[Funland] Táo 1000/kg thương bà con NÔNG DÂN quá

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Em đọc bào báo mà ko cầm lòng đc????

Không hiểu cái cách làm BẮT CÓC BỎ ĐĨA và tư duy chộp giật này bao giờ hết????
Nào thì mía đường???
Thanh long???
Còn người dân thì làm mà chẳng toan tính??? Thấy huyện bảo trồng thì ồ ạt trồng??xã này trồng thấy bán có lời thế là đua nhau trồng thành cả huyện trồng thì làm gì chả ĐƯỢC MUÀ MẤT GIÁ?????


Ông Nguyễn Văn Thiện (ngụ thôn Ninh Quý 2, Phước Sơn) cho đàn dê ăn cành táo kèm quả do nông dân cắt bỏ vì giá táo hạ còn 1.000 đồng/kg - Ảnh: M.Trân

Những ngày qua, ở vùng chuyên canh cây táo của tỉnh Ninh Thuận là xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước, hàng chục hecta trồng táo bị chặt lấy những cành nặng trĩu trái để cung cấp cho các trang trại trong tỉnh làm thức ăn cho đàn gia súc có sừng, do giá táo chỉ còn 1.000 đồng/kg. Với giá này, tiền bán táo không đủ để trả công.

Táo là loại cây đặc thù mà tỉnh Ninh Thuận khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang để phù hợp thời tiết khô hạn. Thế nhưng người trồng táo đều trong tâm trạng mệt mỏi do rớt giá từng ngày. Bà Phan Thị Kiên, nhà có 3,5 sào táo ở thôn Ninh Quý 3, nói trong tiếc rẻ: “Vườn táo tuy có trái không to lắm nhưng thương lái mua chỉ 1.000 đồng/kg, rẻ quá, thà bán cho bò, dê, cừu ăn”.

Theo bà Kiên, với giá trên, nếu bán cũng phải thuê công hái quả và sau đó lại thuê công cắt cành cho vụ sau nên thà bán cả cành. Bà Kiên cho biết nếu trong năm ngày nữa giá táo vẫn không tăng, bà sẽ cho cắt bỏ cành của 2 sào táo còn lại. “Nhiều năm trước, giá táo gần đạt đỉnh 20.000 đồng/kg, sau hạ dần còn 10.000 đồng/kg, còn giờ thì giá rớt thê thảm” - bà Kiên nói.

Sáng 26-11, trong sân nhà ông Nguyễn Văn Thiện - người có 1,5 sào táo ở thôn Ninh Quý 2 - chất đống cành táo kèm quả đã khô vì dê, bò ăn không hết. Do đó, ông Thiện đi chở một xe cành táo kèm trái còn tươi từ các vườn táo cắt bỏ về cho chúng ăn.

Vừa ôm bó cành táo có trái ra cho dê, ông Thiện cho biết số cành này các chủ vườn cắt bỏ vì giá táo quá thấp. “Với giá 1.000 đồng/kg, nếu thuê công hái táo một ngày được 1 tạ (100kg) cũng bán được 100.000 đồng nhưng phải trả tiền công 150.000 đồng. Vậy là lỗ nên thà cắt bỏ cành táo kèm trái còn hơn” - ông Thiện nói.

Bà Võ Thị Mừng - chủ vườn táo 7 sào ở thôn Ninh Quý 2 - cho biết một vụ táo từ khi cắt cành đến thu hoạch là sáu tháng, nếu cắt cành gần thân thì phải mất tám tháng, với chi phí đầu tư phân bón, thuốc, công, điện cũng phải mất 15 triệu đồng/sào/vụ.

Nhưng đến kỳ thu hoạch như hiện nay, táo cực đẹp giá chỉ có 5.000 đồng/kg, táo thường thì 2.500 đồng/kg, còn táo nhỏ ăn vẫn ngon chỉ 1.000 đồng/kg thì lỗ nặng. “Lại phải vay nợ tái sản xuất cho vụ sau nữa rồi” - bà Mừng than.

Không chỉ các chủ vườn táo lao đao, các chủ vựa táo cũng than vì một số chuyến táo đi các tỉnh, thành phố bị lỗ. Bà Lượng Thị Liên - một trong năm chủ vựa mua gom táo tại khu vực này - cho biết dù táo giá rẻ như vậy nhưng các vựa mua gom đưa đi TP.HCM và Hà Nội chỉ lời 500 đồng/kg.

“Nhiều khi chở táo đến nơi “đụng chợ” lỗ cũng phải bán, thậm chí tại Ninh Thuận có biết giá lỗ nhưng vẫn chở táo đi để giữ bạn hàng” - bà Liên cho biết.

Sẽ thành lập các hợp tác xã

Ông Phan Quang Thựu, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận, cho biết toàn tỉnh có hơn 1.000ha táo, trong đó xã Phước Sơn được xem là vùng chuyên canh táo.

Hiện ngành nông nghiệp đang đề xuất quy hoạch lại tổng thể vùng chuyên canh táo trên cơ sở tính toán, đánh giá tình hình đầu ra sản phẩm của nông dân và nhu cầu tiêu thụ của thị trường toàn quốc.

Cũng theo ông Thựu, do mùa này mưa, trái cây nhiều nên giá táo có hạ, nhưng giá táo ở thị trường lớn như Hà Nội không hạ.

“Sau khi quy hoạch lại, chúng tôi sẽ chỉ đạo thành lập các hợp tác xã liên kết các khâu sản xuất của nông dân, tiêu thụ của doanh nghiệp lại với nhau nhằm ổn định giá táo giúp nông dân sống khá với nghề trồng táo” - ông Thựu nói.

MINH TRÂN (minhtran@tuoitre.com.vn)
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
18,468
Động cơ
166,487 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Vấn đề là chất lượng trái táo ra sao nữa, nếu ngon, được thị trường chấp nhận thì không đến nỗi bỏ đi như thế
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thương quá, tốn bao tiền thuốc sâu, phân bón hoá học, các cái. Giờ giá thế này lỗ chỏng gọng.
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Vấn đề là chất lượng trái táo ra sao nữa, nếu ngon, được thị trường chấp nhận thì không đến nỗi bỏ đi như thế
Em đồng ý với cụ là vậy.
NHƯNG Táo cũng như vải lục ngạn. Nó là mặt hàng HƯƠNG HOA mang đậm tính chất thời vụ. 1ha chín bán cho cả vùng còn đc giá. 10ha bán cho cả tỉnh khác và 100ha thì khác hoàn toàn?????


Táo nó chín rộ có vài ngày. Ko hái nó thối rụng xuống đất. Hết


Vấn đề là . Người nông dân thì TỰ PHÁT. Thiếu hiểu biết. Ông QUẢN LÝ thì ........ Em bận. Lúc khác gõ ạ.
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Em nợ thánh câu trả lời. Tý em gõ :D
Vâng cụ thương bà con nông dân..........



.........và hàng ngày bà con nông dân vẫn đều đặn...xịt thuốc sâu lên rau cỏ trước khi bán cho cụ ăn.

:)) :)) :))

Cụ @Hại Điện . Mama vợ em trồng luống rau cải ở quê vợ"Hiệp Hoà BG" 2-3tháng mới nhổ chén được. Vậy mà đến lúc bán cụ biết nhiêu tiền 1 mớ ko? 1000đ/mớ :(( mà cái mớ ấy trên này em sợ 2mớ ấy đc 1kg?????? Nhưng vẫn phải bán. Vì nó là LÔNG ĐẤT. Ko trồng thì cái luống đất ấy để ko, phí.

Trong khi ấy thì rau trên này các vùng sản suất rau xanh cho HN NHƯ DÔNG ANH, THƯỜNG TÍN, coa làm như vậy đc ko????

NÔNG DÂN CŨNG TUỲ thôi cụ ạ. Mama em làm thuốc sâu bằng gì cụ biết ko?

2 luống rau mất 5 lạng tỏi. 1 lít dấm. 5 lạng ớt. Giã hoặc xay ra trộn đều lên và vảy cho rau. Vậy mà cái lá rau vẫn lỗ chỗ chứ ko đc XANH TƯƠI MÁT MẮT như rau trên này đâu.

Em hỏi khí ko phải, cụ có cất công tuần nào cũng về quê lấy rau và gà lên cất tủ ăn cả tuần như em ko? Em về quê hết 55km???:D
 
Chỉnh sửa cuối:

Cụ Lừa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-354587
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
590
Động cơ
267,760 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cổ Nhuế
Quy luật thị trường. Thương cái nồn gì, tuân theo quy luật cung cầu thôi. Đél mẹ, hết thương dưa hấu, tỏi, chanh rồi đến táo...
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em đồng ý với cụ là vậy.
NHƯNG Táo cũng như vải lục ngạn. Nó là mặt hàng HƯƠNG HOA mang đậm tính chất thời vụ. 1ha chín bán cho cả vùng còn đc giá. 10ha bán cho cả tỉnh khác và 100ha thì khác hoàn toàn?????


Táo nó chín rộ có vài ngày. Ko hái nó thối rụng xuống đất. Hết


Vấn đề là . Người nông dân thì TỰ PHÁT. Thiếu hiểu biết. Ông QUẢN LÝ thì ........ Em bận. Lúc khác gõ ạ.
Em kể cụ nghe chuyện ông quản lý quê em nhé: thời rộ lên trồng vải, mấy ông xã, huyện mí lị khuyến nông ở địa phương em thấy trồng nhiều quá! Thế là lập hội đi khuyên răn bà con đừng trồng nữa. Cơ mà xuống cơ sở để vận động tuyên truyền cho bà con thì được khuyến mại mấy câu kiểu như: đmm, đkmm chúng bố làm ăn đàng hoàng, trồng cây làm giào sao chúng mài cản??? Cút, cút hết... Lại lủi thủi dắt nhao về, y như rằng mấy năm sau vải cứ được mùa là mất giá.
 

giangha2k3

Xe điện
Biển số
OF-172830
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
2,180
Động cơ
37,939 Mã lực
Trách người nông dân thế đếch nào được, họ chỉ quanh quẩn từ nhà ra đến ruộng có đi đến đâu mà đòi nhìn xa trông rộng. Mấy ông quản lý bằng lọ cấp chai, giáo sư, tổ sư, tham quan học tập kìn kìn mất bao tiền của mà có làm được cái việc gì đâu. Mà đây cũng là hậu quả của việc chia ruộng đất manh mún, nếu dồn về một vài ông chủ thì họ còn đầu tư, chiến lược này nọ, chứ có vài ba sào ruộng thì chiến với lược cái chó gì, ai làm gì thì làm theo thôi.
 

S320

Xe container
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
6,037
Động cơ
510,506 Mã lực
Vấn đề ở chỗ cụ nói ấy. Khổ cái người vận động cũng thiếu lý lẽ để thuyết phục. Mà NÔNG DÂN mình thì cũng.......
Vậy cái cần lúc này là gì? Pháp CHẾ? Lúc này mới cần ông NHÀ NƯỚC ra tay. Nhưng ông có để ú ko??? Đẻ đứa con ra ông mặc kệ . Lớn thì lớn. Khôn thì tự hưởng???? Em nói BẮT CÓC BỎ ĐĨA là vậy.


Em kể cụ nghe chuyện ông quản lý quê em nhé: thời rộ lên trồng vải, mấy ông xã, huyện mí lị khuyến nông ở địa phương em thấy trồng nhiều quá! Thế là lập hội đi khuyên răn bà con đừng trồng nữa. Cơ mà xuống cơ sở để vận động tuyên truyền cho bà con thì được khuyến mại mấy câu kiểu như: đmm, đkmm chúng bố làm ăn đàng hoàng, trồng cây làm giào sao chúng mài cản??? Cút, cút hết... Lại lủi thủi dắt nhao về, y như rằng mấy năm sau vải cứ được mùa là mất giá.

Thị trường ????? Thế ĐỊNH HƯỚNG xhcn là cái gì??????

Làm lãnh đạo mà ko đưa ra định hướng và theo sát để nó phát triển chứ???? Đẻ như TRÂU ĐẺ ĐỒNG à?????? Tưởng lừa thế nào?:P
Quy luật thị trường. Thương cái nồn gì, tuân theo quy luật cung cầu thôi. Đél mẹ, hết thương dưa hấu, tỏi, chanh rồi đến táo...
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Vấn đề là chất lượng trái táo ra sao nữa, nếu ngon, được thị trường chấp nhận thì không đến nỗi bỏ đi như thế
Nó có sự cảnh báo trước rồi mà bác: "Nhiều năm trước, giá táo gần đạt đỉnh 20.000 đồng/kg, sau hạ dần còn 10.000 đồng/kg, ....".

Thế mà vẫn cứ lao đầu vào trồng.
Còn các ông trên Huyện với Xã còn mải đi mua bằng với nhờ người thi hộ, làm sao cập nhật cho bà con được.
 

tomania

Xe buýt
Biển số
OF-193969
Ngày cấp bằng
14/5/13
Số km
952
Động cơ
24 Mã lực
Em đồng ý với cụ là vậy.
NHƯNG Táo cũng như vải lục ngạn. Nó là mặt hàng HƯƠNG HOA mang đậm tính chất thời vụ. 1ha chín bán cho cả vùng còn đc giá. 10ha bán cho cả tỉnh khác và 100ha thì khác hoàn toàn?????


Táo nó chín rộ có vài ngày. Ko hái nó thối rụng xuống đất. Hết


Vấn đề là . Người nông dân thì TỰ PHÁT. Thiếu hiểu biết. Ông QUẢN LÝ thì ........ Em bận. Lúc khác gõ ạ.
Các cụ lưu ý, nho, táo ở Ninh Thuận có quanh năm chứ không chỉ có 1 mùa như ở ngoài bắc; với lại, nhìn cái ảnh minh họa trong bài báo thì rõ là những cành này cắt tỉa lúc chăm bón để cây dồn sức cho những cảnh khác. Giờ táo gió Ninh Thuận mua ở HN, SG đều không dưới 30k
 

xeco.com

Xe ba gác
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
20,255
Động cơ
476,350 Mã lực
Em mua ở siêu thị (SG) vẫn 15k/ký là sao nhỉ?
 

lengocson211

Xe buýt
Biển số
OF-9492
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
678
Động cơ
540,110 Mã lực
Em thấy quả táo ta bây giờ không còn là loại quả ăn ngon nữa, chỉ hương hoa thôi. Bây giờ có quá nhiều loại hoa quả ăn ngon hơn nên em nghĩ nghề trồng táo sẽ rất khó sống.
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
7,391
Động cơ
326,268 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tự tay bóp cò thôi
Trồng theo tâm lý bầy đàn
Thuốc sâu thì nhiều
Trồng riêng để mình ăn
Vd như ở hn ăn cái ji mà yên tâm đảm bảo
Đắt vẫn bán được
 

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,977
Động cơ
355,224 Mã lực
ngu thì chết ôm đau bênh tật gì, củ chủ chỉ thương thay khóc mướn kiếm đuục gì trong đấy ko đới?
 

Cụ Lừa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-354587
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
590
Động cơ
267,760 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cổ Nhuế
Thường khi hái táo xong là chặt cành, thậm chí chặt tận gốc để chờ tiếp vụ sau sẽ cho quả sai hơn.
Đél hiểu tay nhà báo có biết chuyện này không nhỉ. Lừa thấy đél phải gào lên thương này nọ đâu. Dân làm ra không bán được một là do chất lượng kém, hai cung vượt quá cầu. Quy luật cũng cầu tuy nghiệt ngã nhưng mới là động lực phát triển xã hội, hợp lý hóa sản xuất.
Trường của Lừa có đào tạo bọn sinh viên báo, ngồi uống trà chén ngoài cổng nghe bọn này kề khà chán đél chịu được. Dân Triết tư duy trầm lắng đél ưa bọn dốt và hời hợt, chửi nhau suốt.
 

Cụ Lừa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-354587
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
590
Động cơ
267,760 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cổ Nhuế
Thị trường ????? Thế ĐỊNH HƯỚNG xhcn là cái gì??????
Làm lãnh đạo mà ko đưa ra định hướng và theo sát để nó phát triển chứ???? Đẻ như TRÂU ĐẺ ĐỒNG à?????? Tưởng lừa thế nào?:P
Ai bảo bác không đưa ra định hướng, bác hiểu gì về Tam Nông chưa?
Lừa khuyên bác nên đọc Triết học đại cương để rồi tranh luận. Về vấn đề sản xuất hàng hóa ông Mác viết rất hay trong Tư bản luận. Đừng đùa với cử nhân triết học.
 

Tuấn Auto

Xe container
Biển số
OF-320027
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
6,793
Động cơ
335,352 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
hà nội
nguời nông dân thì bao giờ cũng khổ.mất mùa thì đói, được mùa thì giá rẻ như cho
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top