[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,633
Động cơ
743,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế à, lại lảng à bác?
Tôi hỏi lại nhé:
Khi máy báo, xe bác dính 86 +/-3, tiếng Việt là: Xe bác có tốc độ từ 83 đến 89kmh, trên đoạn có giới hạn 80 kmh, bác có trả tiền phạt không??

Nghe đồn có cái "Sai số để tránh bị vi phạm" rất là nhân văn, tức là 85/80 khỏi bị phạt, bác ạ.
85/80 là bắt đầu bị phạt. 84/80 là không bị phạt, cụ rõ ràng chưa?
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,931
Động cơ
152,918 Mã lực
Vừa có bài trên OFFB, nếu các anh CA mà ko ưu ái cho thổi đến 4 lần thì lại giữ bằng 1 năm. Người làm nghề lái xe, giữ bằng 1 năm coi như 1 năm thất nghiệp.
View attachment 8240850
Đấy là may gặp tổ dễ tính cho thổi đến lần thứ 4. Nếu lập bb luôn thì có mà kêu trời ko thấu. Gặp trường hợp ko uống mà thổi lên theo kinh nghiệm của e là phải hết sức bình tĩnh, nhã nhặn với các a để các a thương mà cho thổi lại. Khi thổi ko lên thì tha hồ mà xả. 1 thằng từng bị 2 lần ở HD said
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,459
Động cơ
22,725 Mã lực
Đấy là may gặp tổ dễ tính cho thổi đến lần thứ 4. Nếu lập bb luôn thì có mà kêu trời ko thấu. Gặp trường hợp ko uống mà thổi lên theo kinh nghiệm của e là phải hết sức bình tĩnh, nhã nhặn với các a để các a thương mà cho thổi lại. Khi thổi ko lên thì tha hồ mà xả. 1 thằng từng bị 2 lần ở HD said
Em giống cụ bị 3 lần chắc mình khoái ăn nhãn, vãi, chuối... mấy loại trái cây có đường cao.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,272
Động cơ
184,145 Mã lực
Đấy là may gặp tổ dễ tính cho thổi đến lần thứ 4. Nếu lập bb luôn thì có mà kêu trời ko thấu. Gặp trường hợp ko uống mà thổi lên theo kinh nghiệm của e là phải hết sức bình tĩnh, nhã nhặn với các a để các a thương mà cho thổi lại. Khi thổi ko lên thì tha hồ mà xả. 1 thằng từng bị 2 lần ở HD said
Sao dạo trước em thấy bảo được yêu cầu đi thử máu nếu không tin kết quả máy thổi?
 

Rebel Melb

Xe tải
Biển số
OF-804597
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
241
Động cơ
10,029 Mã lực
Ai làm lãnh đạo cũng muốn quân của mình ấm no. Bây giờ mà đứng đường ăn lương thì mấy ai làm, nhưng lại sợ tham nhũng vặt. Thôi phải nghĩ cái gì hợp pháp để nuôi quân chứ.
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,497
Động cơ
26,606 Mã lực
Em trích dẫn bài của Thái Hạo. Thấy cũng khá hợp lý.

Nguyên văn:
-----------
Rượu bia có đang bị biến thành con ngáo ộp?

Trước hết, số liệu về tai nạn giao thông được dẫn ra trên các báo là rất loạn, thiếu nhất quán trầm trọng. Ở đây tôi đành chọn dựa vào cơ sở là báo Công an Nhân dân.

Nhìn vào các biểu đồ bên dưới để thấy rượu bia đã gây ra tai nạn giao thông với tỉ lệ như thế nào so với các nguyên nhân khác: năm 2015 là 4% (1), năm 2018 là 3,36% (2), năm 2020 là 2,7% (3). Một nguồn khác là báo Công an Nhân dân còn cho biết tai nạn do “lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%” (4). Nghĩa là ngay cả trước khi có quy định hà khắc "nồng độ cồn bằng 0" thì rượu bia cũng chỉ gây ra dưới 5% số vụ tai nạn giao thông mà thôi.

Nếu các thống kê này là chính xác thì rõ ràng rượu bia không phải là “kẻ thù số 1” của an toàn giao thông, nếu không muốn nói rằng nó mới chính là một trong những kẻ thù...bé nhất.

Theo thống kê của năm 2018: nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ va chạm chết người khi tham gia giao thông là các phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chiếm tới 25,42%. Nguyên nhân chuyển hướng không chú ý đảm bảo an toàn đứng thứ hai và chiếm 10,37%. Tai nạn do phương tiện di chuyển với tốc độ quá nhanh, vượt mức cho phép theo quy định đứng thứ ba và chiếm 7,73%. Tài xế không tuân thủ quy trình thao tác lái xe dẫn đến tai nạn chiếm 7,7% và đứng thứ tư. Người lái xe sử dụng rượu, bia dẫn đến tai nạn khi điều khiển phương tiện đứng thứ năm và chiếm 3,36% (3).

Tôi coi qua thống kê của một số năm thì vẫn thấy bên cạnh cái gọi là “nguyên nhân khác” luôn chiếm tỉ lệ áp đảo thì lỗi vi phạm làn đường, phần đường là cao thứ nhì, trên 20%, rượu bia thường xếp cuối cùng, vì tỉ lệ nhỏ.

Tuy nhiên, theo cái cách mà báo chí, truyền thông và luật pháp đang làm việc thì nó lại luôn khiến ta có một ấn tượng rằng chính rượu bia là nguyên nhân khủng khiếp nhất, là con quỷ gây ra tất cả tình trạng chết chóc, tang thương, tàn tật mỗi ngày từ các vụ tai nạn giao thông.

Rõ ràng, như đã thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có rượu bia, và phải có chế tài với nó, nhưng không phải vì thế mà làm mờ đi những nguyên nhân khác còn hệ trọng hơn gấp hàng chục lần. Giả sử dồn 100% lực lượng vào giải quyết vấn đề nồng độ cồn và hoàn toàn xóa sổ được nó thì chúng ta có kết quả là gì? Tăng ngân sách một cách đáng ngưỡng mộ và giảm được vài phần trăm số vụ tai nạn!

Có người sẽ cãi lại rằng, vì làm nghiêm vấn đề nồng độ cồn nên tai nạn giao thông mới giảm xuống như thế, chứ không thì còn chết như ngã rạ! Vậy thì lại đọc báo VOV Giao thông “Theo thống kê, 11 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 11.779 vụ TNGT, bình quân một ngày có 35 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 25 người bị thương. Chỉ tính riêng số vụ TNGT xảy ra trong 11 tháng đã cao hơn cả năm 2022, với 11.457 vụ TNGT” (4). Mà đây là đã phạt một cách hà khắc với quy định "nồng độ cồn bằng 0".

Không giảm, ngược lại còn tăng! Và chính báo này đã phải tự đặt câu hỏi “ Vì sao đã và đang có nhiều biện pháp quyết liệt được triển khai, nhưng TNGT lại tăng?”. Câu hỏi rất đúng, nhưng câu trả lời thì không rõ ràng và không thuyết phục.

Khi rượu bia chỉ gây ra vài phần trăm số vụ tai nạn giao thông của cả năm mà ta làm như thể nó là tất cả rồi tập trung từ truyền thông đến các nguồn lực khác để đổ dồn vào đó, thì hỏi làm sao không tăng cho được. Chưa hết, vì cái nhìn “chỉ thấy rượu bia” này mà đã đẩy đến các chính sách cực đoan như “nồng độ cồn bằng 0”. Nó gây khó hiểu, bất bình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường (mà vụ tự thiêu mới đây ở TPHCM chỉ là một ví dụ).

Để ban hành một điều luật thì phải căn cứ trên số liệu thống kê và các thành tựu của khoa học hiện đại, chứ không phải chỉ dựa trên những suy luận, suy diễn cảm tính. Cuộc cãi vã về “nồng độ cồn bằng 0” diễn ra từ trên báo chí, mạng xã hội đến diễn đàn quốc hội, nhưng thử hỏi những lập luận ấy đã căn cứ trên số liệu và các kết quả nghiên cứu khoa học cụ thể nào? Năm 2020 tai nạn giao thông từ lỗi vi phạm làn đường, phần đường chiếm tới 21,6%, gấp tới 8 lần tai nạn từ nồng độ cồn, vậy nhà nước đã có biện pháp gì để giải quyết nó? Và việc suốt ngày vác máy ra đường đo nồng độ cồn thì có mảy may đụng chạm gì được vào con số 21,6% ấy không? Chắc chắn là không rồi, trong khi nó nguy hiểm và gây ra hậu quả khủng khiếp hơn nhiều.

Đó là chưa nói con số 2,7% (hay 1,46% theo báo CAND) này có được thống kê một cách cụ thể, chi tiết hay không để xem trong đó mức nồng độ cồn nào đã gây ra tai nạn và gây tai nạn với tỉ lệ bao nhiêu. Có bao nhiêu phần trăm các vụ tai nạn do nồng độ cồn gây ra đối với từng mức khí thở cụ thể? Ví dụ, có ai trưng ra được con số vụ tai nạn do người có dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở không? Nếu không có thì lấy cơ sở nào để ra quy định “nồng độ cồn bằng 0”?

Cái vô lý của “nồng độ cồn bằng 0” thì đã được nói quá nhiều rồi, ở đây tôi không lặp lại nữa. Chỉ muốn nhấn mạnh rằng, nếu thực tâm muốn hạn chế tai nạn giao thông và giải quyết được một cách căn bản thì phải nhìn toàn diện các nguyên nhân, để từ đó có hành động hợp lý, thích đáng từ một giải pháp tổng thể. Xách máy ra đường và thấy dân là ách lại bắt thổi, đó là cách nhàn nhất, dễ nhất, ngon ăn nhất, nhưng xin nhớ cho là hơn 95% tai nạn giao thông còn đó, thậm chí trên thực tế là tăng lên (như chính báo VOV Giao thông đã xác nhận).

Xin nhắc lại, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, và không phải nó không gây ra những vụ tai nạn thương tâm, nhưng cũng xin lại nhắc: nó chỉ chiếm vài phần trăm. Cần xử lý thích đáng nhưng là xử lý thế nào, bên cạnh các nguyên nhân chủ chốt hơn. Đừng biến rượu bia thành con ngáo ộp để những nguyên nhân tai hại hơn trở thành con voi trong phòng mà dường như chẳng ai trông thấy.

Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu vừa có bài rất đáng đọc “Pháp luật nghiêm minh khác với cai trị hà khắc”. Ông viết: “Ở thời đại số hoá và trí tuệ nhân tạo của thế kỷ 21 không thể áp dụng theo các biện pháp kiểu “Thương Ưởng” của thế kỷ 4 trước công nguyên”.

(1) https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/co-hon-20-nguoi-viet-nam-chet-moi-ngay-vi-tai-nan-giao-thong-articleid-bnb3qbr
(2) https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/ruou-va-tai-nan-giao-thong-696764
(3) https://tintuc.vn/dinh-kien-ve-kha-nang-lai-xe-cua-phu-nu-xuat-phat-tu-dau-post1768727
(4) https://cand.com.vn/Giao-thong/Dau-la-nguyen-nhan-gay-tai-nan-giao-thong-i549868/
(5) https://vovgiaothong.vn/newsaudio/tai-nan-giao-thong-nam-2023-tang-vi-sao-d36728.html

Nguồn: 📸 Xem bài viết này trên Facebook https://www.facebook.com/share/p/M4VQtadduy7PTs4c/?mibextid=WC7FNe
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em nhất trí cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Còn mức 0% thì có lẽ cần thêm các nghiên cứu.
Tuy nhiên lời giải thích về lý do 0% như các 'nghị' và quan chức thì chưa thuyết phục.
 

bmwchandat

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93297
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
3,054
Động cơ
363,379 Mã lực
Website
phimnhakinh.com.vn
Em nhất trí cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Còn mức 0% thì có lẽ cần thêm các nghiên cứu.
Tuy nhiên lời giải thích về lý do 0% như các 'nghị' và quan chức thì chưa thuyết phục.
E nghĩ sẽ sửa sớm thôi :) như cái cao tốc 80 sang 90klm/h. :) chờ đúng quy trình thôi ạ :-"
 

Manhpbk

Xe điện
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
4,983
Động cơ
534,380 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
Chưa quản được thì cứ cấm đã, khi nào có các hướng dẫn cụ thể cho từng mức độ ban hành & thực hiện sau, nhưng công nhận là giảm hẳn tai nạn & có ý thức hơn khi tham gia giao thông or va chạm giao thông :D :P
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
21,088
Động cơ
2,449,011 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kẻ thù số 1 thì có thể k nhưng uống ít lại, có ý thức hơn thì tốt cho bản thân và giảm khả năng gây hại cho xã hội. Giờ cứ vật nhau 0% với hơn 0% thì còn lâu mới xong ;))
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,122
Động cơ
1,029,627 Mã lực
Em vẫn ủng hộ mức 0 tuyệt đối này, ý thức (hoặc sợ) ko rượu bia khi lái xe thấy rõ. Tốt cho sk, tốt cho xh.
 

TriHA

Xe đạp
Biển số
OF-707280
Ngày cấp bằng
11/11/19
Số km
45
Động cơ
97,772 Mã lực
Tuổi
38
Từ ngày lằm gắt mình vác xe đi chả thằng nào ép uống cả. càng khỏe
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
675
Động cơ
25,754 Mã lực
Là cái cớ để dẹp nạn nát rượu bia thôi. Ngoài giảm tai nạn gt thì các thanh niên thay vì đọ tửu lượng giờ đọ gym xem cơ thằng nào to hơn, đầu óc thằng nào tỉnh táo hơn, rèn luyện sức khoẻ tốt để còn bán mình cho tư bản chứ. Nô lệ có sức khoẻ tốt thì ông chủ mới bóc lột được nhiều.
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
2,992
Động cơ
97,389 Mã lực
Công nhận từ ngày làm căng, e ít uống hơn hẳn!!! Và cũng ko bị ép nữa!!!
 

An_Vi

Xe điện
Biển số
OF-77662
Ngày cấp bằng
12/11/10
Số km
4,073
Động cơ
254,191 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ở yên đó!
Em sướng nhất là lx về quê, đi tỉnh... là được miễn trừ khoản cụng ly hết chén! :))
Trong nội thành thì 1 là dịch vụ, 2 là gọi bạn uống tôi lái.
Cho dù phân tích lợi hại thế nào thì vẫn ủng hộ tuyệt đối cấm.
 

lang thang48

Xe buýt
Biển số
OF-776795
Ngày cấp bằng
10/5/21
Số km
754
Động cơ
44,455 Mã lực
Tuổi
33
Duy lý trí
Không chấp nhận thực tế.
Không bắt đúng bệnh thì không chữa đc bệnh.
Kiểu chữa đău đầu bằng cách chặt luôn cái đầu.
Vn tất cả tai nạn giao thông đều do ý thức tham gia giao thông.
 

lang thang48

Xe buýt
Biển số
OF-776795
Ngày cấp bằng
10/5/21
Số km
754
Động cơ
44,455 Mã lực
Tuổi
33
Kẻ thù số 1 thì có thể k nhưng uống ít lại, có ý thức hơn thì tốt cho bản thân và giảm khả năng gây hại cho xã hội. Giờ cứ vật nhau 0% với hơn 0% thì còn lâu mới xong ;))
Không liên quan.
Không có 85% thì có mạnh tay kong nhỉ
 

Red One1

Xe lăn
Biển số
OF-710007
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
11,889
Động cơ
7,273,513 Mã lực
Cái bằng "0" quả là nan giải, kiểu như bắt nhầm hơn bỏ sót :))
 
  • Vodka
Reactions: 5vo
Thông tin thớt
Đang tải
Top