[CCCĐ] Tây Yên Tử - Am Ngọa Vân - Chùa Hồ Thiên - Ước mơ đã thành hiện thực.

carotbn

Xe máy
Biển số
OF-171414
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
58
Động cơ
343,680 Mã lực
bài hay bác ạ, mà nghe nói đi Yên tử là phải đi 3 năm liền ạ
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,657
Động cơ
471,450 Mã lực
bài hay bác ạ, mà nghe nói đi Yên tử là phải đi 3 năm liền ạ
Dạ nơi bác nói là bên đi lên chùa Đồng có cáp treo, còn bên em đi là bên đi trek đường rừng và leo núi từ phía Đông Triều cụ ạ.
 

Mrthieugia

Xe buýt
Biển số
OF-124772
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
588
Động cơ
384,113 Mã lực
Nơi ở
Km số 0 phố bờ hồ
Website
chesuoigiang.vn
Đã có dự định đi mà vẫn bị nhỡ cung này.Nói chung chưa đến duyên, Nồi cháo bên em vừa đi hôm t7 vừa rồi.Hi vọng dịp sau sẽ được thưởng ngoạn.
 

altistau

Xe tải
Biển số
OF-96265
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
269
Động cơ
402,870 Mã lực
Nơi ở
Chi hội 28 OF
Úi mới thứ 7 rồi em cũng đi xách đồ cho mấy chị em leo Am. Có duyên được gặp các cụ em xin chân lau xế độp có ngon kô :):P:P Bài của cụ hay quá, phọt tiếp đi ạ, em hóng
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,657
Động cơ
471,450 Mã lực
Bài này mốc quá hôm nay em mới lại có dịp rì pót nốt:
Sáng ngày hôm sau tỉnh dậy, bọn em đi dạo một vòng cũng với thầy Thông, sau đo về chuẩn bị bữa sáng và cafe:



Sau bữa sáng ngon lành và cafe xong, chúng em tiếp tục đi dạo quanh chùa, ngắm cảnh núi non hùng vĩ, nhưng hình ảnh cổ xưa của ngôi chùa bây giờ chỉ còn là dấu tích, Sơ đồ của chùa đây ạ:

Di tích lịch sử đã được công nhận:

Nhà bia mới được phục dựng lại sau nhà bia cũ:

Đây là ngôi nhà gỗ mà bọn em tá túc đêm qua, bên cạnh nhà bia cũ giờ chỉ còn là dấu tích:

Nhà thờ Tam Bảo mới chỉ được phục dựng lại và làm bằng tôn thế này chờ xây dựng nhà thờ Tam Bảo khác:
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,657
Động cơ
471,450 Mã lực
Tháp của chùa cũng được phục dựng lại bằng các mảnh ghép của tháp cũ:

Các dấu tích của nền các tháp và tượng cũ từ ngày xưa còn để lại:

Dấu tích của nền cùa cũ, các tấm đá đỡ trụ cột chùa cũ vẫn còn xót lại như hình hài của ngôi chùa ngày nào:

Ngồi ở vườn tháp trên các tảng đá lớn mà thiền, hít thở không khí trong lành thật là sảng khoái:

Khu sinh hoạt của chùa rất rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ mà tối qua chúng em ăn tối ở đây:

Gần 2h đồng hồ thăm thú, chụp choạch, bọn em lại vào ngồi nói chuyện với thầy Thông, phải nói thầy nói chuyện về cuộc sống, về lẽ đời rất nhiều cái hay. Nhưng tuyệt nhiên khi hỏi về thầy thì thầy không nói và cái điều đó bọn em phải hỏi vợ chồng anh San lái đò mới biết.
Thầy là người gốc Thanh Hóa, lên chùa cũng đã được 7-8 năm rồi, thầy lên từ hồi chỉ còn là 1 đống đổ nát, thầy 1 tay dựng lán và bắt tay gây dựng lại với số tiền mà thầy dành được, thầy thuê thợ đốn gỗ về để dựng lại gian nhà để thờ cúng, sau này người dân mới dần biết đến thầy và cũng đã cùng thầy góp sức xây dựng lại như thời nay, mặc dừ chưa khang trang nhưng vẫn thấy có một nét gì đó thật là cổ kính. Trong khoảng thời gian đầu thầy cũng đã 3-4 lần thập tử nhất sinh, tưởng chừng đổi bệnh ốm ko sống nổi, nhưng lần nào cũng được đức phật che chở và như có điềm báo khi thầy ốm nặng đều có người dân lên tiếp tế gạo muối phát hiện đưa thầy xuống núi cấp cứu qua khỏi. Một mình thầy trên ngôi chùa và với mong ước được phục dựng lại như xưa, thầy cũng kể cho chúng tôi nghe về lịch sử ngôi chùa cũ, nghe nói ngày đó chùa Hồ Thiên rất to, được xây dựng trên một địa thế rất hùng vĩ gọi là Hàm Long.
Nghe thầy nói chuyện xong chúng tôi tạm biệt thầy để xuống núi.
 
Chỉnh sửa cuối:

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,657
Động cơ
471,450 Mã lực
Chia tay với chùa chúng em xuống núi:

Xuống đến chân núi, gặp con suối chảy qua thật là đẹp:

Nhìn lên bây giờ chùa Hồ Thiên chỉ còn là một đốm nhỏ, chỗ có tảng đá dựng đứng kia lại có một mảnh đất bằng phảng mà tạo hóa đã tạo nên gọi là Hàm Long.

Đường đi về hồ Bến Trâu vì chưa đi bao giờ nên chưa biết, nhưng chúng tôi cứ đi theo lời chỉ dẫn của thầy Thông, men theo các con suối, vườn vải bát ngát, những cánh đồng cỏ xanh rì, chúng tôi cũng đến được hồ Bến Trâu:





Gọi điện cho anh San chủ đò, chúng tôi ngồi chờ đợi:

Và đò đã đến:

Chúng tôi lên đò về với gia đình mà lòng vẫn còn cảm thấy nuối tiếc, bỏ lại sau lưng là núi rừng hùng vĩ, một ngôi chùa mà vẫn còn nhiều điều muốn biết hơn nữa và chỉ mong sẽ có ngày quay lại:

Về đến bến, tôi thuê xe ôm về dốc Voi lấy xe còn anh em ở lại với vợ chồng bác San chủ đò, vui tính và mến khách, chúng tôi được bác mời lại ăn trưa và uống rượu với đặc sản tôm cá và thú rừng bắc bắt được:

Tạm biệt Tây Yên Tử, hẹn ngày trở lại.................
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,657
Động cơ
471,450 Mã lực
Chia tay với chùa chúng em xuống núi:

Xuống đến chân núi, gặp con suối chảy qua thật là đẹp:

Nhìn lên bây giờ chùa Hồ Thiên chỉ còn là một đốm nhỏ, chỗ có tảng đá dựng đứng kia lại có một mảnh đất bằng phảng mà tạo hóa đã tạo nên gọi là Hàm Long.

Đường đi về hồ Bến Trâu vì chưa đi bao giờ nên chưa biết, nhưng chúng tôi cứ đi theo lời chỉ dẫn của thầy Thông, men theo các con suối, vườn vải bát ngát, những cánh đồng cỏ xanh rì, chúng tôi cũng đến được hồ Bến Trâu:





Gọi điện cho anh San chủ đò, chúng tôi ngồi chờ đợi:

Và đò đã đến:

Chúng tôi lên đò về với gia đình mà lòng vẫn còn cảm thấy nuối tiếc, bỏ lại sau lưng là núi rừng hùng vĩ, một ngôi chùa mà vẫn còn nhiều điều muốn biết hơn nữa và chỉ mong sẽ có ngày quay lại:

Về đến bến, tôi thuê xe ôm về dốc Voi lấy xe còn anh em ở lại với vợ chồng bác San chủ đò, vui tính và mến khách, chúng tôi được bác mời lại ăn trưa và uống rượu với đặc sản tôm cá và thú rừng bắc bắt được:

Tạm biệt Tây Yên Tử, hẹn ngày trở lại.................
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,506
Động cơ
536,267 Mã lực


[FONT=&quot]Cứ theo con đường bê tông này chạy thẳng gặp ngã ba nhỏ đi thẳng vào đường đất và thẳng con đường này sẽ đến được cửa Phủ (dốc Voi)


Các cụ, các mợ có thấy bóng hình ở bên phải 2 bức ảnh này không, tôi thấy rất giống hình đức Phật ? Hay ống kính có vấn đề nhỉ ?[/FONT]
Em cũng nhìn thấy, nhưng có khả năng trên mặt taplô xe của cụ có đặt tượng của đức phật không, hình ảnh đấy là phản chiếu qua kính lái của cụ
 

Lam_bang_a2

Xe buýt
Biển số
OF-297255
Ngày cấp bằng
31/10/13
Số km
595
Động cơ
315,830 Mã lực
Đầu năm ngoái cháu cũng vi vu chỗ này rồi, nói chung là hoang sơ và đẹp, Cụ đi 4b chắc phải đi bộ nhiều hơn cháu
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,657
Động cơ
471,450 Mã lực

b0ngua

Xe máy
Biển số
OF-56659
Ngày cấp bằng
7/2/10
Số km
96
Động cơ
448,060 Mã lực
Cung này em cũng mơ nhưng... vẫn đang mơ :)
 

Yến Đinh

Xe điện
Biển số
OF-194144
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
2,107
Động cơ
342,533 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh quê em vùng mỏ đẹp giàu bao la....
Website
www.facebook.com
Năm nay đi Ngọa Vân đường đẹp tuyệt vời rồi các cụ nhé, em vừa đi về xong. Hồ Thiên thì vẫn phải cuốc bộ nhiều vì gầm thấp ko đi được, tuy nhiên có thể đi nhờ xe than, vui phết các cụ ợ. Quảng Ninh nhà em có rất rất nhiều nơi đẹp đáng để trải nghiệm tương tự như Ngọa Vân và Hồ Thiên đấy ợ.
 

mevoyeuxe68

Xe buýt
Biển số
OF-84326
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
526
Động cơ
401,804 Mã lực
Em vừa đi Ngoạ Vân về , em đi theo lối hồ Trại lốc , thế nào mà lạc sang tận Đá chồng phải quay lại 2km . Đi về rồi thì cụ chủ thớt mới xả phần cuối , thì ra mình đi gần đến lối rẽ vào chùa Hồ Thiên . Cụ Yên Đinh cho em hỏi nếu em muốn đi Kết hợp cả Ngoạ Vân và chùa Hồ thiên thì đi ntn để ngắm cảnh đẹp và tiên nhất , ngoài lộ trình của cụ chủ thớt còn có đường nào khác không , Vợ 2 nhà em là Vịt ợ . Cụ giới thiệu thêm một số địa danh tương tự như Ngoạ Vân và Hồ thiên để em còn lên kế hoạch cho đợt 30-4 này
 

Coco

Xe tải
Biển số
OF-52170
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
323
Động cơ
455,860 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyến đi hay quá. Ảnh chụp rất đẹp và sinh động. Cụ chủ làm cái bản đồ hướng dẫn lộ trình để anh em tham khảo xem có ngày nào đi được như cụ chủ không :)
 

balutran

Xe tải
Biển số
OF-47275
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
299
Động cơ
463,814 Mã lực
Chuyến đi rất hay và ý nghĩa. Cảm ơn cụ đã chia sẻ!
 

ym9972

Xe buýt
Biển số
OF-1078
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
755
Động cơ
583,182 Mã lực
Năm 2013 nhà em và nhà lão AnDong chơi cung này, đúng đường của lão chủ thớt luôn dưng mờ đi bộ, lên chùa Hồ Thiên nghỉ 1 đêm sáng hôm sau mới xuống

Đủ các cung bậc cảm xúc, rất khó tả...
 

MINHANH ECO

Xe máy
Biển số
OF-203853
Ngày cấp bằng
27/7/13
Số km
88
Động cơ
321,300 Mã lực
Ở đâu đay vậy cụ ơi?
Phàm ở trên đời mỗi một chuyến đi xa làm làm cho lòng con người những điều háo hức mới, nó lại tạo cho con người những hình dung về một miền đất với nhiều điều mới mẻ và lạ lẫm, ước mong con người là được một lần đặt chân đến để chinh phục, ở đây chinh phục không có gì lớn lao và to tát mà đó chính là chinh phục bản thân mình. Chinh phục những khả năng của chính mình mà chưa bao giờ mình có thể nghĩ tới là đạt được nó. Như Gấu nhà em bảo đó là đi để hành xác, hay ai đó nói đi vì sĩ diện. Nhưng đối với cháu : “Đi là đến, Chơi là sướng”
Tây Yên tử - một dãy núi cao thuộc địa phận của huyện Đông Triều, Quảng Ninh và một phần của tỉnh Bắc Giang. Địa danh này thì thời gian gần đây đã trở lên nổi tiếng với dân phượt. Chúng tôi cũng biết đến nó từ cách đây hơn 2 năm khi đọc một bài viết của một người bạn trên phuot.vn. Từ đó trong lòng đã nung nấu một ý định phải đặt chân đến và chinh phục nó. Không phải vì một lẽ gì cao xa như chứng tỏ với thiên hạ là ta đi đây đi đó, mà là vì nơi đó là một miền đất Phật, một vùng núi vẫn còn đang nguyên sơ nơi mà chưa bị can thiệp của xã hội.
Nung nấu ý đinh từ rất lâu, nhiều lần hẹn lên hẹn xuống cuối cùng chúng tôi cũng quyết định được ngày lên đường, mới đầu cũng đã trục trặc vì một bạn trong đoàn phải đi công tác nên lại lùi lịch đến 06, 07/04. Quyết định đã chắc như đinh đóng cột, đội chúng tôi có 4 người đều là những người bạn thân từ thuở nhỏ, đến gần ngày lên đường lại có thêm 2 thành viên nữa tham gia, vậy là 6 người. Tâm trạng háo hức, sôi sục. Lên lịch trình di chuyển, phân công nhiệm vụ người sắm đồ, chuẩn bị hành trang lên đường. Vời thời buổi bây giờ sắm gì chả có, cứ vào Metro là có hết, tính tính toán toán để mua đồ sao cho gọn nhẹ nhất nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ cho các bữa ăn, không như những lần đi leo Fan vì ở đó đã có các Poster chuẩn bị và mang vác đồ cho hết, ở đây chúng tôi phải tự chuẩn bị, tự mang vác. Sau một hòi tính toán, chúng tôi chuẩn bị cho mỗi người một khẩu phần ăn : 2 hộp mỳ tôm, 1 hộp thịt hộp, một 1 miếng cơm cháy, 2 lít nước, 1 lon bò húc, 2 hộp sữa tươi, 1 túi ngủ. Ngoài ra những thứ sắm chung như: Bếp ga, 2 bình ga nhỏ, thuốc men các loại, lều ngủ, dao, kéo, đèn pin, cốc nhựa, cafe, và một vài vật dụng khác, nho nhỏ thế thôi mà khi xếp vào ba lô thấy nó nặng thế.
Ngày lên đường đã đến, háo hức thức dậy từ rất sớm, kiểm tra lại đồ nghề lần cuối cho hết lên em vợ 2 Kia Carens chạy ra điểm tập kết, một chút buồn ban đầu là nhận được thông báo có 2 thành viên không đi được vì lí do bất khả kháng là không xin được Cô Ta. Nhưng lòng đã quyết vẫn phải lên đường, mặc dù nghe tin gió mùa về sẽ có mưa to gió lớn nhưng cũng không cản được lòng quyết tâm của 4 anh em chúng tôi. Ăn sáng, cafe xong xuôi, xuất phát đi Đông Triều lúc 08h30 ngày 06 tháng 04 năm 2013. Trời bắt đầu lất phất mưa nhẹ, gió bắt đầu to hơn, quãng đường 46km đang thu hẹp lại, những bản nhạc du dương trên vợ 2 như nâng bước người đi.
09h30, chúng tôi đã đến được đền An Sinh, gió bắt đầu thổi rất mạnh, mưa ào ạt táp vào vợ 2, dừng lại hỏi đường, tại sao đọc nhiều bài trên mạng viết về những chuyến đi này rồi, sao lại phải hỏi đường? đúng là có đọc nhiều nhưng chưa thấy bài viết nào miêu tả kỹ một chút về lối vào điểm leo núi này. Đường đi để đến điểm leo núi thì theo tôi cũng có nhiều đường, nhưng như tôi biết qua chuyến đi này để đi lên Ngọa Vân trước thì có 2 lối, đó là đến đền An Sinh rẽ trái là đi lối Trại Lốc, đến đền An Sinh rẽ phải là đi lối đền cửa Phủ (dốc Voi), vì lần đầu tiên nên khi hỏi người ở đền An Sinh thì chả ai biết Am ngọa Vân ở đâu cả, cứ đánh liều đoàn chúng tôi chọn rẽ phải, gặp một bác Trung niên thì may quá, bác chỉ cho chúng tôi đường vào dốc Voi.
Đến đền An sinh rẽ phải, đi thẳng theo đường này vào đường nhánh nhỏ đi Bình Khê, gặp biển chỉ dẫn vào lăng mộ nhà Trần này thì tiếp tục đi thẳng hướng Bình Khê:



[FONT=&quot][FONT=&quot]đến ngã ba gặp biển chỉ dẫn này thì rẽ trái đi vào làng Tây Sơn:





[/FONT][/FONT][FONT=&quot]Cứ theo con đường bê tông này chạy thẳng gặp ngã ba nhỏ đi thẳng vào đường đất và thẳng con đường này sẽ đến được cửa Phủ (dốc Voi)

[/FONT][FONT=&quot]Đến được cửa Phủ thì trời đổ mưa khá nặng hạt, gió thổi ầm ầm, thời tiết như bắt đầu thử lòng con người, đã có nhiều người ở đây khuyên chúng tôi không leo nữa vì trên núi gió rất to, chúng tôi vào trong đền khấn vái các cụ mong các cụ phù hộ cho chúng tôi lên đường được an toàn, được đi đến nơi, được về đến nhà.

[/FONT]

[FONT=&quot]Sau đó chúng tôi đưa vợ 2 vào gửi tại đây và chuẩn bị hành trang lên đường, đồ đạc được chuyển vào những chiếc balo bộ đội mà chúng tôi mới sắm 150k/ cái. Khi xếp xong xuôi cái nhẹ nhất là 15kg, cái nặng nhất là 20kg, ối cha mẹ ơi, sao nó nặng thế này, nhưng rồi với lòng quyết tâm balo lên vai và chúng tôi bước vào một cuộc chinh phục. Không người dẫn đường, không poster mang đồ hộ, chúng tôi đi theo một niềm tin đã xác định trước, lúc này trời đã tạnh mưa, nắng đã hửng lên, nhưng gió vẫn rất to, báo hiệu một sự suôn sẻ phía trước, chụp ảnh kỉ niệm trước lúc hành quân:

[/FONT]


[FONT=&quot]Và chúng tôi bắt đầu lên đường thẳng hướng bãi Đá Chồng thep chỉ dẫn của bác chủ nhà, thử thách với chúng tôi là con dốc ngay đầu tiên, đường đi không đến nỗi khó, nhưng không có bậc, hoàn toàn là đất đỏ, với độ dốc 25 độ, và quãng đường dài khoảng 500m đã lấy của chúng tôi khá nhiều sức lực, lức đầu hăm hở lao lên phía trước, nhưng sau đó thì ôi thôi chùn chân mỏi gối, thở hồng hộc, cứ đi, mệt lại nghỉ, nghỉ xong lại đi cứ thế khoảng 30 phút chúng tôi lên được đỉnh ngọn núi đầu tiên:


[/FONT] Mặc dù mệt, nhưng chúng tôi vẫn có những giây phút tạo dáng giữa một rừng thông vi vu gió thổi :


Cuối cùng cũng lên được đến đỉnh núi đầu tiên, lòng rạo rực sung sướng, từ trên đây đã được ngắm trời đất bao la, nhưng than ôi gió to kinh khủng, có những lúc thổi bay cả người phải ngồi thụp xuống tránh gió, dừng lại chụp choạch một lúc, lựa những cơn gió nhẹ hơn rồi chúng tôi lại tiếp tục lên đường, lối đi tiếp theo có vẻ nhẹ nhàng hơn, đường rộng, tương đối bằng phẳng, những con dốc cũng thấp hơn, có cảnh vật xung quanh đẹp hơn, những dải núi xa xa, những thảm cỏ xanh mướt như tiếp sức cho chúng tôi dảo chân bước, lòng thì bảo đi nhanh còn đi nhiều nơi, nhưng với cảnh vật thiên nhiên, với núi rừng hùng vĩ thế này thì làm sao đi nhanh được, vừa đi vừa ngắm cảnh, chụp ảnh kỉ niệm, vừa hít hà cái không khí trong lành tạo cho chúng tôi một cảm giác si mê với cảnh vật. Cả một đất trời rộng lớn, chỉ có 4 thằng, còn gì sướng hơn được nữa.



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top