[Funland] Tăng VAT thêm 2% có ý nghĩa gì?

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,395
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
a/ Đừng so sánh với ng Hàn, họ tiết kiệm để chi tiêu thật để chấn hưng đn. Còn ta tiết kiệm để nuôi gần 12tr ng trg đó có một lũ nghiện phá hàng trăm nghìn tỷ.
b/ Sang ván mới thì sẽ sang trang mới, dẹp đc lũ nghiện. Còn về biển đảo cụ tg bây h chưa mất à, đang mất dần rồi, nó vào tận nhà nó quấy có dám làm j đâu.
Sao cụ bẩu ko dám làm gì, giữ nguyên hiện trạng cụ nhá!
 

CIB

Xe điện
Biển số
OF-35776
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
3,509
Động cơ
499,498 Mã lực

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
8,412
Động cơ
426,953 Mã lực
Sao cụ bẩu ko dám làm gì, giữ nguyên hiện trạng cụ nhá!
Vâng, giữ nguyên được hiện trạng từ năm 88 sau khi mất không ít đảo.
Mợ có biết nhiều lần nước lạ vào hẳn vùng biển cấm quấy phá dàn khoan thăm dò không.
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,395
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Vâng, giữ nguyên được hiện trạng từ năm 88 sau khi mất không ít đảo.
Mợ có biết nhiều lần nước lạ vào hẳn vùng biển cấm quấy phá dàn khoan thăm dò không.
Iem còn nghe lề trái nói là nước lạ nó dọa mình ép phải rút giàn khoan dầu ở lô 336 (đâu như thuê nước khác thăm dò, em ko nhớ chính xác nước nào), nếu ko thì nó oánh Trường sa:)):)):))
 

29F...-7755

Xe tải
Biển số
OF-62538
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
303
Động cơ
442,180 Mã lực
Lúc nào cũng ra rả "cờ phờ hành động, liêm chính... -> Em éo tin.
Tăng lên 2% thì n thứ tăng theo -> Chi tiêu giảm, khả năng cao ktế đi thụt lùi thêm vài thập kỷ nữa, người nghèo phải khóc...
 

29F...-7755

Xe tải
Biển số
OF-62538
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
303
Động cơ
442,180 Mã lực
Thêm 2% của 50 củ có nghĩa là nhà nước thu của mỗi người thêm khoảng 1 củ/năm thôi ạ
Phải x n lần 2%, vì để ra SP cuối cho người tiêu dùng, có n đầu vào & n công đoạn để sản xuất ra.
 

bodi

Xe tăng
Biển số
OF-81464
Ngày cấp bằng
30/12/10
Số km
1,519
Động cơ
427,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lý do là dần dà sẽ thêm số 0 vào đằng sau số 2 cho các cụ hưởng
 

CIB

Xe điện
Biển số
OF-35776
Ngày cấp bằng
22/5/09
Số km
3,509
Động cơ
499,498 Mã lực
Phải x n lần 2%, vì để ra SP cuối cho người tiêu dùng, có n đầu vào & n công đoạn để sản xuất ra.
Những lần mua bán trước khi tới tay người tiêu dùng thì VAT được hoàn cụ ạ, VAT là thuế gián thu oánh vào người tiêu dùng cuối cùng nôm na là nhân dân, hehe
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em cần đánh vào người có tài sản lớn, điển hình ai sở hữu nhiều nhà cửa đất đai và thu nhập cao thì đánh vào số này. Song song với cách làm đó cần đẩy mạnh và làm triệt để hơn nữa vấn đề kê khai tài sản đối với công viên chức nhà nước.
 

29F...-7755

Xe tải
Biển số
OF-62538
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
303
Động cơ
442,180 Mã lực
Những lần mua bán trước khi tới tay người tiêu dùng thì VAT được hoàn cụ ạ, VAT là thuế gián thu oánh vào người tiêu dùng cuối cùng nôm na là nhân dân, hehe
Bản chất là như vậy, nhưng đến tay ng tiêu dùng cuối nó vẫn tính tổng, dn mà được hoàn nó lại không tính giảm giá cho NTD.
Mà em chắc luôn, đến tay người tiêu dùng sẽ nhân lên cơ số %, chứ chả đơn giản theo cách học ở trường là thêm 2%.
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,805
Động cơ
565,435 Mã lực
Đúng là VAT không có mắt, không phân biệt giàu nghèo, mà tệ hơn nữa là nghèo lại bị đánh thuế tỷ lệ % cao hơn so với thu nhập. Ví dụ 1 người thu nhập 5tr/t, 1 tháng tiêu hết, không có dành dụm được gì thì VAT 12% nghĩa là thu nhập của người ấy bị nộp thuế 12%, 1 người thu nhập 50tr/th (sau thuế TN), 1 tháng chỉ chi tiêu 25tr thì người ấy chỉ chịu 6% thu nhập. Còn nếu thu nhập 100tr/th thì tỷ lệ còn thấp nữa.

VAT không có mắt

Thứ sáu, 25/8/2017 | 00:00 GMT+7 57

Tôi vẫn nhớ như in buổi nói chuyện với vị giáo sư môn Tài chính công ở Boston College về thuế VAT.

Thầy kể là sau khi được mời vào Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Bill Clinton, Joseph Stiglitz (Nhà kinh tế học từng được trao Nobel Kinh tế) gọi điện cho thầy. Ông hỏi đại ý: “Nếu anh được đề xuất một cải cách về tài chính công cho nước Mỹ thì anh sẽ đề xuất điều gì?”.

Thầy tôi không do dự trả lời ngay rằng cần phải thay thuế doanh thu bằng thuế giá trị gia tăng (VAT) vì sắc thuế này minh bạch, tránh được hiện tượng “thuế chồng thuế”, và thường là một nguồn thu quan trọng nhất ở các nước áp dụng nó.

Vì VAT “không có mắt”, không phân biệt người giàu hay người nghèo, nam hay phụ, lão hay ấu, cứ tiêu dùng mặt hàng như nhau thì đóng thuế như nhau.

Đề xuất tăng thuế VAT lần này của Bộ Tài chính tuy không làm tôi ngạc nhiên nhưng khiến tôi thất vọng, bởi vì nó không chỉ tác động tiêu cực đến hiệu quả kinh tế và công bằng xã hội, mà còn không giúp giải quyết tận gốc vấn nạn thâm hụt ngân sách và nợ công hiện nay. Vì sao lại như vậy?

Theo Bộ Tài chính, lý do cơ bản của việc tăng thuế VAT là để tăng ngân sách, coi đó là cách để giảm nợ công và thâm hụt ngân sách. Cơ quan này cho rằng thuế suất VAT của Việt Nam hiện nay quá thấp so với “thông lệ quốc tế”, vì thế việc tăng VAT là một mũi tên trúng hai đích: vừa giúp tăng ngân sách, vừa thuận theo “thông lệ quốc tế”.

Đầu tiên, phải khẳng định ngay rằng không có cái gọi là “thông lệ quốc tế” về thuế suất VAT. Thuế suất VAT phổ thông (standard VAT) có thể dao động từ mức 5% như ở Đài Loan, Kuwait hay Nigeria cho đến 25-27% như ở nhiều nước EU. Nhìn ra láng giềng, thuế suất cũng không hề nhất quán, có thể chỉ ở mức 5-7% như Đài Loan (5%), Thái Lan (7%) hay Singapore (7%) hay lên cao hơn như ở Philippines (12%) và Trung Quốc (17%). Những con số này còn cho thấy so với các nước trong khu vực, thuế suất VAT phổ thông 10% của Việt Nam hiện nay là ở mức trung bình chứ không hề thấp như Bộ Tài chính tuyên bố.

Thứ hai, tăng thuế VAT sẽ làm cho bất bình đẳng trong xã hội tăng lên. VAT không có mắt, không phân biệt giàu nghèo. Trong khi đó, người nghèo có tỷ lệ thu nhập dành cho tiêu dùng cao hơn người giàu - vì đa số tiêu dùng của họ là hàng thiết yếu - vì vậy gánh nặng thuế họ phải chịu sẽ chiếm một tỷ lệ cao hơn so với thu nhập. Tăng thuế VAT vì vậy sẽ làm người thu nhập thấp bị tổn thương nhiều hơn - do đó khó được chấp nhận dưới góc độ công bằng.

Thứ ba, lý thuyết kinh tế chỉ ra rằng tổn thất phúc lợi vô ích tỷ lệ với bình phương thuế suất. Tổn thất phúc lợi này bắt nguồn từ thực tế là khi thuế tăng, gánh nặng thuế trên vai của cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng đều tăng lên. Hệ quả là tăng thuế suất sẽ dẫn đến giảm hiệu quả kinh tế.

Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, khi tăng trưởng GDP phụ thuộc rất nhiều vào tiêu dùng cuối cùng, đồng thời chi phí kinh doanh của doanh nghiệp - cả chi phí “hữu hình” lẫn chi phí “vô hình” - hiện đã rất lớn thì việc dồn thêm gánh nặng thuế khóa lên vai họ vào lúc này sẽ chỉ càng làm hao mòn sức khỏe của họ.

Nếu trong thập niên 2010, tỷ lệ các doanh nghiệp đóng thuế thu nhập còn chiếm đến 2/3 thì hiện nay, tỷ lệ này chỉ còn khoảng 1/3. Liệu trong bối cảnh khu vực doanh nghiệp đang chới với như thế này, một chính phủ “kiến tạo phát triển” và “đồng hành với doanh nghiệp” có nên tăng thêm gánh nặng thuế khóa hay không? Hơn nữa, liệu có nên đánh đổi tăng ngân sách trước mắt với sức cạnh tranh của doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế trong trung và dài hạn hay không?

Vấn đề thứ tư là hiệu lực thực thi của việc tăng thuế suất. Khi thuế suất VAT 10% đã xuất hiện các “công ty ma” để mua bán hóa đơn, trốn và tránh thuế. Thế thì khi thuế suất tăng, động cơ của trốn và tránh thuế ngày càng cao, dẫn tới xói mòn cơ sở thuế. Hơn nữa, tỷ trọng đóng góp của VAT trong tổng thu ngân sách của Việt Nam hiện đã rất cao, lên tới 27,5% tổng thu ngân sách, cao hơn hẳn so với mức 21,4% của các nước EU - là những nước thuộc nhóm có thuế suất VAT cao nhất thế giới, với mức thuế suất phổ thông trung bình lên tới 21,3%. Điều này cũng ngụ ý rằng, việc tăng thuế suất VAT không hiển nhiên cải thiện vai trò của sắc thuế này trong tổng ngân sách. Nói tóm lại, mục tiêu tăng thuế suất để tăng vai trò của thuế VAT trong tổng thu ngân sách chưa chắc đã đạt được.

Cuối cùng, hai lý do chính của Bộ Tài chính khi tăng thuế suất VAT “để tăng ngân sách và giảm bớt gánh nặng nợ công” thì đây mới chỉ là góc nhìn phiến diện một chiều.

Nguồn gốc của nợ công và thâm hụt ngân sách nặng nề ở Việt Nam không phải do thiếu khả năng huy động ngân sách mà chính là do hiệu quả chi ngân sách thấp, trong khi tỷ lệ chi ngân sách hiện đã rất cao, lên tới 28-29% GDP. Việc tăng thuế VAT để tăng thu ngân sách không những không giải quyết được gốc rễ của vấn đề mà còn tạo điều kiện và dung dưỡng cho việc chi ngân sách “vung tay quá trán” hay các dự án nghìn tỷ đắp chiếu và kém hiệu quả.

“Thông lệ quốc tế” mà Bộ Tài chính cần áp dụng hiện nay không phải là tăng thuế mà là tăng hiệu quả và tiết giảm chi tiêu ngân sách để giảm nợ công và thâm hụt ngân sách.

Vũ Thành Tự Anh

http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/vat-khong-co-mat-3632362.html
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,172
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Éo hiểu dao ngày xưa Mỹ nó vào lại đi đuổi nó, thành ra khổ dư này các cụ ạ.
Theo em thì phát động toàn dân hỗ trợ ngân sách, cứ tăng giờ lao động thêm 1 tiếng tự khắc sẽ khá lên. Phải làm việc 9tiếng/ngày đảm bảo tăng ngân sách, người dân giảm thờ ơ với chính phủ. Vậy là giải quyết đôi đường
 
Chỉnh sửa cuối:

lơ ngơ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-166222
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
4,988
Động cơ
388,569 Mã lực
a/ Đừng so sánh với ng Hàn, họ tiết kiệm để chi tiêu thật để chấn hưng đn. Còn ta tiết kiệm để nuôi gần 12tr ng trg đó có một lũ nghiện phá hàng trăm nghìn tỷ.
b/ Sang ván mới thì sẽ sang trang mới, dẹp đc lũ nghiện. Còn về biển đảo cụ tg bây h chưa mất à, đang mất dần rồi, nó vào tận nhà nó quấy có dám làm j đâu.
chuẩn cụ . kính cụ 1 ly.
giờ các cụ mợ đi đà nẵng hay nha trang ra đường gặp 10 thì đến 7-8 đứa cứ xì xà xì xồ :))
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,450
Động cơ
-339,806 Mã lực
chả có ý nghĩa lol gì hết nhé. ngân khố trống rỗng . đành phải chơi hạ sách thôi . bây giờ có 2 pa cho các cụ duyệt
a/ thắt lưng buộc bụng đồng hành với chính phủ như người hàn đã làm
b/ vỡ trận . đất nước lầm than xấu nhất có nội chiến . a tàu sẽ thừa cơ chiếm hết biển đảo
vận mệnh dt trong tay các cụ . các cụ cứ quyết đi.
Nói như lol. Lấy lầm than và trung cộng ra dọa dân ah?
 

Bo gia 87

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485674
Ngày cấp bằng
26/1/17
Số km
176
Động cơ
195,553 Mã lực
Tuổi
37
em ủng hộ. cứ tăng nhiều vào.
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,805
Động cơ
565,435 Mã lực
Éo hiểu dao ngày xưa Mỹ nó vào lại đi đuổi nó, thành ra khổ dư này các cụ ạ.
Theo em thì phát động toàn dân hỗ trợ ngân sách, cứ tăng giờ lao động thêm 1 tiếng tự khắc sẽ khá lên. Phải làm việc 9tiếng/ngày đảm bảo tăng ngân sách, người dân giảm thờ ơ với chính phủ. Vậy là giải quyết đôi đường
Thất nghiệp đang nhiều mà cụ lại đề xuất làm tăng thêm 1 giờ (12,5%) . Như thế thì lại có khoảng 10% cụ mợ ra đường rồi :((
 

The Good

Xe hơi
Biển số
OF-386401
Ngày cấp bằng
10/10/15
Số km
142
Động cơ
240,930 Mã lực
Tuổi
38
Nghe ti vi bảo thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam khoảng hơn 2k đô la Mỹ/năm, tương đương khoảng 50 củ vnd,
ước tính chi tiêu bình quân đầu người/năm cũng chừng ấy,

trước kia VAT 10% có nghĩa bình quân mỗi người dân già trẻ lớn bé đóng thuế 5 củ/năm x khoảng 90 triệu người
Nếu VAT lên 12% thì trung bình nhà nước sẽ thu của mỗi người dân 6 củ/năm x khoảng 90 triệu người

VAT 12% không phải là cao, vấn đề là Việt Nam đã có quá quá nhiều loại thuế và phí chồng chéo lên nhau rồi, giờ 1 giọt nước cũng có thể làm tràn ly
Bác sai rồi, GDP không phản ánh đúng thực tế về sức mua nhé. Tính theo bình quân sức mua PPP thì Việt Nam là 7k Mỹ kim. Tệ hơn nữa nếu thu nhập nhà em ví dụ như bác nói là 2K và không tăng thì VAT cũng như nhiều loại thuế phí sắp tới và có thể cả lạm phát nữa thì các cháu nhà em thay vì bữa cơm có thịt cá sẽ chỉ còn có rau trong khi số tiền phải chi tiêu vẫn là ngần đó.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,172
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Thất nghiệp đang nhiều mà cụ lại đề xuất làm tăng thêm 1 giờ (12,5%) . Như thế thì lại có khoảng 10% cụ mợ ra đường rồi :((
Thì theo em nguyên nhân là mâu thuẫn xã hội chưa đủ mạnh mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top