[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,756
Động cơ
88,919 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ lại bị thao túng tâm lý, dắt mũi định hướng rồi.
Thứ nhất "uống rượu bia là nguyên nhân lớn nhất, chủ yếu được truyền thông định hướng vân vân và mây mây", cái này ở đâu ra, có bằng chứng gì hay tự tác giả nghĩ ra nhét vào đầu người đọc.
Thứ hai: dồn nguồn lực chủ yếu để thổi nồng độ cồn, tốn kém, lãng phí rồi bỏ bê các nguyên nhân khác... cái này vậy, tốn bao nhiêu? Dồn lực ntn? số liệu nào nói thế? Bằng chứng đâu hay chỉ là tôi thấy thế, tôi nghĩ thế rồi bà hàng nước nói!
Tóm lại là cccm nên đọc kĩ, đừng coi những cái cảm thấy thế là sự thật, dễ bị dắt mũi lắm.
Em mạn đoán đây cũng chỉ là sp của truyền thông bẩn do nhóm lợi ích bị ảnh hưởng vì cấm rượu bia khuấy lên thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,430
Động cơ
267,770 Mã lực
Em trích dẫn bài của Thái Hạo. Thấy cũng khá hợp lý.

Nguyên văn:
-----------
Rượu bia có đang bị biến thành con ngáo ộp?

Trước hết, số liệu về tai nạn giao thông được dẫn ra trên các báo là rất loạn, thiếu nhất quán trầm trọng. Ở đây tôi đành chọn dựa vào cơ sở là báo Công an Nhân dân.

Nhìn vào các biểu đồ bên dưới để thấy rượu bia đã gây ra tai nạn giao thông với tỉ lệ như thế nào so với các nguyên nhân khác: năm 2015 là 4% (1), năm 2018 là 3,36% (2), năm 2020 là 2,7% (3). Một nguồn khác là báo Công an Nhân dân còn cho biết tai nạn do “lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%” (4). Nghĩa là ngay cả trước khi có quy định hà khắc "nồng độ cồn bằng 0" thì rượu bia cũng chỉ gây ra dưới 5% số vụ tai nạn giao thông mà thôi.

Nếu các thống kê này là chính xác thì rõ ràng rượu bia không phải là “kẻ thù số 1” của an toàn giao thông, nếu không muốn nói rằng nó mới chính là một trong những kẻ thù...bé nhất.

Theo thống kê của năm 2018: nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ va chạm chết người khi tham gia giao thông là các phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chiếm tới 25,42%. Nguyên nhân chuyển hướng không chú ý đảm bảo an toàn đứng thứ hai và chiếm 10,37%. Tai nạn do phương tiện di chuyển với tốc độ quá nhanh, vượt mức cho phép theo quy định đứng thứ ba và chiếm 7,73%. Tài xế không tuân thủ quy trình thao tác lái xe dẫn đến tai nạn chiếm 7,7% và đứng thứ tư. Người lái xe sử dụng rượu, bia dẫn đến tai nạn khi điều khiển phương tiện đứng thứ năm và chiếm 3,36% (3).

Tôi coi qua thống kê của một số năm thì vẫn thấy bên cạnh cái gọi là “nguyên nhân khác” luôn chiếm tỉ lệ áp đảo thì lỗi vi phạm làn đường, phần đường là cao thứ nhì, trên 20%, rượu bia thường xếp cuối cùng, vì tỉ lệ nhỏ.

Tuy nhiên, theo cái cách mà báo chí, truyền thông và luật pháp đang làm việc thì nó lại luôn khiến ta có một ấn tượng rằng chính rượu bia là nguyên nhân khủng khiếp nhất, là con quỷ gây ra tất cả tình trạng chết chóc, tang thương, tàn tật mỗi ngày từ các vụ tai nạn giao thông.

Rõ ràng, như đã thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có rượu bia, và phải có chế tài với nó, nhưng không phải vì thế mà làm mờ đi những nguyên nhân khác còn hệ trọng hơn gấp hàng chục lần. Giả sử dồn 100% lực lượng vào giải quyết vấn đề nồng độ cồn và hoàn toàn xóa sổ được nó thì chúng ta có kết quả là gì? Tăng ngân sách một cách đáng ngưỡng mộ và giảm được vài phần trăm số vụ tai nạn!

Có người sẽ cãi lại rằng, vì làm nghiêm vấn đề nồng độ cồn nên tai nạn giao thông mới giảm xuống như thế, chứ không thì còn chết như ngã rạ! Vậy thì lại đọc báo VOV Giao thông “Theo thống kê, 11 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 11.779 vụ TNGT, bình quân một ngày có 35 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 25 người bị thương. Chỉ tính riêng số vụ TNGT xảy ra trong 11 tháng đã cao hơn cả năm 2022, với 11.457 vụ TNGT” (4). Mà đây là đã phạt một cách hà khắc với quy định "nồng độ cồn bằng 0".

Không giảm, ngược lại còn tăng! Và chính báo này đã phải tự đặt câu hỏi “ Vì sao đã và đang có nhiều biện pháp quyết liệt được triển khai, nhưng TNGT lại tăng?”. Câu hỏi rất đúng, nhưng câu trả lời thì không rõ ràng và không thuyết phục.

Khi rượu bia chỉ gây ra vài phần trăm số vụ tai nạn giao thông của cả năm mà ta làm như thể nó là tất cả rồi tập trung từ truyền thông đến các nguồn lực khác để đổ dồn vào đó, thì hỏi làm sao không tăng cho được. Chưa hết, vì cái nhìn “chỉ thấy rượu bia” này mà đã đẩy đến các chính sách cực đoan như “nồng độ cồn bằng 0”. Nó gây khó hiểu, bất bình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường (mà vụ tự thiêu mới đây ở TPHCM chỉ là một ví dụ).

Để ban hành một điều luật thì phải căn cứ trên số liệu thống kê và các thành tựu của khoa học hiện đại, chứ không phải chỉ dựa trên những suy luận, suy diễn cảm tính. Cuộc cãi vã về “nồng độ cồn bằng 0” diễn ra từ trên báo chí, mạng xã hội đến diễn đàn quốc hội, nhưng thử hỏi những lập luận ấy đã căn cứ trên số liệu và các kết quả nghiên cứu khoa học cụ thể nào? Năm 2020 tai nạn giao thông từ lỗi vi phạm làn đường, phần đường chiếm tới 21,6%, gấp tới 8 lần tai nạn từ nồng độ cồn, vậy nhà nước đã có biện pháp gì để giải quyết nó? Và việc suốt ngày vác máy ra đường đo nồng độ cồn thì có mảy may đụng chạm gì được vào con số 21,6% ấy không? Chắc chắn là không rồi, trong khi nó nguy hiểm và gây ra hậu quả khủng khiếp hơn nhiều.

Đó là chưa nói con số 2,7% (hay 1,46% theo báo CAND) này có được thống kê một cách cụ thể, chi tiết hay không để xem trong đó mức nồng độ cồn nào đã gây ra tai nạn và gây tai nạn với tỉ lệ bao nhiêu. Có bao nhiêu phần trăm các vụ tai nạn do nồng độ cồn gây ra đối với từng mức khí thở cụ thể? Ví dụ, có ai trưng ra được con số vụ tai nạn do người có dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở không? Nếu không có thì lấy cơ sở nào để ra quy định “nồng độ cồn bằng 0”?

Cái vô lý của “nồng độ cồn bằng 0” thì đã được nói quá nhiều rồi, ở đây tôi không lặp lại nữa. Chỉ muốn nhấn mạnh rằng, nếu thực tâm muốn hạn chế tai nạn giao thông và giải quyết được một cách căn bản thì phải nhìn toàn diện các nguyên nhân, để từ đó có hành động hợp lý, thích đáng từ một giải pháp tổng thể. Xách máy ra đường và thấy dân là ách lại bắt thổi, đó là cách nhàn nhất, dễ nhất, ngon ăn nhất, nhưng xin nhớ cho là hơn 95% tai nạn giao thông còn đó, thậm chí trên thực tế là tăng lên (như chính báo VOV Giao thông đã xác nhận).

Xin nhắc lại, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, và không phải nó không gây ra những vụ tai nạn thương tâm, nhưng cũng xin lại nhắc: nó chỉ chiếm vài phần trăm. Cần xử lý thích đáng nhưng là xử lý thế nào, bên cạnh các nguyên nhân chủ chốt hơn. Đừng biến rượu bia thành con ngáo ộp để những nguyên nhân tai hại hơn trở thành con voi trong phòng mà dường như chẳng ai trông thấy.

Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu vừa có bài rất đáng đọc “Pháp luật nghiêm minh khác với cai trị hà khắc”. Ông viết: “Ở thời đại số hoá và trí tuệ nhân tạo của thế kỷ 21 không thể áp dụng theo các biện pháp kiểu “Thương Ưởng” của thế kỷ 4 trước công nguyên”.

(1) https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/co-hon-20-nguoi-viet-nam-chet-moi-ngay-vi-tai-nan-giao-thong-articleid-bnb3qbr
(2) https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/ruou-va-tai-nan-giao-thong-696764
(3) https://tintuc.vn/dinh-kien-ve-kha-nang-lai-xe-cua-phu-nu-xuat-phat-tu-dau-post1768727
(4) https://cand.com.vn/Giao-thong/Dau-la-nguyen-nhan-gay-tai-nan-giao-thong-i549868/
(5) https://vovgiaothong.vn/newsaudio/tai-nan-giao-thong-nam-2023-tang-vi-sao-d36728.html

Nguồn: 📸 Xem bài viết này trên Facebook https://www.facebook.com/share/p/M4VQtadduy7PTs4c/?mibextid=WC7FNe
Năm nay tai (nạn) chết sáu ngàn.
Ít hơn năm ngoái ba ngàn cụ ơi.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
12,977
Động cơ
517,847 Mã lực
vậy 3 ngàn này do mấy ông say ít (từ 0 đến 0.x) gây ra à :))

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

Mrlinhebhp

Xe hơi
Biển số
OF-843333
Ngày cấp bằng
11/11/23
Số km
168
Động cơ
28,194 Mã lực
Trình đọc hiểu của nhiều người kém thật.
Kém cả tư duy phân tích dưới góc độ logic và khoa học, nhưng lại giỏi đưa nhận định cảm tính và hăng hái tấn công người khác quan điểm thay vì tập trung đưa lý lẽ để tranh luận.
Đây là bệnh chung ở Việt Nam cũng như thế giới thôi cụ. Cái khác duy nhất là dân ta kết hợp được 2 yếu tố tỷ lệ dùng mạng xã hội cao và thời gian rảnh việc nhiều nên dẫn đến sự phô diễn rất đặc trưng của tâm lý đám đông hung hăng mà ta thấy ở đây và các topic tương tự :D
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
132,996 Mã lực
Tuổi
27
Thì không phải không có hại. Em chỉ nói lợi nhiều hơn hại thôi. Như em thì bỏ luôn thói quen thỉnh thoảng bữa cơm tối nhâm nhi 1 ly vang. Vì còn phải đưa đón con đi học thêm mặc dù uống 1 ly vang tầm 40ml rồi nghỉ ngơi 1-2h thì chả thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe được.
Em cũng nghiện rượu vang. Tối nào cũng làm 1 ly cho dễ ngủ. Ơn trời là mấy lần buổi trưa hôm sau đi làm về bị thổi kiểm tra vẫn ok. Khổ cái thói quen ăn xong xúc miệng bằng listerine giờ phải bỏ
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
132,996 Mã lực
Tuổi
27
Ăn được dân không dễ đâu. HN mấy đợt kiểm tra hàng trăm xe mà không có ai vi phạm. Xem ra tiền thu từ phạt ko bù đc thất thu về thuế vs bia, rượu
1 tháng gần đây em thấy hình như áo vàng thay đổi chỉ kiểm tra xe máy. Mấy lần em đi về họ đều ra hiệu đi nhanh để tóm mấy chú xe máy. Có vẻ xe máy dính nhiều vì thấy xếp hàng dài phết
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
132,996 Mã lực
Tuổi
27
rất nhiều cái thuộc về lỗi điều hành, xây dựng, thiết kế nhưng họ ko nhận, đổ hết cho thằng đen.
Mà cái dễ đổ nhất là ý thức thằng đen, trong khi ý thức của đen tệ là lỗi tại ai?
Chuẩn cụ. Muốn giảm TNGT thì việc phải làm đầu tiên đó là những người thi hành pháp luật phải nghiêm. Như những xe chở sắt thép hay những phương tiện gây nguy cơ TNGT phải bị trừng trị nghiêm khắc. Đây áo vàng nhìn thấy xe ba gác chất cao như núi hay 1 thằng vác cây sắt đi nghênh ngang ngoài đường mà ko xử lý thì TNGT tăng là điều tất yếu. Hôm qua lại 1 vụ xe chở thép làm 1 thanh niên ra đi ở đường Trịnh Văn Bô..
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,505
Động cơ
2,446,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kém đếch gì! Những ông ủng hộ 0 tuyệt đối là những ông bú khỏe nhất. Tôi vừa gom được mớ xe đạp cỏ rồi. Lại hưu rồi nên đếch sợ. Ha...ha....ngày đạp xe xong về bú dăm cốc bia,hay làm dăm ly rượu. Thổi à. Thổi cật lực nhá. Cùng lắm mất cái xe đạp 200k.
Còn vụ đọc hiểu thì kệ.
Tự cho mình về đáy xã hội rồi thì cũng k ai thèm chấp thật bác ạ ;))
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,401
Động cơ
-164,151 Mã lực
Bài dài nên mình không đọc hết được. Nhưng ví dụ như này nhé, một người uống rượu sau đó đi sai làn đường dẫn đến tai nạn, thì họ thống kê case này vào loại nào. Khả năng cao là cho vào loại sai làn.

Vậy kết quả chỉ 4% vụ tngt do nguyên nhân uống rượu bia chắc chắn là chưa đủ.

Còn tại sao lại là 0% mà không phải là hơn. Đó là cái giúp bạn dễ dàng từ chối uống rượu bia khi đc mời. Người làm luật người ta hiểu rõ văn hóa người Việt ta như vậy còn gì
Vãi cái ví dụ của cụ, trong luật ghi cực rõ khi tai nạn mà có cồn thì khả năng cao còn được ăn cơm cân của chính quyền chứ sai làn cái gì :))
Còn lại việc từ chối lời mời bia rượu là do bản lĩnh cá nhân ko do cồn 0%.
 

Sa lem Thái

Xe đạp
Biển số
OF-747280
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
28
Động cơ
64,426 Mã lực
Tuổi
55
Các cụ cho em hỏi tối qua em làm bốn cốc bia hơi Hà Nội thì trưa nay đi liệu còn nồng độ cồn không nhỉ
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,801
Động cơ
281,910 Mã lực
1 tháng gần đây em thấy hình như áo vàng thay đổi chỉ kiểm tra xe máy. Mấy lần em đi về họ đều ra hiệu đi nhanh để tóm mấy chú xe máy. Có vẻ xe máy dính nhiều vì thấy xếp hàng dài phết
Trang phục grab có bị gọi vào ko cụ?
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
Ở Việt nam, giá cả cái khoản rượu, bia, thuốc lá....là đã được nương nhẹ lắm rồi ! Chất lượng thì quá thoáng :)), cứ cồn pha là thành. Trẻ con cứ có tiền, xách chai là mua được. Có ai cấm uống rượu, bia đâu !
Các Cụ ra mấy nước xung quanh xem, từ cách đây vài chục năm giá những thứ đó đã đắt hơn Việt nam nhiều. Những thứ đó chỉ rẻ khi mua miễn thuế. Cuối những năm 80, nhà Cháu sang Hongkong mua 1 bao Capstan giá gần gấp 3 ở mình. Sau mới biết cách ra mấy chỗ các bác Bót Biu Bồ (Boat People) bán bất hợp pháp giá rẻ hẳn. :))
Nhà Cháu vẫn cứ ủng hộ 0% nồng độ cồn.
Cơ bản e thấy ủng hộ, cty em mấy ae trước hay nhậu cũng ủng hộ 0%

Chỉ có mấy ông thần cồn hoặc kinh doanh liên quan phản đối
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,963
Động cơ
152,918 Mã lực
Các cụ cho em hỏi tối qua em làm bốn cốc bia hơi Hà Nội thì trưa nay đi liệu còn nồng độ cồn không nhỉ
Mỗi cốc mất khoảng 2h. Cụ cứ thế mà tính thôi. À nhưng còn tuỳ từng ngừoi nhé. Nhỡ cụ lao ra đường dính nồng cồn lại mắng e:D
 

DTV

Xe tăng
Biển số
OF-24413
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
1,315
Động cơ
496,397 Mã lực
Thứ 7 hôm qua e đi qua trạm soát vé Pháp Vân, mới 8.20 đã thấy vẫy xe khách, tải ... chiều từ nội thành ra phía Namvào thổi cồn. Bác tài nào nhậu đêm thứ 6 dễ toi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,626
Động cơ
53,338 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thứ 7 hôm qua e đi qua trạm soát vé Pháp Vân, mới 8.20 đã thấy vẫy xe khách, tải ... chiều từ nội thành ra phía Namvào thổi cồn. Bác tài nào nhậu đêm thứ 6 dễ toi.
Bắt mấy ông ngoan ngoãn tuân thủ gọi taxi đi uống tối hôm trước ;))
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,604
Động cơ
476,808 Mã lực

Vừa thấy nhân văn vừa thấy gợn gợn.
Việc thổi đo nồng độ cồn không có vùng cấm nhưng không cần thổi cồn cũng được.
Có cách nào xử lý hay hơn không nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top