Tản mạn dăm câu, ba điều về đèn xe hơi.
Ngày nay vì nhiều lý do nên nhiều người mua xe về là muốn độ chế nhiều thứ trong đó có độ đèn chiếu sáng. Việc này hoàn toàn chính đáng nhưng các bạn nên chú ý một số tiêu chí sau để làm sao sáng mắt mình nhưng đừng chói mắt người.
Nhiệt độ màu về cơ bản thì như sau:
- Trắng lạnh (giữa 5500 và 6000 Kelvin)
- Trắng trung tính (4.000 đến 4.500 Kelvin)
- Trắng ấm (2500-3000 Kelvin)
Nhiệt độ màu được chia thành nhiều nấc thang để đo lường (đơn vị K – Kelvin) đi từ thấp tới cao được biểu hiện bởi màu tương đương: từ đỏ tới xanh (độ K cao dần), gồm 9 cấp độ sau:
– Nhiệt độ màu của ánh sáng ấm: Nhiệt độ màu < 3300K, cùng chỉ số bóng đèn dây tóc. Có màu đỏ, tạo cho mắt người cảm giác ấm, thoải mái, phù hợp dùng trong các gia đình, khách sạn, khu nghỉ duõng và nơi cần độ cần bằng ánh sáng với nhiệt độ màu thấp.
– Nhiệt độ màu của ánh sáng trung tính: Nhiệt độ màu trong khoảng 3300K – 5300K, là loại ánh sáng mang tới cho mắt người cảm giác vui vẻ, lạc quan, an tâm, phù hợp dùng trong các cửa hàng shopping, khu trưng bày, bệnh viện, văn phòng, nhà hàng, các trạm chờ xe bus, xe liên tỉnh..
– Nhiệt độ màu của ánh sáng lạnh: Nhiệt độ màu đạt > 5300K,chỉ số gần bằng ánh sáng tự nhiên, mang tới cảm giác ánh sáng rõ ràng, cường độ sáng mạnh, giúp ta có thể tập trung tinh thần cao khi làm việc gì đó. Loại đèn có ánh sáng lạnh thường được sử dụng trong các công ty, khối văn phòng, phòng hội nghị, phòng thiết kế, thư viện, các khu vực triển lãm.
Đa số các bạn trẻ mới chơi xe thì thích đèn sáng trắng hoặc sáng xanh nhưng thực ra ánh sáng trắng với nhiệt độ màu 6000K hoặc 6500k mới nhìn thì thích nhưng lái lâu thì gây mỏi mắt và ánh sáng trắng không bắt đường. Đèn màu sáng trắng này chạy hôm trời mưa hoặc sương mù là mù luôn, càng mở đèn càng không nhìn thấy gì. Lúc ấy chỉ ao ước có cái đèn màu vàng dưới 2500k.
Đọc đến đây chắc hẳn nhiều bạn sẽ bảo: Thế tại sao nhiều hãng xe người ta làm ánh sáng trắng làm gì? Vâng. Với các hãng xe thì yếu tố thực dụng phải nằm sau tiêu chí công nghệ dung để quảng cáo bán hàng cho chạy.
Đa số các bạn mong muốn xe của mình có đèn bi hay Xenon (Bi thực chất là cái thấu kính cầu để gom ánh sáng gọn lại. Bi có nhiều loại. Có loại trong suốt có bề mặt nhẵn có loại có vân bên ngoài thấu kính để gom sáng thành các vệt sáng xen kẽ nhau. Bi phải chuẩn nếu bi đểu ánh sáng cũng không gom lại được)
Nhiều bạn muốn độ bằng cách khoét đèn thay vào đó đèn xenon với Bi hoặc nhiều xe có Bi rồi nhưng bên trong lại là đèn Halogen nên muốn thay bóng Xenon vào. Ngoài các yếu tố các bạn đấu dây đểu hay ballat đểu có thể gây cháy xe. Cái lỗi lớn nữa là vì đèn không chuẩn như thiết kế dấn đến điểm sáng từ sợi tóc bóng đèn đến thâu kính cầu không đúng dẫn đến ánh sáng không hội tụ, sáng tóe loe.
Xe chuẩn thì đèn Xenon bao giờ cũng kèm theo hệ thống rửa đèn pha. Vì nếu bề ngoài đèn bẩn cũng làm ảnh hưởng đến độ gom của ánh sáng mà các xe độ thì không thể có hệ thống này.
Thợ vườn độ xe hầu như không có kiến thức chỉnh cho ánh sáng hội tụ và có đường cắt trên đảm bảo ánh sáng không làm chói mắt người đi ngược chiều. Hơn nữa cũng chẳng ai quan tâm đến điều chỉnh đường đi của ánh sáng bên lái cắt gọn để tránh chiếu vào xe đối diện và bên phụ hơi chếch để chiếu rộng sang bên phải. Thế cho nên nhiều khi ra đường phố gặp mấy cái xe bé tẹo như Kia Morning hay Vios từ xa ngừoi ta lại giật mình vì tưởng xe đầu kéo Container vào phố vì đèn chiếu chói hết cả mắt. Nhiều người chửi vì nghĩ họ mở đèn pha nhưng thực ra họ bật đền cos nhưng do độ không chuẩn lại dùng đèn đểu nên ánh sáng chói tóe loe gây khó chịu cho người đối diện, vô tình họ tự tạo ra nguy hiểm cho bản thân vì nếu người đối diện không nhìn thấy đường có thể đâm vào chính họ.