[Funland] Tất cả về dao làm bếp

dinhtuan.

Đi bộ
Biển số
OF-732158
Ngày cấp bằng
10/6/20
Số km
6
Động cơ
69,560 Mã lực
Tuổi
32
Chào các bác, em là người mới mạo muội hỏi các bác. Tình hình là em đang định sắm 1 con dao mèo Phúc sen, nhưng ngại cái là thép nhíp dễ rỉ quá, em thì ngán mỗi cái đó, nhìn vừa xấu vừa bẩn. Thấy youtube các bác thương gia PR thép Nhật, thép Nga nọ kia rất nhiều. Em xin hỏi là thép Nhật thép Nga thì cũng rỉ như thép Nhíp có đúng không ạ? Bởi vì nó vẫn là thép? Còn nếu muốn hạn chế rỉ thì phải rèn bằng inox? Inox 404 có tương tự các tính năng như thép nhíp không? Và thép nitro V có bác nào dùng qua chưa, em thấy nhiều bác bán lưỡi dao mèo 20cm thôi đã 1tr7 rồi :( Em xin cảm ơn.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,655
Động cơ
317,213 Mã lực
Chào các bác, em là người mới mạo muội hỏi các bác. Tình hình là em đang định sắm 1 con dao mèo Phúc sen, nhưng ngại cái là thép nhíp dễ rỉ quá, em thì ngán mỗi cái đó, nhìn vừa xấu vừa bẩn. Thấy youtube các bác thương gia PR thép Nhật, thép Nga nọ kia rất nhiều. Em xin hỏi là thép Nhật thép Nga thì cũng rỉ như thép Nhíp có đúng không ạ? Bởi vì nó vẫn là thép? Còn nếu muốn hạn chế rỉ thì phải rèn bằng inox? Inox 404 có tương tự các tính năng như thép nhíp không? Và thép nitro V có bác nào dùng qua chưa, em thấy nhiều bác bán lưỡi dao mèo 20cm thôi đã 1tr7 rồi :( Em xin cảm ơn.
Thép có 2 dòng:
- Không rỉ - Có hàm lượng crôm tối thiểu 10,5% theo khối lượng và tối đa 1,2% carbon theo khối lượng. Bạn đọc thêm tại đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Thép_không_gỉ

- Rỉ ( anh em hay gọi dao Cacbon - Thực ra thằng nào cũng có cacbon) là thép có hàm lượng crom thấp.

Và.... Loại ít rỉ: Có thể là: Thép không ghỉ kém chất lượng hoặc.
Siêu thép với cacbon cao nên có nhiều crom thì vẫn bị ghỉ, có điều chậm.

Thép có hàm lượng cacbon cao thì mới có độ cứng. Cứng thì lại dễ gãy - Giòn.
Thép pha thêm nguyên tố khác (Crom....) thường giảm độ cứng (Trừ phi thêm 1 số kim loại xịn.... mời tìm hiểu thêm)
Thế nên dao inox thường mềm.
Trừ phi là thép không ghỉ cao cấp, được thêm các kim loại tốt, lúc này giá thành cao.

Thép cần phải tôi mới cứng (Tôi dầu hoặc nước) Thậm chí cứng quá lại phải ủ cho mềm bớt tránh giòn.

Dao làm bếp cân bằng độ cứng để có thể mài, sắc, bén ngọt....

Mỗi loại rỉ, không rỉ, ít rỉ đều có nhiều dòng thép với đặc tính khác nhau do nhà sản xuất.

Inox 404 quá mềm, cụ thể cụ cứ nhìn dao inox ở chợ.

Thép nhíp Cacbon 0.6-0.9 thuộc loại trung bình, thông dụng và có độ cứng tốt nên được thợ ta ưa chuộng.

Các loại thép không ghỉ cacbon cao thì đắt.

Bác muốn dao cứng, bén mà lại không ghỉ thì sẽ đắt thêm.

Sơ lược thế để bác nếu k muốn lội còm thì hiểu sơ
 
Chỉnh sửa cuối:

dinhtuan.

Đi bộ
Biển số
OF-732158
Ngày cấp bằng
10/6/20
Số km
6
Động cơ
69,560 Mã lực
Tuổi
32
Thép có 2 dòng:
- Không rỉ - Có hàm lượng crôm tối thiểu 10,5% theo khối lượng và tối đa 1,2% carbon theo khối lượng. Bạn đọc thêm tại đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Thép_không_gỉ

- Rỉ ( anh em hay gọi dao Cacbon - Thực ra thằng nào cũng có cacbon) là thép có hàm lượng crom thấp.

Và.... Loại ít rỉ: Có thể là: Thép không ghỉ kém chất lượng hoặc.
Siêu thép với cacbon cao nên có nhiều crom thì vẫn bị ghỉ, có điều chậm.

Thép có hàm lượng cacbon cao thì mới có độ cứng. Cứng thì lại dễ gãy - Giòn.
Thép pha thêm nguyên tố khác (Crom....) thường giảm độ cứng (Trừ phi thêm 1 số kim loại xịn.... mời tìm hiểu thêm)
Thế nên dao inox thường mềm.
Trừ phi là thép không ghỉ cao cấp, được thêm các kim loại tốt, lúc này giá thành cao.

Thép cần phải tôi mới cứng (Tôi dầu hoặc nước) Thậm chí cứng quá lại phải ủ cho mềm bớt tránh giòn.

Dao làm bếp cân bằng độ cứng để có thể mài, sắc, bén ngọt....

Mỗi loại rỉ, không rỉ, ít rỉ đều có nhiều dòng thép với đặc tính khác nhau do nhà sản xuất.

Inox 404 quá mềm, cụ thể cụ cứ nhìn dao inox ở chợ.

Thép nhíp Cacbon 0.6-0.9 thuộc loại trung bình, thông dụng và có độ cứng tốt nên được thợ ta ưa chuộng.

Các loại thép không ghỉ cacbon cao thì đắt.

Bác muốn dao cứng, bén mà lại không ghỉ thì sẽ đắt thêm.

Sơ lược thế để bác nếu k muốn lội còm thì hiểu sơ
Cảm ơn bác đã phản hồi thắc mắc của em, nếu thép nhíp C 0,6 - 0,9 thì inox 404 cũng tương tự về C rồi ạ, nếu vậy em khá yên tâm, cảm ơn về thông số bác đã chia sẻ.
1591758191149.png
 

quangmanh123

Xe buýt
Biển số
OF-466292
Ngày cấp bằng
29/10/16
Số km
678
Động cơ
-107,496 Mã lực
Tuổi
42
Cụ hỏi em này xem em ấy nhận làm cán cho không nhé. Em ấy lên cán đẹp phết
Em vừa làm mấy cái cán của cậu em này, trắc đỏ khâu trắc đen, em thích đồng phục nên sẽ thay hết dao đang có sang cán mới.
Xong sẽ cho lên hình cc bình ợ.
 

Bqh007

Xe đạp
Biển số
OF-627833
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
27
Động cơ
113,549 Mã lực
Tuổi
33
Các cụ cho em hỏi với, lầm thế nào để kiểm tra được (so sánh tương đối) độ giữ bén của lưỡi dao này so với dao khác? (cách xác định dao nào nhanh cùn hơn ý)
 

Tử Anh Trần

Xe hơi
Biển số
OF-387620
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
141
Động cơ
240,704 Mã lực
Kaji utility 6" cụ ạ, lưỡi cắt dài cỡ 15cm. Loại này mấy tháng trước có nhiều, giờ thì thỉnh thoảng mới thấy xuất hiện.
Kaji utility 6" cụ ạ, lưỡi cắt dài cỡ 15cm. Loại này mấy tháng trước có nhiều, giờ thì thỉnh thoảng mới thấy xuất hiện.
Cám ơn cụ, em định kiếm cây cỡ như ảnh dưới. Mà hình như k thấy có chỉ thấy hay bán paring 3 1/2”
 

quangmanh123

Xe buýt
Biển số
OF-466292
Ngày cấp bằng
29/10/16
Số km
678
Động cơ
-107,496 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ cho em hỏi với, lầm thế nào để kiểm tra được (so sánh tương đối) độ giữ bén của lưỡi dao này so với dao khác? (cách xác định dao nào nhanh cùn hơn ý)
Mang ra dùng thôi cụ !
Còn kinh nghiệm thì khi mài sẽ biết được dựa trên độ ăn thép của từng loại.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,655
Động cơ
317,213 Mã lực
Cảm ơn bác đã phản hồi thắc mắc của em, nếu thép nhíp C 0,6 - 0,9 thì inox 404 cũng tương tự về C rồi ạ, nếu vậy em khá yên tâm, cảm ơn về thông số bác đã chia sẻ.
View attachment 4693776
404 khác 440 cụ nhé.

440 là thép thuộc dạng tốt rồi ạ! Đặc biệt dòng C
 

ThinhVNM

Xe tăng
Biển số
OF-623857
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
1,134
Động cơ
126,292 Mã lực
Thép có 2 dòng:
- Không rỉ - Có hàm lượng crôm tối thiểu 10,5% theo khối lượng và tối đa 1,2% carbon theo khối lượng. Bạn đọc thêm tại đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Thép_không_gỉ

- Rỉ ( anh em hay gọi dao Cacbon - Thực ra thằng nào cũng có cacbon) là thép có hàm lượng crom thấp.

Và.... Loại ít rỉ: Có thể là: Thép không ghỉ kém chất lượng hoặc.
Siêu thép với cacbon cao nên có nhiều crom thì vẫn bị ghỉ, có điều chậm.

Thép có hàm lượng cacbon cao thì mới có độ cứng. Cứng thì lại dễ gãy - Giòn.
Thép pha thêm nguyên tố khác (Crom....) thường giảm độ cứng (Trừ phi thêm 1 số kim loại xịn.... mời tìm hiểu thêm)
Thế nên dao inox thường mềm.
Trừ phi là thép không ghỉ cao cấp, được thêm các kim loại tốt, lúc này giá thành cao.

Thép cần phải tôi mới cứng (Tôi dầu hoặc nước) Thậm chí cứng quá lại phải ủ cho mềm bớt tránh giòn.

Dao làm bếp cân bằng độ cứng để có thể mài, sắc, bén ngọt....

Mỗi loại rỉ, không rỉ, ít rỉ đều có nhiều dòng thép với đặc tính khác nhau do nhà sản xuất.

Inox 404 quá mềm, cụ thể cụ cứ nhìn dao inox ở chợ.

Thép nhíp Cacbon 0.6-0.9 thuộc loại trung bình, thông dụng và có độ cứng tốt nên được thợ ta ưa chuộng.

Các loại thép không ghỉ cacbon cao thì đắt.

Bác muốn dao cứng, bén mà lại không ghỉ thì sẽ đắt thêm.

Sơ lược thế để bác nếu k muốn lội còm thì hiểu sơ
Em đọc qua và góp ý cụ chút về chính tả, trong bài cụ viết sử dụng 2 từ “rỉ” và “ghỉ” nhưng chẳng từ nào đúng cả, đọc loạn hết cả.
 

ThinhVNM

Xe tăng
Biển số
OF-623857
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
1,134
Động cơ
126,292 Mã lực
Cảm ơn bác đã phản hồi thắc mắc của em, nếu thép nhíp C 0,6 - 0,9 thì inox 404 cũng tương tự về C rồi ạ, nếu vậy em khá yên tâm, cảm ơn về thông số bác đã chia sẻ.
View attachment 4693776
Có vẻ cụ hơi nhầm nhọt sang trồng trọt, inox 404 mà cụ nói khác với thép không gỉ 440 trong bảng, 440 C hồi xưa còn được gọi là thép cao cấp, nhưng kể từ khi các thép mới ra đời nó được chuyển xuống thép cận cao cấp. Có bài này nhiều cụ ở đây đã đọc rồi nhưng em vẫn post lại cho các thành viên mới tham khảo.
 

dinhtuan.

Đi bộ
Biển số
OF-732158
Ngày cấp bằng
10/6/20
Số km
6
Động cơ
69,560 Mã lực
Tuổi
32
Có vẻ cụ hơi nhầm nhọt sang trồng trọt, inox 404 mà cụ nói khác với thép không gỉ 440 trong bảng, 440 C hồi xưa còn được gọi là thép cao cấp, nhưng kể từ khi các thép mới ra đời nó được chuyển xuống thép cận cao cấp. Có bài này nhiều cụ ở đây đã đọc rồi nhưng em vẫn post lại cho các thành viên mới tham khảo.
cái này thì không hiểu bác đang nói gì và trồng trọt là sao bác?
Thép không rỉ, stainless steel và inox ý bác là khác hẳn nhau?
Inox với thép không rỉ bác nói khác nhau nhưng theo em biết là một đó chứ, cũng như trong cái ảnh em up là cũng bên cung cấp họ đưa thông số đó, bác giải đáp giúp?
Em cũng google tìm hiểu trước các loại thép mới mạo muội lên đây hỏi các cao thủ, link đó em cũng xem rồi em mới chọn được cái thép 404, nhưng gg thì ra toàn inox 404 thôi, nó là một mà bác nhỉ?
 

ThinhVNM

Xe tăng
Biển số
OF-623857
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
1,134
Động cơ
126,292 Mã lực
cái này thì không hiểu bác đang nói gì và trồng trọt là sao bác?
Thép không rỉ, stainless steel và inox ý bác là khác hẳn nhau?
Inox với thép không rỉ bác nói khác nhau nhưng theo em biết là một đó chứ, cũng như trong cái ảnh em up là cũng bên cung cấp họ đưa thông số đó, bác giải đáp giúp?
haiz, bác nhìn lại ký hiệu đi, 1 thằng là 404 1 thằng là 440 thì không khác hẳn nhau còn thế nào? Ý của em nói rõ thế mà.
Thành phần inox 404 như này:
Iron, Fe
Balance​
Chromium, Cr
11-12.5​
Nickel, Ni
1.25-2​
Manganese, Mn
1​
Silicon, Si
0.5​
Carbon, C
0.05​
Phosphorous, P
0.03​
Sulfur, S
0.03​
 

dinhtuan.

Đi bộ
Biển số
OF-732158
Ngày cấp bằng
10/6/20
Số km
6
Động cơ
69,560 Mã lực
Tuổi
32
haiz, bác nhìn lại ký hiệu đi, 1 thằng là 404 1 thằng là 440 thì không khác hẳn nhau còn thế nào? Ý của em nói rõ thế mà.
Thành phần inox 404 như này:
Iron, Fe
Balance​
Chromium, Cr
11-12.5​
Nickel, Ni
1.25-2​
Manganese, Mn
1​
Silicon, Si
0.5​
Carbon, C
0.05​
Phosphorous, P
0.03​
Sulfur, S
0.03​
ôi trời, là inox 440C, miệng nói 1 đằng tay ghi 1 nẻo thành ra loại khác :D
Là lỗi em ghi sai, là inox 440 ấy bác, hì hì.
Cảm ơn bác đã chỉ ra lỗi sai.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,323 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Hú 500 anh em làm bữa xả vận đen cho em nó đi cụ :D
Hôm qua em đòi về nhưng bà ấy không trả. Công nhận quả đốt vía, cắt duyên cuối cùng của em cúng bái cẩn thận nên sạch nước cản rồi =))
Cây Nakiri cũng có chủ rồi. Em nhờ cụ Phong lên cán cho nó hoành rồi lễ lạc cẩn thận. Buôn bán vô duyên thế này các cụ vẫn gọi là buôn mứt cho cún :((
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,323 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Ah em quên, còn cục suehiro 6k bạch tạng nữa. Khổ thân, trắng trẻo mịn màng, lại chưa hề cùng ai thế mà ế.
 

Minhlong1012

Xe buýt
Biển số
OF-151664
Ngày cấp bằng
5/8/12
Số km
648
Động cơ
362,269 Mã lực
Nơi ở
Thủ phủ Đông Lào
Em mới mua con này. Trên dao ghi thép Colbalt M.V. Steel , các cụ cho hỏi đặc điểm của loại thép này là gì a? Cảm ơn các cụ

86C354BF-CCA5-4084-A680-BDB3513A61E6.jpeg
 

Vô lăng ngang

Xe tăng
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
1,957
Động cơ
205,417 Mã lực
Em mới mua con này. Trên dao ghi thép Colbalt M.V. Steel , các cụ cho hỏi đặc điểm của loại thép này là gì a? Cảm ơn các cụ

86C354BF-CCA5-4084-A680-BDB3513A61E6.jpeg
Là thép VG10, một loại thép cao cấp dùng làm dao của Hitachi cụ ạ. Đặc điểm của nó là chống gỉ, độ cứng khá cao khoảng 61HRC, giữ cạnh sắc tốt nhưng khó mài và dễ mẻ hơn thép carbon.
 
  • Vodka
Reactions: Kuu

ĐTA88

Xe máy
Biển số
OF-388171
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
92
Động cơ
239,720 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ cho em hỏi chiều dài tiêu chuẩn của cán dao chef 8inch là bao nhiêu ạ? Em thấy như cây 6inch em có cán cũ của nó tận 13cm nhìn hơi dài mất cân đối, mà bị không cân bằng do nặng về chuôi
25AFF7EC-858F-43FA-83BD-9E659B8E5EEA.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top