[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

ncs67

Xe tăng
Biển số
OF-474257
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
1,068
Động cơ
209,715 Mã lực
Thủ ở thể chế này không có quyền kỉ luật hay cách chức bộ trưởng được nên nó éo sộ.
 

dzungtq

Xe tải
Biển số
OF-86821
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
225
Động cơ
410,995 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.muitenvang.vn
Nói là việc của mòm, còn làm hay ko là việc của “tay chân”... như hài
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quyết định tạm dừng hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu điện tử không dừng theo đúng quy định của pháp luật.
Không biết đây là lần thứ bao nhiêu cụ thủ chỉ đạo rồi các cụ nhỉ?
Làm TTg Việt Nam khổ thật, chỉ đạo mãi cấp dưới chả nghe....
Cái gì TTg cũng phải có ý kiến chỉ đạo .....:))
 

vim732000

Xe buýt
Biển số
OF-585640
Ngày cấp bằng
17/8/18
Số km
923
Động cơ
146,509 Mã lực
Lần nào cũng là hạn cuối, Nói mà đẹo làm. Như card.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,256
Động cơ
514,182 Mã lực
Cụ Thủ càng ngày càng trên bảo dưới không nghe.
Mình thì thấy hoàn toàn thông cảm với cụ thủ do cơ chế về công tác cán bộ hiện nay nó vậy. Mình đã từng nghe nói có chủ tịch tỉnh bẩu là không cách chức nổi một anh giám đốc sở vì chưa cách chức được họ thì họ đã cách mình trước rồi?
 

titcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35292
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
1,309
Động cơ
485,434 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Vào làm gì hả cụ. Vướng mắc về đầu tư, về triển khai do liên quan cả đến đầu tư công và đầu tư tư chứ có phải mỗi chuyện lắp cái máy đâu. Hiện nay có 2 ông cấp cái dịch vụ này trong đó có ông VETC, ông kia chưa rõ đã triển khai đại trà chưa nhưng dù là ông nào thì dịch vụ này ko phải miễn phí. Ví dụ (em nói ví dụ thôi nhé) thay vì thu 10 đồng được cả 10 đồng nay sẻ lại cho ông ấy 2 đồng. Chưa kể thêm tiền đầu tư hàng loại cơ sở hạ tầng, máy móc mới xài được. Phải các cụ, các cụ có gật ngay ko hay còn đắn đo.
Em nghĩ .éo phải lý do này.
Còn lý do nào thì ai cũng biết rồi
 

Fantomu82

Xe buýt
Biển số
OF-576801
Ngày cấp bằng
1/7/18
Số km
927
Động cơ
149,322 Mã lực
Tuổi
42
em kê dép hóng xem.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,377 Mã lực
Vào làm gì hả cụ. Vướng mắc về đầu tư, về triển khai do liên quan cả đến đầu tư công và đầu tư tư chứ có phải mỗi chuyện lắp cái máy đâu. Hiện nay có 2 ông cấp cái dịch vụ này trong đó có ông VETC, ông kia chưa rõ đã triển khai đại trà chưa nhưng dù là ông nào thì dịch vụ này ko phải miễn phí. Ví dụ (em nói ví dụ thôi nhé) thay vì thu 10 đồng được cả 10 đồng nay sẻ lại cho ông ấy 2 đồng. Chưa kể thêm tiền đầu tư hàng loại cơ sở hạ tầng, máy móc mới xài được. Phải các cụ, các cụ có gật ngay ko hay còn đắn đo.
Em không đồng ý với cụ.
BOT chỉ chia cho VETC có 5% thôi cụ, như cụ nói thì đến 20%.
Thiết bị VETC đầu tư cụ ạ.
Nếu để thu phí không dừng, trạm BOT có thể giảm được nhân lực, công cụ dụng cụ, giảm thời gian qua trạm.
 

hoanhx

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-707662
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
13
Động cơ
90,430 Mã lực
Tuổi
40
Website
chothuecau.online
Chưa có chế tài nên chưa áp đặt được, làm gì còn phải nhìn vào luật mà
 

Loan Hưng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741749
Ngày cấp bằng
3/9/20
Số km
149
Động cơ
62,449 Mã lực
Tuổi
26
Lại chỉ có trên tv ạ
 

roberdlee

Xe buýt
Biển số
OF-342866
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
546
Động cơ
278,419 Mã lực
Em không đồng ý với cụ.
BOT chỉ chia cho VETC có 5% thôi cụ, như cụ nói thì đến 20%.
Thiết bị VETC đầu tư cụ ạ.
Nếu để thu phí không dừng, trạm BOT có thể giảm được nhân lực, công cụ dụng cụ, giảm thời gian qua trạm.
Cụ không đồng ý ở con số (2/10) thì e đã đề cập là ví dụ. Thực tế là bao nhiêu thì em không đề cập cụ thể sợ đó là thông tin nhậy cảm về hợp đồng. (nếu e có nguồn công khai em sẽ nêu ra).
Thực tế không xóa được thu phí thủ công (do hiện nay mới có khoảng 800.000/3,5 triệu phương tiện dán thẻ Etag - Có thể cập nhật chưa đủ nhưng e cho là khoảng 30%) nên bộ máy vận hành hệ thống thu phí không thể loại bỏ, có thể giảm. Vì thế vẫn phải duy trì một phần bộ máy này.
Về nguyên tắc, đầu tư công nghệ sẽ giảm được sức người -> mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư nhưng ở đây phải xét đến:
- (Chi phí nhân công + quản lý cho 1 làn thu phí ) - Chi phí ETC cho một làn thu phí >0 thi đầu tư mới có lợi.
Với nhân công , ta có thể đào tạo, đưa họ ra thu phí được ngay, với ETC ngoài việc phải đầu tư máy móc thiết bị (số tiền không nhỏ, khoảng 1-1,5 tỷ /làn), riêng số tiền trả cho nhà cung cấp dịch vụ đã có thể vượt chi phí nhân công.
Mức độ lưu thông 1 làn thu phí lý thuyết từ 300-350 xe/h tạm tính với số tiền 35.000 đồng /xe, trong 1 ca 8h, một nhân công có thể thu phí với số tiền là 50 đến 58 triệu đồng (e tạm tính mức tối đa bằng 60% lý thuyết). Chi phí cho nhân công 1 ca này khoảng 400.000 đồng (kể cả quản lý phí của doanh nghiệp, lương của người điều hành trạm (gián tiếp))
Mức chi phí cho dịch vụ thu hộ (sử dụng con số cụ nói 5% trên), mỗi làn thu phí nhà đầu tư phải trả là 2,5 đến 2,9 triệu đồng. Cụ thấy có chênh lệch chưa ạ. Chưa kể chi phí ban đầu cho hạ tầng để dùng được ETC.
Một thông tin tham khảo thêm: E lưu ý chỉ có tính tham khảo do giả định các dữ liệu
Một xe con đi từ Bắc - Nam hết khoảng 900.000 tiền phí Khi Nhà cung cấp dịch vụ ký kết với tất cả 44 trạm thu phí nêu trên, với tỷ lệ 5% như cụ nói ở trên, nhà cung cấp dịch vụ sẽ được thu 45.000 đồng. Tức là khoảng 45 triệu lượt xe là hoàn vốn (em tính bình quân xe con và số tiền cần hoàn vốn là 2030 tỷ, thực tế hiện giải ngân là 1.300 tỷ, khoảng 60% thôi).
Với lưu lượng bình quân 10.000 xe/làn/ngày x 4 làn QL1 = 40.000 xe/ngày đêm (e tính QL1 thôi nhé, chưa tính đến lưu lượng qua các tỉnh miền trung tây nguyên), cần 1127 ngày tức xấp xỉ 3,1 năm để hoàn vốn.
Em không có thông tin về thời gian hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và VETC.
Ps: Không phải xe con nào cũng chạy suốt Bắc - Nam nhưng e chỉ tính chi phí chung cho 1 đầu xe con chạy suốt (đoạn này xe này chạy, sang đoạn khác sẽ có 1 xe con khác chạy nhưng lưu lượng bình quân đoạn/QL1 đang giả định là 10.000 xe/làn/ngày và con số đó có thể lớn hơn nữa).
"
Dự án ETC giai đoạn 1 triển khai từ tháng 11-2014.
- Tổng mức đầu tư dự án 2.030 tỷ đồng, số vốn đã giải ngân khoảng 1.300 tỷ đồng.
- Hiện mới lắp đặt hệ thống thu phí tự động tại 27/44 trạm thu phí.
- VETC mới ký được hợp đồng dịch vụ thu phí tự động với 11/44 trạm thu phí. Số trạm còn lại chưa ký được phụ lục hợp đồng và hợp đồng dịch vụ.
- Lỗ lũy kế đến 30-9 của VETC là 300 tỷ đồng (do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch).
- Hiện mới có hơn 812.000 xe đã dán thẻ E tag (trên tổng số 3 triệu xe) để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.
- Trong khi mốc 31/12/2019 tất cả các trạm BOT, cao tốc trên cả nước phải tiến hành thu phí tự động theo yêu cầu của Chính phủ.

Nguồn :
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,377 Mã lực
Cụ không đồng ý ở con số (2/10) thì e đã đề cập là ví dụ. Thực tế là bao nhiêu thì em không đề cập cụ thể sợ đó là thông tin nhậy cảm về hợp đồng. (nếu e có nguồn công khai em sẽ nêu ra).
Thực tế không xóa được thu phí thủ công (do hiện nay mới có khoảng 800.000/3,5 triệu phương tiện dán thẻ Etag - Có thể cập nhật chưa đủ nhưng e cho là khoảng 30%) nên bộ máy vận hành hệ thống thu phí không thể loại bỏ, có thể giảm. Vì thế vẫn phải duy trì một phần bộ máy này.
Về nguyên tắc, đầu tư công nghệ sẽ giảm được sức người -> mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư nhưng ở đây phải xét đến:
- (Chi phí nhân công + quản lý cho 1 làn thu phí ) - Chi phí ETC cho một làn thu phí >0 thi đầu tư mới có lợi.
Với nhân công , ta có thể đào tạo, đưa họ ra thu phí được ngay, với ETC ngoài việc phải đầu tư máy móc thiết bị (số tiền không nhỏ, khoảng 1-1,5 tỷ /làn), riêng số tiền trả cho nhà cung cấp dịch vụ đã có thể vượt chi phí nhân công.
Mức độ lưu thông 1 làn thu phí lý thuyết từ 300-350 xe/h tạm tính với số tiền 35.000 đồng /xe, trong 1 ca 8h, một nhân công có thể thu phí với số tiền là 50 đến 58 triệu đồng (e tạm tính mức tối đa bằng 60% lý thuyết). Chi phí cho nhân công 1 ca này khoảng 400.000 đồng (kể cả quản lý phí của doanh nghiệp, lương của người điều hành trạm (gián tiếp))
Mức chi phí cho dịch vụ thu hộ (sử dụng con số cụ nói 5% trên), mỗi làn thu phí nhà đầu tư phải trả là 2,5 đến 2,9 triệu đồng. Cụ thấy có chênh lệch chưa ạ. Chưa kể chi phí ban đầu cho hạ tầng để dùng được ETC.
Một thông tin tham khảo thêm: E lưu ý chỉ có tính tham khảo do giả định các dữ liệu
Một xe con đi từ Bắc - Nam hết khoảng 900.000 tiền phí Khi Nhà cung cấp dịch vụ ký kết với tất cả 44 trạm thu phí nêu trên, với tỷ lệ 5% như cụ nói ở trên, nhà cung cấp dịch vụ sẽ được thu 45.000 đồng. Tức là khoảng 45 triệu lượt xe là hoàn vốn (em tính bình quân xe con và số tiền cần hoàn vốn là 2030 tỷ, thực tế hiện giải ngân là 1.300 tỷ, khoảng 60% thôi).
Với lưu lượng bình quân 10.000 xe/làn/ngày x 4 làn QL1 = 40.000 xe/ngày đêm (e tính QL1 thôi nhé, chưa tính đến lưu lượng qua các tỉnh miền trung tây nguyên), cần 1127 ngày tức xấp xỉ 3,1 năm để hoàn vốn.
Em không có thông tin về thời gian hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và VETC.
Ps: Không phải xe con nào cũng chạy suốt Bắc - Nam nhưng e chỉ tính chi phí chung cho 1 đầu xe con chạy suốt (đoạn này xe này chạy, sang đoạn khác sẽ có 1 xe con khác chạy nhưng lưu lượng bình quân đoạn/QL1 đang giả định là 10.000 xe/làn/ngày và con số đó có thể lớn hơn nữa).
"
Dự án ETC giai đoạn 1 triển khai từ tháng 11-2014.
- Tổng mức đầu tư dự án 2.030 tỷ đồng, số vốn đã giải ngân khoảng 1.300 tỷ đồng.
- Hiện mới lắp đặt hệ thống thu phí tự động tại 27/44 trạm thu phí.
- VETC mới ký được hợp đồng dịch vụ thu phí tự động với 11/44 trạm thu phí. Số trạm còn lại chưa ký được phụ lục hợp đồng và hợp đồng dịch vụ.
- Lỗ lũy kế đến 30-9 của VETC là 300 tỷ đồng (do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch).
- Hiện mới có hơn 812.000 xe đã dán thẻ E tag (trên tổng số 3 triệu xe) để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.
- Trong khi mốc 31/12/2019 tất cả các trạm BOT, cao tốc trên cả nước phải tiến hành thu phí tự động theo yêu cầu của Chính phủ.

Nguồn :
- Chi phí đầu tư do VETC bỏ ra đúng không cụ?
- Tỷ lệ 5% hiện nay được tính do lượng xe sử dụng quá ít. Nếu số xe sử dụng tăng lên chắc chắn số làn VETC sẽ tằng lên dẫn đến tỷ lệ trả cho VETC sẽ thấp xuống, chi phí nhân sự, vật tư của trạm cũng sẽ giảm đi.

Nói chung em đồng ý là các trạm không muốn lắp thu phí không dừng, nhưng việc lắp đặt sẽ là tất yếu.
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,839
Động cơ
500,977 Mã lực
Mấy hôm nữa thủ trưởng nghỉ hưu rồi, chỉ gì mà lắm đạo thế. Để lộc cho anh em trốn tí doanh thu thôi mà
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Thế mới có cái để chém gió chứ?
 

Khá BảnH

Xe hơi
Biển số
OF-622535
Ngày cấp bằng
11/3/19
Số km
190
Động cơ
117,109 Mã lực
Không triển khai thì cho xxx đến phá barrier, thông xe đến khi nào triển khai thì thôi, ấy là làm thật, còn chém gió thì đến mùa quýt :D
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
- Chi phí đầu tư do VETC bỏ ra đúng không cụ?
- Tỷ lệ 5% hiện nay được tính do lượng xe sử dụng quá ít. Nếu số xe sử dụng tăng lên chắc chắn số làn VETC sẽ tằng lên dẫn đến tỷ lệ trả cho VETC sẽ thấp xuống, chi phí nhân sự, vật tư của trạm cũng sẽ giảm đi.

Nói chung em đồng ý là các trạm không muốn lắp thu phí không dừng, nhưng việc lắp đặt sẽ là tất yếu.
căn bản hiện tại em thấy bên trên chưa làm quyết liệt.
yêu cầu tất cả các BOT chỉ giữa lại duy nhất 1 làn thu phí tay, phân làn từ xa, độ 3 tháng tỉ lệ dán thẻ tăng ngay. hiện nay thì số làn thu tay vẫn nhiều hơn làn tự động, nên không ăn thua.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top