Tất cả là về bán kính quay xe!

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
250
Động cơ
386,240 Mã lực
Kính các cụ,

Tình hình là, em, một tay lái mới, rất hay hỏi các cụ về cách căn xe căn đường, khi nào oánh lái, tình huống này lái ra thế nào, tình huống kia lùi vào làm sao. Không thể lúc nào cũng hỏi mãi được. Hôm nay em ngồi ngâm cứu từ khóa "Turning Radius". Trước đây em học toán tàm tạm, lái AutoCAD tương đối, nên ngâm cứu xong cảm thấy như mặt trời chân lý chói qua tim, bèn tức tốc đi thực hành. Thực hành xong kết quả khả quan quá, nên mở thớt này báo cáo ngay kẻo nguội.



Cần biết:

- Khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe (track);
- Chiều dài cơ sở của xe (Wheel base);
- Bán kính quay xe tối thiểu.

3 thông số trên các cụ tham khảo thông tin do nhà sản xuất cung cấp là có.

Về mặt toán học, có thể tính toán như sau:

Bán kính quay xe tối thiểu = (khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe/2) + (chiều dài cơ sở/sin(góc bẻ lái trung bình)). Em tính ra trúng phóc. Xe em khi bẻ hết lái thì bánh trong (bụng) quay 38 độ, bánh ngoài (lưng) quay 28 độ, đúng luôn.

Lợi hại nhất là sau khi tính toán đàng hoàng rồi thì em lùi vào chuồng 1 đỏ (1 lần cài số lùi) rất nhàn nhá, không phải phi lên chênh chếch 45 độ như bài các thầy dậy nữa mà em để xe ở vị trí song song với cửa chuồng lùi 1 đỏ vào luôn.

Điều kiện là ước lượng khoảng cách bằng mắt thường không sai số quá 0,5m.

Bây giờ thì tự tin hẳn: Khi nào thì bẻ hết lái, ngõ nào có thể vào được ngõ nào không, parallel parking căn thế nào.

Ví dụ trường hợp ngõ 3m ngoặt vuông chằn chặn như sau, em chứng minh bằng toán học là không thể lái vào được.

 

taotau

Xe tải
Biển số
OF-23688
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
269
Động cơ
495,230 Mã lực
Bác nói rõ hơn đi. Công trình nghiên cứu của bác hay đấy :D
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
250
Động cơ
386,240 Mã lực
Tóm lại là:

- Khi đi tiến hoặc lùi trong những tình huống khó như rẽ vào ngõ, lùi vào hầm, các cụ lái khéo đến đến đâu cũng là bẻ hết lái và căn thật chuẩn là cùng;
- Bẻ hết lái rồi thì 4 bánh xe của xe các cụ di chuyển trên quỹ tích các điểm tạo nên 4 đường tròn trong minh họa 1 của em ở trên;
- Em đặt kích thước thật vào thì sẽ rất rõ là xe cần di chuyển thế nào, căn vị trí nào để đánh lái. Nếu trong trường hợp không thể lái ra lái vào được thì cũng rõ luôn;
- Cũng rất hữu ích với cụ nào làm nghề thiết kế (tòa nhà, hầm đỗ xe, parking lot);
- Hình trên em vẽ cho xe em, xe các cụ sẽ khác tý, nếu thích các cụ cung cấp thông số, em tính và vẽ cho các cụ, nếu các cụ cho kích thước và vị trí đỗ xe của các cụ, em vẽ luôn cho các cụ căn khi nào oánh lái.
- Trông thế mà không hề lý thuyết nhé! Em áp dụng trong thực tế rất ngon lành, ước lượng bằng mắt xong lùi ầm ầm vào, chuẩn luôn.
 

mrkey

Xe buýt
Biển số
OF-53071
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
942
Động cơ
459,761 Mã lực
Xe cụ là xe gì vậy ạ :D để em biết còn áp dụng luôn đỡ phải đo đạc :x
 

wallbio

Xe buýt
Biển số
OF-23614
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
563
Động cơ
498,192 Mã lực
Cụ mới tính có 1 đỏ trong trường hợp ngõ vuông 3m, thiếu cả chiều dài của xe nữa nên chưa vét cạn.
E hóng tiếp - bài có ích quá
 

sparkvan

Xe điện
Biển số
OF-83628
Ngày cấp bằng
24/1/11
Số km
2,271
Động cơ
433,220 Mã lực
Kính các cụ,

Tình hình là, em, một tay lái mới, rất hay hỏi các cụ về cách căn xe căn đường, khi nào oánh lái, tình huống này lái ra thế nào, tình huống kia lùi vào làm sao. Không thể lúc nào cũng hỏi mãi được. Hôm nay em ngồi ngâm cứu từ khóa "Turning Radius". Trước đây em học toán tàm tạm, lái AutoCAD tương đối, nên ngâm cứu xong cảm thấy như mặt trời chân lý chói qua tim, bèn tức tốc đi thực hành. Thực hành xong kết quả khả quan quá, nên mở thớt này báo cáo ngay kẻo nguội.



Cần biết:

- Khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe (track);
- Chiều dài cơ sở của xe (Wheel base);
- Bán kính quay xe tối thiểu.

3 thông số trên các cụ tham khảo thông tin do nhà sản xuất cung cấp là có.

Về mặt toán học, có thể tính toán như sau:

Bán kính quay xe tối thiểu = (khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe/2) + (chiều dài cơ sở/sin(góc bẻ lái trung bình)). Em tính ra trúng phóc. Xe em khi bẻ hết lái thì bánh trong (bụng) quay 38 độ, bánh ngoài (lưng) quay 28 độ, đúng luôn.

Lợi hại nhất là sau khi tính toán đàng hoàng rồi thì em lùi vào chuồng 1 đỏ (1 lần cài số lùi) rất nhàn nhá, không phải phi lên chênh chếch 45 độ như bài các thầy dậy nữa mà em để xe ở vị trí song song với cửa chuồng lùi 1 đỏ vào luôn.

Điều kiện là ước lượng khoảng cách bằng mắt thường không sai số quá 0,5m.

Bây giờ thì tự tin hẳn: Khi nào thì bẻ hết lái, ngõ nào có thể vào được ngõ nào không, parallel parking căn thế nào.

Ví dụ trường hợp ngõ 3m ngoặt vuông chằn chặn như sau, em chứng minh bằng toán học là không thể lái vào được.

em cũng dân toán kụ ạ, nhưng em nghĩ cái này có lẽ phải đưa ra hội đồng khoa học. rồi cho một kết luận ngắn gọn xúc tích hơn ợ
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,426
Động cơ
337,088 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Cụ chủ cho em hỏi cái ngõ vuông chằn chặn 3m có driff vào được không ạ :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cứ ước lượng thoai, hơi đâu mà nhẩy xuống đo kích thước cái ngõ, có khi đo xong thì tắc xe cả đống phía sau. Nếu thấy vào khó thì em chịu khó gửi xe ngoài rồi đi bộ cũng ngon mà. Mà một khi ngõ đã chật thế, cố vào sẽ dễ bị lườm, nguýt, chửi thầm là vào làm tắc cả ngõ nhà người ta. Còn ngõ nhà mềnh thì mềnh phải thuộc lầu lầu là có vào được hay không, có phỏng các cụ ?
 

wallbio

Xe buýt
Biển số
OF-23614
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
563
Động cơ
498,192 Mã lực
Em cứ ước lượng thoai, hơi đâu mà nhẩy xuống đo kích thước cái ngõ, có khi đo xong thì tắc xe cả đống phía sau. Nếu thấy vào khó thì em chịu khó gửi xe ngoài rồi đi bộ cũng ngon mà. Mà một khi ngõ đã chật thế, cố vào sẽ dễ bị lườm, nguýt, chửi thầm là vào làm tắc cả ngõ nhà người ta. Còn ngõ nhà mềnh thì mềnh phải thuộc lầu lầu là có vào được hay không, có phỏng các cụ ?
Cụ chuẩn, e nghĩ cái này tương đối ổn để tính toán cho xe vào nhà thôi, chứ vào ngõ thế này dễ ăn lườm lắm
 

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,489
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long
cụ dùng xe gì để em đổi xe giống cụ cho đỡ phải thiết kế ợ.
 

Thiepk32

Xe tăng
Biển số
OF-126282
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
1,489
Động cơ
390,510 Mã lực
Nơi ở
Gần cầu Thăng Long
sáng qua em lùi cái ợ sước cái mồm. lùi lơ là ko để ý đằng trước có cái cánh cửa.#:-s
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,069
Động cơ
512,228 Mã lực
Bác tính toán chán chê cũng chả có ích gì, nó để cái xe máy hay cái xô nước ra đường thì đề tài Nobel này của bác cũng vô dụng thôi :))
 

FBI VN

Xe tải
Biển số
OF-122085
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
219
Động cơ
383,360 Mã lực
Em chửa hiểu cụ tính kiểu gì, nhưng nhìn hình vẽ là em thấy 1 bánh nằm trên đường đỏ là ăn vào tường rồi ạ

Kính các cụ,

Tình hình là, em, một tay lái mới, rất hay hỏi các cụ về cách căn xe căn đường, khi nào oánh lái, tình huống này lái ra thế nào, tình huống kia lùi vào làm sao. Không thể lúc nào cũng hỏi mãi được. Hôm nay em ngồi ngâm cứu từ khóa "Turning Radius". Trước đây em học toán tàm tạm, lái AutoCAD tương đối, nên ngâm cứu xong cảm thấy như mặt trời chân lý chói qua tim, bèn tức tốc đi thực hành. Thực hành xong kết quả khả quan quá, nên mở thớt này báo cáo ngay kẻo nguội.



Cần biết:

- Khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe (track);
- Chiều dài cơ sở của xe (Wheel base);
- Bán kính quay xe tối thiểu.

3 thông số trên các cụ tham khảo thông tin do nhà sản xuất cung cấp là có.

Về mặt toán học, có thể tính toán như sau:

Bán kính quay xe tối thiểu = (khoảng cách giữa 2 vệt bánh xe/2) + (chiều dài cơ sở/sin(góc bẻ lái trung bình)). Em tính ra trúng phóc. Xe em khi bẻ hết lái thì bánh trong (bụng) quay 38 độ, bánh ngoài (lưng) quay 28 độ, đúng luôn.

Lợi hại nhất là sau khi tính toán đàng hoàng rồi thì em lùi vào chuồng 1 đỏ (1 lần cài số lùi) rất nhàn nhá, không phải phi lên chênh chếch 45 độ như bài các thầy dậy nữa mà em để xe ở vị trí song song với cửa chuồng lùi 1 đỏ vào luôn.

Điều kiện là ước lượng khoảng cách bằng mắt thường không sai số quá 0,5m.

Bây giờ thì tự tin hẳn: Khi nào thì bẻ hết lái, ngõ nào có thể vào được ngõ nào không, parallel parking căn thế nào.

Ví dụ trường hợp ngõ 3m ngoặt vuông chằn chặn như sau, em chứng minh bằng toán học là không thể lái vào được.

 

hoabinhauto.com

Xe buýt
Biển số
OF-51895
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
819
Động cơ
460,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ đưa tính toán làm gì cho mệt.
Nhà sản xuất đều đưa ra thông số cụ thể để các cụ căn cứ vào đó mà so sánh với cung đường mình đi.
"Bán kính quay vòng nhỏ nhất". "Vận tốc giới hạn khi quay vòng ở chế độ không tải, hay đầy tải" đều đã được tính toán cụ thể.
Cụ nào cần em đưa công thức tính cho. Áp dụng cho tất cả các xe. Tuy nhiên đó là về mặt lý thuyết. Thực tế còn ảnh hưởng bởi hệ số khác, như đường trơn trượt, đường đất hay đường nhựa...
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
250
Động cơ
386,240 Mã lực
Các cụ phán đều hay, kể cả các cụ theo chủ nghĩa kinh nghiệm. Tuy nhiên em lại muốn làm tốt hơn thế, cho nên em mới vẽ đồ hình ra. Đơn cử như có cụ nói "Bán kính quay xe tối thiểu đã được cung cấp bởi nhà sản xuất". Phải quá rồi. Nhưng đó mới là cái đường tròn mầu đỏ trong đồ hình của em. Thực tế còn chiều dài của đầu xe nữa, tức là khoảng cách từ trục trước đến đầu xe. Trong trường hợp đi trong hình hoặc đi ở chỗ trống, xe chúng mình vẫn không chèn vạch, thế nhưng nếu đi ở nơi có tường như trong ngõ hoặc dưới hầm, bãi đỗ xe .v.v. thì như vậy dù bánh xe không chèn vạch nhưng đầu xe hoặc đuôi xe cũng đã va chạm rồi.

Em vẽ thêm thân xe đặt lên 2 trục thì rõ ngay. Các cụ cứ từ từ khoai mới nhừ được.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hự hự, phen này trên xe nhà cháu phải sắm thêm cái máy tính lượng giác với cái thước kẻ rồi com pa, thước góc... để tiến - lùi cho chuẩn thoai! :D
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,532
Động cơ
459,696 Mã lực
Các cụ phán đều hay, kể cả các cụ theo chủ nghĩa kinh nghiệm. Tuy nhiên em lại muốn làm tốt hơn thế, cho nên em mới vẽ đồ hình ra. Đơn cử như có cụ nói "Bán kính quay xe tối thiểu đã được cung cấp bởi nhà sản xuất". Phải quá rồi. Nhưng đó mới là cái đường tròn mầu đỏ trong đồ hình của em. Thực tế còn chiều dài của đầu xe nữa, tức là khoảng cách từ trục trước đến đầu xe. Trong trường hợp đi trong hình hoặc đi ở chỗ trống, xe chúng mình vẫn không chèn vạch, thế nhưng nếu đi ở nơi có tường như trong ngõ hoặc dưới hầm, bãi đỗ xe .v.v. thì như vậy dù bánh xe không chèn vạch nhưng đầu xe hoặc đuôi xe cũng đã va chạm rồi.

Em vẽ thêm thân xe đặt lên 2 trục thì rõ ngay. Các cụ cứ từ từ khoai mới nhừ được.
Cụ vẽ thử hộ nhà cháu cái :D Và kết luận luôn hộ cháu xem như nào, thông số như sau:
+ Ngõ 3,3m
+ Nhà 3,3m (vuông góc với ngõ, nằm giữa ngõ)
+ Xe dài 4,6m, rộng 1,8m. Dài trục cơ sở: 2,685m, nhô trước 954mm, nhô sau 91mm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này là áp dụng cho 1 đỏ: vào phát ăn ngay. Em là em khỏi tính toán mất công (mặc dầu cũng thích toán lém), nếu bắt buộc phải vào em chơi 1 đỏ không được thì 2, 3 đỏ, thậm chí 5 đỏ, 7 đỏ vẫn có sao đâu. Vậy để các cụ tính toán lượng giác xong, em chơi 3 đỏ thì có thể đã ngồi trong nhà từ lâu rồi mà các cụ tính toán vưỡn chưa xong !
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,633
Động cơ
499,071 Mã lực
Bài của bác chủ hay...
Nhưng em lên xe nào cũng mần đc hết... Bans kinh to vĩ đại hay nhỏ như cái kẹo cũng thế...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top