[Thảo luận] Tản mạn về việc thay dầu nhớt động cơ cho vợ 2

bubungbu

Xe tải
Biển số
OF-323017
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
315
Động cơ
291,800 Mã lực
Nơi ở
170 Đê La Thành, Hà Nội

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
596
Động cơ
283,778 Mã lực
Lý thuyết bác chủ đã nêu là đúng và đầy đủ rồi. Tuy nhiên cái chốt là thay sau bao nhiêu km thì vẫn lăn tăn. Nói chung ở Việt nam không thể và không nên áp dụng cái 15k km được, vì : - nước họ thời tiết lạnh hơn ta nhiều, mùa hè cũng mát mẻ, không như ở ta nóng hầm hập, điều kiện làm việc của động cơ trong môi trường khắc nghiệt hơn nhiều. - đường xá của họ cũng thông thoáng hơn, xe it bị chạy cà giật khi ùn đường như ở ta. - Họ dùng nhiều động cơ diesel, dùng phổ biến nhớt gốc tổng hợp. Vì vậy họ có thể kéo dài thời gian sử dụng nhớt. Ở ta căn cứ tài liệu và thực tế sử dụng bác nào dùng dầu gốc khoáng thì thay trong tầm 7-8k km là vừa. Dầu tổng hợp thì ~10-11k km là cùng thôi. Nhất là máy diesel dầu mau đen lắm, thơ thì bảo chưa cần thay, nhưng mình thì thấy nóng ruột, sợ để nhớt đen hại máy xe.
 

HungNS

Xe máy
Biển số
OF-2416
Ngày cấp bằng
17/11/06
Số km
57
Động cơ
565,370 Mã lực
Em toàn thay total 20w50 SN. Giá cả dễ chịu 280 nghìn, tầm 4000 km lại thay dầu, xe em m3 2004 đi đc 12 vạn rồi. Dầu đặc có vẻ tốn xăng hơn thì phải.
Nếu máy móc giăng phớt còn ngon, cụ nên chuyển xuống loại 10w-40 sẽ thấy bốc hơn, tuy nhiên mới đầu có thể cảm thấy tiếng máy gõ hơn.
 

Tigerforce

Xe điện
Biển số
OF-109746
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
2,308
Động cơ
414,996 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu máy móc giăng phớt còn ngon, cụ nên chuyển xuống loại 10w-40 sẽ thấy bốc hơn, tuy nhiên mới đầu có thể cảm thấy tiếng máy gõ hơn.
Em thay castrol 10w40 rồi, cảm nhận lúc khởi động máy vòng tua thấp hơn hẳn chỉ 1500v/phút, còn trước kia >2000v/phút. Tiếng máy ko có cảm giác gì, có thể đi đường trường quãng đường đi xa thì dầu đặc hơn sẽ bôi trơn tốt hơn.
 

HungNS

Xe máy
Biển số
OF-2416
Ngày cấp bằng
17/11/06
Số km
57
Động cơ
565,370 Mã lực
Em thay castrol 10w40 rồi, cảm nhận lúc khởi động máy vòng tua thấp hơn hẳn chỉ 1500v/phút, còn trước kia >2000v/phút. Tiếng máy ko có cảm giác gì, có thể đi đường trường quãng đường đi xa thì dầu đặc hơn sẽ bôi trơn tốt hơn.
Thực ra 10w40 cũng có thể coi là đặc so với khuyến cáo rồi, vì nó dùng trong điều kiện thời tiết nóng ở VN. Còn đối với sứ lạnh họ chỉ khuyến cáo 0w-20 hoặc 5w30. Thực ra do trước đây, phương tiện ở ta cũng kém, kiến thức về dầu cũng hạn chế, nên các hãng cung cấp dầu thường có xu hướng bán dầu đặc, người sử dụng thì cứ thấy máy êm thì cho đó là dầu tốt. Hãy tưởng tượng mình ngấy nồi cháo loãng với nồi cháo đặc thì cái nào tốn sức hơn, với động cơ cũng vậy. Tuy nhiên khí hậu Viêt Nam, coi chừng khi sử dụng độ nhớt 0w20 đúng như khuyến cáo của các hãng xe.
 

strandteric

Xe hơi
Biển số
OF-370347
Ngày cấp bằng
14/6/15
Số km
137
Động cơ
253,060 Mã lực
Có cụ nào thử loại mới ra Castrol EDGE TITANIUM FST 5W-30 chưa?
 

izzib

Xe máy
Biển số
OF-370954
Ngày cấp bằng
19/6/15
Số km
57
Động cơ
251,860 Mã lực
Ở VN nhớt có thông số 5W-30 là phù hợp nhất đúng không các cụ?
 

clb

Xe tải
Biển số
OF-117476
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
208
Động cơ
387,710 Mã lực

strandteric

Xe hơi
Biển số
OF-370347
Ngày cấp bằng
14/6/15
Số km
137
Động cơ
253,060 Mã lực
Nghe nói EDGE 5W-30 khoảng 1580k/5lit đó. Nói chung là giá quá ngon :D
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhON

Xe hơi
Biển số
OF-370742
Ngày cấp bằng
17/6/15
Số km
119
Động cơ
252,690 Mã lực
Em thì cứ khoảng 10000 km mới thay
Cụ chạy vậy lâu quá hại máy lắm, thường thì chỉ các dòng Bentley và Lamborghini thì sau mỗi 10.000 km, còn xe thông thường ơ VN mình thì các chuyên gia khuyến cáo nên thay sau mỗi khoảng 5.000km cụ ạ.
 

strandteric

Xe hơi
Biển số
OF-370347
Ngày cấp bằng
14/6/15
Số km
137
Động cơ
253,060 Mã lực
Ở VN nhớt có thông số 5W-30 là phù hợp nhất đúng không các cụ?
Thống số này chỉ độ lỏng đặc của dầu nhớt, 5W-30 thì đặc do chỉ số viscosity cao hơn mà ở Vn thì dùng cái này nhiều. Cụ có thể tham khảo nhiệt độ qua bảng đo này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top