Đúng là 1 người mù công nghệ, chả hiểu biết gì về xe Tesla.
Cái câu máy tính nó điều khiển cả động cơ điện và động cơ xăng cùng 1 lúc cụ thể nó làm cái mẹ gì? Thật làm quái gì có cái gì mà gọi là phức tạp.
Mấy cái xe kia đều là thuộc về xe truyền thống, dẫn động 4 bánh là "tĩnh", là 1 cái gì đấy "chết cứng". Có nghĩa ga lên bao nhiêu thì mô men xoắn truyền đến bánh là cố định. Kể cả thay đổi được thì cũng thay đổi theo kiểu là có cái công tắc thay đổi giữa các chế độ, kiểu như cái quạt có công tắc, bật số nào thì mô men truyền từ động cơ ra 4 bánh tương ứng với cái số ấy.
Xe Tesla là dẫn động 4 bánh kiểu "động", tức là tùy vào điều kiện lái như: thời tiết, điều kiện đường xá, đang đi thẳng hay đang cua mà nó tự động điều chỉnh moment xoắn xuống 4 bánh sao cho tiết kiệm nhất, bám đường nhất. Đây là 1 trong những lý do tại sao xe Tesla có hiệu suất vượt trội. Thiết lập "tĩnh" kiểu truyền thống không bao giờ có thể đạt tới đẳng cấp này. Muốn làm được cái này buộc phải có 1 hệ thống trí tuệ nhân tạo và 1 khối lượng lớn dữ liệu. Và đó cũng là lý do mỗi lần nâng cấp phần mềm là xe Tesla đi được xa hơn (vì thông minh hơn, tối ưu hơn)
Tương tự như vậy là hệ thống giảm xóc.
So Tesla với Prius với cá nhân em mà nói không khác gì việc so hệ thống trí tuệ nhân tạo vừa đánh bại nhà vô địch thế giới cờ với 1 đứa trẻ ngô nghê. Thực sự hệ thống dẫn động của Prius có khi còn "ngu" hơn cả 1 đứa trẻ.
Có thể em mù công nghệ, cũng có thể cụ bị mù vì hào quang chói loà của Musk. Cũng không quan trọng, ta chờ thôi xem thôi.
Em không có cổ phần của công ty ô tô nào, em cũng chả thấy ô tô có gì hay, chẳng qua là một công cụ thôi, nên em không sùng công ty nào.
Em nêu luôn ra đây quan điểm và dự đoán của em về ô tô điện và ô tô tự lái, cũng như về AI.
- Thị trường ô tô có nhiều phân khúc: xe bình dân, dành cho bình dân dùng làm phương tiện đi lại, xe sang dành cho người giàu muốn khoe và hưởng thụ. Musk đã cực kỳ nhạy cảm khi nhận ra có một niche không công ty nào làm: xe công nghệ, dành cho người yêu công nghệ, cấp tiến, yêu bảo vệ môi trường. Đây là cơ sở để Musk lập nên Tesla, và vẫn là định hướng thương hiệu của Tesla: xe dành cho geeks, cho người cho là mình có trí tuệ và hiểu biết công nghệ hơn người khác.
- Xe điện còn nhiều rào cản phải vượt qua trước khi được ứng dụng rộng rãi: an toàn cháy nổ khi có tai nạn, giá cả, và thời gian+địa điểm nạp. Pin Li-Ion hiện nay có vấn đề về cháy, khi bị biến dạng có thể gây cháy dây chuyền. Giá xe hiện nay vẫn đắt hơn xe xăng nên vẫn là xe dành cho người có dư tiền, thị trường nói chung nhỏ hơn xe xăng.
- AI: máy tính như hiện nay không thể tạo ra AI đúng nghĩa. Muốn có AI đúng nghĩa phải có một cuộc cách mạng về máy tính. Không có AI thực thụ sẽ không có xe tự lái thực thụ.
- Hiện nay chưa có giải pháp về bảo hiểm cho xe tự lái: ai sẽ là người phải chi tiền bảo hiểm tại nạn cho xe tự lái? Khi có tai nạn, ai chịu trách nhiệm? Xe tự lái chỉ có thể lưu hành nếu có luật về vấn đề này.
- Xe tự lái chỉ có thể được phép sử dụng nếu có đường riêng. Sẽ không có quốc gia nào cho phép trộn lẫn xe tự lái và xe do người lái trên cùng một đường. Do đó nếu được phép lưu hành, xe tự lái sẽ không phải xe riêng mà là một phương tiện giao thông công cộng.