[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Chắc cổ tay em chưa ổn định nên nó vậy, để em tập dần.
Còn mép mài rộng có phải do em mài góc hơi thấp ko cụ?
Hạ phần lõi theo ý em hiểu là mài phá ở góc thấp đúng ko ạ, em có viên 400 là mài được cụ nhỉ?
Em chịu khó đọc lắm mà vào đầu rồi lại quên😂
Kaji nguyên bản thì lõi nó dày, nếu cụ mài đúng góc 15 độ mép mài khá to.
Nếu có hạ thì chỉ mài phần hở lõi thôi nhé. Mài không khéo nó xước cả phần trên đấy. Mài hạ thấp dần dần đến khi thấy mép mài tầm 4mm là được.
 

Soc.nhim

Xe tải
Biển số
OF-555274
Ngày cấp bằng
25/2/18
Số km
298
Động cơ
155,423 Mã lực
Tuổi
46
Em mua 300 ko cán nên có vẻ ko hớ lắm.

Cứ mài sắc là được cụ ah. Cụ nghe mấy lý thuyết 3/7 5/5 với hạ lọ hạ chai làm gì. Con kaji đó gần như nguyên bản rồi. Mài góc 14-16 độ là ok thôi. Cụ giữ góc mài tốt thì mài sờ thấy via ngay thôi.

Em có con M cu tát sg2 đang muốn thay cán búa. Cụ ship em cái cán để đang tiện tay em thay luôn cho nóng
Kaji nguyên bản thì lõi nó dày, nếu cụ mài đúng góc 15 độ mép mài khá to.
Nếu có hạ thì chỉ mài phần hở lõi thôi nhé. Mài không khéo nó xước cả phần trên đấy. Mài hạ thấp dần dần đến khi thấy mép mài tầm 4mm là được.
Vâng em cám ơn các cụ.
Giờ em tập mài cho tay ổn định đã rồi mới tính hạ góc ạ:)
 

HungMinhVuong

Xe đạp
Biển số
OF-801584
Ngày cấp bằng
27/12/21
Số km
32
Động cơ
19,811 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Họ mài xong mà nhìn cái mép ấy mà ko phán gì thì mài ko có tâm rồi. Em mài dao không theo lý thuyết lắm nên cách mài chưa chắc đã chuẩn. Nhưng việc mài đầu tiên là phải xác định tình trạng con dao, sau đó mới tìm cách xử lý. Nhiều lúc còn phải hỏi khổ chủ xem có đồng ý xử lý thế không mới mài. Việc thứ 3 là cụ phải xác định góc mài và cách mài. VD: con kaji gọt hoa quả của em, em mài 14 độ kiểu 80/20 ăn về má phải. Đây là kiểu mài lười nhất.
Sau đó là giữ góc và mài thôi.
Xin hỏi lại cụ là " mài 14 độ kiểu 80/20 ăn về má phải " là như thế nào ạ ?
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
3,292
Động cơ
266,951 Mã lực
Xin hỏi lại cụ là " mài 14 độ kiểu 80/20 ăn về má phải " là như thế nào ạ ?
14 độ là đặt lưỡi dao nghiêng một góc 14 độ so với mặt đá mài.
80/20 hiểu nôm na thế này: con dao thường mài 2 bên mặt lưỡi tạo thành chiều vát bình thường là 50/50 (tức là hai bên lưỡi có chiều vát đều như nhau 50/50). Còn trong trường hợp này phía chiều vát lưỡi bên phải (thuận tay phải) vát 80 phần 100, còn chiều vát lưỡi bên trái vát chỉ 20 phần 100.
Như con dao một mặt (một lưỡi) Deba thì họ mài vát một bên lưỡi (phải hoặc trái) 100%.
 

HungMinhVuong

Xe đạp
Biển số
OF-801584
Ngày cấp bằng
27/12/21
Số km
32
Động cơ
19,811 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
14 độ là đặt lưỡi dao nghiêng một góc 14 độ so với mặt đá mài.
80/20 hiểu nôm na thế này: con dao thường mài 2 bên mặt lưỡi tạo thành chiều vát bình thường là 50/50 (tức là hai bên lưỡi có chiều vát đều như nhau 50/50). Còn trong trường hợp này phía chiều vát lưỡi bên phải (thuận tay phải) vát 80 phần 100, còn chiều vát lưỡi bên trái vát chỉ 20 phần 100.
Như con dao một mặt (một lưỡi) Deba thì họ mài vát một bên lưỡi (phải hoặc trái) 100%.
Cảm ơn cụ
 

HungMinhVuong

Xe đạp
Biển số
OF-801584
Ngày cấp bằng
27/12/21
Số km
32
Động cơ
19,811 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
14 độ là đặt lưỡi dao nghiêng một góc 14 độ so với mặt đá mài.
80/20 hiểu nôm na thế này: con dao thường mài 2 bên mặt lưỡi tạo thành chiều vát bình thường là 50/50 (tức là hai bên lưỡi có chiều vát đều như nhau 50/50). Còn trong trường hợp này phía chiều vát lưỡi bên phải (thuận tay phải) vát 80 phần 100, còn chiều vát lưỡi bên trái vát chỉ 20 phần 100.
Như con dao một mặt (một lưỡi) Deba thì họ mài vát một bên lưỡi (phải hoặc trái) 100%.
Cảm ơn cụ, hiểu nôm na là bên 80 sẽ mài góc 14 độ , còn bên 20 sẽ là góc mài cao hơn đúng không ạ !
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,238
Động cơ
25,322 Mã lực
Cảm ơn cụ, hiểu nôm na là bên 80 sẽ mài góc 14 độ , còn bên 20 sẽ là góc mài cao hơn đúng không ạ !
Ko. Hai bên đều 14 nhưng 1 bên mài 10 nhát rồi bên kia mài 2 nhát thì ra 8/2. Nôm na thế cụ ah. Lưỡi bên to bên nhỏ. Từ chuyên môn hay gọi là góc định hướng nếu em ko nhầm. Lão Tuấn Cận nghiện sugimoto gyuto nên con nào cũng mài thế kk
 

HungMinhVuong

Xe đạp
Biển số
OF-801584
Ngày cấp bằng
27/12/21
Số km
32
Động cơ
19,811 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko. Hai bên đều 14 nhưng 1 bên mài 10 nhát rồi bên kia mài 2 nhát thì ra 8/2. Nôm na thế cụ ah. Lưỡi bên to bên nhỏ. Từ chuyên môn hay gọi là góc định hướng nếu em ko nhầm. Lão Tuấn Cận nghiện sugimoto gyuto nên con nào cũng mài thế kk
Ra là thế, thảo nào tờ hướng dẫn mài dao đi kèm đá mài naniwa ghi là bên phẳng đưa 3 lượt thì bên lưỡi đưa 7 lượt.
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,238
Động cơ
25,322 Mã lực
Các cụ đi chơi Tết hết rồi à mà vắng thế:).
Hôm nọ em lấy con kaji mà nhầm lẫn chút nên thừa tiền chỗ mua. Em lại lấy 2 con này cho có anh có em ạ😁
IMG_20211230_154923.jpg
Đẹp đó cụ. Con steak hình như thương gia fix lại lưỡi để gọt hoa quả. Em thì mới lấy thêm cây inox dùng.
26471C40-5877-4D0E-8CA9-2E852281A357.jpeg
 

thuguiduc

Xe máy
Biển số
OF-790336
Ngày cấp bằng
13/9/21
Số km
65
Động cơ
23,823 Mã lực
Tuổi
40
Các cụ đi chơi Tết hết rồi à mà vắng thế:).
Hôm nọ em lấy con kaji mà nhầm lẫn chút nên thừa tiền chỗ mua. Em lại lấy 2 con này cho có anh có em ạ😁
IMG_20211230_154923.jpg
Không hiểu sao em thấy rất thích dòng kaji, nhìn cứ bị vừa mắt
 

Soc.nhim

Xe tải
Biển số
OF-555274
Ngày cấp bằng
25/2/18
Số km
298
Động cơ
155,423 Mã lực
Tuổi
46
Đẹp đó cụ. Con steak hình như thương gia fix lại lưỡi để gọt hoa quả. Em thì mới lấy thêm cây inox dùng.
26471C40-5877-4D0E-8CA9-2E852281A357.jpeg
Em nhìn con steak thấy nó giống nguyên bản mà, mắt cụ tinh thật, để em xem lại:). Giờ em chỉ thích sg2 thôi, còn mấy con Kato của các cụ thì em vào ngắm cho đỡ thèm.
Có cụ nào chán chưa nhỉ😅
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Em nhìn con steak thấy nó giống nguyên bản mà, mắt cụ tinh thật, để em xem lại:). Giờ em chỉ thích sg2 thôi, còn mấy con Kato của các cụ thì em vào ngắm cho đỡ thèm.
Có cụ nào chán chưa nhỉ😅
Con steak chưa mod gì đâu.
Kato chán thì có, nhưng người chán đã bán cho người thèm rồi. Hiện tại người thèm chưa chán.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,655
Động cơ
317,185 Mã lực
Các cụ đi chơi Tết hết rồi à mà vắng thế:).
Hôm nọ em lấy con kaji mà nhầm lẫn chút nên thừa tiền chỗ mua. Em lại lấy 2 con này cho có anh có em ạ😁
IMG_20211230_154923.jpg
Cây nhỏ giờ bao nhiêu cụ? Em có một cây có logo đang nằm nóc tủ.
Em cũng dặn lòng không chốt nữa, chỉ vì cụ Tuananhhau mà lại thêm mấy cây nữa 🤣
Toàn hàng cỏ. Có lưỡi santoku nasiji đang đem đi sờ pa làm cán. 😁
Cây giữa nghe bảo thép SDK 11, k biết thép này thế nào.
Cây hoa cúc dày nặng để băm đồ khá hay à đập tỏi cũng sướng nữa.
Kiya công nhận thép cứng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Soc.nhim

Xe tải
Biển số
OF-555274
Ngày cấp bằng
25/2/18
Số km
298
Động cơ
155,423 Mã lực
Tuổi
46
Con steak chưa mod gì đâu.
Kato chán thì có, nhưng người chán đã bán cho người thèm rồi. Hiện tại người thèm chưa chán.
Cám ơn cụ:). Em hỏi để xem các cụ chán chưa, em chờ khi nào các cụ thật chán biết đâu em lại được hưởng sái😆😆😆
 

Soc.nhim

Xe tải
Biển số
OF-555274
Ngày cấp bằng
25/2/18
Số km
298
Động cơ
155,423 Mã lực
Tuổi
46
Cây nhỏ giờ bao nhiêu cụ? Em có một cây có logo đang nằm nóc tủ.
Em cũng dặn lòng không chốt nữa, chỉ vì cụ Tuananhhau mà lại thêm mấy cây nữa 🤣
Toàn hàng cỏ. Có lưỡi santoku nasiji đang đem đi sờ pa làm cán. 😁
Cây giữa nghe bảo thép SDK 11, k biết thép này thế nào.
Cây hoa cúc dày nặng để băm đồ khá hay à đập tỏi cũng sướng nữa.
Kiya công nhận thép cứng.
Con nhỏ 700k cụ ạ, chắc là đắt nhưng sợ các cụ giấu hết chả để lại nên em ko dám hỏi.
Mấy con thép cứng ấy, em chả biết con nào với con nào😂
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,655
Động cơ
317,185 Mã lực
À quên đưa ảnh 🤣.
Tưởng tải ảnh lên rồi mà rớt file đính kèm mất.
IMG_20220101_180422.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top