Không phủ nhận những tiện lợi của thu phí không dừng mang lại nhưng những động thái cứng rắn của các cơ quan chức năng khiến người đi ô tô cảm giác như bị cưỡng bức dùng dịch vụ và chỉ cần sơ suất nhỏ là phải trả giá bằng khá nhiều tiền.
Việc các trạm càng ngày càng tăng số lượng làn ETC và với tuyên bố sẽ xoá sổ làn thu tiền mặt vào năm 20xx cho thấy xu hướng sẽ ép mọi người dùng dịch vụ Vetc hay Viettel. Việc các xe bị phạt 1,5tr nếu đi vào làn Etc khi không đủ điều kiện (không dán thẻ hay tài khoản Vetc ko đủ tiền) là quá nặng và cứng nhắc. Việc đi nhầm làn Etc chỉ gây chậm 1 chút cho các xe khác chứ ko làm gia tăng nguy cơ gây tai nạn. Việc xử phạt nên chỉ ở mức độ đủ nhắc nhở chứ ko nên ở mức như lỗi vi phạm luật giao thông. Theo mình các xe đi nhầm chỉ cần được nhanh chóng cho qua barie vào khu phạt và nộp tiền gấp đôi phí qua trạm là đủ.
Việc lái xe đi theo thói quen vào làn Etc mà quên rằng tài khoản Etc không còn đủ tiền là việc rất đỗi bình thường. Nếu xét trên góc độ hoạt động sử dụng dịch vụ nó cũng chỉ tương tự như bạn vào siêu thị nhặt đồ xong ra bàn thanh toán mới nhận ra bạn quên thẻ hoặc tài khoản ko đủ thanh toán, bạn có thể thanh toán bằng tm hoặc phương thức khác. Nếu có cản trở khách hàng phía sau cũng chỉ nên thu thêm 1 khoản phí đủ để nhắc nhở.
Một điều nữa là muốn sử dụng dịch vụ Etc bạn phải nạp tiền vào tk Etc, nó giống như dùng thuê bao trả trước. Nếu so với các dịch vụ đt bạn trả trước đc nhiều ưu đãi như chiết khấu tiền mua thẻ nạp, nhân đôi tk... thì dùng Etc bạn lại mất thêm phí ck từ tk ngân hàng vào tk Etc. Nếu tính bình quân 1 xe nạp trước 200k là số tiền không lớn nhưng nhân với hơn 1tr xe đang lưu thông, số tiền mà các DN cung cấp dịch vụ Etc đang chiếm dụng của khách hàng mà không phải trả đồng lãi nào là 200 tỷ, 1 con số ko hề nhỏ. Điều đó là không công bằng nếu xét trên góc độ quan hệ nhà cung cấp vs khách hàng.
Thêm một điều bất công nữa là khi khách hàng sơ ý thì bị phạt rất nặng nhưng khi nhà cung cấp bị lỗi dịch vụ thì không hề có sự đền bù. Ngược lại những xe qua trạm Etc chắn ko tự động mở do lỗi dịch vụ, khách hàng phải nộp tiền mặt lại thêm nỗi lo đi 1 lúc lại báo trừ tiền tk Etc.
Những điều bất công vô lý đó vẫn đang xảy ra và bằng các chế tài xử phạt, nhà nước chỉ bảo vệ quyền lợi cho DN cung cấp dv mà đẩy toàn bộ phần thua thiệt cho khách hàng.
Một lần nữa nhắc lại việc thu phí không dừng là văn minh tiện lợi nhưng Nhà nước cần xem xét lại các quy định bảo đảm sự công bằng của các bên.
P/s: bài viết của một thành viên đăng lên page hội OFF HP
Tiền trong tk Epass hay VETC cần được trả lãi như tk ngân hàng.
Khi dịch vụ gián đoạn, bị lỗi hệ thống hay thiết bị sẽ cần được xử lý miễn phí và DN chịu phí này để hạn chế ảnh hưởng ùn tắc, đó chính là hình thức phạt DN cung cấp DV
Cần thực hiện nghiêm việc xả trạm khi ùn tắc giao thông lên đến 1km do trạm thu phí.
Quan điểm về luật pháp như các cụ ở trên thì làm sao mà quản lý được 1 cái xã hội trăm triệu dân.
- Qui định dán thẻ không dừng đã có lộ trình cả năm trời để có người dân biết và thực hiện, cũng như việc đổi màu biển số xe. Báo chí, truyền thông nói rả rả, mạng mẽo vào suốt ngày, cúng thần face, thần zalo hàng giờ.... một người sở hữu ô tô không thể không biết. Một thời gian dài còn có người đến tận nhà để dán miễn phí vậy mà sau hơn 2 năm trời mà vẫn không thực hiện thì chỉ có thể giải thích bằng 1 lý do: Chẳng coi quy định ra cái mé gì.
- Người lái xe là người phải có nhận thức của 1 người bình thường, biết chữ, thị lực đủ yêu cầu, nếu có vấn để về tật khúc xạ của mắt chắc chắn khi lái xe phải sử dụng kính phù hợp, trước các trạm thu phí luôn có biển báo giảm và hạn chế tốc độ.... vậy mà vẫn đi vào làn ETC thì không thể nói là nhầm. Nói trắng ra là các cụ ếch muốn xếp hàng, lượn sang bên kia cho nó nhanh. Không muốn xếp hàng mà lại đè thằng khác ở làn bên kia, bắt nó phải chờ trong khi nó có dán thẻ thì nói thật là nó muốn xuống xe úp xô nước không sạch lên đầu các cụ lắm. Chưa tính những cái tình huống đi mất mấy chục tiền vé nhưng đưa tờ 500K khiến nhân viên chạy ngang ngửa đi kiếm tiền thối lại do cabin đó không có tiền vì không phải là cái dùng cho thu tiền mặt. Khôn như các cụ này trước quê em nhiều lắm.
Đã khôn lỏi như thế thì mất tiền là bài học thôi, chắc không nhầm lần 2 lần 3 hay lần thứ n nữa.
- Còn về chuyện "Chiếm dụng vốn", cụ nào tính toán chắc chắn thì cứ để tài khoản 0 đồng, có sao đâu. Nếu có kế hoạch đi qua trạm thu phí thì trước đó vài tiếng bắn đúng số tiền vé của trạm vào. Coi như cho nhà cung cấp chiếm dụng vốn của mình 1-2 tiếng, chắt bóp làm gì.
Các cụ vẫn đồng ý rằng thu phí tự động là văn minh, hiện đại mà vẫn bàn lùi kiểu này thì bao giờ mới văn minh, hiện đại được. Suốt ngày so sánh với tây, với tàu nó thế này, thế kia nhưng các cụ thử qua bên đó sống thực tế một thời gian đi. Tôi chắc rằng khi về các cụ sẽ kết luận 1 câu: Bên đó nó nghiêm lắm.