Đơn cụ viết dài quá mai em phải in ra giấy để ngâm cứu, đọc trên smartphone không hiểu đc.
Vì chưa đọc kỹ được nên em xin nói qua về phần lãi suất một chút:
Tại thời điểm phát sinh khoản vay ( cuối tháng 3/2011):
1/ Phần lãi mà cụ bị bên ngân hàng cắt trước là 24,5%/năm ( =1.102.500.000d), chứ không phải là 22,5% như trên HĐTD.
2/ Lãi suất thoả thuận mà cụ đưa ra là 15-17% với bên dịch vụ tại thời điểm đó em cho rằng không thể thực hiện đc nên bên dịch vụ và cán bộ Tech đã nhập nhèm vấn đề này để miễn sao cụ ký vào HĐTD và KƯNN. Cán bộ đương nhiên sẽ im lặng vì đã có lót tay.
Lý do không thể có mức lãi suất như trên vì: lúc đó đang lạm phát cao (khoảng hơn 18% năm 2011), lãi suất huy động dân cư từ 17-20%/năm tuỳ ngân hàng, cộng thêm margin ls thì đầu ra cho vay sẽ dao động từ 22-25%/năm (tuỳ ngân hàng nhé).
Vì vậy em thấy cụ đưa tình tiết thoả thuận lãi suất 15-17% với bên dịch vụ vào đơn là không hợp lý. Chưa kể đó là thoả thuận miệng và không phải do ngân hàng đưa ra.
* P/s: Cụ ơi, thế cái nhà ở Đường Láng đã lấy ra được chưa ạ.
Đồng ý với ý kiến của cụ là đơn dài có tính lê thê. Nên rút gọn va những chi tiết như CMND, năm sinh...không cần phải lặp lại.
Chú ý lỗi chính tả vì nếu mắc những lỗi chính tả kiểu "Lói ngọng" sẽ làm giảm sự trân trong của người đọc và người giải quyết. Họ sẽ nghĩ: Người có trình độ văn hóa thấp sẽ hay mắc lỗi chính tả. Vô tình, người lỡ viết sai chính tả bước đầu bị thành kiến. (ví dụ:
"Báo trí và thông tin đại chúng"
Cái quan trọng nhất tránh lằng nhằng dây điện chính là sự phân biệt. Hãy viết đơn phân biệt tại tiêu đề. Tố cáo là tố cáo. Kêu cứu là kêu cứu. Khiếu nại là khiếu nại chứ đừng gộp cảm thán với phân tích trong đơn. Tố cáo hay khiếu nại cái chính là đưa dẫn chứng và số liệu. Kêu cứu thì có thể rên rỉ, khóc lóc nhưng phải xoáy vào điểm nhấn cần được lưu ý.
Nếu bạn là người nhận đơn này, bạn sẽ làm gì? Cái nào ông chủ đơn tố? Cái nào kêu cứu? Xin đừng gộp đại khái như thế Tố ai? Kêu gì? Các đơn rạch ròi cho luật lệ dễ xử lý. Vứt ngay cái khái niệm: Đơn khiếu tố; Văn thể mỹ; thanh thiếu niên...gồm gộp vô duyện. (thanh niên, thiếu niên chứ chứ không đại khái gộp chung họ vào rọ từ như vậy nhé)
Tôi có đọc cái đơn nhưng chỉ đọc được khúc đầu và khúc cuối vì nó dài lê thê nên ngại thôi. Giả sử người khác cũng ngại như tôi thì sao nhỉ? Vậy đó. Nói không phải cho sướng mồm hả dạ mà hãy làm sao để giải quyết vấn đề. Hãy xem lại: có bao nhiêu người bỏ ra 15 phút đọc và ngẫm những dòng bạn viết? Trong số ấy bao nhiêu người lờ mờ hiểu và thậm chí chả hiểu cái gì?
Sao không rút gọn rằng: Tôi tố cáo Tex tiền hậu bất nhất? Coi thường khách hàng, tự ý giả mạo chữ ký và sửa tỷ lệ lãi suất để âm mưu chiếm đoạt tài sản thế chấp, gây khó khăn cho dân? Chỉ cần vậy thôi kèm bằng chứng. Vậy nhé bạn. Còn bao nhiêu bức xức, chi tiết dỗ dành, hăm dọa gì gì...hãy chuẩn bị thật khúc chiết và dõng dạc khi trao đổi với người có thẩm quyền hoặc đối tác.
Tôi còm có thể bạn khó chịu. Nhưng một thời tôi có làm công tác xử lý đơn từ. Một chồng hồ sơ mà cái nào cũng lê thê, dài dòng, gà vịt lẫn lộn...mất cảm tình lắm. Người thụ lý không phải ai cũng tỉnh táo và nhiều thời gian. Nếu có thể, hãy rút gọn cho họ mà vấn đề vẫn trung đích.
Ngay cái đoạn cuối đơn, anh cũng chỉ nói mỗi cái...đơn kêu cứu này mà không yêu cầu đưa kẻ làm bậy ra ánh sáng vì những chi tiết anh tố cáo. Vậy sao không bỏ chữ tố cáo trên tiêu đề đi?
Đon còn dài dòng và vô lý. Cái chữ "đảm bảo tính mạng" trong đơn là vô lý vì có ai đe dọa trực tiếp tính mạng anh đâu? Có cần kêu cứu cái này? người ta có thể còn nghĩ ông chủ đơn là người hay cường điệu, thổi phồng vấn đề> Té ra cái mục địch lại bị chi tiết này làm giảm sức thuyết phục.
Cái dài dòng thừa là "đảm bảo tôn nghiêm...CHXHCNVN" bởi vì gã công chức nào làm việc hắn cũng theo tôn chỉ đấy mà bạn không cần phải dạy dỗ hắn. Dài loằng ngằng!
Xem ra, bác chỉ tiu được cỡ vài nhân viên lăp đặt cáp mạng thuần túy chứ đụng đến đám "luật tiền" này thì còn phải chau chuốt và nắn nót nhiều!