[Funland] Tăng giá gửi xe có giảm được lượng xe vào trung tâm không?

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,679
Động cơ
912,327 Mã lực
Tôi thì nghĩ hơi khác một chút.
Việc tăng tốc độ phương tiện công cộng rất khó, nhưng có thể làm được (làm đường trên cao, đường ngầm, dành làn riêng cho xe buýt, hạn chế phương tiện cá nhân, cấm đỗ xe máy trên các vỉa hè...).
Còn nhà cao tầng, nếu chuyển đổi diện tích xây nhà thấp tầng thành nhà cao tầng thì nên khuyến khích, nhất là ở những nơi có cơ sở hạ tầng tốt
Cho 1 m2 diện tích đất nhà cao tầng cần bao nhiêu đất và tiền để làm đường phục vụ cho nó bác đã tính được chưa, nhất là khi chúng được xây dầy đặc như hiện nay?
Ngay các nước châu Âu không có nhiều nhà cao tầng làm chung cư trong trung tâm các thành phố mà cũng đã luôn tắc đường, mà họ còn nhiều tiền hơn VN bây giờ!
HN, SG,... sẽ không thể tránh việc phải giải phóng thêm để làm đường thì chỉ trừ khu phố cổ, nhưng vấn đề chính cũng là tiền để làm việc này. Nhà nước có chút tiền giải phóng được tí mặt bằng, con đường chưa xong thì nhà CC cao tầng đã bám kín. Đó là nguyên nhân gây tắc đường chính hiện nay và sẽ không thể giải quết được nếu Nhà nước cứ tiếp tục cho phép như vậy!
Còn giải pháp vừa tạm thời mà cũng là lâu dài là đánh vào túi tiền của những người đi 4B khi không cần thiết!
Ở châu Âu khi vào trung tâm không chỉ giá gửi xe cao, khó tìm chỗ đỗ, mà họ chẳng cho để lâu. Các cây thu tiền tự động chỉ cho lấy vé trong 1 khoảng thời gian, quá thời gian đó, dù có ra lấy vé tiếp vẫn bị tụi trật tự dán cho cái tờ giấy "Đỗ trái phép" lên gạt nước kính trước và trong tuần sẽ nhận được giấy báo nộp phạt. Muốn đỗ thêm chỉ có cách đánh xe ra chỗ đỗ khác rồi lấy vé mới. Muốn đỗ cả 8 tiếng vàng ngọc thì vừa làm vừa canh chỗ đỗ xe. Đi 4B bên họ tập thể dục rất tốt nhờ khoảng cách từ chỗ đỗ được xe đến chỗ cần đến!
 
Chỉnh sửa cuối:

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Đúng thế, nếu như có giải pháp khác. Còn giải pháp này chủ yếu chỉ làm tăng số người chuyển từ ô tô cá nhân sang xe máy thôi
Dần dần bước tiếp theo là trả vỉa hè về đúng nghĩa, không còn được để xe máy nữa thì sẽ hạn chế xe máy.
Từng bước thôi cụ a.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,982
Động cơ
1,252,270 Mã lực
giảm trong 1,2 tháng đầu thôi, sau này quen thì lại bình thường.
ngày xưa bọn em chơi phỏm 100,200, 300. Lâu lâu tăng điện gấp đôi, chừng 15 phút đầu đánh chuẩn chỉ lắm vì run, lúc sau quen điện rồi lại thấy bình thường.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
PHÍ cũng là một cách để điều tiết các phương tiện tham gia giao thông. Mọi đô thị lớn đều làm vậy: càng vào trung tâm chi phí gửi xe cá nhân càng đắt đỏ => tự khắc người ta sẽ có xu hướng dùng phương tiện công cộng. Cái dở của mình là phương tiện công cộng chưa đủ thôi. Nên cái này sẽ béo các anh taxi/uber/grab đầu tiên.
Ở nước khác họ làm được, còn Việt Nam thì không, tại sao? Vì việc này chỉ có tác động với xe ô tô cá nhân, hầu như không có tác động tới xe máy. Do vậy, lượng xe máy sẽ tăng, chứ số lượng giảm ở ô tô cá nhân chuyển sang xe buýt rất ít
 

Hunz

Xe buýt
Biển số
OF-321697
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
889
Động cơ
293,910 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Cụ mới chỉ nêu tình huống và dự đoán kết quả theo cảm nghĩ của cụ.
Nếu cụ đi công việc 1 mình 1 ô tô thì cụ đi lòng vòng hay vẫn gửi xe để giải quyết công việc.
Cụ này nói đúng. Với chi phí 4tr/tháng trong khu HK thì em nghĩ sẽ có dịch vụ OSIN ô tô ;)). OSIN này ngồi trong xe trông xe trong lúc các cụ làm việc, xe đỗ ở nơi cấm đỗ nhưng không cấm dừng, vẫy xi nhan là được. Tối thì ngủ trên ô tô, và ô tô đỗ ở đoạn phố nào không cấm đỗ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Dần dần bước tiếp theo là trả vỉa hè về đúng nghĩa, không còn được để xe máy nữa thì sẽ hạn chế xe máy.
Từng bước thôi cụ a.
Tôi thì cho rằng giải pháp đầu tiên phải làm là cấm để xe máy trên tất cả hè phố và dành làn đường riêng cho xe buýt
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Tôi thì cho rằng giải pháp đầu tiên phải làm là cấm để xe máy trên tất cả hè phố và dành làn đường riêng cho xe buýt
Động vào xe máy là động vào tổ kiến lửa, hay tổ ong rùi.

Khi ấy cả đàn kiến nó xô ra, xả đàn ong nó vo ve; cụ sẽ không làm được gì nữa.

Chưa đầu tư được xe buýt (vì chưa nhiều người đi) mà đã giành riêng đường cho nó thì sẽ bị gào lên như BRT ngay.
Ví dụ cứ cấm dần, lượng người đi xe buýt tăng lên, đầu tư dần thêm xe buyt, lương xe buyt trên đường nhiều thêm => lúc đó sẽ không/ít bị gào lên.
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,092
Động cơ
2,014,789 Mã lực
Tư bản nó làm lâu roài, giờ ta mới học theo. Giảm hay ko thì chưa biết nhưng tăng thu cho ngân sách là chắc chắn :))
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cho 1 m2 diện tích đất nhà cao tầng cần bao nhiêu đất và tiền để làm đường phục vụ cho nó bác đã tính được chưa, nhất là khi chúng được xây dầy đặc như hiện nay?
Ngay các nước châu Âu không có nhiều nhà cao tầng làm chung cư trong trung tâm các thành phố mà cũng đã luôn tắc đường, mà họ còn nhiều tiền hơn VN bây giờ!
HN, SG,... sẽ không thể tránh việc phải giải phóng thêm để làm đường thì chỉ trừ khu phố cổ, nhưng vấn đề chính cũng là tiền để làm việc này. Nhà nước có chút tiền giải phóng được tí mặt bằng, con đường chưa xong thì nhà CC cao tầng đã bám kín. Đó là nguyên nhân gây tắc đường chính hiện nay và sẽ không thể giải quết được nếu Nhà nước cứ tiếp tục cho phép như vậy!
Còn giải pháp vừa tạm thời mà cũng là lâu dài là đánh vào túi tiền của những người đi 4B khi không cần thiết!
Ở châu Âu khi vào trung tâm không chỉ giá gửi xe cao, khó tìm chỗ đỗ, mà họ chẳng cho để lâu. Các cây thu tiền tự động chỉ cho lấy vé trong 1 khoảng thời gian, quá thời gian đó, dù có ra lấy vé tiếp vẫn bị tụi trật tự dán cho cái tờ giấy "Đỗ trái phép" lên gạt nước kính trước và trong tuần sẽ nhận được giấy báo nộp phạt. Muốn đỗ thêm chỉ có cách đánh xe ra chỗ đỗ khác rồi lấy vé mới. Muốn đỗ cả 8 tiếng vàng ngọc thì vừa làm vừa canh chỗ đỗ xe. Đi 4B bên họ tập thể dục rất tốt nhờ khoảng cách từ chỗ đỗ được xe đến chỗ cần đến!
Mật độ dân cao thì nhiều xe là tất nhiên, nhưng nhiều xe chưa chắc đã tắc nếu giải quyết tốt hạ tầng và giao thông công cộng. Ngay cả mật độ dân ít cũng nên xây cao tầng để dành đất làm việc khác.
Còn việc tăng giá gửi xe ở VN là nửa vời, khác với các nước họ làm đồng bộ. Ở VN chỉ đánh vào túi tiền người đi xe ô tô cá nhân, còn xe buýt không được cải thiện, xe máy hầu như không bị ảnh hưởng, gằn như chẳng có tác dụng gì
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Động vào xe máy là động vào tổ kiến lửa, hay tổ ong rùi.

Khi ấy cả đàn kiến nó xô ra, xả đàn ong nó vo ve; cụ sẽ không làm được gì nữa.

Chưa đầu tư được xe buýt (vì chưa nhiều người đi) mà đã giành riêng đường cho nó thì sẽ bị gào lên như BRT ngay.
Ví dụ cứ cấm dần, lượng người đi xe buýt tăng lên, đầu tư dần thêm xe buyt, lương xe buyt trên đường nhiều thêm => lúc đó sẽ không/ít bị gào lên.
Tất nhiên là hải làm dần, không thể làm một lúc. Ví dụ, cấm đỗ trên các vỉa hè, trước mắt cũng chỉ làm được ở những khu vực có chỗ gửi xe mà người ta chỉ phải đi bộ khoảng 500-1000m, sau đó mở rộng dần. Làn đường riêng cho xe buýt cũng thế, trước mắt là ở các tuyến đường có chiều ngang khá lớn, sau đó mở rộng dần ra các tuyến khác
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,679
Động cơ
912,327 Mã lực
Mật độ dân cao thì nhiều xe là tất nhiên, nhưng nhiều xe chưa chắc đã tắc nếu giải quyết tốt hạ tầng và giao thông công cộng. Ngay cả mật độ dân ít cũng nên xây cao tầng để dành đất làm việc khác.
Còn việc tăng giá gửi xe ở VN là nửa vời, khác với các nước họ làm đồng bộ. Ở VN chỉ đánh vào túi tiền người đi xe ô tô cá nhân, còn xe buýt không được cải thiện, xe máy hầu như không bị ảnh hưởng, gằn như chẳng có tác dụng gì
Bác đang viết rất lý thuyết!
Nếu đường thật rộng, đủ chỗ cho tất cả các loại phương tiện giao thông thì sẽ rất ít khi bị tắc,...!
Chỗ đỗ xe rất nhiều thì tụi mũi lõ chẳng phải hạn chế!
Điều này ai chả biết,
Vấn đề là lấy đất và tiền ở đâu để làm đường (và chỗ đỗ xe)?
Câu hỏi lấy ở đâu này cho VN (không chỉ mỗi HN) không chỉ cho mỗi hiện tại, mà còn cho cả tương lai khá xa!
Nhiều tiền và thu hồi đất dễ hơn mà tụi mũi lõ vẫn chịu tắc đường, chỗ đỗ xe trong trung tâm các thành phố hạn chế...!
 

cmyk77

Xe điện
Biển số
OF-90245
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
3,460
Động cơ
452,481 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàng Mai
Như các bác đã biết, giá gửi xe máy, ô tô ở khu vực trung tâm Hà Nội tăng mạnh, với mục tiêu là để giảm lượng xe vào khu vực trung tâm. Vậy liệu mục tiêu này có đạt được không?
- Với xe máy: Rất ít ảnh hưởng, vì lượng xe máy phải gửi rất ít, hầu hết đều có thể dựng trên hè phố, trong khuôn viên công ty...
- Với ô tô cá nhân: Nếu giá gửi xe cao quá thì rất nhiều xe sẽ chạy chầm chậm, lòng vòng trong khi chờ đợi (gây tắc đường thêm). Những người không chịu được giá gửi xe cao sẽ chuyển sang đi xe máy.
- Taxi, Uber, Grab: Lượng xe đi vào và hoạt động thường xuyên trong khu vực chắc chắn sẽ tăng. Những xe này không gửi mà sẽ chạy lòng vòng hoặc đỗ vạ vật chờ khách.
Em nói luôn là KHÔNG và chả hiệu quả gì. Cần thì phải đi vào trừ khi chuyển hết cơ quan, công ty ra ngoại thành. Mịa chứ bây giờ xăng tăng 100k/lít thì vẫn phải mua thôi
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bác đang viết rất lý thuyết!
Nếu đường thật rộng, đủ chỗ cho tất cả các loại phương tiện giao thông thì sẽ rất ít khi bị tắc,...!
Chỗ đỗ xe rất nhiều thì tụi mũi lõ chẳng phải hạn chế!
Điều này ai chả biết,
Vấn đề là lấy đất và tiền ở đâu để làm đường (và chỗ đỗ xe)?
Câu hỏi lấy ở đâu này cho VN (không chỉ mỗi HN) không chỉ cho mỗi hiện tại, mà còn cho cả tương lai khá xa!
Cái gì cũng bắt đầu từ lý thuyết. Trước tiên phải tìm được nguyên nhân sau đó mới có giải pháp.
Còn tiền ở đâu à? Chỗ nào có tiền thì làm, chỗ nào có điều kiện thì làm, chỗ nào chưa có điều kiện thì chưa làm, miễn là có hướng đi.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,681
Động cơ
1,813,501 Mã lực
Tôi thì cho rằng giải pháp đầu tiên phải làm là cấm để xe máy trên tất cả hè phố và dành làn đường riêng cho xe buýt
thì nó cũng đang cố mần đó thôi cụ? BRT bị đám dân vô pháp vô thiên chởi quá trời luôn=))
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,689
Động cơ
344,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em ủng hộ việc tăng giá gửi để hạn chế xe vào nội thành. Dưng kinh tế thị trường nó hay cái là ông mà tăng cao quá, người ta không gửi nữa thì thằng trông xe cũng móm thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,679
Động cơ
912,327 Mã lực
Cái gì cũng bắt đầu từ lý thuyết. Trước tiên phải tìm được nguyên nhân sau đó mới có giải pháp.
Còn tiền ở đâu à? Chỗ nào có tiền thì làm, chỗ nào có điều kiện thì làm, chỗ nào chưa có điều kiện thì chưa làm, miễn là có hướng đi.
Hướng cho đến bao giờ thực hiện!
Cứ hô khẩu hiệu cho 50 - 100 năm sau hay sao?
Ông LĐ nào của Tp. này khi lên chả thấy mở rộng thêm đường cũ, mở đường mới song song đường cũ, đường để tránh các nút hay tắc,... hạn chế người ở, làm việc, đi vào vãng lai trong trung tâm thì sẽ giải quyết được nạn tắc đường.
Nhưng làm thế nào, người ta đang treo thưởng cho ai đưa được ra biện pháp đấy (nhưng chắc chắn là biện pháp bảo là bán đầu, tích tiền 50 năm nữa đền bù giải phóng đất để làm đường thì chẳng nhận được xu tiền thưởng nào cả)!
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,044
Động cơ
875,459 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Như các bác đã biết, giá gửi xe máy, ô tô ở khu vực trung tâm Hà Nội tăng mạnh, với mục tiêu là để giảm lượng xe vào khu vực trung tâm. Vậy liệu mục tiêu này có đạt được không?
- Với xe máy: Rất ít ảnh hưởng, vì lượng xe máy phải gửi rất ít, hầu hết đều có thể dựng trên hè phố, trong khuôn viên công ty...
- Với ô tô cá nhân: Nếu giá gửi xe cao quá thì rất nhiều xe sẽ chạy chầm chậm, lòng vòng trong khi chờ đợi (gây tắc đường thêm). Những người không chịu được giá gửi xe cao sẽ chuyển sang đi xe máy.
- Taxi, Uber, Grab: Lượng xe đi vào và hoạt động thường xuyên trong khu vực chắc chắn sẽ tăng. Những xe này không gửi mà sẽ chạy lòng vòng hoặc đỗ vạ vật chờ khách.

Chắc cụ nhầm " mục đích " rồi.
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,646
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
EM đi từ Long biên sang từ đầu năm 2018 thấy đỡ tắc, nghẽn ở cầu Chương Dương hẳn, trước đó thì có việc là em phải đi từ 6h-6h30 hoặc phải 9h, trong khoảng thời gian từ 7h - 9h tắc kinh khủng.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,201
Động cơ
417,387 Mã lực
Em dự không giảm, làm thế này ngang đếm cua trong lỗ.
Chắc chắn sẽ giảm cụ ạ. Nhưng việc giảm sẽ diễn ra theo giai đoạn chứ không tức thì. Hiện giờ các bãi xe thuộc các nhóm lợi ích không ít do đó việc các xe né vào bãi đỗ bừa bãi trên đường sẽ làm các bãi xe thất thu. Để tăng thu họ sẽ gây áp lực để CSGT tuần tra nhiều hơn xử lý xe đỗ sai qui định. Với chi phí sử dụng xe ngày càng cao thì nhiều người sẽ giảm thói quen dùng ô tô đi lại trong phố để chuyển sang xe máy hoặc xe đạp. Phí cao, nhiều nhà đang sử dụng ô tô không có chỗ để phải gửi bãi sẽ buộc phải xem xét lại hiệu quả sử dụng xe.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,679
Động cơ
912,327 Mã lực
Ít nhất với giá trông xe như hiện nay sẽ hạn chế được rất nhiều người túi không xúng sính lắm khi đi 4B vào khu trung tâm.
Nếu làm vệc trong khu trung tâm, thu nhập không cao, cơ quan không có chỗ đỗ xe riêng mà phải gửi ngoài đường thì 30K/tiếng sẽ làm chùn tay người định đánh xe đi để gửi hàng ngày!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top