[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,730
Động cơ
17,902 Mã lực
Ảnh hưởng ác đấy bác ạ.
Việc tránh được rắc rối rách việc với đội dzo dzo, đã đành.
Nhưng tối hôm trước làm dăm ly vang, rồi sáng hôm sau ra đường, cũng quan ngại phết.
Thì không phải không có hại. Em chỉ nói lợi nhiều hơn hại thôi. Như em thì bỏ luôn thói quen thỉnh thoảng bữa cơm tối nhâm nhi 1 ly vang. Vì còn phải đưa đón con đi học thêm mặc dù uống 1 ly vang tầm 40ml rồi nghỉ ngơi 1-2h thì chả thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe được.
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
665
Động cơ
7,471 Mã lực
Chuẩn cụ, đây mới là lý do chính, nhưng ko tiện nói ra thôi. Đang lúc khó khăn, NSNN thiếu trước hụt sau nữa.
Bắt được dân không dễ đâu. HN mấy đợt kiểm tra hàng trăm xe mà không có ai vi phạm. Xem ra tiền thu từ phạt ko bù đc thất thu về thuế vs bia, rượu
 
Chỉnh sửa cuối:

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,084
Động cơ
193,893 Mã lực
Em đi Trung Quốc thấy bảo luật của họ phạt rất nặng với vi phạm nồng độ cồn. Nếu gây tai nạn với người sẽ bị khép tội “cố ý giết người” bởi khi uống rượu bia, người lái ý thức được nguy hiểm mình gây ra nếu cầm vô lăng.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,429
Động cơ
48,006 Mã lực
Nói ra thì bảo võ đoán, nhưng em tin những thằng lên bài đòi bỏ 0% thì chắc chắn ăn tiền để viết. Chứ em biết đầy ông uống xong, tìm đường khác tránh chốt để về, và những ông đấy chẳng bao giờ kêu ca gì.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,285
Động cơ
172,970 Mã lực
Dạ

Làm ngặt nồng độ từ năm ngoái chứ không mỗi năm nay. Và số vụ tai nạn năm ngoái, năm nay ở khoảng 11.5k-11.7k vụ, so với hồi 2018 là khoảng 18.8k vụ
Cái con mệ cái thằng viết bài, íu dám so sánh 2023 với 2018 mà lại so 2022 với 2023 để ngoạc mồm lên gào là không giảm.
Cụ đọc lại kỹ để xem tác giả muốn nói cái gì.

Tỉ lệ tai nạn có nguyên nhân từ việc uống rượu bia/có nồng độ cồn khác với tổng số vụ tai nạn. Đầu tư quá nhiều cho việc kiểm soát nồng độ cồn trong khi tỉ lệ tai nạn do rượu bia dưới 5% là việc cần phải được đánh giá và xem xét lại. Đây là đúng rồi.

So sánh 2023 và 2022 để cho thấy lập luận rằng kiểm soát chặt việc uống rượu bia làm giảm tai nạn giao thông là sai khi 2023 việc kiểm soát nồng độ cồn ngặt hơn 2022 nhưng số vụ tai nạn vẫn tăng. (2022 mấy tháng cuối năm gần tết mới dựng chốt kiểm tra nồng độ cồn liên tục khắp nơi. 2023 thì cả năm). So sánh này cũng là đúng.

Lập luận rằng tổng số vụ TNGT năm 2018 khi chưa có luật 0% cồn cao, trong khi đó số vụ TNGT mỗi năm kể từ 2020 (khi có luật 0% cồn và việc kiểm tra nồng độ cồn ngày càng ngặt nghèo hơn) giảm và giảm nhiều nên suy ra là luật 0% cồn làm giảm số vụ TNGT là luập luận nửa vời và sai. Khi nhìn vào tỉ lệ % số vụ TNGT có nguyên nhân từ rượu bia thì nó chỉ chiếm chưa tới 5% số vụ TNGT mỗi năm và nó cũng giảm gần như tương ứng với tỉ lệ giảm của tổng số vụ TNGT (gần như tương ứng ở đây cũng khá rộng), hoặc tỉ lệ giảm nhanh hơn so với tỉ lệ giảm tổng số vụ TNGT. Điều này cho thấy là luật 0% cồn có tác động làm giảm tai nạn giao thông liên quan tới nồng độ cồn, nhưng không phải là nguyên nhân dẫn tới mức giảm rõ rệt số vụ TNGT. Nguyên nhân chính dẫn tới việc giảm số vụ TNGT ở qui mô lớn nằm ở những việc khác chứ không phải việc kiểm soát nồng độ cồn. Và do đó việc đầu tư quá nhiều vào việc kiểm soát nồng độ cồn và biến rượu bia thành 'ngáo ộp' là không đúng. Nói cách khác thì nếu cơ quan chức năng đầu tư vào những việc khác thì có thể tiếp tục giảm mạnh số vụ TNGT, thay vì việc đầu tư vào kiểm soát % cồn.

Một điều trái khoáy nữa gần đây là Bộ Y Tế đã có văn bản công nhận hàm lượng cồn sinh lý để nạn nhân của các vụ TNGT có thể nhận được bảo hiểm. Văn bản này đi vào sử dụng đã tạo ra một tiền lệ ất ơ là một Bộ có thể phủ nhận một (điều khoản) Luật do Quốc Hội ban hành. Đây là điều rất nguy hiểm. Và nguy hiểm hơn cả là các ông bà nghị giơ tay theo cảm tính chứ không phải bằng cái đầu đang tư duy.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,206
Động cơ
553,835 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Ở Việt nam, giá cả cái khoản rượu, bia, thuốc lá....là đã được nương nhẹ lắm rồi ! Chất lượng thì quá thoáng :)), cứ cồn pha là thành. Trẻ con cứ có tiền, xách chai là mua được. Có ai cấm uống rượu, bia đâu !
Các Cụ ra mấy nước xung quanh xem, từ cách đây vài chục năm giá những thứ đó đã đắt hơn Việt nam nhiều. Những thứ đó chỉ rẻ khi mua miễn thuế. Cuối những năm 80, nhà Cháu sang Hongkong mua 1 bao Capstan giá gần gấp 3 ở mình. Sau mới biết cách ra mấy chỗ các bác Bót Biu Bồ (Boat People) bán bất hợp pháp giá rẻ hẳn. :))
Nhà Cháu vẫn cứ ủng hộ 0% nồng độ cồn.
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
656
Động cơ
24,857 Mã lực
Các ông cầm lái ô tô là đang sử dụng một công cụ có thể giết người được, không làm chặt để thành mối nguy ak? Xe máy thì khó hơn, để mà đâm xe máy giết chết một người khó ra phết.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,181
Động cơ
165,419 Mã lực
Bài viết thì dài rồi, em có thấy đưa số liệu thống kê... nhưng em đọc thì thấy có 2 điểm làm mình cảm giác bài viết thiếu chặt chẽ:
- Số liệu thống kê năm 2018, đọc sẽ thấy những số đưa ra em nhẩm mới có trên 50% vậy phần còn lại đâu? Về phần trình bày số liệu thao thao bất tuyệt như vậy không ổn, chưa đủ hoặc làm cho người đọc thấy thiếu tin cậy.
Theo thống kê của năm 2018: nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ va chạm chết người khi tham gia giao thông là các phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chiếm tới 25,42%. Nguyên nhân chuyển hướng không chú ý đảm bảo an toàn đứng thứ hai và chiếm 10,37%. Tai nạn do phương tiện di chuyển với tốc độ quá nhanh, vượt mức cho phép theo quy định đứng thứ ba và chiếm 7,73%. Tài xế không tuân thủ quy trình thao tác lái xe dẫn đến tai nạn chiếm 7,7% và đứng thứ tư. Người lái xe sử dụng rượu, bia dẫn đến tai nạn khi điều khiển phương tiện đứng thứ năm và chiếm 3,36% (3).
- Con số 0, đúng ra là 0.00mg/l (mà các cụ cho là tuyệt đối) thực tế nó không tuyệt đối.
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
261
Động cơ
263,038 Mã lực
Bài viết thì dài rồi, em có thấy đưa số liệu thống kê... nhưng em đọc thì thấy có 2 điểm làm mình cảm giác bài viết thiếu chặt chẽ:
- Số liệu thống kê năm 2018, đọc sẽ thấy những số đưa ra em nhẩm mới có trên 50% vậy phần còn lại đâu? Về phần trình bày số liệu thao thao bất tuyệt như vậy không ổn, chưa đủ hoặc làm cho người đọc thấy thiếu tin cậy.

- Con số 0, đúng ra là 0.00mg/l (mà các cụ cho là tuyệt đối) thực tế nó không tuyệt đối.
Cụ đọc thử đoạn này xem khác đoạn trên ntn

Xét riêng đường bộ, dựa trên phân tích từ 6.804 vụ TNGT có tới 70% số vụ gây ra bởi người lái xe. Nguyên nhân hàng đầu chiếm 25,42 % gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường. Đứng thứ hai chiếm 10,37 % do chuyển hướng không chú ý. Đứng thứ ba chiếm 7,73 % do vi phạm tốc độ xe chạy. Đứng thứ tư chiếm 7,7 % do vi phạm quy trình thao tác lái xe và nguyên nhân thứ năm chiếm 3,36 % do người lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
5651_chart.jpg
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,181
Động cơ
165,419 Mã lực
Cụ đọc thử đoạn này xem khác đoạn trên ntn

Xét riêng đường bộ, dựa trên phân tích từ 6.804 vụ TNGT có tới 70% số vụ gây ra bởi người lái xe. Nguyên nhân hàng đầu chiếm 25,42 % gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường. Đứng thứ hai chiếm 10,37 % do chuyển hướng không chú ý. Đứng thứ ba chiếm 7,73 % do vi phạm tốc độ xe chạy. Đứng thứ tư chiếm 7,7 % do vi phạm quy trình thao tác lái xe và nguyên nhân thứ năm chiếm 3,36 % do người lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
5651_chart.jpg
Vâng, em nhìn đoạn cụ trích thì đúng là hình và số, chữ nó chẳng liên quan gì đến nhau cả cụ ạ. Cụ đọc thì thấy nó thế nào? Liệu người viết báo và trích dẫn có cẩu thả quá không?
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,523
Động cơ
475,162 Mã lực
rất nhiều cái thuộc về lỗi điều hành, xây dựng, thiết kế nhưng họ ko nhận, đổ hết cho thằng đen.
Mà cái dễ đổ nhất là ý thức thằng đen, trong khi ý thức của đen tệ là lỗi tại ai?
 

nhatlongcamera2

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-84732
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
1,451
Động cơ
446,453 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Cụ đọc thử đoạn này xem khác đoạn trên ntn

Xét riêng đường bộ, dựa trên phân tích từ 6.804 vụ TNGT có tới 70% số vụ gây ra bởi người lái xe. Nguyên nhân hàng đầu chiếm 25,42 % gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường. Đứng thứ hai chiếm 10,37 % do chuyển hướng không chú ý. Đứng thứ ba chiếm 7,73 % do vi phạm tốc độ xe chạy. Đứng thứ tư chiếm 7,7 % do vi phạm quy trình thao tác lái xe và nguyên nhân thứ năm chiếm 3,36 % do người lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
5651_chart.jpg
biểu đồ này ko có ý nghĩa lắm vì thống kê thế này sai bét
nếu ông vừa sử dụng rượu bia vừa vi phạm làn đường thì nó cho vào nhóm nào?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,179
Động cơ
49,712 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Không liên quan.
Không có 85% thì có mạnh tay kong nhỉ
Có mấy mốc sự kiện - thời gian như sau:

1. Con số "0 tuyệt đối" được đưa vào Luật GTĐB 2008, áp dụng từ 1/7/2009.

2. Từ 1/7/2009 đến nay, các "khung xử phạt vi phạm Luật GTĐB" được áp dụng lần lượt theo các NĐ 146/2007 -> NĐ 34/2010 -> NĐ 171/2013 -> NĐ 107/2014 -> NĐ 46/2016 -> NĐ 100/2019 (hiện hành và có mức xử phạt vi phạm "nồng độ cồn" đặc biệt NGHIÊM KHẮC).

3. Thực tế thì BCA chỉ thực sự tập trung vào việc kiểm tra, xử phạt "nồng độ cồn" từ khi có NĐ 100/2019 và đang cố gắng biện minh cho việc duy trì "0 tuyệt đối" trên diễn đàn QH như hiện nay với lý do "đảm bảo ATGT và sức khỏe cho người dân" (nhưng có lẽ vì 85% như bác nói mới chuẩn).

Nếu những vi phạm về làn đường, vượt đèn đỏ... cũng áp dụng mức phạt "cao như cồn" thì họ cũng nhiệt tình chả kém.
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,675
Động cơ
517,847 Mã lực
Nói ra thì bảo võ đoán, nhưng em tin những thằng lên bài đòi bỏ 0% thì chắc chắn ăn tiền để viết. Chứ em biết đầy ông uống xong, tìm đường khác tránh chốt để về, và những ông đấy chẳng bao giờ kêu ca gì.
số từ 0.x về 0 có giảm được ông say rượu nào đâu, số say nó vẫn từ 0.x trở lên mà. Chỉ tiện tuyên truyền, và bắt thêm mấy nhân vậy tự dưng có nồng độ cồn dư hoặc mấy thành phần ngoan ngoãn đêm đia uống không lái, sáng lái thì còn dư cồn thôi

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,559
Động cơ
376,641 Mã lực
Nếu chỉ vì nhịn ăn, nhịn uống đi để giảm được chút rủi ro gây tổn thất về thương vong cho tính mạng, tài sản con người thì nên làm, làm ngay và duy trì mãi mãi. Không thể chỉ vì vấn đề khẩu vị và sở thích mà gây ra những rủi ro biết trước dù tỷ lệ này có nhỏ ….
 

thangoanh

Xe điện
Biển số
OF-198940
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,213
Động cơ
356,519 Mã lực
Nơi ở
Thổ Đu
E ủng hộ, mặc dù e cũng hay nhậu.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,025
Động cơ
37,263 Mã lực
Tuổi
37
Bài dài nên mình không đọc hết được. Nhưng ví dụ như này nhé, một người uống rượu sau đó đi sai làn đường dẫn đến tai nạn, thì họ thống kê case này vào loại nào. Khả năng cao là cho vào loại sai làn.

Vậy kết quả chỉ 4% vụ tngt do nguyên nhân uống rượu bia chắc chắn là chưa đủ.

Còn tại sao lại là 0% mà không phải là hơn. Đó là cái giúp bạn dễ dàng từ chối uống rượu bia khi đc mời. Người làm luật người ta hiểu rõ văn hóa người Việt ta như vậy còn gì
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
261
Động cơ
263,038 Mã lực
Vâng, em nhìn đoạn cụ trích thì đúng là hình và số, chữ nó chẳng liên quan gì đến nhau cả cụ ạ. Cụ đọc thì thấy nó thế nào? Liệu người viết báo và trích dẫn có cẩu thả quá không?
biểu đồ này ko có ý nghĩa lắm vì thống kê thế này sai bét
nếu ông vừa sử dụng rượu bia vừa vi phạm làn đường thì nó cho vào nhóm nào?
Bài dài nên mình không đọc hết được. Nhưng ví dụ như này nhé, một người uống rượu sau đó đi sai làn đường dẫn đến tai nạn, thì họ thống kê case này vào loại nào. Khả năng cao là cho vào loại sai làn.

Vậy kết quả chỉ 4% vụ tngt do nguyên nhân uống rượu bia chắc chắn là chưa đủ.

Còn tại sao lại là 0% mà không phải là hơn. Đó là cái giúp bạn dễ dàng từ chối uống rượu bia khi đc mời. Người làm luật người ta hiểu rõ văn hóa người Việt ta như vậy còn gì
Em nghĩ là khi dính nhiều cái thì bên csgt xem yếu tố nào là nguyên nhân chính thì xếp trước rồi dựa vào đó mà tính thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top