Tập hợp sửa chữa bảo dưỡng Mông Đau - Phần IV

Trạng thái
Thớt đang đóng

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,491
Động cơ
469,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiện tượng của cụ là cụ bấm điều khiển nhiều và mạnh nó dẫn đến gẫy mấy cái chân công tắc dẫn đến lúc bật được lúc không, nếu cụ biết tháo thì cụ tháo còn không cụ ra hàng sửa chữa điện thoại họ hàn cho vì chân này rất nhỏ phải dùng mỏ hàn xung không có nó hỏng mạch
Thế này là cái điều khiển của cụ chắc bị nước vào rồi. Cụ sấy đi xem sao. Còn lại nếu không phải nước vào thì em nghĩ nó bị chết nút bấm roài. Cái này thì cũng không khó, nếu cụ rành về điện tử thì tháo ra mang lên chợ giời tìm đúng loại nút (giống hệt cái nút trên điều khiển của cụ là được) rồi mang về hàn lại là xong. Còn nếu cụ không rành thì mang ra hàng sửa TV, chắc mất mấy chục.
Em đã tháo bung ra, sấy khô nhưg nó vẫn không chịu hoạt động các cụ ợ. Có lẽ mang ra thơ điện tử ktra xem sao. Cám ơn các cụ nhé. :)
 

Mondeo 2004

Xe tăng
Biển số
OF-294952
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
1,023
Động cơ
323,620 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai
Website
www.alop.vn
Em đã tháo bung ra, sấy khô nhưg nó vẫn không chịu hoạt động các cụ ợ. Có lẽ mang ra thơ điện tử ktra xem sao. Cám ơn các cụ nhé. :)
Vấn đề điều khiển, và điện đóm cụ cứ tống vào Háng ( à hãng ) giúp em - an tâm và nhanh gọn.
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,491
Động cơ
469,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề điều khiển, và điện đóm cụ cứ tống vào Háng ( à hãng ) giúp em - an tâm và nhanh gọn.
Vào hãng chắc thay mới luôn cụ ợ. Nghe đâu đôi ba củ. E đang cố khắc phục đã, nếu ko được sẽ tống nó vào hãng. :P
 

lee7782

Xe tải
Biển số
OF-52800
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
255
Động cơ
454,210 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
lam định city
Website
www.evo.com
Cụ lee mua xe mới chưa? Hôm chia tay ở 86 là em với cụ khánh đi mua đèn luôn đó. Hê hề
Em chưa ..:D đi MONG quen rồi ....:)) ngồi xe khác không thấy thix ...=)) hôm trước ngồi trên xe của cụ Mondeo Apec ..:) có lẽ quay về 2 vạch
 

Mondeo 2004

Xe tăng
Biển số
OF-294952
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
1,023
Động cơ
323,620 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai
Website
www.alop.vn
Cụ cưỡi 1 vạch jờ gọi là lên đời chứ.
Em chưa ..:D đi MONG quen rồi ....:)) ngồi xe khác không thấy thix ...=)) hôm trước ngồi trên xe của cụ Mondeo Apec ..:) có lẽ quay về 2 vạch
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Em chưa ..:D đi MONG quen rồi ....:)) ngồi xe khác không thấy thix ...=)) hôm trước ngồi trên xe của cụ Mondeo Apec ..:) có lẽ quay về 2 vạch
Thế chú không sợ vợ cả bảo anh bán Fo đi rồi gờ lại rước Fò về à ??? Anh đi lâu lâu vợ anh bảo chắc bảo anh đi chăm con Fò chứ gì..:)
 
Chỉnh sửa cuối:

vipbin

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-27660
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
1,441
Động cơ
488,315 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
protexvn.com
Đồng hồ mondeo http://www.ebay.co.uk/bhp/mondeo-mk3-speedo
Em vừa xem qua rồi, về nghiên cứu tý :P
Hôm nay em chạy cầu rẽ xe báo 6,6L dừng lại lấy vé chụp thì nó lên 6,7L các bác ạ :)
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Vào hãng chắc thay mới luôn cụ ợ. Nghe đâu đôi ba củ. E đang cố khắc phục đã, nếu ko được sẽ tống nó vào hãng. :P
Vào hãng thay luôn chìa mới mà cụ, nếu không nhầm thì khoảng củ rưỡi thôi, thêm 2 lít lập trình. Nếu cụ có đủ 2 chìa zin thì tự lập trình được (nếu nhờ em thì để 2 lít uống bia nhỉ... hehe...).
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Hiểu rõ cách sử dụng và những vấn đề thường gặp sẽ giúp các chủ xe kéo dài tuổi thọ điều hòa ôtô.



Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

Như các bạn đã biết, mục đích trang bị điều hòa cho xe hơi là để lọc sạch không khí và duy trì nhiệt độ thích hợp bên trong ôtô. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống điều hòa sao cho đúng. Chính việc thiếu kiến thức trong sử dụng và bảo dưỡng điều hòa đã khiến nhiều người tốn kém không ít tiền của cũng như thời gian khi phải đưa xe đến các gara. Sau đây, AutoPro xin gửi tới các bạn một số cách cơ bản để sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống điều hòa

Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa xe hơi.

Khi bạn bật hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng (bộ ngưng tụ). Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt rồi ngưng tụ thành thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh (bộ bốc hơi) qua van tiết lưu. Cuối cùng, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và môi chất lạnh (gas) lại được hút trở lại máy nén.

Những kẻ thù của hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa ôtô luôn có những kẻ thù cần tránh xa hoặc loại bỏ, điển hình như chất ẩm ướt, bụi bẩn, không khí, cao su, mảnh vỡ kim loại và dầu bôi trơn không đúng loại. Phần lớn các yếu tố trên đều gây tắc nghẽn, hình thành axít và làm giảm hiệu suất làm lạnh của điều hòa. Chúng sẽ xâm nhập vào hệ thống điều hòa khi có một bộ phận nào đó bị hỏng hóc hoặc do va đập. Bên cạnh đó, quá trình sửa chữa thiếu kỹ thuật và chính xác cũng là nguyên nhân khiến điều hòa bị “kẻ thù” tấn công.

Một số vấn đề thường gặp khi sử dụng điều hòa

Hệ thống điều hòa vẫn tỏa hơi lạnh nhưng yếu

Khi sử dụng điều hòa lâu ngày, bụi bẩn bám vào lưới lọc và quạt gió, từ đó gây tắc nghẽn khiến hơi lạnh không vào được cabin xe. Trong trường hợp này, bạn có thể giải quyết bằng cách vệ sinh lưới lọc. Qua tham khảo tại một số gara, việc vệ sinh lưới lọc chỉ tốn khoảng 20.000 – 50.000 VNĐ.

Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

Sau khi mở cốp trước và tháo ốc vít...

Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

... bạn sẽ thấy ngay lưới lọc.

Nếu sau khi vệ sinh lưới lọc mà không thấy tiến triển, bạn nên đưa xe tới gara để kiểm tra dây cao áp và dây thấp xem có hoạt động bình thường hay không. Nếu chúng vẫn hoạt động tốt, bạn hãy tiến hành bảo dưỡng dàn nóng/lạnh của hệ thống điều hòa. Chi phí cho việc thay thế dàn nóng/lạnh dao động trong khoảng từ 1,5 – 20 triệu đồng.

Hệ thống điều hòa hoạt động bình thường nhưng không tỏa hơi mát

Vệ sinh lưới lọc, dàn nóng và dàn lạnh cũng là cách giải quyết cho vấn đề này. Nếu vệ sinh mà vẫn không có kết quả, bạn nên nghĩ đến nguyên nhân thiếu môi chất làm lạnh hoặc doăng cao su bị hở. Việc dây đai dẫn động lốc máy lạnh bị trượt là hiện tượng không tránh khỏi khi xe đã sử dụng lâu năm.

Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

Nạp thêm chất lạnh cho hệ thống điều hòa.

Cách khắc phục phù hợp là thay dây đai hoặc nạp thêm chất lạnh cho hệ thống điều hòa. Giá thành cho việc nạp môi chất lạnh bắt đầu từ 150.000 – 200.000 VNĐ. Trong khi đó, nếu nạp lại toàn bộ môi chất lạnh, bạn sẽ phải chi số tiền khoảng 300.000 – 400.000 VNĐ.

Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ phải thay hệ thống máy nén. Giá bán của một chiếc máy nén cũ đã qua sử dụng dao động từ 2 – 5 triệu đồng. Máy nén mới có giá bán thay đổi tùy theo từng loại xe khác nhau, từ 5 triệu đối với ôtô bình dân cho đến vài chục triệu cho một chiếc xế hộp hạng sang.

Hệ thống điều hòa bốc mùi khó chịu

Có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điều hòa bốc mùi khó chịu, bao gồm bụi bẩn trên lưới lọc, quạt gió và thói quen hút thuốc lá, ăn uống trong xe hoặc mồ hôi bám khắp nơi. Bạn nên tiến hành vệ sinh lưới lọc và cabin bằng hóa chất chuyên dụng để triệt tiêu hiện tượng này.

Cách sử dụng điều hòa hợp lý

Sử dụng điều hòa hợp lý và đúng chế độ không những giúp bạn đảm bảo sức khỏe, kéo dài tuổi thọ các thành phần điện mà còn tiết kiệm xăng đáng kể.

Bật tắt công tắc A/C hợp lý

Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

Công tắc A/C

Khi bạn bật công tắc A/C, hệ thống làm lạnh sẽ lập tức hoạt động. Tuy nhiên, hãy nhớ chỉ bật công tắc trên sau khi đã khởi động máy và tắt đi trước khi ngắt động cơ. Thêm vào đó, đừng bật chế độ làm lạnh cao ngay khi xe vừa di chuyển vì làm như vậy, xe phải chịu tải lớn hơn và gây hư hại bình điện. Hơn nữa, cần đảm bảo các cửa kính đã được đóng kín để tránh lãng phí hơi lạnh ra bên ngoài và tiêu tốn nhiên liệu.

Cách sử dụng và “bắt bệnh” điều hòa xe ôtô

Chọn chế độ tùy thuộc vào môi trường bên ngoài

Bạn nên sử dụng điều hòa tuần hoàn (gió trong) khi di chuyển trong thành phố, nhất là tại Việt Nam vì môi trường có nhiều khói bụi. Nếu sử dụng chế độ điều hòa tự nhiên (gió ngoài), màng lọc và dàn lạnh phía đầu xe sẽ hút bụi bẩn hoặc thậm chí cả xác côn trùng, từ đó gây ảnh hưởng đến lượng nhiệt lạnh sinh ra trong cabin.

Chọn chế độ điều hòa phù hợp với môi trường bên ngoài.

Tại Việt Nam, khi đi đường dài, bạn nên sử dụng thêm gió ngoài để giúp người ngồi trong xe thoải mái và dễ thở hơn.

Ngoài ra, khi di chuyển xe trong điều kiện trời mưa, bạn nên sử dụng gió trong để tránh tình trạng không khí ẩm lọt vào và gây đọng nước trong cabin. Nếu thấy hiện tượng kính bị mờ làm giảm tầm nhìn, lập tức bật A/C chế độ sấy kính. Nếu đi qua vùng ngập hay vũng nước, hãy tắt hệ thống điều hòa đồng thời hạ kính để tránh tình trạng quạt điều hòa bị kẹt bởi rác bẩn và gây hiện tượng cháy cầu trì. Hơn nữa, bụi bẩn sẽ bít nghẽn lưới lọc và van tiết lưu, từ đó tạo chất phản ứng sản sinh axít gây mài mòn.
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Hiểu rõ cách sử dụng và những vấn đề thường gặp sẽ giúp các chủ xe kéo dài tuổi thọ điều hòa ôtô.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa xe hơi.

Khi bạn bật hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng (bộ ngưng tụ). Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt rồi ngưng tụ thành thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh (bộ bốc hơi) qua van tiết lưu. Cuối cùng, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và môi chất lạnh (gas) lại được hút trở lại máy nén.
Em có ý kiến tí, tuy không quan trọng vì it người quan tâm nhưng em nghĩ nguyên lý hoạt động điều hòa khi mô tả cần phải chính xác ạ. Theo em được học thì khi bật điều hòa không khí (làm lạnh), chất làm lạnh (gas trong hệ thống) được máy nén ở áp suất cao (chứ không không phải nhiệt độ cao). Gas này có đặc điểm là khi bị nén ở áp suất cao sẽ hóa lỏng và được đưa về bộ ngưng tụ (dàn lạnh). Tại đây gas lỏng được giảm áp suất dẫn đến bay hơi thành dạng khí, khi bay hơi sẽ mang theo nhiệt lượng ở dàn lạnh (bằng đồng hoặc nhôm) dẫn đến làm lạnh toàn bộ dàn dàn lạnh. Quạt gió thổi không khí qua dàn lạnh dẫn đến không khí bị lạnh khi len qua dàn lạnh đi vào xe (vào phòng). Gas khi trở thành khí sẽ được dẫn nạp trở lại máy nén áp suất cao để hóa lỏng và tiếp tục chu trình như trên ạ.
Em hết ý kiến ạ.
 

free2joinu

Xe tải
Biển số
OF-12333
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
252
Động cơ
526,659 Mã lực
Xe em bị một cái tay nắm phía ngoài tự dưng lung lay như răng bà lão, ko mở cửa được nữa. Liệu mua cái tay nắm mới có hết ko các cụ nhỉ? Hay là nó còn hỏng ở đâu nữa nhỉ?
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Em có ý kiến tí, tuy không quan trọng vì it người quan tâm nhưng em nghĩ nguyên lý hoạt động điều hòa khi mô tả cần phải chính xác ạ. Theo em được học thì khi bật điều hòa không khí (làm lạnh), chất làm lạnh (gas trong hệ thống) được máy nén ở áp suất cao (chứ không không phải nhiệt độ cao). Gas này có đặc điểm là khi bị nén ở áp suất cao sẽ hóa lỏng và được đưa về bộ ngưng tụ (dàn lạnh). Tại đây gas lỏng được giảm áp suất dẫn đến bay hơi thành dạng khí, khi bay hơi sẽ mang theo nhiệt lượng ở dàn lạnh (bằng đồng hoặc nhôm) dẫn đến làm lạnh toàn bộ dàn dàn lạnh. Quạt gió thổi không khí qua dàn lạnh dẫn đến không khí bị lạnh khi len qua dàn lạnh đi vào xe (vào phòng). Gas khi trở thành khí sẽ được dẫn nạp trở lại máy nén áp suất cao để hóa lỏng và tiếp tục chu trình như trên ạ.
Em hết ý kiến ạ.
Hiểu rõ cách sử dụng và những vấn đề thường gặp sẽ giúp các chủ xe kéo dài tuổi thọ điều hòa ôtô. Anh chỉ đọc theo chỉ dẫn chắc họ vấn đề này thì anh đọc theo nguồn tin http://vietauto.xe360.vn/kinh-nghiem/cach-su-dung-va-bat-benh-dieu-hoa-xe-oto/6853.html
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô
Chi tiết
Được đăng ngày Thứ ba, 25 Tháng 6 2013 08:51
Lượt xem: 2319
Điều hòa là một tiện nghi không thể thiếu trên ôtô trong những ngày hè nóng nực.
Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô
6 cách sử dụng điều hòa hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá hầu bao của mình
Nguyên tắc hoạt động của điều hòa ôtô
Ở điều hòa xe hơi, cảm biến nhiệt được đặt ngay trong họng gió ra của điều hòa, nó chỉ ra lệnh ngắt lốc lạnh khi nhiệt độ gió ra đạt 5-70 C và đóng trở lại khi nhiệt độ tăng lên khoảng 12¬0 C. Ở điều hòa cơ (chỉnh tay), cần chỉnh nhiệt độ “xanh/đỏ” chỉ đơn thuần là để trộn hai luồng khí nóng lạnh với nhau sao cho nhiệt độ gió thổi ra là vừa phải chứ không có tác dụng đóng ngắt lốc. Như vậy để tiết kiệm nhiên liệu thì phải ngắt lốc theo một trong hai cách như sau:
- Không bật công tắc A/C, khi đó không bao giờ lốc đóng, sẽ tiết kiệm nhiên liệu.
- Gạt nút “xanh/đỏ” về xanh nhất. Khi đó không có việc trộn khí lạnh với khí nóng nên nhiệt độ trong cabin xe sẽ sớm được làm mát nhất và dàn lạnh sớm đạt nhiệt độ để ngắt lốc nhất.
- Việc điều chỉnh mức quạt lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, máy phát sẽ làm việc nhiều hơn để nạp bù vào ắc-quy nhưng nhiên liệu tiêu thụ là không đáng kể.
Sử dụng điều hòa hợp lý
Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô
Vặn nút "xanh/đỏ" về xanh nhất để không khí trong cabin được làm lạnh nhanh nhất
Từ các phân tích ở trên chúng ta thấy cách sử dụng điều hòa hợp lý nhất là gạt nút “xanh/đỏ” về xanh (lạnh) nhất, và sau đó điều chỉnh tốc độ gió theo ý muốn. Ngoài ra, một số kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn sử dụng điều hòa hợp lý hơn nữa.
1- Bạn nên dán kính mờ, có thể dùng thêm rèm hoặc sử dụng tấm chắn nắng, các vật này sẽ hạn chế ánh nắng trực tiếp “hun nóng” không gian trong xe. Vào mùa hè khi đỗ xe ngoài trời bạn tìm chỗ râm mát nhất nếu có thể, và nên hạ các cửa kính xuống 1-2cm giúp không khí trong ngoài xe lưu thông với nhau.
2- Khi lên xe, do nhiệt độ trong xe rất cao cho nên trước khi bật điều hòa bạn hãy làm giảm nhiệt trong xe xuống: đóng mở cửa vài lần trước khi ngồi lên xe, hạ hết kính xe xuống, lấy gió ngoài, bật quạt gió nấc cao nhất, chạy xe vài phút rồi khi máy chạy đều bạn có thể đóng cửa kính, bật A/C, lấy gió trong, sau đó giảm dần mức quạt phù hợp để có độ lạnh vừa ý.
3- Thông thường bạn nên để quạt lấy gió trong khi vừa bật A/C để không khí bên trong mau được làm lạnh, chỉ nên lấy gió ngoài khi đi trong môi trường không khí trong lành, hoặc khi trời mát để xe có dưỡng khí.
4- Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi gặp mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin. Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió.
5- Có nghiên cứu đã cho thấy kết quả: Nếu xe tắt điều hòa và hạ cửa kính ở tốc độ dưới 80km/h thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Còn khi xe chạy trên 80km/h thì nhiên liệu để chạy điều hòa sẽ ít hơn lượng nhiên liệu xe tiêu tốn để bù vào sức cản không khí lúc hạ kính.
6- Khoảng 15 phút trước khi kết thúc lộ trình, bạn nên hé kính và tắt điều hòa và lấy gió ngoài để nhiệt độ trong ngoài xe đỡ chênh lệch nhiều.
Chăm sóc, bảo dưỡng điều hòa
Cuối cùng, bạn nên định kỳ bảo dưỡng điều hòa đúng hạn tại các xưởng dịch vụ và các gara chuyên nghiệp: dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gió hồi, quạt gió sạch sẽ làm tăng hiệu suất trao đổi nhiệt của điều hòa, kiểm tra gas, khi gas thiếu sẽ làm giảm hiệu suất của điều hòa. Bạn cũng nên kiểm tra các gioăng cao su cánh cửa gầm bệ xem còn bảo đảm độ kín khít không.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top