựng dây chuyền sản xuất mới. Trạng thái dòng tiền âm sẽ đạt đỉnh khi mỗi xe bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất, và vài quý sau khi nhà máy bắt đầu đạt công suất thiết kế, dòng tiền sẽ trở lại dương.
Anh Mút cũng có lúc khó khăn lắm đó, tâm hự là chỉ còn mấy chục triệu tơn và phải đứng trước lựa chọn hoặc Tesla hoặc SpaceX. Có thể nói Mút là tinh tuý nhất mà cái SV tạo ra, công nghệ, tài chính, cuồng làm việc, và liều.
 

thattinhvt

Xe buýt
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
905
Động cơ
296,353 Mã lực
Em là software developer, tham gia viết phần mềm (cho công ty thôi) big data từ trước khi big data thành hot trend.
Có lẽ vì thế nên em thấy phần mềm chả có cái mẹ gì khó, cũng chả có gì thần kỳ, khó là phần mềm để làm gì, giải quyết bài toán nào.
Hồi trước e cũng theo mảng pm 1 thời gian, e tưởng cái phần mềm để làm gì, giải quyết bài toán nào, nó phải là đầu đề để cụ triển khai viết chứ nhỉ? Như cụ nói ở trên, chắc bên Fpt cũng có thể viết hàng chục pm để vận hành cho con tesla ngon hơn của anh Múc nhể :D.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top