Tất tần tật về nhập xe cũ nhập ngoại

skaterboy

Xe đạp
Biển số
OF-35417
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
27
Động cơ
473,970 Mã lực
Xe quá 5 năm thì đâu có được nhập đâu các bác!
 

vanhoivanbinh

Xe đạp
Biển số
OF-5192
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
18
Động cơ
544,880 Mã lực
các cụ cho hỏi, nếu mà là phụ tùng nhập khẩu thì sẽ thế nào ạ? Kiểu như rã xe ra rồi nhập từng phần về ý ạ :D
 

Conqueror

Xe máy
Biển số
OF-903
Ngày cấp bằng
26/7/06
Số km
59
Động cơ
576,880 Mã lực
Hi cụ bmw318i & các cụ

Em đang tính nhập 1 con Audi A4 hoặc C-class từ Đức (<1 năm cũ, <20K km (kô nhằm nhò gì) giá tầm 20-22K Euro excl. VAT)

Theo kinh nghiệm của các cụ thì các cụ chốt luôn giùm em câu hỏi này: Tự mua xe cũ nhập về có rẻ hơn mua xe tương tự đã có sẵn trong nước (mua lại hoặc do các gara nhập về) không? (Đặt trong hoàn cảnh là em đang ở nước ngoài, có thể tự chon xe ưng ý) Nếu rẻ hơn thì trong khoảng bao nhiêu %? Hay làm kô chuyên nghiệp khéo còn bị đắt hơn? :^)

Nếu rẻ hơn kô đáng kể thì cũng không bõ mất công lo việc nhập. Mua xe LD hoặc qua các gara nhập khẩu cho lành. Phần công sức lo nhập xe trả cho các cụ chuyên nghiệp nhập xe thì hợp lý hơn, đôi bên cùng có lợi, phỏng ạ!

Dở 1 nỗi là hiện nay Euro/USD cao quá, mua từ Đức về VN tính = USD hơi bị cao
 

xaphu

Xe hơi
Biển số
OF-30482
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
109
Động cơ
482,190 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.facebook.com
Chào các cụ em nghiên cứu mãi mà chưa thông ,mặc dù nhà em có làm nhập xem từ Hàn về cho mấy công ty thương mại.Giá xe thì hải quan tính theo giá tại cảng đến Việt nam,rồi công với thuế tuyệt đối(theo sung tich xi lanh)lấy tổng + 50 % thuế tiêu thụ đặc biệt lại lấy tổng số + 5% thuế GTGT thế là chúng ta đã nhập về được 1 chiếc xe cũ.lưu ý là xe cũ chỉ có thể nhập nếu ngày xuất xưởng trong khoảng 5 năm kể từ thời điểm làm tờ khai,và đã chạy được trên 10 000 km
nhưng có một vấn đề là ba zem tính thuế của mấy bac Hải quan thưòng làm chúng ta vỡ mộng.
các bác muốn nhập xe cụ thì tìm hiểu thật kỹ nhé không nhập về lại tái xuất thì buồn lắm(b)
 

hoanglinhmo

Xe tải
Biển số
OF-26220
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
220
Động cơ
490,173 Mã lực
Xe ô tô cũ khi nhập khẩu vào Việt Nam phải nộp 03 loại thuế: Thuế nhập khẩu tuyệt đối; thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể các loại thuế được tính như sau:
1, THUẾ NHẬP KHẤU TUYỆT ĐỐI (ÁP GIÁ) (11/03/2008-nay 07/2009 chưa thay đổi)
dưới 1000cc- thuế NKTĐ là 3000USD
1000cc-dưới 1500cc -thuế NKTĐ là 7000USD
1500cc-dưới 2000cc -thuế NKTĐ là 9000USD
2000cc-dưới 3000cc -thuế NKTĐ là 13500USD

2, THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT (hiệu lực từ 1/4/2009)

Thuế tiêu thụ đặc biệt = (Giá nhập khẩu + Thuế nhập khẩu) x Thuế suất
Thuế suất 45% (hiệu lực 1/4/2009)

3, THUẾ GTGT VAT Thuế suất 10% hiệu lực từ 1/1/2009

Thuế VAT = (Giá nhập khẩu + Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt) x Thuế suất

Ví dụ: Xe ô tô altis chỗ, có
- giá nhập khẩu 5500 USD (tạm coi là CIF, giả sử bao gồm tiền mua xe (FOB) cộng với cả tiền ship),
- dung tích động cơ 1800 cm3

Các loại thuế phải nộp là:

1, Thuế tuyệt đối sẽ là 9.000 USD
2, Thuế tiêu thụ đặc biệt: 45% x (5500 USD + 9.000 USD) = 6525USD
3, Thuế VAT: 10% x (5500 USD + 9000 USD +6525 USD) 2100 USD

Như vậy tổng số tiền thuế phải nộp là:

thuế tuyệt đối 9000 USD + thuế tiêu thụ đặc biệt 6525 USD + thuế VAT 2100 USD
= 17625USD.

Tiền đưa được em Altis này về VN là tầm:
Giá xe thực tế mua được+thuế+ship+phụ trội linh tinh khác=5500+17625+1000+1000= 24625

Ngoài ra em có câu hỏi 1 chút:
Nếu là cá nhân nhập xe hoặc được cho tặng thì giá mua xe (FOB)được tính = 0, giá CIF được tính bằng giá nhập (FOB) cộng với tiền thuê chuyển về VN (SHIP) (tầm 1000 USD)
Nếu CIF lớn hơn giá nhập khẩu dự kiến của Hải quan VN thì họ sẽ lấy số này tính như công thức bên trên. Nhưng nếu giá trị CIF này nhỏ hơn giá nhập khẩu dự kiến thì hải quan sẽ lấy giá nhập khẩu dự kiến (theo quy định, họ có 1 bảng đối chiếu),
ví dụ cho xe dưới 1000cc là 1000USD,
1000cc-1500cc là 2000 USD,
1500-2000 USD là 3000USD và
2000cc-3000cc là 5000USD để tính giá thay cho giá nhập để thay vào công thức trên.

Ví dụ: Xe ô tô altis chỗ, có
- giả sử được cho tặng (FOB) =0, giá chuyển về VN (SHIP) là 1000USD
Vì xe thuộc loại 1500cc-2000cc nên giá nhập khẩu dự kiến không được nhỏ hơn 3000USD do vậy hải quan sẽ áp cho CIF xe này là 3000USD chứ không phải là 1000USD
- Vậy CIF =3000USD
- dung tích động cơ 1800 cm3

Các loại thuế phải nộp là:

1, Thuế tuyệt đối sẽ là 9.000 USD
2, Thuế tiêu thụ đặc biệt: 45% x (3000 USD + 9.000 USD) = 5400USD
3, Thuế VAT: 10% x (3000 USD + 9000 USD +5400 USD) 1740 USD

Như vậy tổng số tiền thuế phải nộp là:

thuế tuyệt đối 9000 USD + thuế tiêu thụ đặc biệt 5400 USD + thuế VAT 1740 USD = 16140USD.

Tiền đưa được con heo này về VN là tầm:
Giá xe thực tế mua được+thuế+ship+phụ trội ước tính=5500+16140+1000+1000= 23640 (chú ý lúc này lại là 5500 chứ không phải là 3000 nhé, vì chỉ giả sử là được cho tặng thôi mà)

Đây là em ví dụ với xe altis 5500USD, nếu là xe 30000USD sẽ rẻ đi cực nhiều. Các bác đặt bút mà tính thử xem. Vậy vấn đề sẽ thế nào nếu 1 người nhập nhiều xe về trên danh nghĩa là được cho tặng. Vì khi ấy tiền CIF chỉ được tính bằng giá nhập khẩu dự kiến thay vì giá thật sự của nó là 5000 USD hay những xe xịn hơn, tầm 30000USD. Khi đó thuế sẽ giảm đi rất nhiều.

bác nào vào giải thích hộ em với. Hay chỉ người thân mới cho tặng được.
Hay hạn ngạch cho tặng có giới hạn không. Hay là được cho tặng unlimit. Được tặng unlimit thì em bảo bác em tặng em mấy cái bán kiếm lời chơi. (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Mark

Xe tải
Biển số
OF-7583
Ngày cấp bằng
30/7/07
Số km
201
Động cơ
541,280 Mã lực
Các cụ bổ xung thêm tí nữa đi, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe 7, 8 chỗ khác rồi mà. Có phải ai cũng chỉ nhập xe 5 chỗ đâu
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Cái vụ THUẾ NHẬP KHẨU TUYỆT ĐỐI "ác" quá các cụ nhể :102:
 

hoanglinhmo

Xe tải
Biển số
OF-26220
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
220
Động cơ
490,173 Mã lực
bác vương ơi, chat yahoo được không, em hiện không ở VN, e chưa về nên gọi cho bác không được tiện lắm. e gửi PM cho bác rồi đấy! Bác check hòm thư nhé!
 

hoanglinhmo

Xe tải
Biển số
OF-26220
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
220
Động cơ
490,173 Mã lực
Cái vụ THUẾ NHẬP KHẨU TUYỆT ĐỐI "ác" quá các cụ nhể :102:
Quá ác ấy chứ, đã thế nó lại còn tính thuế chồng chất lên nhau chứ không tính riêng từng mục 1. Xe trong nước thì mãi không làm được con nào, công nghệ thì không mua, mãi cũng chỉ toàn lắp ráp. Đội ngũ trí thức đi học nước ngoài xong không chịu về nước phục vụ. Thế nên nền công nghiệp ô tô nhà mình chậm phát triển quá! Khi nào e mới được đi xe rẻ như giá thực của nó nhỉ. Thèm quá. Mà vấn đề nữa là khi nào đường xá sạch sẽ, không khói không bụi, như cái đoạn pháp vân cầu thanh trì hay đường giải phóng ấy (đi 1 năm giảm tuổi thọ 2 năm) thì có khi e lại không còn thèm đi ô tô nữa ấy chứ. Tóm lại là tránh nắng, mưa, gió và bụi.
 

Mark

Xe tải
Biển số
OF-7583
Ngày cấp bằng
30/7/07
Số km
201
Động cơ
541,280 Mã lực
Cái vụ THUẾ NHẬP KHẨU TUYỆT ĐỐI "ác" quá các cụ nhể :102:
Vụ thuế tuyệt đối là để chống mua xe rẻ tiền về đấy các cụ ợ. Toàn siêu xe về dưới dạng cũ thôi ợ
 

huke

Xe tải
Biển số
OF-21443
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
371
Động cơ
500,695 Mã lực
Nghe cụ nào đó tính xe cũ nước ngoài chỉ có 4500 USD về VN lên tới 37.000 USD thì đúng là.. Không muốn cho dân ta đi xe oto rồi... tất nhiên nhiều yếu tố nhưng như thế thì dân ta mãi phải đi 2 bánh thôi
 

Mark

Xe tải
Biển số
OF-7583
Ngày cấp bằng
30/7/07
Số km
201
Động cơ
541,280 Mã lực
bác vương ơi, chat yahoo được không, em hiện không ở VN, e chưa về nên gọi cho bác không được tiện lắm. e gửi PM cho bác rồi đấy! Bác check hòm thư nhé!

Đã nhắn tin cho bác
 

Hungmn

Đi bộ
Biển số
OF-39762
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
1
Động cơ
469,010 Mã lực
Xe ô tô cũ khi nhập khẩu vào Việt Nam phải nộp 03 loại thuế: Thuế nhập khẩu tuyệt đối; thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể các loại thuế được tính như sau:
1, THUẾ NHẬP KHẤU TUYỆT ĐỐI (ÁP GIÁ) (11/03/2008-nay 07/2009 chưa thay đổi)
dưới 1000cc- thuế NKTĐ là 3000USD
1000cc-dưới 1500cc -thuế NKTĐ là 7000USD
1500cc-dưới 2000cc -thuế NKTĐ là 9000USD
2000cc-dưới 3000cc -thuế NKTĐ là 13500USD

2, THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT (hiệu lực từ 1/4/2009)

Thuế tiêu thụ đặc biệt = (Giá nhập khẩu + Thuế nhập khẩu) x Thuế suất
Thuế suất 45% (hiệu lực 1/4/2009)

3, THUẾ GTGT VAT Thuế suất 10% hiệu lực từ 1/1/2009

Thuế VAT = (Giá nhập khẩu + Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt) x Thuế suất

Ví dụ: Xe ô tô altis chỗ, có
- giá nhập khẩu 5500 USD (tạm coi là CIF, giả sử bao gồm tiền mua xe (FOB) cộng với cả tiền ship),
- dung tích động cơ 1800 cm3

Các loại thuế phải nộp là:

1, Thuế tuyệt đối sẽ là 9.000 USD
2, Thuế tiêu thụ đặc biệt: 45% x (5500 USD + 9.000 USD) = 6525USD
3, Thuế VAT: 10% x (5500 USD + 9000 USD +6525 USD) 2100 USD

Như vậy tổng số tiền thuế phải nộp là:

thuế tuyệt đối 9000 USD + thuế tiêu thụ đặc biệt 6525 USD + thuế VAT 2100 USD
= 17625USD.

Tiền đưa được em Altis này về VN là tầm:
Giá xe thực tế mua được+thuế+ship+phụ trội linh tinh khác=5500+17625+1000+1000= 24625

Ngoài ra em có câu hỏi 1 chút:
Nếu là cá nhân nhập xe hoặc được cho tặng thì giá mua xe (FOB)được tính = 0, giá CIF được tính bằng giá nhập (FOB) cộng với tiền thuê chuyển về VN (SHIP) (tầm 1000 USD)
Nếu CIF lớn hơn giá nhập khẩu dự kiến của Hải quan VN thì họ sẽ lấy số này tính như công thức bên trên. Nhưng nếu giá trị CIF này nhỏ hơn giá nhập khẩu dự kiến thì hải quan sẽ lấy giá nhập khẩu dự kiến (theo quy định, họ có 1 bảng đối chiếu),
ví dụ cho xe dưới 1000cc là 1000USD,
1000cc-1500cc là 2000 USD,
1500-2000 USD là 3000USD và
2000cc-3000cc là 5000USD để tính giá thay cho giá nhập để thay vào công thức trên.

Ví dụ: Xe ô tô altis chỗ, có
- giả sử được cho tặng (FOB) =0, giá chuyển về VN (SHIP) là 1000USD
Vì xe thuộc loại 1500cc-2000cc nên giá nhập khẩu dự kiến không được nhỏ hơn 3000USD do vậy hải quan sẽ áp cho CIF xe này là 3000USD chứ không phải là 1000USD
- Vậy CIF =3000USD
- dung tích động cơ 1800 cm3

Các loại thuế phải nộp là:

1, Thuế tuyệt đối sẽ là 9.000 USD
2, Thuế tiêu thụ đặc biệt: 45% x (3000 USD + 9.000 USD) = 5400USD
3, Thuế VAT: 10% x (3000 USD + 9000 USD +5400 USD) 1740 USD

Như vậy tổng số tiền thuế phải nộp là:

thuế tuyệt đối 9000 USD + thuế tiêu thụ đặc biệt 5400 USD + thuế VAT 1740 USD = 16140USD.

Tiền đưa được con heo này về VN là tầm:
Giá xe thực tế mua được+thuế+ship+phụ trội ước tính=5500+16140+1000+1000= 23640 (chú ý lúc này lại là 5500 chứ không phải là 3000 nhé, vì chỉ giả sử là được cho tặng thôi mà)

Đây là em ví dụ với xe altis 5500USD, nếu là xe 30000USD sẽ rẻ đi cực nhiều. Các bác đặt bút mà tính thử xem. Vậy vấn đề sẽ thế nào nếu 1 người nhập nhiều xe về trên danh nghĩa là được cho tặng. Vì khi ấy tiền CIF chỉ được tính bằng giá nhập khẩu dự kiến thay vì giá thật sự của nó là 5000 USD hay những xe xịn hơn, tầm 30000USD. Khi đó thuế sẽ giảm đi rất nhiều.

bác nào vào giải thích hộ em với. Hay chỉ người thân mới cho tặng được.
Hay hạn ngạch cho tặng có giới hạn không. Hay là được cho tặng unlimit. Được tặng unlimit thì em bảo bác em tặng em mấy cái bán kiếm lời chơi. (b)
Theo em biết hình như mỗi người chỉ được tặng một lần thôi!(c)
 

xaphu

Xe hơi
Biển số
OF-30482
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
109
Động cơ
482,190 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.facebook.com
mình muốn nhập một con 35 chỗ đã qua sử dụng ma không biết thuế má thế nào có cụ nào biết chỉ cho mình với!
 

QuangThang

Xe tải
Biển số
OF-38097
Ngày cấp bằng
12/6/09
Số km
443
Động cơ
474,192 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái oto
Nghe cụ nào đó tính xe cũ nước ngoài chỉ có 4500 USD về VN lên tới 37.000 USD thì đúng là.. Không muốn cho dân ta đi xe oto rồi... tất nhiên nhiều yếu tố nhưng như thế thì dân ta mãi phải đi 2 bánh thôi
giá xe trong nước cao đơn giản là vì người bán muốn bán giá cao thế thôi.mà người bán lại không pải là người Việt Nam mà là NGƯỜI NHẬT, HÀN.... Đơn giản chúng ta thấy giá xe Moning bên Hàn khoảng 7K thì ở Viẹt Nam là gấp...hơn đôi.Thật buồn cười vì nếu như thế thì cần gì lập nhà máy sản xuất oto ở VN làm gì...:)) a không các cụ ạ.Họ lập nhà máy ở Việt nam sẽ tránh khoản thuế nhập khẩu linh kiện mà họ vẫn giũ giá xe cao.Đó là cái lợi của nhà sx.CHúng ta được lợi gì khi có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Đó là: tạo công ăn việc làm, đóng góp vào ngân sách NN.Tạo việc làm thì không nhiều vì công nghệ chủ yếu là tự động nhân công tham gia rất ít.Còn đóng góp ngân sách thì chỉ chiếm % nhỏ.Cái này đánh thuế qua xe nhập thì còn nhiều hơn thế.Do vậy kết luận lại là nếu cứ giá cao thế này thì nên đóng cửa các nhà máy sx oto tại VN của nước ngoài.nhưng nó sẽ vẫn và mãi tồn tại ở Vn vì một số lý do không thể nói...........
 

14S1414

Xe hơi
Biển số
OF-40362
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
135
Động cơ
469,350 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long quê em là thế =))
Chán chả buồn nói về mấy cái chính sách oto của VN. Mơ ước vẫn chỉ là ước mơ :21:
 

nghenhin

Xe máy
Biển số
OF-34872
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
95
Động cơ
475,450 Mã lực
Bác nào thông thạo chỉ giúp em xem nhập xe về cho Công ty liên doanh thì chịu thuế thế nào nhỉ???

Cảm ơn các bác.
 

30K 0523

Xe đạp
Biển số
OF-39686
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
20
Động cơ
469,300 Mã lực
mình muốn nhập một con 35 chỗ đã qua sử dụng ma không biết thuế má thế nào có cụ nào biết chỉ cho mình với!
35 chỗ thì là xe khách rùi không biết bác định nhập con gì
Xe cũ như vậy sẽ bằng giá áp thuế của cơ quan HQ+ thuế Nhập khẩu 150% + 5% VAT
Ví dụ xe Hyundai Aero Space sản xuất năm 2004 hiện nay HQ áp giá 17K
2005 áp 18K 2006 áp 19K
Nói chung cách áp giá của bọn HQ vẫn củ chuối lắm và chả có dựa trên cái cơ sở khoa học nào cả, ví dụ bác có mua con xe 45 chỗ sản xuất năm 2004 bên nước ngoài nó dùng làm xe bus chạy nát bét cả xe rồi hay mua được con 2004 bên đó nó để trong kho thi thoảng vác ra đi dạo vài vòng thì về đây chúng nó vẫn áp giá là như nhau.
HQ bây giờ làm việc vẫn lỏng lẻo và không khoa học cho nên dù có áp thuế cao đến đâu vẫn lách luật làm được hết. Sống vẫn khỏe
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top