Em thì lại có quan điểm khác, học ngoại ngữ mà vất vả, hy sinh nhiều quá, "học như trâu điên" thì thôi, quẳng nó sang 1 bên mà sống cho nó sướng cái thằng người. Cái kiểu này là kiểu học của những năm 80 thế kỷ trước cụ ạ, giờ thì với các công cụ IT hiện đại, nó khác lắm rồi, có người soạn sẵn cho các bước để mình đi từ từ, mỗi ngày một ít, 1 vấn đề hơi dài (không khó lắm) như cách dùng các thì, thể, ... trong tiếng Anh, hay cao hơn chút là cách viết các dạng essays, các dùng từ cho hợp với ngữ cảnh (semantics, morphology), ... thì có các thầy họ bóc tách ra thành rất nhiều bước nhỏ, cứ mỗi bước lại ôn luyện, cho làm vài câu nho nhỏ xen kẽ trong đoạn (có khi chỉ vài phút slide, cho học viên làm vài ba câu knowledge check), cứ như thế, ngày qua ngày, nó ngấm vào và trở thành kỹ năng của học viên lúc nào không biết, kiểu học E - Learning hiện đại bây giờ nó vậy, máy tính nó thay thầy cô nên nó cực kỳ kiên nhẫn và sẵn sàng 24/7, còn kiểu học cày bừa như trước sẽ sớm biến vào dĩ vãng thôi.
Có lẽ lâu rồi cụ chưa cập nhật tình hình dạy và học bây giờ ở các nước khác, nhất là kiểu E - Learning và Blended Learning của một số nước phát triển. Em không nói ở Việt Nam, vì nhận thức của đa số giáo viên và không ít các vị chức sắc bên ngành giáo dục nó cách quá xa so với trình độ hiện tại ở các nước khác. Hạn chế phần lớn là do giáo viên yếu ngoại ngữ, lười học và áp dụng cái mới. Mùa Covid vừa rồi, em có trao đổi với 1 vị đương chức khá là to ở Bộ Dục, chuyên lo về IT cho bộ này, vị ấy tấm tắc khen mấy cái Zoom với Team là em hiểu mức độ cập nhật công nghệ của các vị ấy tới đâu rồi, còn có ông tiến sỹ lên báo khuyên các thầy cô giảng dạy qua Zalo với Facebook nữa. Em quỳ.
Em làm về E - Learning cũng mấy năm nay, còn phải học hỏi nhiều lắm, nhưng làm được vài cái khóa học và lấy giá rẻ, phổ cập môn tiếng Anh cho các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng muốn học, chỉ tốn 1 ly trà sữa là học 30 ngày, 30 bài học là ok rồi.