Tức là ý ở đây là bạn đã quyết định để ga tự động 70 thì nên chuyển làn, có một nghiên cứu là với cách làm đường 3 làn của UK, hoặc Đức thì hiệu quả hơn nhiều với cách làm đường nhiều hơn 3 làn ở mỹ, trung quốc hoặc các quốc gia đông dân (trong thống kê về tắc nghẽn và tai nạn giao thông).Có dấu hiệu nào chứng tỏ không cho vượt không nhỉ. Và khi vừa bị giảm tốc bất ngờ như vậy có cần phải thốc ga để lên ngay tới 80-90 không. Đi mà "Ko cần quan tâm điều kiện giao thông phía trước như thế nào" thì chắc là chỉ có hội người mù.
Bảng hiệu "keep right except to pass" treo khắp EU là vì thế (mình từng ở EU nên chỉ biết EU, ko biết Mỹ như nào).
Đơn giản là khi 1 người muốn vượt, thì họ phải chuyển vào làn trái (passing lane) rồi chuyển ngược lại, thì chỉ gặp "phương tiện bao vây" (surrounding traffic) 1 lần từ phía bên phải (khi từ passing lane quay ngược về cruising lane), thay vì 2 lần từ cả 2 bên nếu chuyển làn liên tục (phải sang trái thì gặp vật cản di động trái, rồi ngược phải thì gặp vật cản di động phải) --> giảm thiểu 50% tai nạn.
Thế nên câu "không cần quan tâm điều kiện giao thông" là kiểu nói củng cố về lý, là bạn đang cản trở luồng giao thông tốc độ cao, thì việc dùng lý do để giải thích về việc lưu hành chậm là thiếu thuyết phục.
Thực tế thì tắc quá, ở uk vẫn lưu hành 3 làn song song được, nhưng trong clip thì 70km vẫn là tốc độ tương đối cao, bạn còn cách xa xe trước thì có thể chuyển làn về cruising lane để xe khác vượt được an toàn. Đến cuối khi con mer và innova đi đằng trước tăng khoảng cách, bạn ở làn passing lane nhưng vẫn giữ tốc độ thấp và lại còn giữ song song với xe bên cạnh thì càng làm cản trở giao thông phía sau.
Nói chung trong trường hợp này, tớ thì tớ nhận xét là mer vượt hơi vội, nhưng bạn cũng có trách nhiệm lớn nếu xảy ra tai nạn ... còn về lý thì một khi bạn dụi mông con mer thì cứ xác định là xuống tiền.