[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,228
Động cơ
424,924 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Đây cụ ạ. Em thấy mọi người dùng khen lắm, thấy bảo phải ngang ngửa đá Bỉ.
Nhưng em nghĩ chưa chắc đã bằng đá Việt Nam mình. Có cụ nào dùng đá tự nhiên của Việt Nam mình không?
Trông có vẻ ngon đấy ạ. Đá tự nhiên VN thì em có vài loại. Chỉ ghét cái là lâu lâu nó nứt thôi.
 

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,807
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
Dao e hay mua của Thái Lan dùng được thời gian rồi lại vứt, chịu ko biết cách mài, hay thuê bác mài dao ngoài phố cứ 2, 3 tháng lại mài một lần nhưng thấy ko sắc lắm sau bỏ ko mài nữa toàn mua dao mới tốn xèng lắm =P~
9d33d9526e8f29b75fd76bd94d2b05e6.jpg_600x600q80.jpg
Em có thể giới thiệu mợ , cụ chỗ mài
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,228
Động cơ
424,924 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Do đá thôi cụ. Shapton ceramic 1000 nó nhai gau gáu. Đủ sắc để dùng trong bếp. Trơ thì e nghĩ do đá + kỹ năng mài thôi. Còn thép tốt hay ko nó ảnh hưởng đến độ giữ sắc nhiều hơn. Đưa e miếng tôn e cũng mài cắt giấy ngọt được
Cụ đưa cho em con dao lam, em chỉ liếc vài đường là cạo được lông.
 

Vô lăng ngang

Xe điện
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
2,015
Động cơ
205,344 Mã lực
Nó là cái vân ở phía lưỡi dao ý cụ. Dao mà có 2 lớp thép thì khi mài, lớp thép mềm và lớp thép cứng sẽ có độ xước khác nhau nên sẽ có màu khác nhau.
Kasumi không phải là cái vân cụ ạ. Đó là một phương pháp rèn của người Nhật, dùng hai loại thép khác nhau tạo thành lưỡi dao. Thợ rèn dùng kỹ thuật kasumi để làm ra dao 3 lớp (san mai) hoặc 2 lớp thép (ni mai). Thợ rèn Việt cũng hay sử dụng phương pháp rèn 3 lớp tương tự kasumi, gọi là rèn thép bổ hay thép kẹp.
 

Doristig

Xe đạp
Biển số
OF-753155
Ngày cấp bằng
16/12/20
Số km
30
Động cơ
50,900 Mã lực
Em thì nghĩ là cứ còn có sắt là còn mài được
Trông có vẻ ngon đấy ạ. Đá tự nhiên VN thì em có vài loại. Chỉ ghét cái là lâu lâu nó nứt thôi.
Cụ ngâm nước thường xuyên hay là khi nào dùng thì mới vẩy nước thôi? Với cả cụ làm khô đá như thế nào thế?
Nứt thì đến chosera cũng hay nứt cụ ạ :))
 

Doristig

Xe đạp
Biển số
OF-753155
Ngày cấp bằng
16/12/20
Số km
30
Động cơ
50,900 Mã lực
Kasumi không phải là cái vân cụ ạ. Đó là một phương pháp rèn của người Nhật, dùng hai loại thép khác nhau tạo thành lưỡi dao. Thợ rèn dùng kỹ thuật kasumi để làm ra dao 3 lớp (san mai) hoặc 2 lớp thép (ni mai). Thợ rèn Việt cũng hay sử dụng phương pháp rèn 3 lớp tương tự kasumi, gọi là rèn thép bổ hay thép kẹp.
Có thể em nhầm cụ ạ. Nhưng theo em hiểu thì kasumi có nghĩa là vân sương (misty, cụ nào giỏi tiếng Nhật tiếng Anh thì sửa giúp em).
Phương thức rend thì cụ nói chuẩn rồi nhưng Kasumi không phải phương pháp rèn. Còn như bọn masamoto thì dùng Kasumi và Honkasumi để bán hàng thôi.
 

Vô lăng ngang

Xe điện
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
2,015
Động cơ
205,344 Mã lực
Đây cụ ạ. Em thấy mọi người dùng khen lắm, thấy bảo phải ngang ngửa đá Bỉ.
Nhưng em nghĩ chưa chắc đã bằng đá Việt Nam mình. Có cụ nào dùng đá tự nhiên của Việt Nam mình không?
Cụ có kinh nghiệm với đá mài Việt chia sẻ thêm.
Em có viên màu đen giống hệt đá Khao Men, nhưng xuất xứ Mù Cang Chải 🙂.
Nhìn chung đá tự nhiên khai thác trong nước chất lượng phập phù lắm. Độ mịn, độ đồng đều, cấu trúc đá không được kiểm soát tốt. Có vẻ như mấy ông lái đá cho rằng nhìn mặt đá nó hao hao giống nhau, lấy ở chỗ gần nhau thì chất lượng như nhau thì phải. Chỉ test vài viên đầu rồi cứ xẻ mà bán thôi, hên xui người mua chịu.

20201205_172350.jpg
 

Vô lăng ngang

Xe điện
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
2,015
Động cơ
205,344 Mã lực
Có thể em nhầm cụ ạ. Nhưng theo em hiểu thì kasumi có nghĩa là vân sương (misty, cụ nào giỏi tiếng Nhật tiếng Anh thì sửa giúp em).
Phương thức rend thì cụ nói chuẩn rồi nhưng Kasumi không phải phương pháp rèn. Còn như bọn masamoto thì dùng Kasumi và Honkasumi để bán hàng thôi.
Mấy cái này có định nghĩa hết rồi cụ, chịu khó tra cứu là ra ngay thôi, không cần tiếng Anh hay Nhật đâu. Ngay trên thớt này cũng có rồi, mời cụ quay lai trang 302.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,228
Động cơ
424,924 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Cụ có kinh nghiệm với đá mài Việt chia sẻ thêm.
Em có viên màu đen giống hệt đá Khao Men, nhưng xuất xứ Mù Cang Chải 🙂.
Nhìn chung đá tự nhiên khai thác trong nước chất lượng phập phù lắm. Độ mịn, độ đồng đều, cấu trúc đá không được kiểm soát tốt. Có vẻ như mấy ông lái đá cho rằng nhìn mặt đá nó hao hao giống nhau, lấy ở chỗ gần nhau thì chất lượng như nhau thì phải. Chỉ test vài viên đầu rồi cứ xẻ mà bán thôi, hên xui người mua chịu.

20201205_172350.jpg
EM mượn cục đen test thử cái nhé. Đá mịn của em nứt hết rồi. có viên mịn chưa nứt thì nó bé tí, mài chùn tay quá.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,228
Động cơ
424,924 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Em thì nghĩ là cứ còn có sắt là còn mài được

Cụ ngâm nước thường xuyên hay là khi nào dùng thì mới vẩy nước thôi? Với cả cụ làm khô đá như thế nào thế?
Nứt thì đến chosera cũng hay nứt cụ ạ :))
EM vứt đá ở góc toa lét thôi. Tự nó khô. Căn bản là đá tư nhiên vn thì em chỉ mài dao ta nên cũng ít dùng. Chắc nó khô quá và tự nứt.
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,239
Động cơ
26,205 Mã lực
Có thể em nhầm cụ ạ. Nhưng theo em hiểu thì kasumi có nghĩa là vân sương (misty, cụ nào giỏi tiếng Nhật tiếng Anh thì sửa giúp em).
Phương thức rend thì cụ nói chuẩn rồi nhưng Kasumi không phải phương pháp rèn. Còn như bọn masamoto thì dùng Kasumi và Honkasumi để bán hàng thôi.
DAE91B34-E3B1-41F3-BD58-1AB2BBCE7D68.jpeg
Em kiếm thì thấy nó giải thích thế này ah
 

Hyperlooop

Xe hơi
Biển số
OF-709910
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
120
Động cơ
89,030 Mã lực
Nơi ở
Tam Điệp
Các cụ cho em hỏi con dao này hãng gì với xử lý cái này thế nào hợp lý nhỉ? Con này mài một bên.

20201223_230729x.jpg
 

Hyperlooop

Xe hơi
Biển số
OF-709910
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
120
Động cơ
89,030 Mã lực
Nơi ở
Tam Điệp
Nhìn kiểu hoàn thiện thì cây này là dao công nghiệp, hàng phổ thông. Dao nát quá rồi, lưỡi kiểu deba này fix rất mất công, bỏ thôi cụ.
Nhìn cái chữ made in japan thì có vẻ như hãng tàu. Cụ chụp full cả dao cả cán lên.sửa thì lấy máy mài tí là xong luôn thôi ah.
Thôi, chắc em cho nó đi Thái Nguyên cho ấm áp ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top