[Funland] Tất cả về dao làm bếp

LacHuynh

Xe máy
Biển số
OF-543099
Ngày cấp bằng
26/11/17
Số km
65
Động cơ
162,782 Mã lực
Tuổi
34
Hap40 có sịn sò ko mấy cụ, so với mấy con giấy trắng giấy xanh mà mấy cụ hay nói thì thế nào. Em coi ở website bữa cụ nào post, thấy giá cũng không đến nổi nào.

 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,644
Động cơ
317,258 Mã lực
A bảo cụ Long cho xem. Em giờ ở nhà có mỗi con kato nashiji thôi. Hàng nát khác em giao lưu, bán hết rồi :D
Nó đang được đi làm cán! Chẳng biết ngày nào về vì ông Hưng quá đắt khách!
Nhà cũng đang nhiều dao chưa dùng đến nên em đang cho nằm đó cả tháng nay rồi hi hi
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,234
Động cơ
25,301 Mã lực
Hap40 có sịn sò ko mấy cụ, so với mấy con giấy trắng giấy xanh mà mấy cụ hay nói thì thế nào. Em coi ở website bữa cụ nào post, thấy giá cũng không đến nổi nào.

Em từng dùng nhưng không ấn tượng lắm. Cơ bản thì cụ có thể dùng SG2 ok hơn
 

nntnam

Xe máy
Biển số
OF-764092
Ngày cấp bằng
11/3/21
Số km
68
Động cơ
42,719 Mã lực
Hap40 có sịn sò ko mấy cụ, so với mấy con giấy trắng giấy xanh mà mấy cụ hay nói thì thế nào. Em coi ở website bữa cụ nào post, thấy giá cũng không đến nổi nào.

Loại này có vẻ ít người rèn, cũng thấy ít nhắc tới trên các diễn đàn. Nếu cụ tò mò thì mua thử chơi cho biết :D .

Nói chung, thép ko gỉ thì khó so với thép carbon về performance lắm. (Dĩ nhiên cũng tuỳ thuộc vào người rèn nữa). Thép ko gỉ thường khả năng nó có giới hạn. Bù lại độ tiện lợi nó cao (độ cứng cao, bén lâu, ko cần bảo quản kỹ,...).
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,942
Động cơ
423,405 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Loại này có vẻ ít người rèn, cũng thấy ít nhắc tới trên các diễn đàn. Nếu cụ tò mò thì mua thử chơi cho biết :D .

Nói chung, thép ko gỉ thì khó so với thép carbon về performance lắm. (Dĩ nhiên cũng tuỳ thuộc vào người rèn nữa). Thép ko gỉ thường khả năng nó có giới hạn. Bù lại độ tiện lợi nó cao (độ cứng cao, bén lâu, ko cần bảo quản kỹ,...).
HAP là hàng bán gỉ, khó gỉ hơn carbon chút thôi.
 

LacHuynh

Xe máy
Biển số
OF-543099
Ngày cấp bằng
26/11/17
Số km
65
Động cơ
162,782 Mã lực
Tuổi
34
Loại này có vẻ ít người rèn, cũng thấy ít nhắc tới trên các diễn đàn. Nếu cụ tò mò thì mua thử chơi cho biết :D .

Nói chung, thép ko gỉ thì khó so với thép carbon về performance lắm. (Dĩ nhiên cũng tuỳ thuộc vào người rèn nữa). Thép ko gỉ thường khả năng nó có giới hạn. Bù lại độ tiện lợi nó cao (độ cứng cao, bén lâu, ko cần bảo quản kỹ,...).
Cảm ơn cụ, thép carbon cắt ngọt hơn hả cụ? Thép carbon loại nào tốt cụ nhỉ? Có phải super blue mà mấy cụ hay nhắc đến không?
 

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,808
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
Cảm ơn cụ, thép carbon cắt ngọt hơn hả cụ? Thép carbon loại nào tốt cụ nhỉ? Có phải super blue mà mấy cụ hay nhắc đến không?
Các bon dễ mài, liếc vài cái là sắc cụ ạ, còn giâyd xanh và siêu sanh thì khó mài hơn chút nhưng với đá ngon thì ko là vấn đề, chỉ 3-5p là xong, giữ bén tốt,
Nói về độ ngọt nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó em thấy quan trọng nhất là mép hạ của cây dao ảnh hưởng lớn đối với việc cắt thực phẩm ngọt hay ko, chứ chất thép ảnh hưởng tới độ ngọt thì em nghĩ khó cảm nhận bằng tay đc. Thép các bon thường dẻo hơn thép ko gỉ nên hạ mép mỏng đc, góc mài nhỏ hơn thép ko gỉ mà ko sợ mẻ nên khi cắt ta thấy nó ngọt hơn thép ko gỉ
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,942
Động cơ
423,405 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Các bon dễ mài, liếc vài cái là sắc cụ ạ, còn giâyd xanh và siêu sanh thì khó mài hơn chút nhưng với đá ngon thì ko là vấn đề, chỉ 3-5p là xong, giữ bén tốt,
Nói về độ ngọt nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó em thấy quan trọng nhất là mép hạ của cây dao ảnh hưởng lớn đối với việc cắt thực phẩm ngọt hay ko, chứ chất thép ảnh hưởng tới độ ngọt thì em nghĩ khó cảm nhận bằng tay đc. Thép các bon thường dẻo hơn thép ko gỉ nên hạ mép mỏng đc, góc mài nhỏ hơn thép ko gỉ mà ko sợ mẻ nên khi cắt ta thấy nó ngọt hơn thép ko gỉ
Lão dạo này yếu nhỉ. 5p là xong thì phải đi khám bác sỹ đi. Có cần em giới thiệu cho một thầy 3 đời chữa bệnh đái vào giầy ko.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,852
Động cơ
134,370 Mã lực
Tuổi
43
Các cụ cho em hỏi có dao nào để cắt đồ vừa lấy trong ngăn đá ra không? Em giúp việc nhà em toàn lấy mấy con của em cắt nên phải mài suốt (không có con nào khác nên cũng phải chịu) =((
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,942
Động cơ
423,405 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Các cụ cho em hỏi có dao nào để cắt đồ vừa lấy trong ngăn đá ra không? Em giúp việc nhà em toàn lấy mấy con của em cắt nên phải mài suốt (không có con nào khác nên cũng phải chịu) =((
Có cụ ạ. Có con răng cưa chuyên cắt đồ đông. Nhưng loại đó ít bán. Hình như Zwilling có loại đó. Hai mặt răng cưa.
 

Trunght89

Xe buýt
Biển số
OF-705435
Ngày cấp bằng
25/10/19
Số km
576
Động cơ
98,121 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ cho em hỏi có dao nào để cắt đồ vừa lấy trong ngăn đá ra không? Em giúp việc nhà em toàn lấy mấy con của em cắt nên phải mài suốt (không có con nào khác nên cũng phải chịu) =((
Screenshot_2021-04-27-12-24-00-465_com.facebook.katana.jpg
Screenshot_2021-04-27-12-23-54-999_com.facebook.katana.jpg

Cây răng cưa 200k dùng cắt thịt đông lạnh đây cụ
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,644
Động cơ
317,258 Mã lực
Các cụ cho em hỏi có dao nào để cắt đồ vừa lấy trong ngăn đá ra không? Em giúp việc nhà em toàn lấy mấy con của em cắt nên phải mài suốt (không có con nào khác nên cũng phải chịu) =((
Chỉ có 1 cách thôi. Cụ mua tủ lạnh có ngăn đông mềm. Yc bỏ từ ngăn đá ra đấy rồi hôm sau dùng.
Mấy cây răng cưa cắt bánh mỳ thôi.
Mua về sẽ thấy k cắt được.
Mà có cắt được ( cắt miếng bé) thì đến khi cùn phải mài lại khóc.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,941
Động cơ
515,785 Mã lực
Screenshot_2021-04-27-12-24-00-465_com.facebook.katana.jpg
Screenshot_2021-04-27-12-23-54-999_com.facebook.katana.jpg

Cây răng cưa 200k dùng cắt thịt đông lạnh đây cụ
con răng cưa này chỉ cắt bành mì thì ko bị rơi vụn bánh ra, chứ cắt thịt đông lạnh thì cưa 1 nhát bở cả hơi tai chứ cắt gì cụ ơi =))
mài con này thì vui dồi, kiếm cái dũa kì cạch cò cưa từng răng
 

KnightRider

Xe buýt
Biển số
OF-541033
Ngày cấp bằng
11/11/17
Số km
515
Động cơ
168,781 Mã lực
Nơi ở
HCM
Chỉ có 1 cách thôi. Cụ mua tủ lạnh có ngăn đông mềm. Yc bỏ từ ngăn đá ra đấy rồi hôm sau dùng.
Mấy cây răng cưa cắt bánh mỳ thôi.
Mua về sẽ thấy k cắt được.
Mà có cắt được ( cắt miếng bé) thì đến khi cùn phải mài lại khóc.
Cụ Long có 1 cây phỏng, lưỡi cắt thịt đông nó giống lưỡi răng cưa cắt dây thừng ấy, mà khó mài lắm
 

nntnam

Xe máy
Biển số
OF-764092
Ngày cấp bằng
11/3/21
Số km
68
Động cơ
42,719 Mã lực
Cảm ơn cụ, thép carbon cắt ngọt hơn hả cụ? Thép carbon loại nào tốt cụ nhỉ? Có phải super blue mà mấy cụ hay nhắc đến không?
Thép carbon tuỳ loại. Nhưng theo em chất lượng lưỡi phụ thuộc vào trình độ của người rèn nhiều hơn là loại thép.
Nổi bật nhất là có thép blue (#1, 2, super) và white (#1, 2, 3). Lý thuyết thì blue giữ độ bén lâu hơn white, còn white thì đạt được độ bén cao hơn nhưng mau cùn.
Thông thường thì blue/white #1 > #2 > #3 (giá thành lẫn chất lượng). Mấy em dao hi-end thường là Blue#1 hoặc White#1.
Blue super thì em thấy độ cứng có thể đạt khá cao, gần với đám powder steel như R2/SG2 hay ZDP mà vẫn tương đối dễ mài như các loại carbon khác.
Độ cứng thì blue lên được cỡ 62-65. White thì cỡ 59-62.
Nếu cụ lười mài dao thì blue super là lựa chọn tốt đó :D /.


Các bon dễ mài, liếc vài cái là sắc cụ ạ, còn giâyd xanh và siêu sanh thì khó mài hơn chút nhưng với đá ngon thì ko là vấn đề, chỉ 3-5p là xong, giữ bén tốt,
Nói về độ ngọt nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó em thấy quan trọng nhất là mép hạ của cây dao ảnh hưởng lớn đối với việc cắt thực phẩm ngọt hay ko, chứ chất thép ảnh hưởng tới độ ngọt thì em nghĩ khó cảm nhận bằng tay đc. Thép các bon thường dẻo hơn thép ko gỉ nên hạ mép mỏng đc, góc mài nhỏ hơn thép ko gỉ mà ko sợ mẻ nên khi cắt ta thấy nó ngọt hơn thép ko gỉ
Em tò mò chút, các cụ hay nói vụ hạ mép. Cái này có phải như thinning (mài mỏng) phần thân dao ngay sát lưỡi dao ko? (Thinning là kiểu áp nguyên con dao lên mặt đá rồi mài cho cái thân nó mỏng lại. )
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
3,289
Động cơ
266,940 Mã lực
Nakiri nhà em nó lại đẻ thêm một con nữa, toàn thép ko gỉ các cụ ạ!


Ps: cán nguyên bản của mấy a Nhật lởm thật, chắc tuần tới phải thay cán Trắc đỏ mới ổn.
 

LacHuynh

Xe máy
Biển số
OF-543099
Ngày cấp bằng
26/11/17
Số km
65
Động cơ
162,782 Mã lực
Tuổi
34
Thép carbon tuỳ loại. Nhưng theo em chất lượng lưỡi phụ thuộc vào trình độ của người rèn nhiều hơn là loại thép.
Nổi bật nhất là có thép blue (#1, 2, super) và white (#1, 2, 3). Lý thuyết thì blue giữ độ bén lâu hơn white, còn white thì đạt được độ bén cao hơn nhưng mau cùn.
Thông thường thì blue/white #1 > #2 > #3 (giá thành lẫn chất lượng). Mấy em dao hi-end thường là Blue#1 hoặc White#1.
Blue super thì em thấy độ cứng có thể đạt khá cao, gần với đám powder steel như R2/SG2 hay ZDP mà vẫn tương đối dễ mài như các loại carbon khác.
Độ cứng thì blue lên được cỡ 62-65. White thì cỡ 59-62.
Nếu cụ lười mài dao thì blue super là lựa chọn tốt đó :D /.




Em tò mò chút, các cụ hay nói vụ hạ mép. Cái này có phải như thinning (mài mỏng) phần thân dao ngay sát lưỡi dao ko? (Thinning là kiểu áp nguyên con dao lên mặt đá rồi mài cho cái thân nó mỏng lại. )
Cảm ơn cụ đã giải thích chi tiết, em cũng muốn thử 1 cây carbon xem thế nào, cụ có để ý con blue super nào không?

Hạ mép em nghĩ chắc là mài góc nhỏ hơn, đoán thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top