Tây Bắc xuân

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Già rồi vẫn ham chơi nhưng lại ko thích Tết tẹo nào, thế mới nghịch. Ngày mùng 5 Tết, đi làm. Ngồi giữa đống máy tính với một số bức tường bức bối, nhớ cung đuờng Tây Bắc uốn lượn như dải lụa; nhớ những khúc cua adrenaline sùng sục trong máu; nhớ hoa đào, hoa mận thắm cả trời Tây Bắc. Giờ mà ở những chỗ như vậy mới gọi là sướng! :'(

Lướt topic “đi Tây Bắc 3 ngày” (trên AP và member AP), chợt thấy ông M72 than thở “thèm Tây Bắc”, chợt nghĩ hay 1 mình 1 ngựa làm mịa 1 chuyến cho sướng đời giai tân nhỉ?

Nghĩ thế. Đi cafe với Fun. Ông này hưởng ứng ngay, mịa, đúng ko hổ danh giai lơ ho ho. Phấn khích gọi ngay ông M72: “Đi không?”. Ông Tròn này đang rượu tuý luý ở đâu đó, giọng rất là phấn khích: “Anh ở đâu? Chờ em!”. Khà khà, đàn ông nghĩa khí vậy có mấy tay, đâu như đám giang hồ vặt Tonkin, Abagi níu váy vợ đòi đi chợ Viềng...Hô hô, nghiệt thay, nghiệt thay, giang hồ thứ thiệt bây giừo chỉ còn đếm đc trên 1 bàn tay. Triệu ngay huyền thoại một thời Tonkin đến vẽ 1 tour 3 ngày. Hà Giang.

Cafe tàn. Fun sẽ confirm vào chiều tối (còn phải xem có đóng cửa dc VnExpress vài ngày đi chơi ko). Tonkin tiếc rẻ: “Thế đi thật á?”. Lại chả thật! (y)

Cafe tiếp với vợ chồng M72. Fun confirm: “Ko đi dc, đóng cửa Vne thì Dân trí nó vượt mịa nó mất!”. Ờ thôi, chỉ còn Kar, M72 và phu nhân. Nhà M rất hứng khởi: “Thế chạy luôn đi anh?”. “Uh, đi!”. Chuyến du xuân 3 ngày có khởi đầu như thế đấy các bác he he :D

Theo tour nhà Tôm canh chuẩn bị thì chúng tôi sẽ phải tra bản đồ rất là mệt. Thế nên, cả bọn quyết định, cứ gặp đường nào là đi đường ấy! Thế chả phải là thú tiêu dao tháng ngày sao, nhà Tôm canh chỉ tồn tại trong huyền thoại kia? (y)

Ngày 1. Chạy từ Hn lên Tuyên Quang. Theo tour của nhà Tôm thì gần đến Thái Nguyên chúng tôi sẽ đi tắt sang Đại Từ, nhưng chạy tối mà đi offroad còn ra dek gì hả nhà Tôm? Thế nên, bỏ. Thẳng lên Thái Nguyên. Tới Thái Nguyên lúc đâu khoảng 9h. M72 alo cho mấy anh bạn rủ đi ăn.

Muộn, chả còn gì ngoài phở nhúng và gà đồi thứ thiệt, ha, ngon tuyệt! Thứ phở nhúng ấy thực ra lại giống kiểu bánh đa quê kết hợp với bánh cuốn, ngộ phết. Phải gọi là miếng phở mới phải vì nó dc thái to hơn kiểu phở truyền thống rất nhiều, thứ này chấm với thịt lợn băm và nước dùng thật nóng cộng ít hành hoa, chặc, toát mồ hôi vì ngon. (b)

10h30. Ăn uống bù khú rồi chúng tôi lên đường tới Tuyên Quang. Thái Nguyên-Tuyên Quang đâu đó 80 hay 100 km. Lý ra qua Thái Nguyên phải rẽ trái chạy về Đại Từ theo đường 79, chuyện như pháo rang, vui chân ga nên xe qua ngã 3 lúc nào chẳng hay. Cứ mải miết chạy. Những địa danh có vẻ ko giống đg đi Tuyên Quang lắm, thị trấn Đú đớn, xã Voi hay Nhụn gì đó...nói vậy chứ lúc thấy có vẻ ko giống đg Tuyên Quang thì đã thấy lù lù cái biển Bắc Kạn 40 km rồi. Hic. :^)

Dừng xe hội ý. Tính toán một hồi, quyết định quay lại. Bù đắp vào quãng thời gian bị mất, đành đi ga sát vát, chiếc Hilux bị vắt đến cạn lực, hú hét ầm ầm trong đêm tối. Chạy đêm vắng nên tốc độ cũng ổn, khoảng 12h30 thì tới Tuyên Quang. |-)

Rẽ vào 1 quán cháo đêm. Làm bát cháo thuốc “ấu tẩu” cho giãn xương, bà chủ quán bảo thế. Gọi “ấu tẩu” nghe kinh như thể thuốc đông thuốc nam gì ấy nhưng thực ra là thứ cháo nấu với củ của cỏ ấu - loại cỏ lá xanh như mạ nhưng lại có củ đen đúa như con rết mà hồi nhỏ hay đào bới để làm ...thuốc. Ăn đăng đắng, là lạ, hơi khó ăn nên cũng chỉ xơi dc nhõn 1 bát. Tìm chỗ nghỉ. Ngủ. Hết ngày đầu tiên. (y)

Ngày 2. Sáng dậy từ 6h30. Lạ thế, ở nhà ngủ sưng mắt đến 8h30 mới lồm cồm dậy đi ăn sáng rồi đi làm; ở đây, ngủ muộn, sì sục đến 2h mới ngủ mà 6h đã tỉnh như sáo. Thế mới hay, ở chốn núi rừng, rừng thiêng nước độc là thế mà bà con cứ là khoẻ re, da cứ đỏ hồng nhìn phát thích, chẳng qua là nhờ cái khí trong lành của trời đất chứ chả phải phhép tiên gì. (l)

Ăn sáng cafe qua quýt rồi lên đường đi Hà Giang. Tỉnh lị Hà Giang đây tiếng là Tây Bắc nhưng cũng phố quá nên bỏ qua, đi thẳng Yên Minh - Đồng Văn, ấy là nơi sách giáo khoa vẫn dạy là nơi địa đầu của tổ quốc: Lũng Cú.




Cầu thơ thế, mỗi tỗi tay máy tồi nên ko tóm dc hết cái đẹp :'(

Đuờng Hà Giang đẹp lắm. Những đoạn đuờng uốn luợn quanh vách đá dựng đứng như kiểu đường Venice của Ý Đại Lợi chỉ dành cho giới quý tộc với các siêu xe, nhưng thoảng lại chen vào một vài đoạn hoang vắng cô quạnh như sa mạc Tân Cuơng hay thảo nguyên Mông Cổ - cái lý nhà cháu là những đoạn này phải là cỡi lạc đà mới thú ho ho.



Đường về Yên Minh chạy viền theo chân núi và một nhánh sông Lô thì phải (về địa lý, Kar tôi dốt như bò), nom rất rất lãng mạn và khoáng hoạt, có bác nào dân lượt phượt qua đây mà ko hát ông ổng thì đến lạ.









Những cây cầu be bé, những rặng tre xanh mướt, ánh chiều tà khiến những thân cây lớn đơn độc đổ bóng dài trên triền núi, lũ mục đồng nhảy tưng tưng hò hét khi xe qua, tất cả thứ ấy hiển hiện trên một nền xám Tây Bắc âm u nhưng thật hùng vĩ ở phía sau. Đẹp lắm. Tiếc rằng, (hay may nhỉ?) Kar tôi cóc biết làm thơ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ô hô , nhà KAR hết rồi à , hay mạng nhà ấy tèo rồi?
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Đâu bác Land, chưa đến Yên Minh mà. Buzi chưa gõ, chưa up dc lên đó bác, hơn nữa, để xem có ăn khách ko đã thì mới bót típ mà bác :))
 

supra

Xe container
Biển số
OF-135
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
5,200
Động cơ
632,850 Mã lực
(y) tiếp phóng sự đi bác ơi
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Thèm quá thèm quá!
Có điều giật tít đi Tây Bắc nhưng thế quái nào lại chạy về miền Đông Bắc :P :P :P May mà đã tự nhận cà rốt món địa lý!
 
Chỉnh sửa cuối:

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Cám ơn các bác đã động viên. Em gõ thêm tẹo nữa để kết thúc ngày 2.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Á về vụ này bác CVN nói đúng, em dốt địa lý nhưng vẫn biết là Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh...là thuộc Đông Bắc. Nhưng khốn nỗi nhắc đến mạn ngược mọi người đều gọi Tây Bắc đó thôi bác. Em ko sửa đâu bác, Đông Bắc nghĩ ngay đến than rồi còn quái gì hay hớm đâu :))
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Quãng đường phong cảnh vừa đẹp vừa thách thức phải là quãng từ Yên Minh về Đồng Văn. Chính vậy, trong post này ko nhắc đến huyện lị Yên Minh. Nhưng khổ nỗi, đi vạ vật rồi mải mê tạt ngang tạt ngửa nên đến đoạn đường này trời xẩm tối rồi nên chả có ảnh nào ra hồn.



Đi cung này chợt nhớ “Tokyo drifts”. Nếu đạo diễn film này biết đường lên Hà Giang thì chắc là bà con máu me xe đã có “Hagiang drifts” mà xem rồi :)) . Hơn nữa, logic mà nói, đường đẹp thế này, cua thắt ruột gan vào thế này, Hà Giang phải là nơi sản sinh ra những tay lái thượng thặng mới phải chứ lị, tụi Nhật ăn thua giề!

Hôm nay mùng 7 rồi nhưng bà con dân tộc vẫn đi chơi Tết đầy đừơng. Đi nhiều đến độ phu nhân của M72 cứ một mình lẩm nhẩm: “Hay họ đi Chợ tình nhỉ? Chắc bà con xuống Mèo Vạc, Chợ tình Khâu Vai. Mai xuống Mèo Vạc chơi thì hay”. Khổ cái chợ tình Khâu Vai đâu tận 27/03 mới có thì phải. May, có một đám trai gái vẫy xe đi nhờ. Cho hết lên xe, hỏi ra mới biết là bà con cứ đi chơi lang thang vậy thôi, Tết mà. Ngay mấy cô cậu đi nhờ xe đây cũng cuốc bộ từ Yên Minh lên Đồng Văn (có 45 km thoai) chơi. Chơi kiểu này, các “con Kinh” không thể theo được các “con Dao, con H’Mông” rồi.

Trời tối. Đường quanh co, cua ngạt thở, tiếng nói chuyện trên xe thưa thớt dần rồi bỗng im bặt chỉ còn tiếng động cơ gầm gào mỗi khi xe thoát cua gắt. Chạy mải miết, mải miết. Nhiều trăm lần cua trái cua phải như thể chạy F1 ở Monaco - một cung ngập ngụa khoái cảm tốc độ. Sưóng!

Chạy đuờng này mới thấy xe dẫn động cầu sau thú thế nào. Chiếc Hilux máy dầu 2.4 này động cơ khá lỳ nhưng vào cung đường này chạy ra dáng lắm. Ôm cua chỉ già lái chút, chân ga mạnh hơn chút là drift - cực khoái!

Đến Đồng Văn, chả thấy các em “dân tộc” đi nhờ nói gì. Dừng xe, hỏi: “Các em xuống đâu?”. Ko có trả lời. Chợt bà cả M72 phát hiện ra sự bất thường: “Ôi, các em ấy say hết rồi!”. Cửa mở, các em bắn vọt ngay xuống vỉa hè mà xả mật xanh mật vàng...Thật tội. Chắc hẳn các em sẽ còn lầu bầu: “Giàng ôi, tưởng cái ô tô “con Kinh” nó thế nào, đi thế dek sướng bằng cưỡi ngựa”. :))

Nghỉ ở Đồng Văn. Kết thúc ngày đi thứ 2.

Ngày 3. Sáng 6g30. Ngủ ở miền núi chả cần báo thức mà cứ dạy sớm mới tài. Pha ấm trà, nhâm nhi điếu thuốc thơm loại tốt, ngắm sương lạnh bảng lảng qua ô kính, giống tiểu thuyết quá. Nhưng khốn nạn cái thân già ham chơi, đi chơi cái là tớn lên quên hết mọi thứ. Không mang áo rét, đánh độc 2 quả quần bắt gà túi hộp với 2 áo phông lính, giờ ngồi gặm nhấm cái rét ko dám ra đg, chờ mặt trời lên.

7h15, khi mặt trời lên bằng cái đòn gánh rồi, Kar tôi mới lò dò ra đường.
Thăm Đồng Văn cái.
Tấm ảnh đầu tiên trong ngày. Tự thưởng mình ho ho




Phố cổ Đồng Văn đây

Sầm uất đấy chứ chơi đâu

Chợ đây. Kiến trúc oách quá, toàn bằng đá. Very ku!

Xem bà con có gì bán


 
Chỉnh sửa cuối:

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Đi vào phố cổ, toàn nhà đẹp






Cổng nhà điệu thế này cơ mà

Bờ rào thế này cơ

Móng đá, bờ tường đá, bậc cửa đá

Đến hòm thư còn oách!

Chụp mãi mới thấy anh chị đồng hành ra :smt0011

Ra cái là kéo ngay về ăn sáng. Cứ tưởng ăn "tình yêu" rùi, khỏi ăn nữa chứ lị :))
Mổ cò nhanh hơn úp ảnh rùi, em úp ảnh lên rồi sẽ hầu các bác tiếp
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,116
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
khổ thân lão Kar , lóc cóc đi theo nên bị Vợ Chồng Lão địa chủ mờ 72 cho ngồi thùng suốt hành trình thế này. kekeke
hơ ! Mà Aliat là cái hãng nào mờ quảng cáo trên tất cả các xe của AP thế nhể? Niva của nhà lão Kar bị mấy phát. nhà Fun bị vài chưởng , iem cũng bị một phát. Hay là mình đi tìm tay Dám đốc đòi tiền quảng cáo đê Bác Kar ôi ! hehehehe
 

NgocDwc

Xe đạp
Biển số
OF-3128
Ngày cấp bằng
16/1/07
Số km
43
Động cơ
559,230 Mã lực
Tuổi
50
Nhìn thấy mà thèm ghê đi bác Kar ơi, cho em hỏi jolie có đi được ở vùng này khong ạ? 01 người lái có mệt lắm không? em muốn đi quá mà cứ lăn tăn vì sợ.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
@NgocDwc: Đường này chạy sedan thoải mái bác ợ. Đường bây giờ đẹp, chỉ có cua nhiều thôi mà bác. Nếu bác thích lái thì cung này 1 lái còn thiếu đường (y) 1 lái vô tư bác ạ
@Copy: trật tự tý đi bác, xì pam nhiều quá :))
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Lũng Cú
...
Ôi Lũng Cú - lũng vàng theo nghĩa đẹp

Vượt cổng trời ta đã đến thăm

Hỡi chú ngựa đưa ta lên cõi bắc

Mê tiếng khèn hay đang mơ ánh trăng?

Hoàng Trung Thông//Như đi trong mơ



Hà Giang đẹp. Lũng Cú cũng đẹp, nhưng đẹp kiểu khác. Đọc thơ các cụ xong rồi đi ngắm cảnh có khi té ngửa ra, vì đẹp trong thơ, đẹp vì nhạc điệu, ở ngoài khác. Khác lắm, chẳng thấy tiếng khèn hay ánh trăng đâu chỉ thấy trời ở đây xanh hơn, nắng cũng vàng hơn. Vậy thôi.



Lũng Cú theo sách thì có đến ¾ diện tích đất tự nhiên là đá. Đá móng nhà, đá xếp tường rào, đá ngăn ruộng, giữa lưng trời cũng đá, cúi mặt xuống cũng gặp đá. Ở đây hình như có câu “Ngẩng mặt thấy trời, cúi đầu thấy đᔠthì phải, chẳng biết có chính xác nhưng để tả thì có lẽ vậy. Chắc hẳn các bác đây cũng đã có nhiều người đi Hà Giang rồi, nên cũng thừa hiểu Lũng Cú không có vẻ đẹp phô trương khiến người ta sững sờ “Ôi, ah...” rặt những câu cảm thán.



Đường vào Lũng Cú

Mảnh đất địa đầu phía Bắc của Việt Nam mang vẻ đẹp mà những cô gái thị thành “váy dài, chân ngắn” có vô tình qua đây chắc sẽ buông thõng 1 câu: “Chó ăn đá, gà ăn sỏi”. Đó là một vẻ quyến rũ khó tả - mà văn chương “Dùi đục chấm mấm cáy” của Kar tôi khó mà diễn tả - vẻ đẹp hoang bạt, khắc khổ như những con người nơi đây.


Bác Vàng Chứ Li

Đứng từ trên cột cờ Lũng Cũ có thể phóng hết tầm mắt, có nhẽ đến 20 km phụ cận chứ chả chơi (hơi phét lác vì tầm nhìn bị những dãy núi chắn lại). Lại nhớ đọc ở đâu đó “thấy nhau trong tầm mắt, gặp nhau mất nửa ngày”, Lũng Cú vậy đấy. Không vách đá tai mèo dựng đứng, chỉ những những ngọn núi đá lẫn đất nhìn xa cứ bàng bạc khi sáng rồi lại chợt vàng như rơm khi trời chiều.



Nhưng hay cái, cả mảng đất trời mênh mông ấy lại có những mảng màu xanh mởn được chia cắt bằng những bức tường đá xám thành những ô, những thửa - rất vui mắt - thoảng lại điểm xuyết vài cành đào, cành mận nở muộn, trọn một bức tranh thiên nhiên kỳ thú.

Ngắm nghía, chụp ảnh no nê, chúng tôi xuống núi. Vào một ngôi nhà đẹp nhất vùng mà đứng trên cột cờ chúng tôi đã nhắm trc, nhà bác Vàng Chứ Li. Nhà gỗ, tuờng xếp đá, cực đẹp, ham chụp từ sớm nên máy hết cả pin. Đành tự an ủi, chả có cái thứ máy nào lưu được cái xúc cảm của con người cả. Thôi cứ vào chơi cho sướng.

Nhà của bà con trên đây lạ lắm, lúc ấy đã là giữa trưa, ngoài nắng vỡ đầu rồi mà trong buồng ngủ bếp lửa cháy âm ỉ, cảm giác lại rét rét mới tài. Đám “luợt phượt” cũng bắt chước “thổi lửa hơ tay” y như trong cái buồng của “Vợ chồng A Phủ” ho ho. Thú lắm.











Bác Vàng Chứ Li, chủ nhà

Và bác Vàng Chứ Kar cùng các bà vợ :))
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Quá hay! Mỗi bức ảnh như có một tâm hồn và có sức thu hút mãnh liệt. Hỡi các tay lượt phượt OF, hãy lên đường!
 

m72

Xe hơi
Biển số
OF-1406
Ngày cấp bằng
20/8/06
Số km
118
Động cơ
574,980 Mã lực
...thêm mấy tấm hình nữa cho hoành tráng bác kar nhi...(y) (y) (y)



 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
m72 nói:
...thêm mấy tấm hình nữa cho hoành tráng bác kar nhi...(y) (y) (y)

Ái chà, dân tộc mà cũng chụp đẹp gớm nhể!!!! (y) (y) (y)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Thèm quá thèm quá, vote trừ nhà Kar thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top