[ATGT] Tất cả là về bán kính quay xe!

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
272
Động cơ
386,240 Mã lực
Thế thì cụ cần 7m thông thủy mới đỗ xe ghép - parallel park được cụ nhé. Thời buổi này tấc đất tấc vàng, khu trung tâm không có nhiều chỗ thế đâu.


Nhìn hình này thì em cũng thấy là khác xa hoàn toàn so với thực tế.
Trong thực tế như này thì bao giờ em cũng cho xe song song với xe phía trước sao cho gương phụ ngang hàng với bánh sau của xe đó và bắt đầu oánh lái lùi là vào chuồng là ok.
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,211
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Thế thì cụ cần 7m thông thủy mới đỗ xe ghép - parallel park được cụ nhé. Thời buổi này tấc đất tấc vàng, khu trung tâm không có nhiều chỗ thế đâu.
Em đâu có nói là cụ kô lùi được nhưng nhìn hình của cụ thì có vẻ còn tốn diện tích hơn ý chứ. Và quan trọng hơn là nó chỉ là lý thuyết thôi chứ lái mới như cụ thì kô thể theo lý thuyết được :)
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
627
Động cơ
478,290 Mã lực

xetai_hn

Xe hơi
Biển số
OF-80102
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
182
Động cơ
417,470 Mã lực
Kính các cụ,

.........

Ví dụ trường hợp ngõ 3m ngoặt vuông chằn chặn như sau, em chứng minh bằng toán học là không thể lái vào được.

Cái nầy em thấy chỉ cần dịch cái tâm của bán kính quay bằng cách làm vài đỏ thì vào đc thôi..
Lái quen rồi thì nhìn là biết vào đc hay không mà!!
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
272
Động cơ
386,240 Mã lực
Cụ cứ nói "có vẻ" là không được rồi. Cụ lùi cần 7m, em cần 5m7 mà cụ vẫn cứ có vẻ em tốn diện tích hơn cụ là làm sao, hay 5m7 > 7m thì em xin hàng ạ.

Em đâu có nói là cụ kô lùi được nhưng nhìn hình của cụ thì có vẻ còn tốn diện tích hơn ý chứ. Và quan trọng hơn là nó chỉ là lý thuyết thôi chứ lái mới như cụ thì kô thể theo lý thuyết được :)
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
Cụ cứ nói "có vẻ" là không được rồi. Cụ lùi cần 7m, em cần 5m7 mà cụ vẫn cứ có vẻ em tốn diện tích hơn cụ là làm sao, hay 5m7 > 7m thì em xin hàng ạ.
Cái gì cũng cần phải có thực tế. Còn cụ hỏi thế thì em xin hỏi ngược lại cụ như sau: Ghép dọc đường, chỗ trống dài hơn thân xe 50cm, cụ có đút vào được không?
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
272
Động cơ
386,240 Mã lực
Câu hỏi của cụ MsLove không kết nối logic với vấn đề em nêu mấy nhỉ, sao thế lại là hỏi ngược ạ?. Để em trả lời cụ sau nhé.

Xe em 4m5, khi parallel parking cần tối thiểu về lý thuyết là 1m tròn dài hơn thân xe, có nghĩa đuôi xe trước và đầu xe sau phải có khoảng cách 4m5 + 1m = 5m5.

Trên em nói 1m2 (tức 5m7) không phải em nói sai, mà là em trừ hao 15cm cho xe sau và 5cm cho xe trước. Tức là khi lùi vẫn cách ra một tý cho an toàn chứ ai lại khít khịt sát sạt.

Các điều kiện cho khoảng cách 5m5 của em như sau:
- Đỗ song song với xe trước và cách 60cm, mũi xe mình ngang với mũi xe trước (cái này căn theo 2 gương ngang bằng nhau thì quá dễ) hoặc cao hơn 10cm tùy khoảng cách có dư dả không;
- Oánh hết lái trái và chuyển oánh hết lái phải luôn khi đến vị trí, xe lùi hình chữ S, cách này tiết kiệm không gian nhất.
- Chỉ một cần cài số lùi (một đỏ);
- Bánh sau không leo lên vỉa hè, vào vị trí thẳng hàng theo chiều dọc với xe trên, xe dưới luôn. Khi tiến lên cho cân khoảng cách thì đã trả thẳng lái rồi, không oánh ra oánh vào căn chỉnh vừa thiếu chuyên nghiệp mà lại khó thẳng xe.

Và như thế không thể tốt hơn được nữa.

Sau đây em giả nhời cụ MsLove như đã đề cập.

Để xe lùi vào chỗ trống dài hơn thân xe chỉ 50cm, em cần thêm thông số chiều dài xe đương sự là bao nhiêu, bán kính quay xe tối thiểu là bao nhiêu. Xe Matiz dài 3m5 rộng 1m5, xe Ford Everest dài 5m rộng 1m8 không thể có đáp án giống nhau, phỏng các cụ.

Để đỡ mang tiếng chém gió, em cứ nhận là dù đang lái xe Matiz mà có cái khe dài có 4m (dài hơn xe 50cm như đề bài của cụ) em cũng chả lách vào làm gì cho mệt. Bởi vào thì có nhiều cách vào: Lùi ra lùi vào vô số đỏ, drift vào cũng là vào. Em chỉ thích vào một đỏ, quay xe hình chữ S, vào phát chuẩn luôn và thẳng xe luôn.

Ở đây, chúng mình đang bàn lý thuyết và là lý thuyết hoàn toàn khả dụng trong thực tế. Cụ nào vào bắt bẻ thiếu xây dựng là rất thậm ư vô lý. Nếu có cụ nào có ý muốn thảo luận chủ đề: Chỉ có 50cm, đỗ xe ghép thế nào, em nghĩ cũng là chủ đề rất hay và mang tính thực tiễn cao. Em cũng xin đóng góp tham luận trong khả năng của mình.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Và như thế không thể tốt hơn được nữa.

Sau đây em giả nhời cụ MsLove như đã đề cập.

Để xe lùi vào chỗ trống dài hơn thân xe chỉ 50cm, em cần thêm thông số chiều dài xe đương sự là bao nhiêu, bán kính quay xe tối thiểu là bao nhiêu. Xe Matiz dài 3m5 rộng 1m5, xe Ford Everest dài 5m rộng 1m8 không thể có đáp án giống nhau, phỏng các cụ.

Để đỡ mang tiếng chém gió, em cứ nhận là dù đang lái xe Matiz mà có cái khe dài có 4m (dài hơn xe 50cm như đề bài của cụ) em cũng chả lách vào làm gì cho mệt. Bởi vào thì có nhiều cách vào: Lùi ra lùi vào vô số đỏ, drift vào cũng là vào. Em chỉ thích vào một đỏ, quay xe hình chữ S, vào phát chuẩn luôn và thẳng xe luôn.

Ở đây, chúng mình đang bàn lý thuyết và là lý thuyết hoàn toàn khả dụng trong thực tế. Cụ nào vào bắt bẻ thiếu xây dựng là rất thậm ư vô lý. Nếu có cụ nào có ý muốn thảo luận chủ đề: Chỉ có 50cm, đỗ xe ghép thế nào, em nghĩ cũng là chủ đề rất hay và mang tính thực tiễn cao. Em cũng xin đóng góp tham luận trong khả năng của mình.
Chủ đề này cũng đã tranh luận nảy lửa ở nhiều thớt rồi cụ ạ. Dùng con số tuyệt đối không đúng với thực tiễn đâu. Về lý thuyết thì khoảng trống giữa 2 xe phải lớn hơn đường chéo của xe cần ghép vào. Theo Pitago thì bình phương đường chéo bằng tổng bình phương 2 cạnh góc vuông, cứ thế mà tính ra khoảng cách cần thiết cho xe mình (cho dù có trừ đi cái R lượn góc của đầu xe và đuôi xe thì cái R đó chỉ đủ dôi dư cho đỡ va chạm thôi). Còn nhiều đỏ hay ít đỏ nó tùy thuộc vào góc mở lái và chiều dài cơ sở của mỗi xe. Có cái ngõ rõ nhỏ con Matiz đếch vào được nhưng con Công nông đầu ngang vào ngon lành đấy.
 

whitecolar

Xe hơi
Biển số
OF-71417
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
116
Động cơ
428,350 Mã lực
kinh quá các cụ ạ. Kính phục các cụ cẩn thận vẽ cả hình
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,534
Động cơ
452,066 Mã lực
Ngõ vào sát sạt cả 2 bên cụ còn tính là vào được thì e đến ạ cả cụ hỏi lẫn cụ trả lời. E chỉ hỏi 1 câu duy nhất: vào làm gì, có ra được không và có phải đội mũ sắt, đeo kính râm và bịt chặt 2 tai hay không mà thôi. E cứ theo qui tắc, nếu ngõ nhỏ không có chỗ tránh nhau 2 xe thì e đỗ bên ngoài, đỡ rách việc.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
Câu hỏi của cụ MsLove không kết nối logic với vấn đề em nêu mấy nhỉ, sao thế lại là hỏi ngược ạ?. Để em trả lời cụ sau nhé.

...
Và như thế không thể tốt hơn được nữa.

Sau đây em giả nhời cụ MsLove như đã đề cập.

Để xe lùi vào chỗ trống dài hơn thân xe chỉ 50cm, em cần thêm thông số chiều dài xe đương sự là bao nhiêu, bán kính quay xe tối thiểu là bao nhiêu. Xe Matiz dài 3m5 rộng 1m5, xe Ford Everest dài 5m rộng 1m8 không thể có đáp án giống nhau, phỏng các cụ.

Để đỡ mang tiếng chém gió, em cứ nhận là dù đang lái xe Matiz mà có cái khe dài có 4m (dài hơn xe 50cm như đề bài của cụ) em cũng chả lách vào làm gì cho mệt. Bởi vào thì có nhiều cách vào: Lùi ra lùi vào vô số đỏ, drift vào cũng là vào. Em chỉ thích vào một đỏ, quay xe hình chữ S, vào phát chuẩn luôn và thẳng xe luôn.

Ở đây, chúng mình đang bàn lý thuyết và là lý thuyết hoàn toàn khả dụng trong thực tế. Cụ nào vào bắt bẻ thiếu xây dựng là rất thậm ư vô lý. Nếu có cụ nào có ý muốn thảo luận chủ đề: Chỉ có 50cm, đỗ xe ghép thế nào, em nghĩ cũng là chủ đề rất hay và mang tính thực tiễn cao. Em cũng xin đóng góp tham luận trong khả năng của mình.
Em báo cáo cụ là em góp ý rất xây dựng nhé :P không hề bắt bẻ cụ tý nào.
Lý do:
+ Thiếu thực tế: Theo em không quan trọng đỏ nhiều hay đỏ ít, em chỉ quan tâm là có vào được hay không mà thôi. Chỗ em làm để xe cực khó khăn, cách nhau san sát nên em thường xuyên phải lựa. Với em 5m7 như bác vẽ hình là hơi nhiều.
Bên cạnh đó, đầu xe bác vẩy ra đường nhiều, ảnh hưởng đến người cùng chiều, và không khả dụng khi đường đông.
+ Bác có nói là lùi theo cách của bác WStorm thì mất 7 mét thông thủy, em lấy vô lý. Thường thì các chỗ đỗ xe căn khoảng cách là bằng 1 thân xe sedan thông dụng + 1m. Tuy nhiên người vào trước, người vào sau nên cái khoảng cách ý không chuẩn nữa. Em ghép kém nên thường với ô trống dài hơn thân xe em ~50 đến 60cm thì em mất vài đỏ.
 
Chỉnh sửa cuối:

italy_man

Xe điện
Biển số
OF-799
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,721
Động cơ
598,117 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Website
www.facebook.com
Hôm qua chở F1 đi học về, đường thì bé mà người thì đông. Có con 2,5 tấn đi chầm chậm và lùi 1 phát vô chuồng, lên trên em ngó vào thấy 2 bên sát sạt với gương, vuông thành sắc cạnh, nói thật nhìn thế em cũng thấy choáng. Thế mới biết kinh nghiệm quý giá thế nào.
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,211
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Cụ cứ nói "có vẻ" là không được rồi. Cụ lùi cần 7m, em cần 5m7 mà cụ vẫn cứ có vẻ em tốn diện tích hơn cụ là làm sao, hay 5m7 > 7m thì em xin hàng ạ.
Chiều dài có thể cụ cần ít hơn em nhưng em nhìn hình vẽ của cụ vẽ thì lại cần chiều ngang nhiều hơn.
Cũng như nhiều cụ khác nói ở đây và em cũng vậy: em kô nói là lý thuyết của cụ sai nhưng mà tính thực tiễn của nó kô cao.
Đơn giản là giữa cái đo của cụ và lúc cụ đánh vô lăng nó có theo ý của cụ hay kô??!!!
Thế nên mới nói là kinh nghiệm quan trọng hơn nhiều ạ.
Nếu cụ cần chứng minh thì hôm nào đó chúng ta có thể tổ chức thực nhiệm thực tế giữa lý thuyết của cụ và kinh nghiệm của mọi người xem ai Nhanh hơn về mặt thời gian và chuẩn hơn về tính toán khi đỗ.
 

ks.quyet

Xe tải
Biển số
OF-106318
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
252
Động cơ
396,360 Mã lực
em chọn giải pháp an toàn. đường khó như thế thì thôi em không vào kẻo đi không nổi mà lùi cũng không xong vớ vẩn lại phải mang xe ra gara vừa mất tiền vừa mất thời gian dù sao cũng cảm ơn công trình nghiên cứu của cụ rất mong nhận được ấng kiến mới
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cái gì cũng cần phải có thực tế. Còn cụ hỏi thế thì em xin hỏi ngược lại cụ như sau: Ghép dọc đường, chỗ trống dài hơn thân xe 50cm, cụ có đút vào được không?

Dạ ngày trước em lái xe cho sếp có lái 1 em Jolie MB.Phía trước là xe của đại sứ Singgapo phía sau là 1 xe biển QT(thấy bảo tổ chức phi chính phủ).Thời năm 2006 đỗ xe ở Tháp Hà Nội khó có chỗ nếu đến muộn.Khe hẹp nên chả thằng nào dám đỗ vào.Khe hở cứ thế chui vào,khi ra lấy gang tay ra đo trước sau mỗi bên chỉ hơn 1 gang 1 chút,mà 1 gang của em đã là 23cm rồi nhá
 

phuongvm

Xe tải
Biển số
OF-15104
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
316
Động cơ
515,329 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
itcom.vn
Cụ siêu nhỉ!!!
Dạ ngày trước em lái xe cho sếp có lái 1 em Jolie MB.Phía trước là xe của đại sứ Singgapo phía sau là 1 xe biển QT(thấy bảo tổ chức phi chính phủ).Thời năm 2006 đỗ xe ở Tháp Hà Nội khó có chỗ nếu đến muộn.Khe hẹp nên chả thằng nào dám đỗ vào.Khe hở cứ thế chui vào,khi ra lấy gang tay ra đo trước sau mỗi bên chỉ hơn 1 gang 1 chút,mà 1 gang của em đã là 23cm rồi nhá
 

Kiamorning2013

Đi bộ
Biển số
OF-180976
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
8
Động cơ
336,280 Mã lực
Kính các cụ,

Tình hình là, em, một tay lái mới, rất hay hỏi các cụ về cách căn xe căn đường, khi nào oánh lái, tình huống này lái ra thế nào, tình huống kia lùi vào làm sao. Không thể lúc nào cũng hỏi mãi được. Hôm nay em ngồi ngâm cứu từ khóa "Turning Radius". Trước đây em học toán tàm tạm, lái AutoCAD tương đối, nên ngâm cứu xong cảm thấy như mặt trời chân lý chói qua tim, bèn tức tốc đi thực hành. Thực hành xong kết quả khả quan quá, nên mở thớt này báo cáo ngay kẻo nguội.



Cần biết:

- Khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe (track);
- Chiều dài cơ sở của xe (Wheel base);
- Bán kính quay xe tối thiểu.

3 thông số trên các cụ tham khảo thông tin do nhà sản xuất cung cấp là có.

Về mặt toán học, có thể tính toán như sau:

Bán kính quay xe tối thiểu = (khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe/2) + (chiều dài cơ sở/sin(góc bẻ lái trung bình)). Em tính ra trúng phóc. Xe em khi bẻ hết lái thì bánh trong (bụng) quay 38 độ, bánh ngoài (lưng) quay 28 độ, đúng luôn.

Lợi hại nhất là sau khi tính toán đàng hoàng rồi thì em lùi vào chuồng 1 đỏ (1 lần cài số lùi) rất nhàn nhá, không phải phi lên chênh chếch 45 độ như bài các thầy dậy nữa mà em để xe ở vị trí song song với cửa chuồng lùi 1 đỏ vào luôn.

Điều kiện là ước lượng khoảng cách bằng mắt thường không sai số quá 0,5m.

Bây giờ thì tự tin hẳn: Khi nào thì bẻ hết lái, ngõ nào có thể vào được ngõ nào không, parallel parking căn thế nào.

Ví dụ trường hợp ngõ 3m ngoặt vuông chằn chặn như sau, em chứng minh bằng toán học là không thể lái vào được.

Nhờ cụ tính giúp nhà e với xe vios 2015 ngõ rộng 3m, mặt tiền nhà 4,5m cố gắng giúp sớm ạ để e còn qđ mua đất hay ko, thanks nhiều
 

sparkvan

Xe điện
Biển số
OF-83628
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
2,303
Động cơ
433,220 Mã lực
Bác cho giải thích thêm có được ko? Em thấy vĩ mô quá
K phải vĩ mô mà gọi là vi diệu quá, lái xe nó là vận hành phương tiện phục vụ việc di chuyển, chứ bác dùng cả sin cos ... thế này thì phần đông sao theo được cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top