- Biển số
- OF-53142
- Ngày cấp bằng
- 18/12/09
- Số km
- 8,168
- Động cơ
- 526,850 Mã lực
Thú thực em dốt toán, đọc ứ hiểu gì
Cụ vẽ thử hộ nhà cháu cái Và kết luận luôn hộ cháu xem như nào, thông số như sau:
+ Ngõ 3,3m
+ Nhà 3,3m (vuông góc với ngõ, nằm giữa ngõ)
+ Xe dài 4,6m, rộng 1,8m. Dài trục cơ sở: 2,685m, nhô trước 954mm, nhô sau 91mm.
Vấn đề cụ đưa ra là ra vào 1 đỏ. Nếu ngõ 3 m vẫn xe đó nhiều đỏ theo cụ có vào ra được ko? Tại sao?Kính các cụ,
Tình hình là, em, một tay lái mới, rất hay hỏi các cụ về cách căn xe căn đường, khi nào oánh lái, tình huống này lái ra thế nào, tình huống kia lùi vào làm sao. Không thể lúc nào cũng hỏi mãi được. Hôm nay em ngồi ngâm cứu từ khóa "Turning Radius". Trước đây em học toán tàm tạm, lái AutoCAD tương đối, nên ngâm cứu xong cảm thấy như mặt trời chân lý chói qua tim, bèn tức tốc đi thực hành. Thực hành xong kết quả khả quan quá, nên mở thớt này báo cáo ngay kẻo nguội.
Cần biết:
- Khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe (track);
- Chiều dài cơ sở của xe (Wheel base);
- Bán kính quay xe tối thiểu.
3 thông số trên các cụ tham khảo thông tin do nhà sản xuất cung cấp là có.
Về mặt toán học, có thể tính toán như sau:
Bán kính quay xe tối thiểu = (khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe/2) + (chiều dài cơ sở/sin(góc bẻ lái trung bình)). Em tính ra trúng phóc. Xe em khi bẻ hết lái thì bánh trong (bụng) quay 38 độ, bánh ngoài (lưng) quay 28 độ, đúng luôn.
Lợi hại nhất là sau khi tính toán đàng hoàng rồi thì em lùi vào chuồng 1 đỏ (1 lần cài số lùi) rất nhàn nhá, không phải phi lên chênh chếch 45 độ như bài các thầy dậy nữa mà em để xe ở vị trí song song với cửa chuồng lùi 1 đỏ vào luôn.
Điều kiện là ước lượng khoảng cách bằng mắt thường không sai số quá 0,5m.
Bây giờ thì tự tin hẳn: Khi nào thì bẻ hết lái, ngõ nào có thể vào được ngõ nào không, parallel parking căn thế nào.
Ví dụ trường hợp ngõ 3m ngoặt vuông chằn chặn như sau, em chứng minh bằng toán học là không thể lái vào được.
Bác thử cho mấy cái hình AutoCAD ghép xe đỗ song song thì nếu không 45 độ thì vào như thế nào vào được.Lợi hại nhất là sau khi tính toán đàng hoàng rồi thì em lùi vào chuồng 1 đỏ (1 lần cài số lùi) rất nhàn nhá, không phải phi lên chênh chếch 45 độ như bài các thầy dậy nữa mà em để xe ở vị trí song song với cửa chuồng lùi 1 đỏ vào luôn.
Điều kiện là ước lượng khoảng cách bằng mắt thường không sai số quá 0,5m.
Bây giờ thì tự tin hẳn: Khi nào thì bẻ hết lái, ngõ nào có thể vào được ngõ nào không, parallel parking căn thế nào.
Ủa, em tưởng khi lùi thì nó theo nguyên tắc compa chứ ạ? lúc đó xe xoay chủ yếu quanh bánh sau, chứ làm sao 4 bánh thành 4 vòng tròn đồng tâm được ạ?Ơ, hơi bị hay. Parallel parking em cần chính xác 5m7. Cái này chỉ áp dụng đúng với xe em thôi, em cũng căn các điểm referential theo xe em thôi nhá:
Nhìn hình này thì em cũng thấy là khác xa hoàn toàn so với thực tế.
Xem hình này thì thấy cụ vào phí chỗ quá, cần lùi sát xe trước hơn - khi xe đã nghiêng tầm 35-40 độ rồi thì thẳng lái lùi sao cho m*t sát vỉa nhất có thể rồi oánh lái để đầu xe nó lượn vào thôi. Chỗ đấy rộng thế có khi tiến vào cũng được nếu như trèo được lên vỉa (đi SUV em vẫn leo hè suốt )