Em biết cụ ở khá nhiều thớt, em nhớ không nhầm có thớt về IQ. Cụ luôn cố gắng chứng minh mức độ khác nhau của các dân tộc (không phải chủng tộc), và em nhớ không nhầm cụ đánh giá Đông Á là cao nhất (sau Do Thái) (thành thật xin lỗi cụ nếu em nhớ nhầm).
Việc sản xuất một thiết bị, một phương tiện, một máy móc ... etc về cơ bản không khó, cách đơn giản nhất chính là copy, copy ở đây từ ý tưởng, thiết kế, nó giống như Liên Xô bổ con B29 ra và sử dụng kiểu "đảo ngược" để ra lò một cái y hệt khiến Mỹ rất cay cú. Tất nhiên với Mỹ thì LX ăn cắp trắng trợn, nhưng với LX đấy là thành quả (do góc nhìn). Nhưng việc tạo ra một cái "bản sao" về hình dáng, cách thức hoạt động thì đơn giản, nhưng để vận hành đủ "tin cậy" và "thương mại" được nó thì bản sao luôn thua bản chính, như cái ô tô thôi, TQ làm được, Việt Nam làm được, nhưng để như mấy ông Tây hay Nhật hay là Hàn thì còn lâu, cái này thì chắc cụ cũng phải thừa nhận đúng k? Cái ô tô để chở được người, để lái được nó dư sức nhiều quốc gia làm được, vậy tại sao nó vẫn thua? Thớt này bàn về công nghệ quân sự, nhưng em đá qua thế cho dễ hình dung, TQ thiếu gì tiền, thiếu gì nhân công giá rẻ, sao không làm nổi được một cái xe cạnh tranh sòng phẳng được với tụi TaiLon như các cụ hay bỉ bôi.
Em ví dụ đơn giản ntn thôi: một cái càng A em thay hàng Tàu chính quốc, chạy được 1 năm lái như đấm vào tay, sau đấy em thay 1 cái Oem của thằng Đức, chạy cả 1 2 năm vẫn chắc tay? Sao con bơm trợ lực lái của TQ làm chạy đánh lái khi đi chậm kêu è è, sao cái bơm bãi chính hãng ZF lắp vào đánh lái không một tiếng kêu, chưa nói tới hàng mới, và tỉ tỉ thứ khác nữa, đồ chính hãng TaiLon sao nó vẫn hơn Tàu trung ương?
Sao bổ máy con xe Đức ra, dầu đặc quánh do đổ dầu đểu sao bạc nó vẫn ngon, máy nó vẫn cân thành sắc cạnh?
Em nói thật em chả tôn sùng ai cả, em chúa ghét bọn thực dân TaiLon, làm giàu trên xương máu thuộc địa, nhưng em phải thừa nhận, TaiLon đi trước TQ rất nhiều năm.
Quay lại cái động cơ máy bay.
TQ tại sao vẫn sử dụng động cơ Nga và gần đây mới chuyển sang động cơ TQ? Và động cơ TQ này có bao nhiêu năm để kiểm nghiệm độ "tin cậy"!
Sao TQ không sx động cơ máy bay dân dụng ngon như TaiLon đi? Máy bay quân sự rơi thì còn có ghế phóng mà thoát, chứ dân sự lấy cái gì ra mà đỡ. Động cơ máy bay quân sự bay xong xuống đo đạc kiểm tra đủ kiểu, bảo trì đủ kiểu, thậm chí còn phải thay thế, chứ dân sự làm thế cạnh tranh với ai? Chốt lại là do đâu? Theo em nó vẫn là vật liệu thôi, và công nghệ gia công để đạt cái ngưỡng "tin cậy".
Nói về vật liệu, chắc chắn TQ đã và đang tiến bộ vượt bậc sau một thời gian đầu tư, nhưng chắc chắn để đuổi kịp Nga và TaiLon thì còn lâu, vì 2 thằng này nó có đứng im cho mà đuổi đâu? Sao Mỹ vẫn phải nhập vật liệu từ Nga? Sao Nga vẫn phải mua ti tỉ thứ từ Mỹ?
Mà cụ xem, TaiLon nó là một liên minh, một thằng đóng góp một phần vào một sản phẩm, chứ chúng nó lại không thân cô thế cô hay chỉ có số ít đồng minh có "khả năng".
Em xin nhắc lại, em chả fan của TaiLon hay TQ hay Nga, nhưng mọi thứ quanh em thì cái gì công nghệ cao đều mang trong nó "chất xám" của TaiLon cả, trừ những thứ bổ rẻ nhưng có thể không ngon nhưng dùng được của TQ, đó là sự thật!
Giờ nói bằng hay hơn thì em không có bằng chứng rõ ràng, vì có lẽ với nhiều người thì chỉ khi nào Nga mua thật nhiều động cơ máy bay TQ thì mới chấp nhận là TQ hơn.
Nhưng sự thật là máy bay tiêm kích TQ đã dùng động cơ TQ (loại turbojet) từ những năm 1960 hoặc cuối 1950 (từ thời TQ đá nhau với cả Nga và PT), chưa kể một vài dòng máy bay cánh quạt TQ được xuất cho dân chơi máy bay ở Mỹ và PT ( đều dùng động cơ TQ) từ những năm 1970 hay 1980 nhưng đến khoảng 2010, báo Tây vẫn vô liêm sỉ nói là TQ không sản xuất đc động cơ máy bay, chỉ vì TQ vẫn nhập động cơ Nga cho các dòng máy bay chủ lực của họ, (còn loại thứ cấp họ vẫn dùng động cơ nội).
Nói vậy để cụ thấy báo Tây dối trá mấy chục năm nay, thực ra cũng không có gì lạ. Thế giới bị chúng nó nhồi sọ cả trăm năm rồi, nhiều nhận thức sai lệch, thay đổi được cũng mất tgian.
Từ khoảng chục năm nay thì hai dòng máy bay chủ lực là J10 và J20 bắt đầu dần dần dùng động cơ nội địa, và cho đến nay gần như 100% hai dòng này dùng động cơ nội địa, cho thấy sự tự tin của họ.
Máy bay vẫn tải lớn nhất Y20 cũng hoàn toàn dùng động cơ nội địa.
Còn về động cơ máy bay dân dụng thì TQ vẫn phải nhập, nhưng về kỹ thuật thì nó cơ bản không khác gì động cơ của Y20, chỉ thay đổi một số thông số. Nhưng làm máy bay dân dụng bán thương mại ra quốc tế đỏi hỏi một quá trình được thị trường chấp nhận nên không phải kỹ thuật giỏi là được.